9 dự án của 'Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh' được hỗ trợ một phần kinh phí sản xuất

(TGĐA) - Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh do Hiệp hội xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phát động. Trong ngày 10/5 vừa qua, ban tổ chức đã tổ chức vòng thi thuyết trình (Film pitching) với 21 dự án tại cơ sở 2 trường Đại học Kinh tế TP.HCM và kết hợp trực tuyến với đầu cầu 3 nhóm làm phim tại trụ sở của Hiệp hội tại Hà Nội.

'Màn ảnh Xanh': Cuộc thi phim ngắn không thể bỏ lỡ dành cho giới làm phim trẻ 'Màn ảnh Xanh': Cuộc thi phim ngắn không thể bỏ lỡ dành cho giới làm phim trẻ
VFDA bắt tay Netflix khởi động chiến dịch ‘Màn ảnh Xanh Việt Nam’ VFDA bắt tay Netflix khởi động chiến dịch ‘Màn ảnh Xanh Việt Nam’

Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh với chủ đề bảo vệ môi trường để phát triển bền vững do Hiệp hội xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam phát động từ ngày 5/1/2022 đã nhận được sự quan tâm của công chúng và những người yêu điện ảnh. Hưởng ứng cuộc thi, tháng 2 và 3/2022, trường Đại học Văn Lang TP.HCM cũng tổ chức cuộc thi Màn ảnh xanh Văn Lang cho sinh viên và đã có những kết quả rất đáng khích lệ.

Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh là cuộc thi "hai trong một". Một là cuộc thi kịch bản – dự án phim ngắn nhằm tuyển chọn ít nhất 6 dự án được ban tổ chức đầu tư một phần kinh phí sản xuất để hoàn thành phim dự thi. Hai là cuộc thi dành cho tất cả những ai quan tâm gửi phim ngắn thời lượng tối đa 10 phút tham gia dự thi. Thời hạn gửi phim lá 31/7/2022.

9 dự án của 'Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh' được hỗ trợ một phần kinh phí sản xuất

Kể từ khi phát động, tính đến ngày 31/3/2022, ban tổ chức đã nhận được 66 kịch bản - dự án hợp lệ. Hội đồng sơ tuyển đã chấm và lựa chọn ra 21 dự án tham gia vào vòng thuyết trình (chủ yếu đến từ các trường Đại học Văn Lang, Đại học Hoa Sen, Đại học Sân khấu Điện ảnh, Đại học khoa học xã hội và nhân văn tại TP.HCM, 3 nhóm ở Hà Nội cùng 1 số nhóm tự do. Trong đó Đại học Văn Lang có 12 dự án). Ban tổ chức sẽ chọn ra ít nhất 6 dự án để hỗ trợ một phần chi phí sản xuất với mức tối đa là 20 triệu đồng.

21 dự án đã vượt qua vòng sơ khảo để vào vòng thuyết trình gồm: Costume me death (phim hoạt hình), Dimo và Plastic world (phim hoạt hình); Dòng nước nhấn chìm ước mơ (phim tài liệu); Vùng trời đỏ (phim ngắn); Đồi, hoa và cái thảm (phim hoạt hình); Green Hope (phim hoạt hình); Journey in blue (phim hoạt hình); Nghề xanh (phim tài liệu); Nối nghiệp (phim tài liệu); Bám rễ (phim tài liệu); Vượt thành Axima (phim hoạt hình); Ờ, thì thôi (phim truyện); Quà gửi tương lai (phim truyện); Plastic Maggots (phim hoạt hình); Thời khắc cuối cùng (phim hoạt hình); Tầm nhìn khiếm thị (phim truyện); Tất tay (phim truyện khoa học viễn tưởng); Thức tỉnh (phim tài liệu); Toxic (phim hoạt hình kinh dị); Xin chào, tôi là chai nhựa (phim truyện); Vùng cam (phim truyện).

Các dự án phim đa dạng về thể loại: phim hoạt hình, phim tài liệu, phim truyện, phim khoa học. Các tác giả và nhóm tác giả có tuổi đời còn rất trẻ, phần lớn là sinh viên các trường đại học. Nội dung các dự án phim xoay quanh góc nhìn khác nhau về chủ đề môi trường và bảo vệ môi trường, được các tác giả tiếp cận một cách sinh động, chân thực.

9 dự án của 'Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh' được hỗ trợ một phần kinh phí sản xuất

Ban giám khảo của vòng thuyết trình là các đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất nổỉ tiếng có bề dày kinh nghiệm làm phim: Đạo diễn Charlie Nguyễn; NSND, đạo diễn, họa sĩ, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam - ông Phạm Ngọc Tuấn; Giám đốc hình ảnh, Nhà sáng lập Công ty Cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê (HK Film) - ông Nguyễn Tinh Hoan; Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ; Bà Phạm Hải Anh, TS, nhà văn, dịch giả, biên kịch, trưởng ban biên kịch Galaxy Play.

