BGK Phim truyện điện ảnh Cánh diều 2016: Họ đã chọn phim nào?

(TGĐA) - Tại giải thưởng Cánh diều 2016, Sài Gòn Anh yêu em không phải là bộ phim chinh phục được tất cả thành viên BGK hạng mục phim truyện điện ảnh. Nó chỉ đạt được số điểm cần thiết để lọt vào khung giải Vàng. Cũng như vậy, Cha cõng con cũng đã chiếm được cảm tình của một số thành viên BGK. Tuy nhiên, nó đã không đạt được số điểm cần thiết để lọt vào khung giải thưởng cao hơn Bằng khen.   

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833 Cha cõng con: Đạo diễn “cõng” phim của mình
bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833 Các đạo diễn nói gì về việc chủ nhân "Cha cõng con" trả giải thưởng?
bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833 Những chủ nhân giải thưởng Cánh diều 2016 nói gì?
bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833 Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Thứ tôi tự tin chính là nhịp điệu!
bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833 Quyền Linh nhận trách nhiệm về những ‘hạt sạn’ tại lễ trao giải Cánh diều 2016
bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833 Phim 'Cha cõng con': Đạo diễn thì hư, phim thì hỏng!
bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833 Cần lắm những tọa đàm như nhìn lại “Sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2016”
bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833 Hà Hiền: Làm phim 'Sút' tựa như 1 ngày đá 10 trận bóng!
bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833 'Sài Gòn anh yêu em' và '12 chòm sao' thắng lớn tại giải Cánh diều 2016

Để rộng đường dư luận, Thế giới điện ảnh đã phỏng vấn một số thành viên BGK phim truyện điện ảnh về hai bộ phim được chú ý, theo những cách không giống nhau này.

Ông/bà đánh giá như thế nào về bộ phim Sài Gòn anh yêu em?

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833
PGS. TS. Trần Luân Kim

PGS. TS. Trần Luân Kim – Trưởng BGK hạng mục phim truyện điện ảnh:

Bộ phim này có phần nổi trội hơn các phim khác trong mặt bằng phim dự giải, dù rằng chưa hoàn hảo và dù rằng trong phim vẫn tồn tại những hạt sạn đáng tiếc với những trường đoạn thiếu cô đọng.

Về mặt nội dung, đây là bộ phim hướng tới nhân văn, ấm áp tình người, tình quê hương. Phim có nhiều tuyến nhân vật riêng biệt, không can hệ trực tiếp tới nhau, và mỗi tuyến nhân vật này đều yêu Sài Gòn theo cách riêng của họ. Đó là một tình yêu xao xuyến chân thành, mang đậm kỷ niệm với thành phố, nơi họ được sinh ra hoặc lớn lên. Đó cũng chính là tình yêu quê hương đất nước được miêu thuật một cách tập trung và có chủ ý nghệ thuật .

Sài gòn anh yêu em được thể hiện theo phong cách hiện đại, tạo nên nhịp điệu sống động, phù hợp với cuộc sống đương đại, khớp với nhịp sống Sài Gòn, đồng thời bộc lộ được bộ mặt muôn màu của thành đô. Tác giả đã lọc lựa được loạt chi tiết cho thấy một Sài Gòn đáng cảm yêu như thế nào. Các chi tiết đặc trưng đó, dù nhỏ, đều là những dấu ấn kỷ niệm sắc son của người Sài Gòn. Mặc dù hệ thống chi tiết dược chọn lựa này không tạo nên cao trào, song chúng có sức cảm dụ, lôi cuốn mạnh mẽ người xem. Trong phim, cặp ông bà già hát cải lương là cặp nhân vật nổi bật trong số các tuyến nhân vật khác nhau, bởi hai ông bà đã gắn bó và yêu Sài Gòn trong suốt tuổi đời của mình; trong khi cải lương là biểu tượng cho người dân Nam bộ nói chung và Sài Gòn nói riêng. Tác giả sử dụng cải lương như một biểu tượng của tình yêu Sài Gòn, cả khi còn sống cho tới lúc lìa trần, là ý tưởng trúng đích. Cảnh ông già cất cao giọng ca thiết tha đến ngạt thở và gục ngã ngay trên sàn sân khấu, đã gây xúc động sâu xa. Rồi nhân vật người nước ngoài cũng yêu Sài Gòn theo kiểu riêng của họ... Tóm lại, bộ phim đã thể hiện sống động, đầy ắp nghĩa tình một Sài Gòn muôn mặt, hiện đại với nhiều hình thức, cung bậc khác nhau. Mặt khác, hình ảnh và âm thanh phim đều được trau chuốt khá kỹ lưỡng, nổi bật.

