Alla Larionova: Xa xôi mà gần gũi

(TGĐA) - Trong câu chuyện kể về thời thơ ấu của mình, bà hay nhớ lại: Được là người thu dọn tuyết có lẽ là mơ ước sớm sủa nhất trong cuộc đời tôi…

alla larionova xa xoi ma gan gui Lyudmila Chursina: Tuổi tác chỉ là trạng thái tâm lý…
alla larionova xa xoi ma gan gui Galina Belyaeva: Chuyện tình lận đận của 'Biểu tượng nữ tính' điện ảnh Nga
alla larionova xa xoi ma gan gui

Còn đây là cô gái Alla theo cha mẹ sơ tán về một thành phố nhỏ thuộc người Tarta. Cô bé đang đọc thơ cho các chú thương binh nghe. Mọi người như nín thở, không gây ra một tiếng động nào để lắng nghe như nuốt giọng đọc êm như ru, hệt như tiếng kêu của một con chim nhỏ có đôi mắt buồn buồn. Có một người lính trong đám thương binh ấy tên là Zinovi Gherdt đã nhận ra tài năng ẩn náu trong cô bé đang đứng trước mặt kia…

Vài năm trôi qua, khi Alla đang sống với mẹ tại một khu nhà nghỉ thì có một chị, trợ lý của một ông đạo diễn, tìm tới. Vừa nhìn thấy Alla, chị ta khăng khăng như dao chém đá, rằng cô bé này nhất định phải đóng phim! Nhưng bà mẹ không chịu buông tha cô bé Alla và cuộc thương lượng không thành.

Còn bây giờ thì Alla đã là một học sinh lớp 8. Mỗi buổi chiều từ trường trở về nhà, với chiếc cặp sách trên vai, khi đi ngang qua các cửa hàng, cửa hiệu, cô thiếu nữ Alla thường lén ngắm mình trong những ô kính tủ hàng. Một lần, lại có một người phụ nữ khác chặn ngang Alla trên đường sấn sổ hỏi : Này cô gái, cô có muốn đóng phim không ? Từ hôm đó trở đi mơ ước trở thành một người quét dọn tuyết đã tan biến trong lòng cô thiếu nữ. Alla gật đầu với số phận và nhận những vai chưa có gì nổi bật, hết từ phim này qua phim khác. Niềm say mê khiến cô thiếu nữ bỏ luôn trường, để việc học dang dở.

Tiếp theo là những ngày tháng cô nộp hồ sơ đăng ký dự thi ở nhiều trường đại học nghệ thuật, chủ yếu là ở 2 trường GHITIS (Nghệ thuật sân khấu) và VGIK (Nghệ thuật điện ảnh). Số phận một lần nữa buộc cô gái đi trên dây. Trong lần thi vào trường Sân khấu, Alla đọc thơ và nhìn chăm chắm vào gương mặt khô khan, khó gần của một vị Giám khảo - đạo diễn Nikolai Goncharov. Quá lo lắng Alla quên gần hết những khổ thơ. Vị giám khảo mỉm cười, hỏi cô: Em năm nay bao nhiêu tuổi rồi? Alla trả lời: 17 và nói tiếp luôn: 17 là thời kỳ trí nhớ đang tốt ạ! Vẫn không đỗ!

Còn lại Trường Điện ảnh. Khóa ấy sẽ do hai nghệ sỹ tên tuổi Serghei Gherasimob và vợ ông, bà Tamara Makarova, hướng dẫn. Alla trình bày tất cả những gì cô đã chuẩn bị trước ở nhà và hy vọng mọi điều đều trôi chảy. Đạo diễn và bà vợ đi ra ngoài hành lang hội ý với nhau. Cô bé này làm sao thành diễn viên được ? - Gherasimov nói với vợ: Mũi thì to, da xấu, miệng rộng y hệt miệng cóc - Anh sao vậy? - Bà Tamara Makarova phản ứng lại ông chồng - Cô ấy hài hòa, cân đối, mắt tuyệt, mớ tóc tuyệt, nói tóm lại là tuyệt vời ! Ông đạo diễn nghe lời vợ và nhân Alla Larionova vào khóa học.

Từ ngày đó, Alla Larionova như trôi xuôi theo dòng nước, không có một cánh cửa nào khép lại với cô cả ! Vai lớn đầu tiên đến với Alla ngay khi cô còn đang ngồi trên ghế nhà trường VGIK. Đó là vai trong phim Sátko đi tìm hạnh phúc - một vai mà biết bao bạn gái cùng khóa của Alla mơ ước. Sau đó là những lời mời sắm vai liên tiếp bay tới, là những đám khán giả sủng mộ bâu kín bên ngoài khung cửa sổ căn hộ gia đình Alla đang sống. Nói đúng hơn là ở hai ô cửa ở khu bếp. Để có thêm ánh sáng ông bố của cô gái phải trổ thêm một ô cửa sổ bổ sung.

alla larionova xa xoi ma gan gui

Cũng từ căn hộ này, Alla Larionova xếp vào trong chiếc va li nhỏ bé của mình một bộ đầm giản dị may theo sự phê duyệt của Ủy Ban Điện ảnh nhà nước để lên đường tham dự Liên hoan phim Venise - một cuộc thi phim khá nổi tiếng ngay từ lúc bấy giờ ở châu Âu.