Qua 21 dự án trong vòng thuyết trình, ban giám khảo đã rất thú vị ở một số dự án bởi cách trình bày các ý tưởng, câu chuyện, tính triết lý, cách nêu vấn đề, sự cảnh tỉnh, thay đổi nhận thức, có câu chuyện đẹp, xúc động; Thông điệp sinh động. Song ban giám khảo luôn lưu ý cho các dự án cần phải nêu bật câu chuyện, biết chọn lọc chi tiết, tình huống, nhân vật. Luôn phải sáng tạo, mạnh dạn trong cách tung tình huống làm điểm nhấn cụ thể, đặc biệt là cách xử lý cái kết, hạn chế dùng giấc mơ. Rất chú ý về âm thanh khi thu thoại trực tiếp và nếu làm phim tài liệu có nhân vật thật thì hạn chế dàn dựng không có thực…

9 dự án của 'Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh' được hỗ trợ một phần kinh phí sản xuất

Kết quả ban tổ chức và ban giám khảo quyết định trao hỗ trợ một phần kinh phí cho 9 dự án (thêm 3 dự án so với dự kiến ban đầu).

5 dự án phim hoạt hình: Vượt thành Axima (Nhóm tác giả Sở thú); Costume me death (Nhóm tác giả K.H.A.C); Dimo và Plastic world (Nhóm tác giả Khóm); Journey in blue (Nhóm tác giả Blusterers) và Toxic (Tác giả Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh).

2 dự án phim tài liệu: Nghề xanh (Nhóm tác giả Phạm Thanh Trí, Phạm Trúc Uyên Như, Ngô Thị Như Khang); Bám rễ (Tác giả Mai Đình Khôi).

2 dự án phim truyện: Ờ, thì thôi (Nhóm tác giả Lộn xộn); Tất tay (Tác giả Nguyễn Hùng Mạnh Tân).

9 dự án của 'Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh' được hỗ trợ một phần kinh phí sản xuất
Tiến sĩ Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Trưởng BTC cuộc thi Màn ảnh xanh

TS Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Trưởng BTC cuộc thi chia sẻ: "Ban tổ chức rất vui mừng vì có đông các bạn trẻ tham gia gửi kịch bản - dự án phim dự thi, điều này chứng tỏ giới trẻ rất quan tâm tới việc bảo vệ môi trường. Vui mừng hơn là từ một chủ đề mang tính quốc gia và quốc tế là 'bảo vệ môi trường để phát triển bền vững', các tác giả đã thể hiện những câu chuyện, suy nghĩ rất gần gũi với cuộc sống, nhiều kịch bản có những ý tưởng sáng tạo. Chúng tôi mong rằng các tác giả dù không lọt vào danh sách các dự án được tài trợ và các bạn không tham gia cuộc thi kịch bản - dự án vẫn sẽ gửi phim dự thi trước ngày 31/7. Với 9 dự án chọn lựa này là ngoài sự mong đợi đủ thể loại đạt 2 mục tiêu… Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, tìm ra mầm non tài năng điện ảnh. Và ngoài giải thi Màn ảnh xanh sẽ có thể được tham dự cuộc thi quốc tế khác nếu tìm ra tác phẩm thật sự xuất sắc…".

9 dự án của 'Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh' được hỗ trợ một phần kinh phí sản xuất

Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh phát động từ ngày 5/1 và là cuộc thi hai trong một. Một là phần thi kịch bản với những kịch bản được chọn để ban tổ chức đầu tư một phần kinh phí sản xuất, và khi ra thành phẩm sẽ tiếp tục tranh tài cùng với những phim ngắn khác của những ai quan tâm gửi phim ngắn thời lượng tối đa 10 phút tham gia dự thi.

Giải thưởng cho các phim của cuộc thi Màn ảnh xanh: Giải nhất 100 triệu đồng; Giải nhì 60 triệu đồng; Hai giải ba 30 triệu đồng mỗi giải và các giải phụ.

9 dự án của 'Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh' được hỗ trợ một phần kinh phí sản xuất
Thí sinh Phạm Trúc Uyên Như

Thí sinh Phạm Trúc Uyên Như, sinh viên năm 3 khoa Văn học - chuyên ngành Biên kịch Điện ảnh truyền hình, trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, đại diện dự án phim tài liệu Nghề xanh vui mừng chia sẻ: "Từng chính kiến và rất xúc động qua một số cảnh đời có thật đi nhặt ve chai… Và thật may cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh là cơ hội cho chúng em trải nghiệm. Cái khó nhất là khảo sát và xâm nhập đời sống nhân vật… thì hôm nay ban giám khảo đã cho chúng em vỡ, hiểu quá nhiều điều trong quá trình sắp tới thực hiện bộ phim. Chúng em vừa mới thắng 2 giải thưởng phim tại cuộc thi Dear our community gồm giải nhì được 15 triệu và 1 giải khuyến khích chỉ có bằng khen. Song chúng em đã tự trấn an tinh thần, nếu lần này dự án không được chọn thì chúng em sẽ vẫn làm (lấy 15 triệu vốn có giải thi trước) để nuôi ước mơ và khát vọng được làm phim. Chúng em hy vọng qua cuộc thi này với tác phẩm thực sự xuất sắc sẽ được nhà đồng hảnh Netflix cho lên sóng".

Lễ trao giải Cuộc thi phim ngắn Màn ảnh xanh dự kiến tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9 tại Thành hố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

'Màn ảnh Xanh': Cuộc thi phim ngắn không thể bỏ lỡ dành cho giới làm phim trẻ 'Màn ảnh Xanh': Cuộc thi phim ngắn không thể bỏ lỡ dành cho giới làm phim trẻ

(TGĐA) - Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) đang kêu ...

VFDA bắt tay Netflix khởi động chiến dịch ‘Màn ảnh Xanh Việt Nam’ VFDA bắt tay Netflix khởi động chiến dịch ‘Màn ảnh Xanh Việt Nam’

(TGĐA) - Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) vừa bắt ...

Vũ Liên