'Avengers: Endgame' khép lại nhưng Vũ trụ Phim Marvel vẫn tiếp diễn…

(TGĐA) - Tập cuối cùng Avengers: Endgame trong 22 tập của Vũ trụ Phim Marvel (MCU) vừa gây cơn sốt trên thế giới sau khi mở màn tại Trung Quốc. Sau đây là những tổng kết về loạt phim này trước khi chia tay với nó.    

avengers endgame khep lai nhung vu tru phim marvel van tiep dien ‘Avengers: Endgame’ là phim Hollywood đoạt doanh thu cao nhất tại Ấn Độ
avengers endgame khep lai nhung vu tru phim marvel van tiep dien Bị đối xử ‘bất công’ trong ‘Avengers: Endgame’, đây là cách Marvel Studios bù đắp cho Scarlett Johansson?
avengers endgame khep lai nhung vu tru phim marvel van tiep dien
Spider-Man là đứa con lưu lạc của Marvel và nay được Sony đồng ý khai thác chung bản quyền

Những nhân vật truyện tranh nào của Marvel chưa có trong Vũ trụ Phim Marvel?

Năm 2007, nhà xuất bản truyện tranh Marvel hồi sinh sau khi phá sản đến nỗi phải bán quyền dựng thành phim một số nhân vật phổ thông nhất của công ty như X-Men hay Spider-Man nhưng vẫn còn giữ lại các siêu anh hùng trong đội Avengers nòng cốt - Iron Man, Hulk, Thor và Captain America. Những bộ phim đầu tiên trong Vũ trụ Phim Marvel đã giới thiệu các siêu anh hùng chưa “bán” này. Việc gom chung các siêu anh hùng chưa “bán” vào một phim đã được lên kế hoạch từ khi MCU ra đời với Iron Man, trong đó có cảnh siêu điệp viên Nick Fury do Samuel L Jackson lần đầu nói đến đội siêu anh hùng Avengers.

avengers endgame khep lai nhung vu tru phim marvel van tiep dien
Xem 22 phim Vũ trụ Phim Marvel theo biên niên sử thời gian

Nhiều khán giả tự hỏi tại sao một số nhân vật của truyện tranh Marvel không được đưa vào MCU? Lý do đơn giản: Khi hãng phim Marvel Studios chưa thành lập, Marvel đã bán quyền dựng phim các nhân vật này cho hãng khác nên không có quyền đưa chúng vào MCU. Ví dụ Spider-Man được bán cho Sony, và Sony đã làm 3 tập Spider-Man với diễn viên Tobey Maguire đóng vai chính (sau đó làm lại “thương hiệu” này lần nữa với Andrew Garfield đóng vai chính nhưng ít thành công hơn). Nay Sony và Marvel vừa ký kết thoả thuận cho phép Spider-Man do Tom Holland đóng xuất hiện trong các phim MCU dù Sony vẫn giữ bản quyền nhân vật. Sony cũng giữ quyền làm Ghost Rider và đã cho ra 2 phim với Nicolas Cage đóng vai chính trước khi hết thời hạn bản quyền vào năm 2013 và giao lại cho Marvel. Nicolas Cage có thể làm sống lại nhân vật Ghost Rider trong một bộ phim mới của Marvel.

