Alive’ – Zombie không đáng sợ bằng nỗi cô đơn

(TGĐA) - Không hẳn là một tuyệt phẩm nhưng những gì mà Alive mang lại hoàn toàn đem đến hơi thở mới cho trào lưu phim zombie nở rộ tại Hàn Quốc, nhất là khi bom tấn Peninsula ra mắt cùng thời điểm gây thất vọng lớn.    

alive zombie dang so the nao bang noi co don Với 83 tỷ doanh thu, 'Bán đảo' trở thành phim Hàn ăn khách nhất Việt Nam vẫn đang công chiếu
alive zombie dang so the nao bang noi co don Gang Dong Won tin tưởng 'Bán đảo' sẽ cứu rỗi phòng vé khỏi mùa hè ảm đạm

Nói không với kể lể dài lòng

Một cảm giác mơ hồ rồi choáng ngợp, đó là phân cảnh mở đầu của Alive, chàng trai ngổ ngáo Oh Joon Woo (Yoo Ah In) làm nghề streamer ngày ngày ở nhà làm bạn với máy tính, mặc kệ thế giới bên ngoài ra sao, cho tới khi chiếc TV mà cậu hiếm khi bật lên phát thông báo của chính phủ về một đại dịch kỳ lạ khiến con người ăn thịt lẫn nhau. Ngay sau đó là những tiếng la hét thất thanh, những tiếng bom rơi đạn lạc ở đâu đấy làm Joon Woo hoảng hốt. Nhưng ít ra khi cậu biết chỉ khóa cửa thật kỹ trong căn nhà chung cư của gia đình mình, cậu sẽ vẫn sống sót.

alive zombie dang so the nao bang noi co don
Đại dịch có thể ập tới bất cứ lúc nào!

Alive có cách mở đầu rất nhanh, nói không với kể lể ban đầu thường thấy ở những phim khác nhưng hoàn toàn hợp với mục đích muốn hướng tới, khai thác một cách thực tế sự tâm lý con người khi thảm họa bất chợt xảy ra, xung quanh toàn một màu đen xám xịt và không còn ai bên cạnh. Thời điểm mọi thứ tích trữ đã cạn kiệt dần, kể cả chút hơi thở ít ỏi, liệu rằng ai rơi vào hoàn cảnh của Joon Woo có tự tìm đến cách giải thoát nào đó mà không cần nhờ đến bọn quái thú gớm ghiếc ngoài kia cắn mình vài nhát?

alive zombie dang so the nao bang noi co don

Ra mắt hợp thời điểm nhưng thiếu chút may mắn

Nhằm thấy rõ hơn về tác động khủng khiếp của những đại dịch như Covid-19, sẽ có hẳn một loạt danh sách phim về dịch bệnh cho bạn thưởng thức nhưng riêng về nét gần gũi và làm ta liên tưởng rõ nhất về tình hình hiện này, Alive chính là bằng chứng cụ thể, vừa rõ ràng lại thấm thía vô cùng tận.

Cái cách mà Joon Woo tích trữ từng gói mì, từng chai nước, từng miếng bánh hay cách cậu xua đuổi hàng xóm vì nghi anh ta nhiễm bệnh sao mà giống với những bài báo rồi tin tức hàng ngày về đời sống khi Covid-19 bùng nổ dữ dội. Joon Woo khao khát được kết nối với thế giới bên ngoài nhưng lại sợ rằng, bản thân vì ai đó sẽ gặp phải nguy hiểm.

alive zombie dang so the nao bang noi co don

Điện thoại thông minh, mạng online vẫn luôn là thứ làm xã hội đau đầu vì chúng làm mất kết nối thực giữa người với người. Alive còn phê phán điều này một cách mạnh mẽ hơn, không còn thế giới ảo, không còn một phương tiện để liên lạc, Joon Woo chính là kiểu người trở nên mất phương hướng, lạc lõng và tự hỏi mình có ý nghĩa gì trên đời.

Nhân đây cũng không thể không khen ngợi cho diễn xuất tuyệt vời và táo bạo của tài tử Yoo Ah In. Ngôi sao 30 tuổi hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Ảnh đế “độc nhất vô nhị” của màn ảnh Hàn. Sự tập trung của Yoo Ah In thật sự khiến khán giả "quay cuồng", chìm đắm vào phim nhưng anh vẫn biết cách tiết chế để giúp không khí phim không bị nặng nề và còn mang tới liều lượng hài hước vừa đủ.

alive zombie dang so the nao bang noi co don
Yoo Ah In xuất sắc!

Ngoài ra, đẳng cấp của anh còn giúp vực dậy bạn diễn có biểu hiện tương đối yếu là Park Shin Hye vốn chỉ đóng quen đóng phim truyền hình. Vai diễn cựu vận động viên leo núi sống ở chung cư kế bên Kim Yu Bin của Shin Hye được nhiều nhà phê bình đánh giá ấn tượng, tạo được phản ứng hóa học “ăn tiền” với nhân vật mà Yoo Ah In dày công diễn xuất.

alive zombie dang so the nao bang noi co don
Park Shin Hye cũng không hề tồi

Tuy nhiên, có lẽ vì thiếu chút may mắn khi ra cùng đợt với Peninsula - bộ phim được truyền thông mạnh mẽ dưới vỏ bọc là phần 2 của Train to Busan, Alive không được khán giả nước ngoài chú ý nhiều, đó là chưa kể Peninsula chỉ xứng đáng là cái vỏ vô hồn của phần đầu.

Những hình ảnh ấn dụ độc đáo

Hình ảnh ấn dụ ấn tượng nhất trong Alive chính là cơn mưa, những giọt mưa được đạo diễn mô tả tinh tế và đẹp, nó vừa là nguồn sống trong cơn cùng cực nhưng cũng là thứ để gột rửa tâm hồn đang ngày một chết dần của hai nhân vật Joon Woo và Yu Bin. Bên cạnh đó, hình ảnh chiếc dây thừng buộc thòng lọng treo trên trần nhà mới thật ám ảnh làm sao, nó chính là hiện thân rõ nhất của sự hèn nhát. Thượng đế đã ban cho chúng ta sự sống, đó là một đặc ân nhưng đôi khi vì lâm vào đường cùng, một chút khát khao muốn sống cũng trở nên thật vô nghĩa và xa xỉ, làm sinh vật thượng đẳng như con người bỗng hóa tầm thường đến mức không bằng một cái cây nhỏ bé.

alive zombie dang so the nao bang noi co don

Do thiếu kinh phí để làm thêm nhiều cảnh có zombie, đạo diễn Il Cho có lẽ muốn tăng thêm nhiều tầng nghĩa ẩn dụ cho cho Alive đề bù đắp. Điều này sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu Alive không chọn cách kết thúc thường thấy có ở những phim thảm họa. Dẫu có chút đáng tiếc nhưng không thể phủ nhận, Alive đã mang lại cho dòng phim zombie ở Hàn hơi thở mới trước dấu hiệu đang có phần nhàm chán.

Alive hiện đang phát độc quyền trên Netflix.

Trailer phim:

alive zombie dang so the nao bang noi co don Yoo Ah In cảm thấy ‘may mắn’ khi bỏ dở học cấp 3
alive zombie dang so the nao bang noi co don Im Soo Jung rục rịch đóng drama thứ 3 sau khi 'bén duyên' cùng So Ji Sub và Yoo Ah In

Vũ Anh

Tag: