6 phim Hàn gây bão về nạn 'bạo lực học đường', 'Vườn sao băng' không ngoại lệ

(TGĐA) - Thay vì “phủ hồng” cuộc sống thực tại, các bộ phim Hàn có xu hướng “vạch trần” những góc khuất trong xã hội, trong đó đề tài học đường và bạo lực học đường được các nhà làm phim khai thác đa dạng góc độ. Gần đây trên VieON, thể loại phim này được nhiều “mọt phim” đón nhận tích cực nhằm đối diện và giải quyết thực trạng nhức nhối thay vì né tránh như trước.

Bạo lực học đường: Ký ức đen tối của các nghệ sĩ Vbiz Bạo lực học đường: Ký ức đen tối của các nghệ sĩ Vbiz
Nhóm diễn viên phim 'Vườn sao băng' phiên bản Thái Lan lưu diễn tại Việt Nam Nhóm diễn viên phim 'Vườn sao băng' phiên bản Thái Lan lưu diễn tại Việt Nam

Những tác phẩm lấy đề tài bạo lực học đường hay chứa đựng những câu chuyện bắt nguồn từ bạo lực học đường luôn thu hút sự chú ý không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thị trường toàn cầu. Cách đây không lâu, bộ phim The Glory đã trở thành chủ đề nóng, nói về sự trả thù cho bạo lực học đường mà nhân vật chính Moon Dong Eun (Song Hye Kyo) phải chịu đựng thời thơ ấu. Ngoài ra, bộ phim Người hùng yếu đuối, Taxi Driver, Penthouse: Cuộc chiến thượng lưu, Save me hay thậm chí Vườn sao băng được phát hành trước đó tại Hàn Quốc cũng thu hút sự chú ý với chủ đề này.

Taxi Driver (Ẩn danh)

6 phim Hàn gây bão về nạn 'bạo lực học đường', 'Vườn sao băng' không ngoại lệ

Ẩn danh là một trong số những bộ phim kinh dị tội phạm gay cấn có sức hút truyền thông nhất nhì thời điểm hiện tại kể câu chuyện về Kim Do Gi (Lee Je Hoon thủ vai), đặc vụ một thời, là thành viên của đội taxi Cầu Vồng giúp mọi người trả thù và phục vụ công lý. Hầu hết các vụ án mà trong phim đều dựa trên các vụ án có thật trong đời sống, trong đó nêu bật các vụ bắt nạt học đường.

Tập 3 của kể câu chuyện về một học sinh trung học - nạn nhân của bạo lực học đường. Cậu liên hệ với đội taxi Cầu Vồng để trả thù các bạn cùng lớp đã coi thường và bắt nạt mình vì xuất thân trong gia đình nghèo khó. Đáng nói, thành viên nhóm nhạc April Lee Na Eun (được chọn thủ vai nữ hacker) đã phải rút khỏi bộ phim sau khi bị nghi ttham gia vào các vụ bắt nạt học đường. Ẩn danh vạch trần rõ thực trạng những kẻ bắt nạt cố gắng biến cuộc sống của những học sinh khác thành địa ngục, thậm chí bị dày vò đến mức mất đi ý chí sống sau đó trả thù bằng cách dùng bạo lực chống lại bạo lực.

Bộ phim diễn tả sự thật trần trụi về tấn công, tái hiện nỗi đau của nạn nhân bị bạo lực học đường, ám ảnh người bị hại đến suốt cuộc đời. Sau tất cả, toàn bộ những kẻ phản diện đều phải trả giá. Việc trở thành nạn nhân bị bắt có thể hủy hoại tương lai một người theo hướng tồi tệ nhất và cách họ phản kháng lại cũng khiến người xem phải suy ngẫm.

Ẩn danh đạt 8/10 IMDb, rating tập cuối phần 2 đạt 21% tại Hàn Quốc, cũng là mức tỷ suất người xem cao nhất của cả series, trở thành bộ phim có rating cao nhất trong năm 2023 tính đến thời điểm hiện tại. Trên VieON, Ẩn danh đạt hơn 4 triệu lượt xem và 4,6 điểm đánh giá.

Penthouse: Cuộc chiến thượng lưu

Qua lăng kính của Penthouse: Cuộc chiến thượng lưu, người xem “sốc toàn tập” trước những chiêu trò bắt nạt khi lột tả trần trụi và lên án gay gắt thực trạng đáng báo động này của hội “rich kid”, ngụy tạo một lớp mặt nạ hoàn hảo với cuộc sống tráng lệ nhưng tâm hồn thối rữa. Mọi mâu thuẫn của phim bắt đầu từ trường học, hội “trâm anh thế phiệt” bắt nạt đối tượng yếu thế về cả thể xác và tinh thần, đáng nói họ cười hả hê và tỏ ra tự hào về hành động cực đoan đó.

