4 nữ đạo diễn của màn ảnh Việt thắng đậm ngay phim đầu tay!

(TGĐA) - Điện ảnh Cách mạng đã từng có những nữ đạo diễn hiếm hoi nhưng rất thành công như Đạo diễn - NSND Bạch Diệp với Người về đồng cói, Ngày lễ Thánh; Đạo diễn – NSND Nhuệ Giang với Thung lũng hoang vắng... hay gần đây, là đạo diễn Đặng Thái Huyền với Mười ba bến nước, Người trở về… Và khi điện ảnh Việt bước vào giai đoạn đua tranh phòng vé, cũng có nhiều nữ đạo diễn trẻ không ngại “so găng” cùng đồng nghiệp nam. Cùng TGĐA nhắc lại 4 gương mặt nữ đạo diễn đáng ngưỡng mộ của điện ảnh Việt bây giờ.

Nữ đạo diễn Luk Vân tiếp tục 'đánh liều' với dàn diễn viên trẻ trong dự án mới 'Khi ta hai lăm' Nữ đạo diễn Luk Vân tiếp tục 'đánh liều' với dàn diễn viên trẻ trong dự án mới 'Khi ta hai lăm'
'Cách Cách lạc ở nhân gian': Bộ phim của nữ đạo diễn trẻ Khương Vy Trần quy tụ 15 diễn viên nhí siêu đáng yêu 'Cách Cách lạc ở nhân gian': Bộ phim của nữ đạo diễn trẻ Khương Vy Trần quy tụ 15 diễn viên nhí siêu đáng yêu

Ngô Thanh Vân với Tấm Cám: Chuyện chưa kể

4 nữ đạo diễn của màn ảnh Việt thắng đậm ngay phim đầu tay!

Ngô Thanh Vân sinh năm 1979, cô đến với nghệ thuật với nhiều danh xưng khác nhau như người mẫu, ca sĩ, vũ công, đạo diễn, nhà sản xuất phim... Ở mỗi vai trò, người phụ nữ quyền lực ấy đều dốc toàn tâm toàn lực và mang về cho mình những thành tích mà kể cả đấng mày râu cũng phải nể phục.

Năm 2016, Ngô Thanh Vân ra mắt Tấm Cám: Chuyện chưa kể - đánh dấu vai trò đạo diễn của mình. Cô từng gây chú ý khi đạt doanh thu hơn 66 tỷ đồng. Sau khi ra mắt, Tấm Cám: Chuyện chưa kể nhanh chóng trở thành cơn sốt và trở thành bộ phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam khai thác thành công nguồn tư liệu từ truyện cổ tích, đưa tên tuổi của Ngô Thanh Vân trở thành một “thương hiệu” của điện ảnh Việt.

Thừa thắng xông lên, Ngô Thanh Vân đảm nhận vai trò nhà sản xuất bắt tay với nhiều đạo diễn có tên tuổi cho ra mắt nhiều tác phẩm điện ảnh lớn, tạo được tiếng vang và nhiều tác phẩm trong số đó đạt giải thưởng cao tại LHP lớn trong nước. Có thể kể đến như Cô Ba Sài Gòn (2017), Song Lang (2018), Hai Phượng (2019)...

Thanh Sói là dự án thứ hai Ngô Thanh Vân đảm nhiệm vai trò đạo diễn, ra mắt năm 2022. Dù được đầu tư với số tiền “cực khủng” cộng thêm phần quảng bá rầm rộ, thế nhưng tác phẩm này sau khi ra mắt chỉ thu về khoản lợi nhuận “khiêm tốn” - hơn 20 tỷ đồng sau 1 tháng công chiếu. Có thể nói, lựa chọn thời điểm ra mắt không phù hợp chính là bước đi sai lầm của Ngô Thanh Vân. Thế nhưng, doanh thu chỉ phản ánh đúng một phần sự thật, có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng bày tỏ sự đáng tiếc cho Ngô Thanh Vân như Trấn Thành, anh nói: “Tôi thực sự buồn cho Ngô Thanh Vân vì thấy Thanh Sói không đáng bị như vậy. Với tôi, đây là một tác phẩm đáng ngưỡng mộ về cách làm nghề, nhưng rốt cuộc, doanh thu phim chỉ ngang với những dự án có chất lượng rất tệ”.

