Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'

(TGĐA) - Anh Đào (tên thật là Nguyễn Thị Đào) sinh năm 1996, quê Bắc Giang tốt nghiệp chuyên ngành Diễn viên Kịch trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và đang thuộc quân số của sân khấu Lệ Ngọc. Anh Đào hiện là cái tên được nhiều người nhắc tới khi đảm nhận hai vai chính trong bộ phim truyền hình phát sóng giờ Vàng Gặp em ngày nắng và phim điện ảnh Hồng Hà nữ sĩ với nét diễn tự nhiên vô cùng duyên dáng mà không hề kịch.

Đình Tú ‘duyên giả tình thật’ cùng Anh Đào trong 'Gặp em ngày nắng' Đình Tú ‘duyên giả tình thật’ cùng Anh Đào trong 'Gặp em ngày nắng'
'Gặp em ngày nắng' tập 4: Phương sốc khi gặp mặt bà nội Huy 'Gặp em ngày nắng' tập 4: Phương sốc khi gặp mặt bà nội Huy
'Gặp em ngày nắng' tập 9: Nụ hôn đầu của Phương đã bị Huy cướp mất? 'Gặp em ngày nắng' tập 9: Nụ hôn đầu của Phương đã bị Huy cướp mất?
Anh Đào: Không làm diễn viên, tôi chẳng biết sẽ làm nghề gì! Anh Đào: Không làm diễn viên, tôi chẳng biết sẽ làm nghề gì!

Gây chú ý ngay từ vai chính đầu tiên

Trước khi đến với vai Thanh - cô gái mạnh mẽ, cá tính nhưng cũng có phần gai góc trong Lối về miền hoa, Anh Đào từng tham gia một số vai phụ nhưng ít được biết tới trong các phim như Hướng dương ngược nắng, Trở về giữa yêu thương, Lửa ấm.

Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'
Anh Đào vai Thanh trong Lối về miền hoa

Nói về cơ duyên đến với vai nữ chính đầu tay, Đào từng cho biết cô đã nhiều lần casting phim của đạo diễn Vũ Minh Trí nhưng đều trượt. Cho đến khi khởi động dự án Lối về miền hoa, anh Trí có nói lối diễn của Đào phù hợp với nhân vật Thanh nên không cần thử vai. Thanh đã khiến Anh Đào quên ăn quên ngủ để nghiên cứu kịch bản, lo lắng, áp lực đến nỗi sút tận 4kg. Sau đó, Đào phải dùng tới thuốc tăng cân và an thần để hỗ trợ sức khỏe.

Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'
Tạo hình của Anh Đào và Trọng Lân trong Lối về miền hoa. Họ đã có một màn kết hợp ăn ý trong phim.

Trong phim, Anh Đào và Trọng Lân đã có một màn kết hợp ăn ý, tạo phản ứng hóa học đáng yêu trên màn ảnh khiến khán giả tích cực “đẩy thuyền”. Tuy nhiên, vai Thanh của Anh Đào cũng nhận về khá nhiều phản ứng trái chiều qua từng tập phim. Ngoài những tập được mọi người yêu mến, bình luận rôm rả thì cũng có những tập đi ngược lại mong muốn của người xem khiến họ ghét luôn cả Thanh. Chưa kể có những khán giả quá khích còn gửi tin nhắn, email với lời lẽ thô tục không phân biệt rõ vai diễn và diễn viên. Điều này ít nhiều cũng làm cô diễn viên trẻ cảm thấy buồn và đôi chút chạnh lòng. Nhưng sau khi được mọi người giải thích đó là những phản ứng của khán giả đang dõi theo câu chuyện của nhân vật thì Anh Đào dần quen và bớt áp lực về vai diễn của mình.

Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'
Anh Đào trong một cảnh phim Đấu trí cùng Thanh Sơn

Ngay sau khi kết thúc bộ phim Lối về miền hoa, Anh Đào lại có cơ hội và may mắn khi được vào vai Thiếu úy Phương Linh trong Đấu trí. Tuy nhân vật không nhiều đất diễn, thoại nhiều hơn hành động nhưng lại là một thử thách nữa với cô gái trẻ bởi lời thoại toàn những từ chuyên ngành rất khó nhớ, thậm chí nhiều từ còn chưa nghe bao giờ. Anh Đào bày tỏ “Thời gian đầu, tôi luôn ám ảnh, lẩm nhẩm trong đầu việc học thoại, nhưng với tôi, đó là những trải nghiệm vô cùng quý giá”. Nếu như ở phim trước Anh Đào bị sút cân thì trong phim này cô tiết lộ sau nhiều nỗ lực đã tăng được 3 kg vì cô ý thức được mình là nhân vật nữ cảnh sát duy nhất trong đội nên gầy thì mặc cảnh phục trông không có tướng chút nào.

Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'

Làm nghề đến giờ vì chữ “duyên”

Anh Đào đã từng chia sẻ như vậy, cái gì đến thì cô đón nhận chứ chưa từng có ý nghĩa sẽ phải đạt được cái này hay cái kia. Gia đình Anh Đào vốn không ai theo nghệ thuật, gia cảnh cũng bình thường. Tốt nghiệp cấp 3, cô đăng ký hai nguyện vọng vào Đại học Sư phạm và Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Cô may mắn đỗ cả hai và sau khi suy nghĩ cô đã chọn trường Sân khấu Điện ảnh vì ở đây cô sẽ có cơ hội thử thách bản thân, mặc dù nếu theo học Sư phạm thì bố mẹ sẽ không phải lo học phí.

Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'

Tôi không có nhiều bạn nhưng những người bạn tôi chơi luôn sẵn sàng giúp đỡ tôi và ngược lại. Tiêu chí kết bạn của tôi là những người cùng tần số, cảm nhận được năng lượng tích cực thì sẽ mở lòng. Còn để tiến tới được tình bạn thân thì phải trải qua nhiều biến cố khác nhau nên Đào rất ít bạn thân.

Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'

Đến giờ, Anh Đào cảm thấy may mắn vì quyết định đúng đắn khi đó của mình. Hồi mới vào trường, Anh Đào thực sự choáng ngợp bởi xuất phát điểm của các bạn cùng lớp. Họ lớn lên ở thành phố, có điều kiện tiếp xúc nghệ thuật từ sớm, có bạn sinh ra trong cái nôi gia đình làm nghề. Trong khi Anh Đào còn đang phải niềng răng để cải thiện ngoại hình. Và biến cố gia đình ập đến cùng lúc, bố mắc bệnh nặng, kiệt quệ kinh tế, Anh Đào từng có ý định bỏ học nhưng được mẹ khuyên bảo nên cô tiếp tục kiên trì. Cô đã làm thêm nhiều nghề với những công việc bán thời gian như bán quần áo, phục vụ bàn, viết kịch bản tiểu phẩm ngắn.... Ra trường, Anh Đào nhiều năm tìm kiếm cơ hội mà chỉ được vào những vai không tên trên màn ảnh. Nhưng may mắn, cô vẫn trụ được ở thành phố nhờ công việc ở sân khấu Lệ Ngọc và kinh doanh cá nhân. Chỉ sau vai diễn đầu tay được nhiều người biết đến hơn, Anh Đào mới đỡ áp lực vì cảm giác không ai biết mình đang làm gì.

Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'

Năm 2024 có thể xem là một năm “lộc lá” của Anh Đào khi liên tiếp xuất hiện với hai vai chính trong phim truyền hình Gặp em ngày nắng và phim điện ảnh Hồng Hà nữ sĩ. Phương trong Gặp em ngày nắng là một cô gái tích cực, luôn tham công tiếc việc để mưu sinh kiếm sống nhưng rất lạc quan và linh hoạt trong cuộc sống. Anh Đào cho biết, Phương là một vai khó chứ không đơn giản, có nhiều cung bậc cảm xúc, trải qua nhiều biến cố với nhiều biến chuyển khác nhau. Độc kịch bản chỉ có 4 tập đầu tiên và ngay lập tức Anh Đào đã phải thốt lên rằng “Mê Phương quá, kịch bản quá hay, liệu mình có thể làm hay hơn mặt chữ không?”. Đào lo lắng vì chưa làm dạng vai kiểu linh hoạt như thế này bao giờ, mọi người vẫn quen với hình ảnh của một cô gái hơi cứng nhắc, lý trí, thanh niên cứng trước đây. Cho đến hôm bấm máy, cô mới thở phào khi biết chính xác vai diễn này là dành cho mình và đã tập trung hết sức có thể với 200 – 300% công lực. Đóng cặp với Đình Tú và được khán giả khen là một cặp đôi đáng yêu, ăn ý trên màn ảnh khiến Anh Đào rất vui bởi lần đầu hợp tác với bạn diễn “đẹp trai đến phát sáng” khiến cô có chút lo lắng, tự ti về ngoại hình của mình.

Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'
Anh Đào và Anh Tú trong Gặp em ngày nắng. Cặp đôi đang khiến khán giả "đứng ngồi không yên", vô cùng đáng yêu trên màn ảnh.

Anh Đào bày tỏ cô cũng hơi tâm linh nên rất khoái khi được làm việc với những người hợp cạ, hợp mệnh. Không ngờ ở phim này từ nữ chính, nam chính đến anh sản xuất lại tam hợp Thân – Tý – Thìn nên chả còn gì để nói. Phản hồi lại ban đầu nhiều ý kiến cho rằng nam nữ chính lệch nhau quá, Anh Đào cũng tự nhận nhan sắc chưa bao giờ là thế mạnh của mình và dặn lòng “Thôi mình không xinh thì cố gắng duyên vậy! May quá giờ mọi người không còn so sánh, lại bảo tôi và anh Tú có tướng phu thê. Chết dở thật!”, nữ diễn viên tâm sự. Chia sẻ về kỷ niệm với bạn diễn, Anh Đào kể lại ở phân cảnh Huy chủ động hôn Phương trong tập 9, cô cảm giác anh Tú diễn rất dễ nhưng với cô thì không. “Trong khi anh Tú diễn rất nhanh thì tôi làm mọi người bị mất thời gian, kiểu lúng túng, loay hoay không biết diễn cảnh đó thế nào. Vì vậy ở đoạn túm môi anh Tú là tôi túm thật đấy. Túm đến tều cả môi khiến tôi cảm thấy có lỗi và ngay sau đó phải xin lỗi anh Tú vì không làm giả được. Từ đó, ai cũng trêu tôi theo trường phái làm gì cũng phải thật nên mọi người hết sức cẩn thận. Rút kinh nghiệm nên có những cảnh nào tác động vật lý là tôi đều xin lỗi trước bạn diễn của mình”, Anh Đào bộc bạch.

Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'
Anh Đào trong vai Đoàn Thị Điểm

Cũng chính vì chữ duyên mà theo Anh Đào vai diễn Đoàn Thị Điểm trong phim Hồng Hà nữ sĩ đã đến với cô vào phút chót do NSND Trung Anh giới thiệu khi lần đầu lấn sân sang địa hạt điện ảnh. Cô thừa nhận mình khá “liều” khi nhận vai này, một nữ sĩ sống cách mình rất lâu, một nhân vật lịch sử nhưng chưa có hình ảnh, tư liệu nào là thật mà chỉ qua những lời kể, chỉ là sự phác thảo thôi. Đâm lao phải theo lao và cô đã tìm đọc tất cả tài liệu liên quan về Đoàn Thị Điểm. Nhưng lại một chút tâm linh, Anh Đào nghĩ chắc bà chọn cô nên sẽ có đường đi nước bước. Vậy là cô đi học viết chữ Nôm, tập từng cử chỉ, ánh mắt, nụ cười để biến áp lực thành hào hứng và cuối cùng vẫn cứ… áp lực. Anh Đào cho rằng có thể mọi người đã ưu ái, dành tình cảm cho vai diễn này của mình nhưng cá nhân cô vẫn thấy mình chưa làm tốt nhất.

Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'

Mọi người đã quen với hình ảnh cô gái nghèo vượt khó nên thời gian tới Anh Đào cũng muốn làm mới bản thân với những vai lạ hơn, phá cách hơn. Tuy nhiên, cô cũng không phải tuýp người luôn vạch sẵn kế hoạch cho bản thân mà thích cái gì đến là đón, luôn giữ tinh thần “con tim phập phồng, nóng hổi” để tìm cách chinh phục những khó khăn phía trước bằng sự nỗ lực của bản thân, làm việc một cách nghiêm túc, tử tế nhất. Với Anh Đào, chỉ cần cố gắng hoàn thiện bản thân mình hơn mỗi ngày là được.

Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'
Anh Đào: Làm nghề vì chữ 'duyên'
Đình Tú ‘duyên giả tình thật’ cùng Anh Đào trong 'Gặp em ngày nắng' Đình Tú ‘duyên giả tình thật’ cùng Anh Đào trong 'Gặp em ngày nắng'
Anh Đào: Không làm diễn viên, tôi chẳng biết sẽ làm nghề gì! Anh Đào: Không làm diễn viên, tôi chẳng biết sẽ làm nghề gì!

Kim Anh