6 phim Hàn gây bão về nạn 'bạo lực học đường', 'Vườn sao băng' không ngoại lệ

Nạn bạo lực học đường trong Penthouse: Cuộc chiến thượng lưu thể hiện rõ nét các màn bắt nạt ác độc và vô nhân đạo. Những kẻ bắt nạt thường ở độ tuổi khao khát được thể hiện cái tôi mạnh mẽ, thường thích hành hạ chỉ vì lòng ghen tị với đối phương hay muốn nạn nhân thấu hiểu cảm giác tổn thương của chính mình. Áp lực điểm số, gia đình đã khiến những đứa trẻ “sinh ra ở vạch đích” bị méo mó nhân cách dẫn đến hành vi không thể chấp nhận, không chỉ dừng lại ở những cái tát, cú đấm mà còn đe dọa cả tính mạng người yếu thế. Tuy bị gọi là “bộ phim điên rồ nhất màn ảnh Hàn Quốc” song Penthouse có một bước đệm để các nạn nhân dũng cảm đứng lên tố cáo hành vi bạo lực học đường.

Với sức nóng của Penthouse: Cuộc chiến thượng lưu, mùa 3 gây bất ngờ khi đạt lượng người xem tập mở màn cao nhất lịch sử, “xô đổ” mọi bộ phim phát sóng cùng thời điểm. Khi phát sóng độc quyền trên VieON, phim thu về 250 triệu lượt xem cho cả 3 phần. Bộ phim có giá trị phản ánh, cảnh tỉnh xã hội không hề tô vẽ như các thể loại phim trước đó.

Weak hero class 1 (Người hùng yếu đuối)

Được dán nhãn 18+ cho các cảnh phim bạo lực, Người hùng yếu đuối vẫn thu hút được lượt xem đông đảo của khán giả VieON và quốc tế. Dù nội dung phim không quá gây sốt nhưng vẫn gây được tiếng vang nhất định nhờ cốt truyện thực tế và khả năng diễn xuất của nam thần tượng Park Ji Hoon (Wanna One). Phim đạt 9,1/10 điểm trên My Drama List với 18.104 lượt bình chọn, được 8,6/10 điểm trên IMDB, 8,8/10 điểm trên Douban, 9,8/10 điểm trên IQIYI, 9,8/10 điểm trên Viki và cũng là phim được tìm kiếm nhiều nhất tuần trên Viki). Trên VieON, phần 1 của Người hùng yếu đuối nhận được 5,0 điểm đánh giá.

6 phim Hàn gây bão về nạn 'bạo lực học đường', 'Vườn sao băng' không ngoại lệ

Park Ji Hoon đảm nhận vai nam chính Shi Eun là một học sinh giỏi, ít nói và là đối tượng bị bắt nạt ở trường. Vẻ ngoài và thể chất yếu đuối song Shi Eun biết cách vận dụng các định luật vật lý và dụng cụ vào những lúc đánh nhau. Cậu cùng những người bạn của mình đã cùng nhau chống lại nạn bạo lực. Nhân vật trong phim được xây dựng số phận bị bắt nạt, “vạch trần” những lý do xảy đến bạo lực học đường nhưng không sa đà vào bạo lực, vừa phải mang tính giải trí, nhân văn, thu hút người xem, để lại cho khán giả những suy ngẫm.

Để tham gia bộ phim Người hùng yếu đuối các diễn viên tham gia học võ trong nhiều tháng để thực hiện những phân cảnh đánh đấm mãn nhãn, chân thực nhất. Park Ji Hoon khiến người xem bất ngờ khi thể hiện diễn biến tâm lý xuất thần từ uất ức, tức giận đến kìm nén. Không ít khán giả tiếc nuối khi phim nổi diễn hay nhưng Park Ji Hoon không được đề cử Baeksang 2023.

The Glory (Vinh quang trong thù hận)

Vinh quang trong thù hận gây chấn động về bạo lực học đường khi lên kịch bản dựa theo những chuyện có thật từng xảy ra ở các trường học. Nhân vật chính Moon Dong Eun (Jung Ji So và Song Hye Kyo thủ vai) mỗi ngày đến trường đều bị bạn bè cô lập, đánh đập và tra tấn khiến cô bị hủy hoại từ bên trong, chịu nỗi đau đớn về thể xác và tinh thần trong suốt hành trình trưởng thành. Người xem không khỏi xót xa khi Moon Dong Eun dành cả cuộc đời sống trong cơn ác mộng và nỗi ám ảnh cùng cực.