Kathy Uyên Chị chị em em

Kathy Uyên
Kathy Uyên

Kathy Uyên sinh năm 1981, cô được biết đến nhiều với vai trò diễn viên, nên việc Kathy Uyên làm đạo diễn cho phim Chị chị em em khiến nhiều người nghi ngại. Thế nhưng, tác phẩm điện ảnh này sau khi ra mắt vào năm 2019 đã nhanh chóng trở thành phim điện ảnh được săn đón và gây bất ngờ khi có doanh thu 71 tỷ đồng sau thời gian công chiếu. Kết quả này đã khẳng định tài năng và tên tuổi của Kathy Uyên.

Không chỉ “thắng đậm” tại phòng vé trong nước, bộ phim còn xuất hiện tại nhiều sự kiện phim ảnh quốc tế như Liên hoan phim châu Á Osaka (Nhật Bản), Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc)...

Chị chị em em
Chị chị em em

Trong một buổi hội thảo trực tuyến, Kathy Uyên chia sẻ cô đã phải chịu nhiều áp lực khi ngồi ghế đạo diễn. Thời gian đầu, cô từng bị dè bỉu, thiếu tin tưởng từ chính nhà sản xuất phim tới những người trong ê-kíp khi họ không chắc một cựu diễn viên, nay là đạo diễn truyền tải bộ phim tốt hay không.

Nhà làm phim Việt kiều giữ cho mình thái độ mạnh mẽ, cầu thị. Theo Kathy, làm đạo diễn nữ có cái lợi riêng. Cụ thể là đối với những bộ phim có cảnh thân mật, thậm chí là cảnh nóng thì các diễn viên thoải mái hơn, trong tình huống phải diễn những cảnh “thân mật” hay những cảnh khỏa thân so với khi làm việc với đạo diễn nam. Cô cũng cho rằng kinh nghiệm làm diễn viên khiến cô đồng cảm tốt hơn với những diễn viên của mình.

Đinh Hà Uyên Thư Bẫy ngọt ngào

Đinh Hà Uyên Thư
Đinh Hà Uyên Thư

Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư sinh năm 1987, dự án Bẫy ngọt ngào là sản phẩm đầu tay của cô khi “lấn sân” sang lĩnh vực làm phim và đã đạt được thành công bất ngờ, trở thành cơn sốt trong cộng đồng mạng trong năm 2022.

Chỉ sau 3 tuần công chiếu, bộ phim Bẫy ngọt ngào đã thu về 75 tỷ đồng, cán mốc 1 triệu vé bán ra.

Nội dung bộ phim điện ảnh Bẫy ngọt ngào kể về 3 cô bạn thân Linh Đan, Quỳnh Lam và Camy do Diệu Nhi, Minh Hằng và Bảo Anh thủ vai cùng với hai nam diễn viên điển tra Quốc Trường và Thuận Nguyễn. Đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cho hay, phim điện ảnh Bẫy ngọt ngào được phát triển từ sitcom Chiến dịch chống ế năm 2014 - 2015 và đây là bộ phim có rất nhiều kỷ niệm với nữ đạo diễn.

4 nữ đạo diễn của màn ảnh Việt thắng đậm ngay phim đầu tay!

Việc lấn sân sang thị trường điện ảnh là bước tiến khá mạo hiểm của Đinh Hà Uyên Thư. Cô chia sẻ rằng: “Là dự án phim đầu tay, tôi có rất nhiều áp lực, trong tất cả các áp lực đó có áp lực về doanh thu. Vì với tôi, các nhà đầu tư đồng ý đầu tư cho kịch bản của tôi thì họ đã tin tưởng tôi, nên nếu phim lỗ tôi sẽ cảm thấy mình đã phụ lòng mọi người. Cũng nhờ suy nghĩ đó mà mình đã cố gắng làm những điều tốt và phù hợp nhất cho bộ phim”. Nữ đạo diễn cho rằng tân binh có cái hay của tân binh, như sự mới mẻ, mạo hiểm để dám kể chuyện theo lối mới… Bên cạnh đó, Đinh Hà Uyên Thư cho rằng nữ đạo diễn có phần hạn chế về mặt sức khỏe nhưng hoàn toàn có thể làm rất tốt công việc chỉ đạo toàn thể phim trường.