NSƯT - Đạo diễn Lê Cung Bắc (Thành viên BGK)

Sài Gòn anh yêu em, theo tôi, chưa phải là phim xuất sắc, nhưng tương đối hoàn chỉnh được ở mức độ có thể trao giải.

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833
Nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long

Nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long (Thành viên BGK)

Tôi thực sự không đánh giá cao phim Sài Gòn anh yêu em dù cách thể hiện mới, thuộc dòng phim đa tuyến, nhưng từng tuyến nhân vật không liền mạch, nhất là tuyến nhân vật chính Thiên Kim và Việt Phương. Nếu cắt ra thành từng clip ngắn thì chỉ có tuyến nhân vật của ông Sáu và bà Lương là thực sự gây được dấu ấn trong người xem. Chủ đề tình yêu Sài Gòn ai cũng hiểu, nhưng dường như mọi thứ cứ lãng đãng đâu đó mà chưa thực sự quyện chặt vào cái tứ rất hay của phim.

Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc (Thành viên BGK)

Sài Gòn anh yêu em có cấu trúc mới - cấu trúc phim đa tuyến. Với thế giới thường là khó làm hay nhưng Sài Gòn anh yêu em lại khá thành công, chỉn chu, đưa ra được những nét vừa truyền thống vừa hiện đại của Sài Gòn. Với cái kết xúc động, phim đã gieo vào lòng người xem tình cảm sâu sắc và ấn tượng về thành phố, quê hương mình. Cá nhân tôi thấy giải Vàng cho Sài Gòn Anh yêu em không thua phim Trúng số (từng đạt CDV 2015).

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833
Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc

Ông/bà đánh giá như thế nào về bộ phim Cha cõng con?

PGS. TS. Trần Luân Kim: Trước khi xem phim chấm giải, tôi được thông tin năm nay có một phim hay, mang tên Cha cõng con, khiến tôi háo hức và rất mừng. Qủa rằng Cha cõng con là tác phẩm đáng khuyến khích bởi tính chất nhân văn, giá trị đạo đức, ý nghĩa giáo dục cùng phần nào về sắc màu dân tộc của nó. Phim đề cập đến nạn lũ lụt gây nhiều thiệt hại ở miền Tây Bắc – một đề tài thiên tai nóng tính thời sự đang được xã hội quan tâm. Tuy nhiên, ở tầm mức tổng quát lẫn chi tiết, bộ phim còn cách biệt với đòi hỏi thể hiện khách quan đối với sự kiện trong thời điểm hiện nay. Có phần êm nhẹ trong phong thái đượm chất trữ tình, hình ảnh phim lướt qua như một bài thơ buồn. Bài thơ, dù buồn, ở đây cũng có phần xa lạ với hoàn cảnh khốc liệt của câu chuyện phim. Sự thiếu hòa hợp đó giữa sự kiện và hoàn cảnh với phương thức và phong cách thể hiện, đã hạn chế không ít sức mạnh miêu thuật cũng như tác động nghệ thuật đáng có của tác phẩm. Cơn lũ dữ đã không được tận dụng khai thác, cả chiều rộng lẫn chiều sâu; các nhân vật không được tận dụng khai thác, cả hành động lẫn nội tâm; để có được chuỗi chi tiết cần thiết làm nổi bật ý tưởng câu chuyện phim, đồng thời tạo sức hút điện ảnh với người xem. Ở quê nhà là vậy, khi hai cha con ra thành phố, đột ngột thay đổi không gian, phần nào đã làm ngưng đọng dòng cảm xúc tự nhiên đang tiến triển theo một hướng đã định của người xem, tác giả vẫn giữ phương thức thể hiện cũ trước đó: bằng lặng, đều đều, thiếu quan tâm cần thiết đến sự kiện và chi tiết. Những cảnh hai cha con nằm viện gây cảm giác lê thê, vì không có diễn biến nào được thể hiện bằng các thủ pháp nghệ thuật phù hợp nhằm tạo chú ý hoặc gây xúc động. Đường dây câu chuyện chung của bộ phim cũng không tạo được tình huống đặc trưng, cũng không có những tình huống phụ trợ cần thiết nhằm nhấn mạnh hoàn cảnh và làm nổi bật nhân vật. Khi để đáp ứng mong ước của đứa con, người cha đã cõng con lên tầng lầu cao hút. Quá trình vượt lên cao, qua hết tầng này đến tầng khác của hai cha con lại cũng diễn ra bình lặng, không gặp bất cứ trở lực nào mà qua chúng, có thể khai thác sâu hơn tình cha con, để từ đó có thể mở rộng ý nghĩa “cha cõng con”, từ nghĩa đen của hành động cõng con tới nghĩa rộng là dìu dắt, dưỡng dục đứa con thành người…Làm được như thế, chắc rằng hình ảnh nhân vật sẽ gây cảm xúc sâu và rộng hơn. Sau khi đạt được ước mơ nhìn thấy toàn cảnh thành phố từ trên cao, hai cha con lại rong ruổi trên chiếc xe đạp trở về quê nhà, tiếp tục những cảnh sinh hoạt quen thuộc trước kia… Đây là trường đoạn kéo dài, mang tính minh họa không cần thiết.

