Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Brazil lên ngôi

(TGĐA) – Tối ngày 12/11, lễ bế mạc Haniff 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Cung Văn hóa Lao động Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam. Bộ phim Paloma đến từ điện ảnh Brazil đã được vinh danh ở giải thưởng Phim truyện dài xuất sắc nhất.

Hoa hậu Bảo Ngọc đẹp rạng ngời, khéo léo khoe 'gò bồng đào' gợi cảm tại thảm đỏ lễ bế mạc 'Haniff 2022' Hoa hậu Bảo Ngọc đẹp rạng ngời, khéo léo khoe 'gò bồng đào' gợi cảm tại thảm đỏ lễ bế mạc 'Haniff 2022'
Điện ảnh là hình thức quảng bá, lan tỏa văn hóa nhanh, mạnh nhất Điện ảnh là hình thức quảng bá, lan tỏa văn hóa nhanh, mạnh nhất

Đến tham dự lễ bế mạc và trao giải có sự hiện diện của ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục của Quốc hội; về phía đơn vị tổ chức có ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch - Trưởng ban chỉ đạo LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI; ông Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - đồng Trưởng ban chỉ đạo LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI, các vị đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và Hà Nội, các đại sứ quán tổ chức quốc tế, các trung tâm văn hóa, cùng các nghệ sĩ, các nhà làm phim và báo chí truyền thông.

Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi
Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh phát biểu tổng kết về LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI

Trong những ngày diễn ra Haniff 2022, công chúng Thủ đô đã vô cùng háo hức và tham gia nồng nhiệt vào các chương trình của LHP. Đặc biệt, khán giả đã có cơ hội để xem 123 bộ phim của 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, với buổi chiếu phim tại các rạp chiếu, trong đó tại nhiều buổi chiếu có nghệ sĩ các đoàn làm phim ra mắt, giao lưu trực tiếp với khán giả trước giờ chiếu.

Điểm nhấn đem đến sự hào hứng cho khán giả hơn nữa và cũng là nét tươi mới của LHP chính là 3 buổi chiếu phim ngoài trời, giao lưu với khán giả tại trung tâm thành phố với nhiều bộ phim tài liệu, hoạt hình và phim truyện điện ảnh hấp dẫn như Maika - Cô gái đến từ hành tinh khác, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết.

Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi
MC của chương trình là Quốc Bảo và Mai Phương

Ông cũng cho biết thêm chương trình Phim Việt Nam đương đại khiến các khán giả trở nên hào hứng hơn khi có cơ hội được xem phim và được bình chọn cho Phim Việt Nam được yêu thích nhất. Đặc biệt, không chỉ được xem 45 bộ phim Việt Nam mới, đa dạng về thể loại, đề tài phong phú, khán giả còn được thưởng thức nhiều tác phẩm điện ảnh nước ngoài, các tác phẩm đại diện cho dòng phim kinh điển đến các phim mới sản xuất.

Hơn 800 đại biểu và khách mời cũng như các nghệ sĩ điện ảnh có tác phẩm tham dự LHP, các nhà sản xuất phim, những người hoạt động điện ảnh tên tuổi trên thế giới và Việt Nam đã đến với Hà Nội trong 5 ngày diễn ra LHP vừa qua. Họ đã tạo được không khí náo nức, say mê nghề nghiệp lan tỏa trong giới những người làm điện ảnh, sinh viên các trường nghệ thuật, khích lệ không khí sáng tác, xây dựng tác phẩm, tìm tòi cơ hội hợp tác làm phim thông qua các hoạt động nghiệp vụ chuyên sâu như Hội thảo, Chợ Dự án phim.

Triển lãm Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hoá của Hà Nội và Chương trình tham quan một số di tích, danh thắng ở Hà Nội như Đền Ngọc Sơn, xem Múa rối nước tại Nhà hát Múa rối nước Thăng Long và làng tranh Đông Hồ, tham dự "Chương trình giao lưu liền anh, liền chị quan họ Bắc Ninh với khách mời của Haniff VI" tại Bắc Ninh do Ban Tổ chức chiêu đãi đại biểu đã góp phần quảng bá tích cực, hiệu quả cho tiềm năng du lịch, cũng như thu hút các nhà làm phim nước ngoài, khách du lịch đến Việt Nam.

Góp phần không nhỏ làm nên thành công của LHP là gần 200 tình nguyện viên là các sinh viên thuộc các Trường Đại học tại Thủ đô Hà Nội có khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt, tinh thần làm việc hăng say, yêu điện ảnh và tình nguyện phục vụ Haniff.

Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi (từ 8 – 12/11) với nhiều chương trình giới thiệu, trình chiếu phim và các hoạt động chuyên môn dành cho nhà làm phim và người yêu điện ảnh, Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VI đã trao giải cho những tác phẩm xuất sắc nhất ở các thể loại phim truyện, phim ngắn, phim tài liệu và giải Netpac của mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á.

Bộ phim Paloma của điện ảnh Brazil đã chinh phục Ban giám khảo Haniff 2022 giành giải cao nhất Phim truyện dài xuất sắc nhất. Bộ phim này cũng đem về giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc cho Kiki Sena.

Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi
Đại diện đoàn làm phim nhận giải Nữ diễn viên chính phim dài xuất sắc nhất

Nam diễn viên chính xuất sắc được trao cho Dasun Patirana, bộ phim Maariya - Angel of the Ocean của Xri Lan-ka.

Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi
Đại diện đoàn làm phim nhận giải Nam diễn viên chính phim dài xuất sắc nhất

Giải đạo diễn phim dài xuất sắc nhất được trao cho Hamid Reza Ghorbani, đạo diễn phim Bone Marrow (Ghép tủy) của Iran.

Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi
Đại diện đoàn làm phim nhận giải Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất thay cho ông Hamid Reza Ghorbani
Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi
Phim ngắn xuất sắc nhất vinh danh bộ phim Việt Nam Khu rừng của Páo

Giải Đạo diễn phim ngắn xuất sắc nhất được trao cho Surya Shahi, phim Những bánh xe buýt. Năm nay, theo đánh giá của Ban Giám khảo, các phim ngắn tham dự Liên hoan Phim đều rất xuất sắc, do vậy Ban Giám khảo quyết định không trao giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim ngắn.

Năm nay, lần đầu tiên tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI trao Bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội cho đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh với bộ phim Hoa nhài - bộ phim có nội dung đóng góp cho sự nghiệp xây dựng phát triển của Thành phố Hà Nội.

Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi
Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh nhận Bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội

Giải bình chọn phim Việt Nam được khán giả yêu thích trong Chương trình phim Việt Nam đương đại thuộc về phim Bố già, đạo diễn Trấn Thành - Vũ Ngọc Đãng.

Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi
Đại diện đoàn làm phim Bố già nhận giải thưởng trên sân khấu

Chợ dự án phim cũng là điểm nhấn của LHP Quốc tế Hà Nội năm nay, Chợ là nơi gặp gỡ và trải nghiệm của các nhà sản xuất, đạo diễn và các chuyên gia trong ngành điện ảnh trên thế giới thông qua các cuộc hội thảo, gặp gỡ và thuyết trình diễn ra trong thời gian của Chợ dự án. Giải nhất Chợ dự án phim thuộc về dự án Chúa đất, đạo diễn Đỗ Thanh Sơn. Giải Ban giám khảo Chợ dự án phim thuộc về dự án Cha cha cha của đạo diễn trẻ Đỗ Quốc Trung.

Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi
Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi

Cùng nhìn ngắm một số hình ảnh tại Lễ bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI - Haniff 2022:

Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi
Giải mạng lưới Netpac thuộc về hai phim đến từ Philippines và Iran
Bế mạc Haniff 2022: Điện ảnh Braxin lên ngôi

Với chủ đề “Điện ảnh - Nhân văn, thích ứng và phát triển", Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI đã trở thành sự kiện điện ảnh đặc biệt trong bối cảnh điện ảnh quốc tế và Việt Nam đã và đang hồi phục sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Liên hoan Phim đã thể hiện được uy tín, thương hiệu của Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội mà điện ảnh Việt Nam sáng lập từ năm 2010, nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Sau 6 kỳ tổ chức, đến nay Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI tiếp tục khẳng định là một Liên hoan phim trẻ, tràn đầy sức sống, năng động, đã có những kinh nghiệm ban đầu để tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, góp phần quảng bá điện ảnh Việt Nam, và đưa điện ảnh thế giới đến với khán giả Việt Nam. Qua mỗi kì tổ chức, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội dần khẳng định được vị trí trong quá trình phát triển của điện ảnh Việt Nam, quy mô và hình thức dần hoàn thiện, đồng thời tạo được dấu ấn riêng của một Liên hoan Phim được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội nghìn năm Văn hiến.

DANH SÁCH CÁC GIẢI THƯỞNG HANIFF 2022:

1. Phim dài xuất sắc nhất: Bộ phim Paloma của Brazil

2. Phim ngắn xuất sắc nhất: Bộ phim Khu rừng của Páo của Việt Nam

3. Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất: Đạo diễn Hamid Reza Ghorbani - bộ phim Bone Marrow (Ghép tủy) của Iran

4. Nam diễn viên chính phim dài xuất sắc nhất: Diễn viên Dasun Patirana - bộ phim Maariya - Angel of the Ocean của Xri Lan-ka

5. Nữ diễn viên chính phim dài xuất sắc nhất: Diễn viên Kiki Sena - bộ phim Paloma của Brazil

6. Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim dài: Woman on the roof (Người phụ nữ trên tầng áp mái) của Ba Lan và Thụy Điển

7. Đạo diễn phim ngắn xuất sắc nhất: Surya Shahi - bộ phim Whells on the Bus (Những bánh xe buýt) của Nepan

8. Đạo diễn trẻ triển vọng cho phim ngắn: Trương Thế Thiện - bộ phim Hallway of Memories (Hành lang ký ức) của Liên bang Nga

9. Giải Mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh châu Á (Netpac): Bộ phim Kontrabida (Kẻ phản diện) của Philippines và bộ phim Bone Marrow (Ghép tủy) của Iran

10. Phim Việt Nam được khán giả yêu thích trong chương trình phim Việt Nam đương đại: Bố già

Hoa hậu Bảo Ngọc đẹp rạng ngời, khéo léo khoe 'gò bồng đào' gợi cảm tại thảm đỏ lễ bế mạc 'Haniff 2022' Hoa hậu Bảo Ngọc đẹp rạng ngời, khéo léo khoe 'gò bồng đào' gợi cảm tại thảm đỏ lễ bế mạc 'Haniff 2022'
Điện ảnh là hình thức quảng bá, lan tỏa văn hóa nhanh, mạnh nhất Điện ảnh là hình thức quảng bá, lan tỏa văn hóa nhanh, mạnh nhất

Thu Hà - Anh Vũ