Loạt phim The Fantastic FourX-Men bán cho 20th Century Fox và Marvel Studios đang chờ lấy lại bản quyền trong năm nay nhờ Disney mua lại Fox. Sáp nhập có nghĩa là Marvel có thể đưa các nhân vật này vào Vũ trụ Phim Marvel tương lai. Fox cũng sản xuất các phim Deadpool do Ryan Reynolds đóng vai chính không thuộc MCU. Không biết rõ tương lai của nhân vật “quái dị” này nhưng chắc chắn anh sẽ không có mặt trong các bộ phim thân thiện với gia đình của Disney. Tuy nhiên, Deadpool khá thành công về thương mại và Ryan Reynolds ngỏ ý muốn nhân vật được Disney làm sống lại. Fox cũng giữ bản quyền nhân vật Daredevil sản xuất năm 2003 do Ben Affleck đóng vai chính và Elektra (một nhân vật trong Daredevil) sản xuất năm 2005 trước khi trả lại tác quyền cho Marvel. Loạt phim Hulk của hãng Universal và loạt phim Blade của New Line Cinema được làm trước khi tác quyền trả lại cho Marvel cũng chưa nằm trong MCU. Các chương trình truyền hình Netflix Marvel TV sản xuất theo hợp đồng giữa Marvel và Netflix đã kết thúc nhưng cuộc mạo hiểm của các nhân vật Daredevil, Iron Fist, Luke Cage, Jessica Jones và The Punisher vẫn tiếp tục trên Netflix. Bộ phim Marvel gốc Howard the Duck thất bại trong thập niên 1980 cũng sẽ được làm lại. Siêu anh hùng có lông này sẽ là nhân vật chính trong loạt phim hoạt hìng dành cho người lớn phát trên kênh Marvel Television. Disney cũng công bố kế hoạch làm các loạt phim Marvel TV mới, kể cả loạt phim dựa vào nhân vật Loki, em nuôi của Thor để chiếu trên Disney+, đối thủ của Netflix.

Vũ trụ Phim Marvel là gì?

The Marvel Cinematic Universe (hay MCU viết tắt) là sân chơi chung của 22 bộ phim đã hoàn thành (bắt đầu từ 2008 với Iron Man), nơi các nhân vật truyện tranh của Marvel (cả anh hùng lẫn vô lại) được chuyển thể thành phim. Mỗi bộ phim kể một câu chuyện riêng biệt nhưng cũng có nối kết với các phim khác vì có không ít nhân vật xuất hiện trong nhiều phim. Đây cũng là kỹ thuật mà cha đẻ của nhà xuất bản truyện tranh Marvel Comics, ông Stan Lee (qua đời cách nay gần một năm), sử dụng để sáng tạo ra những bộ truyện tranh độc đáo của mình. Các chuyên viên về MCU khuyên khán giả nên xem phim theo thứ tự biên niên sử hơn là theo thứ tự thời gian chiếu rạp vì có tập ra sau lại kể câu chuyện xảy ra trước tập ra trước nó. Trong cuốn sách Marvel Studios: The First 10 Years, Marvel đã đưa ra thời gian biểu chính thức của Vũ trụ Phim Marvel để khán giả xem cho tiện. Nhưng có một số phim phát hành sau khi cuốn sách này ra đời, vì vậy bạn nên xem theo trình tự sơ đồ như ảnh kèm theo trong bài.

Tại sao Avengers: Endgame là bộ phim quan trọng nhất trong Vũ trụ Phim Marvel?

avengers endgame khep lai nhung vu tru phim marvel van tiep dien
Các siêu anh hùng trong Avengers - Endgame

Các kế hoạch của Marvel cho những phim thuộc MCU được chia thành từng giai đoạn (Phase), và mỗi giai đoạn kết thúc bằng một bộ phim Avengers gồm các siêu anh hùng. Avengers Assemble hay The Avengers là phim cuối cùng của giai đoạn 1 (Phase One). Age of Ultron đóng lại giai đoạn 2. Avengers: Endgame không chỉ kết thúc giai đoạn 3 mà còn kết thúc luôn trọn bộ 22 phim của MCU mà ông Kevin Feige, chủ tịch Marvel Studios gọi là “Trường thiên Infinity” (The Infinity Saga).

Các bộ phim của 3 giai đoạn đầu đều nói đến Infinity Stones (Sáu viên đá mang đến cho người sở hữu toàn bộ chúng sức mạnh siêu phàm gồm: The Space Stone (xanh), the Reality Stone (đỏ), the Power Stone (tím), the Mind Stone (vàng), the Time Stone (xanh lá) và Soul Stone (cam) và cuộc chiến tranh chống lại kẻ xấu Titan Thanos điên (Josh Brolin). Trong Avengers: Endgame khán giả được chứng kiến các Avengers còn lại cố gắng cứu mọi người sau khi Thanos (Josh Brolin) đã có trong tay tất cả 6 viên đá Infinity (và đã huỷ diệt phân nửa mạng sống trên địa cầu chỉ bằng một cái lắc ngón tay trong Avengers: Infinity War chiếu vào năm ngoái). Những nhân vật đã chết trong Avengers: Infinity War gồm: Loki (Tom Hiddleston đóng), Heimdall (Idris Elba), Gamora (Zoe Saldana) và Vision (Paul Bettany). Avengers: Endgame sẽ tốn rất nhiều thời gian cho khán giả vì bộ phim dài đến 3 giờ 2 phút, tương tự bộ phim An Unexpected Journey (2012) của bộ 3 phim Hobbit do Peter Jackson đạo diễn.