6 phim Hàn gây bão về nạn 'bạo lực học đường', 'Vườn sao băng' không ngoại lệ

Sau cùng, toàn bộ nhân vật phản diện phải trả giá, người tốt nhận được sự hạnh phúc. Bộ phim bóc trần những góc tối tàn bạo chốn học đường, tái hiện nỗi đau của nạn nhân bị bạo lực học đường và là hồi chuông cảnh tỉnh mọi người không được làm ngơ, lại im lặng trước tội ác.

Save me (Lời cầu cứu)

Lời cầu cứu kể về Im Sang Mi (Seo Ye Ji thủ vai) - cô gái chịu tổn thương tinh thần vì từng chứng kiến anh trai nhảy lầu tự tử khi học cấp 3 vì bị bạn học tra tấn dã man cả về thể xác và tinh thần. Cảnh quay chân thật và loạt tình huống nặng tâm lý khiến Seo Ye Ji mắc bệnh trầm cảm trong thời gian ngắn vì không thể “thoát vai” sau khi phim đóng máy.

6 phim Hàn gây bão về nạn 'bạo lực học đường', 'Vườn sao băng' không ngoại lệ

Seo Ye Ji nhớ lại khoảnh khắc ớn lạnh khi bị ác mộng hành hạ mỗi đêm trong suốt 4 tháng khi quay phim Lời cầu cứu: “Tôi sợ hãi sau khi trải qua hàng ngày một mình. Tôi không thể di chuyển cơ thể của mình và có cảm giác như ai đó hoặc thứ gì đó đang đuổi theo tôi (trong giấc mơ của tôi) và đập cửa. Tôi thực sự đã trở thành Sang Mi (trong quá trình quay phim). Ngay sau đó, tôi cảm thấy có lỗi với bản thân mình. Tôi tức giận đến mức tôi thường khóc không ngừng”.

Lời cầu cứu đạt được hiệu ứng truyền thông tốt, nhận nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình. Phim nhận về 7,9/10 điểm trên IMDb 4,7/5 điểm trên VieON và 8,5/10 trên My Drama List.

Boys over flowers (Vườn sao băng)

Phim học đường Vườn sao băng từng là thanh xuân của bao thế hệ và làm nên tên tuổi cho dàn diễn viên Goo Hye Sun, Lee Min Ho, Kim Hyun Joong, Kim Bum, Kim Joon… Vườn sao băng khắc họa tuổi thanh xuân và đời sống trường học được mô phỏng qua những thước phim gần gũi. Trong môi trường tri thức rộng mở, Jan Di (Goo Hye Sun thủ vai) may mắn nhận được suất học bổng nhưng vì chênh lệch giàu – nghèo khiến cô xem thường, tẩy chay, trở thành tâm điểm bắt nạt.

Vườn sao băng tạo được sức hút mạnh mẽ với nội dung hấp dẫn, dẫn dắt khéo léo những vấn đề nhức nhối trong xã hội, trong đó có đề tài bạo lực học đường. Không cổ xúy đánh đấm, cảnh bạo lực trong phim nhẹ nhàng hơn bằng cách sử dụng hỗ trợ âm nhạc, bộ phim nhận được nhiều sự ủng hộ nhiệt tình, trở thành cơn sốt điện ảnh quốc tế với lượt rating đáng ngưỡng mộ đến 35,5%. Trên VieON, phim đạt 4,4/5 điểm đánh giá và gần 10 triệu lượt xem.

Mới đây, truyền thông Hàn Quốc thông báo về cái chết của thành viên nhóm ASTRO Moonbin – sao nhí Vườn sao băng vai thiếu gia So Yijeong (nhân vật của Kim Bum) ngày bé dừng lại cuộc đời ở tuổi 25 khiến người hâm mộ bàng hoàng, xót thương.

Vì sao Hàn Quốc sản xuất nhiều phim có chủ đề bạo lực học đường?

Sở dĩ những bộ phim này ăn khách là do bạo lực học đường là chủ đề dễ đồng cảm ở mọi lứa tuổi. Trường học là một xã hội nhỏ bé mà ta có thể trải nghiệm trước khi bước vào xã hội trưởng thành. Vì là một không gian quen thuộc nên nó có một sức hấp dẫn khiến bạn thích thú quan sát xem những gì diễn ra trong đó có giống với trải nghiệm thực tế của bạn hay không.

Đặc biệt, thanh thiếu niên hay thế hệ trẻ dễ đồng cảm với những bộ phim này khi họ đã và đang trải nghiệm cuộc sống học đường ngay lúc này hoặc cách đây không lâu. Trong khi, các phụ huynh xem phim vì muốn quan tâm đến cuộc sống học đường mà họ đã trải qua từ lâu, sự khác biệt giữa những câu chuyện trong phim và thực tế.