Trước đó, cô được biết đến nhiều hơn ở vai trò đạo diễn MV với nhiều ca khúc ấn tượng như: Đừng gọi anh là anh trai (Đàm Vĩnh Hưng), Yêu không cần ép (Bảo Anh), Chúng ta không thuộc về nhau, Lạc trôi (Sơn Tùng M-TP), Keep me in love (Hồ Ngọc Hà)…

Luk Vân cùng 4 năm 2 chàng 1 tình yêu

Luk Vân
Luk Vân

Là nữ đạo diễn trẻ tuổi nhất góp mặt trong danh sách này nhưng những gì mà Luk Vân (tên đầy đủ là Luk Hồ Hải Vân, sinh năm 1990) đã làm được đủ để chứng minh rằng Luk Vân sẽ nối tiếp các tiền bối để khẳng định vị thế của phái đẹp trong thế hệ các nhà làm phim Việt. Cô là người sáng lập nên Công ty Mowo entertainment.

4 năm 2 chàng 1 tình yêu là phim điện ảnh tình cảm - hài hước đầu tay của đạo diễn Luk Vân. Câu chuyện kể về chuyện tình yêu tuổi mới lớn của bộ ba Quỳnh (Midu đóng), Tuấn (Harry Lu đảm nhận) và Thành (Anh Tú thủ vai).

Dù đề tài không mới lạ nhưng phim điện ảnh đầu tay của Luk Vân đã thu về 22 tỷ đồng sau 2 tuần công chiếu, thời điểm 2016. 4 năm 2 chàng 1 tình yêu còn liên tục nằm trong top các phim có doanh thu cao trong nhiều tuần sau đó.

4 năm 2 chàng 1 tình yêu
4 năm 2 chàng 1 tình yêu

Sau 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu, Luk Vân thừa thắng xông lên, cô đã cho ra mắt nhiều dự án cả điện ảnh và truyền hình như Khi ta 16, Thật tuyệt vời khi ở bên em, Full House, Hà Nội anh yêu em, Nhân duyên – người yêu tiền kiếp, Chuyện của Hiền... và mới đây nhất là Khi ta hai lăm – tác phẩm điện ảnh kể về chính cột mốc tuổi 25 của Luk Vân khi cô thành lập nhóm nhạc mang tên The Air, và tác phẩm chính là lời cảm ơn của nữ đạo diễn dành đến các chàng trai đã từng là học trò của mình.

Ngoài ra, Luk Vân cũng được xem là đạo diễn “mát tay” khi lăng xê và đưa nhiều diễn viên trẻ nổi tiếng qua phim ngắn như Thuận Nguyễn, Anh Tú, Thybi, Mai Mi...

Hồng Ánh
NSƯT Hồng Ánh

Nếu nhắc đến giai đoạn thị trường của điện ảnh Việt thời kỳ này sẽ thật thiếu sót nếu kể thiếu đạo diễn – NSƯT Hồng Ánh – một nữ diễn viên quen thuộc với khán giả yêu mến điện ảnh cũng như gặt hái nhiều giải thưởng trong vai trò diễn viên. Là một người rất cầu toàn với những tác phẩm của mình, Hồng Ánh mất mười năm để ấp ủ cho dự án đầu tay mình đạo diễn là Đảo của dân ngụ cư. Câu chuyện trong Đảo của dân ngụ cư có sức nặng và nhiều tầng ý nghĩa được đánh giá là quá khó đối với một đạo diễn tay ngang. Thế nhưng Hồng Ánh lại hoàn thành nó một cách khá thuyết phục đã chinh chiến và thắng lớn tại rất nhiều Liên hoan phim trên thế giới.

Nữ đạo diễn Luk Vân tiếp tục 'đánh liều' với dàn diễn viên trẻ trong dự án mới 'Khi ta hai lăm' Nữ đạo diễn Luk Vân tiếp tục 'đánh liều' với dàn diễn viên trẻ trong dự án mới 'Khi ta hai lăm'

(TGĐA) - Ba năm sau khi trình làng tác phẩm Nhân duyên: Người yêu tiền ...

Phụ nữ đang được nhìn nhận ra sao tại các Liên hoan phim trên thế giới? Phụ nữ đang được nhìn nhận ra sao tại các Liên hoan phim trên thế giới?

(TGĐA) - Đã từ lâu, sự bất bình đẳng luôn tồn tại trong nhiều Liên ...

Dự án phim điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Phan Linh Đan đạt giải tại APM - Chợ dự án trong LHP quốc tế Busan Dự án phim điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Phan Linh Đan đạt giải tại APM - Chợ dự án trong LHP quốc tế Busan

(TGĐA) - Chợ dự án châu Á 2021 (Asian Project Market – APM) nằm trong ...

Hà Thu