Vũ trụ Phim Marvel cần được đại tu cho các giai đoạn tiếp theo

Vũ trụ Phim Marvel sẽ phải có cuộc “đại tu” nếu muốn tiếp tục sau Avengers: Endgame. Dự báo giai đoạn 4 sẽ bắt đầu sau khi Spider-Man: Far from Home ra rạp vào ngày 5/7/2019. Theo nhà sản xuất Amy Pascal, chuyện phim sẽ bắt đầu vài phút sau kết thúc của Avengers 4. Nhân vật Spidey của diễn viên Tom Holland là một trong các siêu anh hùng bị “vũ khí” Snap của Thanos tiêu diệt trong Infinity War, nhưng vai chính trong Spider-Man: Far from Home sẽ giúp anh sống lại.

avengers endgame khep lai nhung vu tru phim marvel van tiep dien
Nhân vật Doctor Strange sẽ xuất hiện trong giai đoạn 4 của Vũ trụ Phim Marvel

Những bộ phim khác của giai đoạn 4 cũng gồm các nhân vật đã chết trong Avengers: Endgame. Kevin Feige khẳng định Doctor Strange do Benedict Cumberbatch đóng sẽ có tập tiếp theo trong một tương lai chưa xác định. Chadwick Boseman cũng sẽ trở lại trong Black Panther 2. Chúng ta cũng biết bộ phim Guardians of the Galaxy Vol 3 sẽ ra đời sau khi Disney thuê lại đạo diễn James Gunn bị hãng sa thải trước đó vì một phát ngôn cũ trên mạng xã hội (nhưng gặp sự chống đối của nhiều diễn viên và fan hâm mộ). Kết thúc Infinity War, nhân vật Rocket do Bradley Cooper đóng và Nebula do Karen Gillan đóng là hai người sống sót duy nhất của “thương hiệu” Guardians of the Galaxy. Feige cũng ngụ ý giai đoạn 4 sẽ có bộ phim Captain Marvel (Brie Larson) tập 2. Ngoài ra còn loạt phim mới liên quan đến “các thực thể siêu anh hùng” gọi là nhóm Eternals và siêu anh hùng võ thuật Shang-Chi.

avengers endgame khep lai nhung vu tru phim marvel van tiep dien
Các thực thể mới siêu anh hùng Eternals sẽ có ở phần 4
Tính đến ngày 22/4, Vũ trụ Phim Marvel (MCU) là thương hiệu điện ảnh thành công nhất mọi thời đại với tổng doanh thu đã đạt hơn 18,2 tỉ USD trên toàn thế giới (vượt qua các vũ trụ phim: Star Wars 11 tập với 9,3 tỉ USD; The wizarding world/Harry Potter 10 tập với 9,06 tỉ USD; Jame Bonf 24 tập với 7,04 tỉ USD và Middle-earth 6 tập với 5,9 tỉ USD). Và Avengers: Endgame đang còn ra rạp sẽ tạo thêm kỷ lục nữa.
avengers endgame khep lai nhung vu tru phim marvel van tiep dien ‘Avengers: Endgame’ là phim Hollywood đoạt doanh thu cao nhất tại Ấn Độ

(TGĐA) - Bộ phim bom tấn siêu anh hùng Avengers: Endgame đã phá kỷ lục trước ...

avengers endgame khep lai nhung vu tru phim marvel van tiep dien Truyền hình Philippines ngang nhiên chiếu bản sao lậu của 'Avengers: Endgame'?

(TGĐA) – Trong khi cả thế giới đang tìm mọi cách để bảo vệ và ...

Lê Tây Sơn