6 phim Hàn gây bão về nạn 'bạo lực học đường', 'Vườn sao băng' không ngoại lệ

Tuy nhiên, vì bạo lực học đường là một vấn đề nhạy cảm về mặt xã hội nên có một số lo ngại về việc sử dụng nó làm chất liệu cho một bộ phim truyền hình. Hơn nữa, thật khó để bác bỏ câu chuyện trong phim là hư cấu, vì bạo lực học đường nghiêm trọng thường nổi lên như một vấn đề xã hội thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Vì vậy, góc nhìn và thông điệp rất quan trọng trong quá trình giải quyết vấn đề nhức nhối này.

Nạn nhân của bạo lực học đường nghĩ rằng không có ai đứng về phía mình và có các biểu hiện như lo lắng, trầm cảm. Nếu không được xử lý đúng cách, một số trẻ trở thành kẻ bắt nạt bằng cách quấy rối những trẻ khác, và một số trẻ tự làm hại bản thân.

Thanh thiếu niên chấp nhận và đối phó với bản thân và môi trường xung quanh thông qua cảm xúc và sự bốc đồng hơn là phán đoán dựa trên lý trí và logic. Tại thời điểm này, nếu xung đột với môi trường xung quanh không được giải quyết suôn sẻ, họ sẽ cảm thấy bối rối nghiêm trọng và thể hiện nhiều hành vi có vấn đề. Có nhiều nguyên nhân khiến thủ phạm bạo lực học đường phạm tội, chẳng hạn như chơi khăm hoặc không có lý do gì đặc biệt, trút giận, căng thẳng.

Theo kết quả của cuộc khảo sát đầu tiên về bạo lực học đường năm 2022 của Văn phòng Giáo dục tỉnh Jeonnam tại Hàn Quốc, số học sinh trả lời từng bị bạo lực học đường là 1,9% trên tổng số học sinh được hỏi, tăng 0,5% so với năm ngoái.

Về các thể loại bạo lực được phân tích như sau: Bạo lực lời nói (40,9%); Bắt nạt (14,3%); Tác động vật lý (14,2%) và Bạo lực mạng (7,2%). Ngoài ra, hành vi: Sai vặt (6,3%); Cưỡng ép lạm dụng tình dục và quấy rối tình dục (bạo lực tình dục) là 4,7%.

Hầu hết sự việc xảy ra trong lớp học (28,6%), tiếp theo là hành lang (17,1%), cơ sở vật chất của trường (sân chơi và hội trường chiếm 11,1%). Điều này cho thấy phần lớn bạo lực học đường diễn ra bên trong trường học. Ngoài ra, không gian mạng (7,2%), công viên - sân chơi (6,8%) và trung tâm học thêm (4,4%).

Các bộ phim Hàn Quốc khai thác trực diện đề tài bạo lực học đường. Không còn “nương tay” với vấn nạn nhức nhối này, đây là cách cảnh báo về mức độ phổ biến và những hậu quả nghiêm trọng về nạn bạo lực học đường dưới góc nhìn sâu sắc, đủ tính nhân văn và khiến bất kỳ ai cũng phải suy ngẫm. Khán giả không ngừng đặt câu hỏi những thanh thiếu niên, học sinh đã phải chịu đựng điều khủng khiếp gì mỗi ngày.

Việc những bộ phim đạt xếp hạng ổn và tỉ suất người xem cao trên VieON cũng như điểm đánh giá áp đảo từ giới phê bình cho thấy chúng ta không nên coi nhẹ hành vi phạm pháp của trẻ vị thành niên, khẳng định mọi hình thức bạo lực, bắt nạt tại trường học đều không thể chấp nhận được và có cách xử lý thay vì đứng ngoài quan sát. Cùng xem lại Taxi Driver (Ẩn danh), Penthouse (Cuộc chiến thượng lưu), Weak hero class 1 (Người hùng yếu đuối) và Vườn sao băng trên VieON.

Bạo lực học đường: Ký ức đen tối của các nghệ sĩ Vbiz Bạo lực học đường: Ký ức đen tối của các nghệ sĩ Vbiz

(TGĐA) - Những trăn trở, nỗi lo của các nghệ sĩ Vbiz trước vấn nạn ...

Nạn nhân bạo lực học đường quyết định khởi kiện sau khi xem ‘The Glory’ Nạn nhân bạo lực học đường quyết định khởi kiện sau khi xem ‘The Glory’

(TGĐA) - Những người từng trải qua bạo lực học đường tương tự như Moon ...

Vũ Liên