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833
NSƯT- Đạo diễn Lê Cung Bắc

NSƯT- Đạo diễn Lê Cung Bắc: Phải thừa nhận về ý tưởng cũng như sự tâm huyết cao của đạo diễn đã giúp bộ phim đạt tính nhân văn.

Nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long: Cha cõng con là một phim đầy tính nhân văn và được thể hiện dung dị xúc động. Tôi đánh giá cao nó vì nó đặc biệt mang bản sắc Việt. Nếu đưa phim ra nước ngoài, nó chính là Việt Nam không lẫn vào đâu được, trong khi đa số những phim dự thi năm nay, với những màn đấm đá quay cuồng kiểu Truy sát hay Vệ sĩ Sài Gòn… nếu lồng tiếng Hàn Quốc, Hồng Kông hay Đài Loan thì nó sẽ trở thành phim Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc.

Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc: Trong số 19 phim tham dự giải Cánh diều 2016, Cha cõng con là phim duy nhất phản ánh đề tài miền núi phía Bắc, đời sống cơ cực, lam lũ. Tôi cho rằng, đây là phim có đề tài khá độc đáo, ý tưởng tốt, nhân văn. Nhưng do kịch bản yếu, đạo diễn non nớt về tay nghề nên phim làm không tới. Phần ấn tượng nhất và gây thiện cảm nhất của phim có lẽ là hình ảnh. Cho nên có thể nói đây là phim của quay phim.

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833

Cha cõng con: Đạo diễn “cõng” phim của mình

(TGĐA) – Vụ việc trả bằng khen Cánh diều và viết “tâm thư” gửi báo ...

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833

Các đạo diễn nói gì về việc chủ nhân "Cha cõng con" trả giải thưởng?

(TGĐA) - Đạo diễn Bảo Trung, Minh Cao, Xuân Cường đều cho rằng hành động ...

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833

Những chủ nhân giải thưởng Cánh diều 2016 nói gì?

(TGĐA) - Đêm trao giải đã khép lại nhưng cảm xúc của những cá nhân và ...

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Thứ tôi tự tin chính là nhịp điệu!

(TGĐA) - Ngay ở bộ phim đầu tay 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu ...

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833

Quyền Linh nhận trách nhiệm về những ‘hạt sạn’ tại lễ trao giải Cánh diều 2016

(TGĐA) - "Chuyện đã xảy ra, với tư cách người chịu trách nhiệm, tôi không ...

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833

Huỳnh Lập: "Mỹ Mỹ đã cho tôi nhiều cơ hội thăng tiến"

(TGĐA) - Ngoài giải thưởng lớn Phim điện ảnh xuất sắc nhất, ekip Sài Gòn, ...

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833

Phim 'Cha cõng con': Đạo diễn thì hư, phim thì hỏng!

(TGĐA) - Báo chí mấy hôm nay ồn ào vụ việc đạo diễn Lương Đình ...

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833

Cần lắm những tọa đàm như nhìn lại “Sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2016”

(TGĐA) - Đã lâu lắm rồi kể từ Tọa đàm “Thực trạng điện ảnh Việt ...

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833

Hà Hiền: Làm phim 'Sút' tựa như 1 ngày đá 10 trận bóng!

(TGĐA) - Đó là chia sẻ của nam diễn viên Hà Hiền, người vừa đoạt giải ...

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833

Dàn sao Việt hội tụ trong đêm trao giải Cánh Diều 2016

(TGĐA) - Thảm đỏ đêm trao giải Cánh diều 2016 diễn ra tại nhà hát ...

bgk phim truyen dien anh canh dieu 2016 ho da chon phim nao 12833

'Sài Gòn anh yêu em' và '12 chòm sao' thắng lớn tại giải Cánh diều 2016

(TGĐA) - Ngoài giải thưởng Cánh diều vàng cho phim hay nhất, Sài Gòn anh ...

Vân Thảo - Hồng Liên