Khán giả Italy đã trầm trồ trước một cô gái Nga có mớ tóc bạch kim, cặp mắt biếc xanh. Một vầng mặt trời ẩn trong mái tóc của cô ta -báo chí Venise viết về Alla Larionova như vậy. Còn Alla, cô gái ngồi trong một khách sạn sang trọng và òa khóc. Vì nữ diễn viên trẻ đã nhìn thấy tại cửa hàng cả một núi vớ đi chân màu trắng - những gì mà cô mơ ước từ lâu.

Trong một chuyến đi khác ra nước ngoài, Alla Laruionova đã mua cho mình vài đôi vớ trắng như thế. Nhưng cô gái không cảm thấy mãn nguyện. Vào một chuyến đi như vậy, có vài nhà báo phương Tây hỏi Alla: Tại Liên Xô, bà thu nhập được bao nhiêu tiền mỗi tháng? Alla xúc động, dù biết là câu hỏi không thiện chí. Không biết trả lời ra sao, nữ diễn viên đáp lí nhí: 500 dollar. Các phóng viên đưa mắt nhìn nhau: Burton tặng Liz Taylo chiếc nhẫn kim cương trị giá một triệu dollar. Thế mà người ta trả bà chừng ấy sao? Alla chìa tay ra khoe chiếc nhẫn bình dị mua ở một cửa hàng thời trang Moskva: Đây, chồng tôi cũng tặng tôi 1 chiếc nhẫn như thế này đây…

alla larionova xa xoi ma gan gui
A.Larionova trong phim Sarko đi tìm hạnh phúc

Chồng của Alla thường nói vui, đến vài trăm dollar anh ta cũng không biết bói đâu ra. Trước đấy vài năm, tại trường VGIK, nam sinh viên Nikolai Rưbnhikov (sắm vai chính trong phim Trên cao) không hề biết rằng Alla Larionova chú ý tới anh. Rưbnhikov chạy đuổi theo một bạn gái khác. Alla buồn tủi, thở than với bạn; sau đó yêu một bạn trai cùng lớp, cũng là bạn của Rưbnhikov. Trớ trêu thay ít lâu sau, Rưbnhikov bỗng say mê Alla. Nhưng trái tim Alla đã nguội lạnh, cô gái trao gửi tình yêu cho diễn viên Ivan Pereverzeb - một người đàn ông đã có vợ. Rưbnhikov gửi cho Alla những dòng ngắn ngủi: Anh yêu Em. Anh đợi em đấy! Một lần nữa Alla lại khóc. Lần này với lý do khác: Perevezev có niềm say mê mới ! Ấy thế mà Alla đã mang bầu với nam diễn viên này. Nikolai Rubnhikov đã xuất hiện đúng lúc. Anh không những ngỏ lời cầu hôn với Alla mà còn hứa chăm nom, săn sóc đứa bé chu đáo khi nó chào đời. Và quả là những năm tháng sau này, Nikolai Rưbnhikov đã giữ trọn lời hứa của mình. Cuộc sống hạnh phúc của họ kéo dài trên 30 năm. Alla Larionova sống lâu hơn chồng 10 năm nữa. Nữ diễn viên trút hơi thở cuối cùng một cách bình thản, lặng lẽ trong căn hộ của mình. Hàng xóm kể lại, mấy hôm trước bà không ra khỏi nhà. Mọi người thấy lạ mới phá cửa căn hộ của bà. Người ta ngạc nhiên thấy bà nằm trên giường trong bộ trang phục đẹp nhất, mớ tóc giả đội trên đầu, gương mặt đã trang điểm kỹ càng.

alla larionova xa xoi ma gan gui
Nam diễn viên, chồng của Allar Larionova, N.Rubnikob

Nữ diễn viên Valentina Titova kể lại, không lâu trước đó hai người đã có chuyến bay cùng nhau. Trên máy bay, kêu mệt. Một cô chiêu viên đề nghị bà gỡ mớ tóc giả ra, Allar Larionova thẳng thắn khước từ: Nếu tôi chết, phải tháo bỏ mớ tóc giả cũng chưa chắc đúng lúc!

alla larionova xa xoi ma gan gui Larisa Sepitsko: Lời chào và vĩnh biệt

Tô Hoàng