Bí mật đằng sau 'trùm phản diện' Huỳnh Kiến An

(TGĐA) - Có thể nói trong Đêm tối rực rỡ!, đạo diễn Aaron Toronto đã may mắn tìm được một dàn diễn viên thực lực. Ngoài nữ chính Nhã Uyên (Nữ chính Phim Việt Nam xuất sắc nhất DANAFF 2023), thì nam diễn viên Huỳnh Kiến An cũng đã mang về giải Nam chính Phim Việt Nam hay nhất, qua vai diễn phản diện là người bố bạo hành khiến khán giả không khỏi “rùng mình” và ám ảnh. Đằng sau thành công đó, chính là nỗ lực không biết mỏi mệt của Huỳnh Kiến An. Cùng TGĐA trò chuyện với nam diễn viên Huỳnh Kiến An - người được khán giả “yêu mến” gọi là “trùm phản diện”.

Hé lộ bối cảnh hơn một tháng 'làm ma cà rồng' của ekip làm phim 'Đêm tối rực rỡ!' Hé lộ bối cảnh hơn một tháng 'làm ma cà rồng' của ekip làm phim 'Đêm tối rực rỡ!'
Á hậu Trương Thị May khoe suối tóc dài 1m2 tại buổi đóng máy phim 'Giấc mơ thứ 7' Á hậu Trương Thị May khoe suối tóc dài 1m2 tại buổi đóng máy phim 'Giấc mơ thứ 7'
Huỳnh Kiến An: Hạnh phúc khi được làm 'trùm' phản diện!

Cảm xúc của anh ra sao khi được xướng tên tại một giải thưởng tầm cỡ như Liên hoan phim châu Á Đà nẵng 2023 (DANAFF 2023)?

Thực sự vỡ òa vì đây mới là vai chính đầu tiên trong sự nghiệp của tôi vì trước đó tôi chỉ hay đóng vai phụ hoặc khách mời. Nhưng không gì vui bằng việc Đêm tối rực rỡ! cũng đã mang thêm về hai giải thưởng khác của DANAFF 2023, đó là Phim do Ban giám khảo bầu chọn và Nữ chính xuất sắc nhất cho Nhã Uyên, ngoài ra tình cảm mà khán giả dành cho bộ phim cũng ngày càng lớn mỗi khi phim được đem trình chiếu.

Trước đó, tôi cũng vinh dự nhận được giải Nam chính xuất sắc tại Lễ trao giải Ngôi sao xanh, thế nên quả là hạnh phúc khi nỗ lực của mình được công nhận qua các giải thưởng tầm cỡ.

Huỳnh Kiến An: Hạnh phúc khi được làm 'trùm' phản diện!
Huỳnh Kiến An cầm trên tay cúp vàng DANAFF

Anh có thể kể lại cơ duyên với vai ông Toàn trong Đêm tối rực rỡ!?

Ban đầu, tôi không được lựa chọn vào vai phản diện, mà chính nhân vật người mẹ do bạn diễn Phương Dung đảm nhận mới là nhân vật phản diện. Tuy nhiên, khi thấy được nỗ lực và tình yêu của mình đối với vai diễn, với bộ phim, đạo diễn Aaron Toronto đã thay đổi nhân vật ông Toàn thành phản diện chính của Đêm tối rực rỡ!.

Huỳnh Kiến An: Hạnh phúc khi được làm 'trùm' phản diện!
Huỳnh Kiến An trong Đêm tối rực rỡ

Liệu anh có nghĩ rằng, vì là phản diện nên ấn tượng của Ban giám khảo với nhân vật ông Toàn cũng có sự khác biệt?

Tôi cho rằng một phần là vậy, thường trong nhiều phim điện ảnh thì vai phản diện ít nhiều sẽ gây ấn tượng mạnh hơn các vai thông thường, đòi hỏi diễn viên phải tập trung, tìm tòi và đào sâu nhiều hơn. Tuy vậy ở bộ phim này, tôi không quá tập trung nhiều vào bản thân mình mà hướng đến việc làm sao mình có thể thăng hoa cùng với các bạn diễn khác, như vậy mới khiến bức tranh tổng thể trong bộ phim trở nên đặc sắc.

Tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới bộ đôi Nhã Uyên và Aaron Toronto, bởi nếu bộ phim không có một kịch bản tốt, chắc chắn vai diễn của tôi sẽ không ghi nhiều dấu ấn như thế.

Huỳnh Kiến An: Hạnh phúc khi được làm 'trùm' phản diện!

Đạo diễn Aaron Toronto đã phối hợp với anh ra sao để cho ra một vai diễn ấn tượng đến vậy?

Chúng tôi ngồi thảo luận với nhau hàng giờ, có khi là đêm lúc mọi người nghỉ ngơi, tôi và Aaron vẫn trao đổi sôi nổi với nhau về vai diễn, tháo gỡ cho nhau những khúc mắc của mỗi người để cho ra kết quả tốt nhất. Cậu ấy là một đạo diễn tận tâm và mọi người trong đoàn thực sự rất yêu mến Aaron.

Anh có bất ngờ không bởi dù bản thân chuyên trị vai phản diện, hầu như toàn là những vai đáng sợ nhưng mỗi khi ra ngoài, khán giả lại yêu thương và luôn xin chụp hình cùng?

Sở trường của tôi là vai phản diện nhưng khi ra đường, bất ngờ là ai cũng ái mộ và xin chụp hình, kể cả nhỏ tuổi lẫn lớn tuổi. Tôi nghĩ đó là một sự may mắn của riêng bản thân mình, bởi nhiều đồng nghiệp khác đóng vai phản diện “đạt” đến mức, khán giả còn cảm thấy ái ngại khi lại gần.

Huỳnh Kiến An: Hạnh phúc khi được làm 'trùm' phản diện!

Trong phát biểu nhận giải ở DANAFF 2023, anh có nói Đà Nẵng chiếm một vị trí đặc biệt trong tim mình vì đó là quê vợ. Vậy Đà Nẵng trước và sau khi nhận được giải thưởng Nam chính xuất sắc nhất đối với ông nay đã khác biệt ra sao?

Mỗi lần tới Đà Nẵng với tôi là một sự khác biệt lớn, thành phố biển xinh đẹp ngày càng trở nên lộng lẫy và rực rỡ hơn. Tôi yêu mến Đà Nẵng vì đó là quê vợ của mình, nhưng giờ đây tôi lại có một kỷ niệm đẹp khác với Đà Nẵng, đó là nhận được giải thưởng tại DANAFF 2023, được sống trong không khí điện ảnh của một Liên hoan phim lớn, được gặp gỡ và giao lưu cùng bạn bè đồng nghiệp và khán giả thân yêu. Đó sẽ là những ký ức, kỷ niệm tôi không thể nào quên.

Giải thưởng là thành quả mà bất cứ diễn viên nào cũng muốn có, nhưng theo anh nó có nên là mục tiêu hàng đầu của một người làm nghệ thuật?

Quan điểm của tôi không hẳn là như vậy, nhưng nếu một diễn viên có sự khao khát một giải thưởng nào đó, tôi cho rằng đó là điều tốt, bởi họ sẽ có mục tiêu, có sự phấn đấu và càng củng cố thêm tình yêu nghề, sự hi sinh để cho ra những vai diễn ấn tượng.

Ở ngoài đời, “trùm phản diện” Huỳnh Kiến An là người như thế nào?

Cuộc sống của tôi khác hoàn toàn với những gì khán giả thấy trên phim. Tôi thích ở nhà với vợ, bạn bè rủ đi nhậu hầu hết tôi đều từ chối, nói rằng mình chỉ muốn ở nhà bên vợ mà thôi! (cười). Bạn bè nhiều người nói tôi sợ vợ nhưng thực chất, vợ là người bảo: “Anh ra ngoài đi chơi với bạn đi!”. Ở nhà tôi đơn giản lắm, nếu không phải nghiên cứu vai diễn thì đọc sách và coi phim, có khi lại tự viết kịch bản.

Huỳnh Kiến An: Hạnh phúc khi được làm 'trùm' phản diện!
Huỳnh Kiến An và bà xã ngoài đời

Trước khi đến với nghề diễn, anh từng trải qua những khó khăn ra sao?

Tôi từng đi hát cho một đoàn ca múa nhạc với cát-xê ngày đó chỉ vỏn vẹn 5000 – 10000 đồng. Sau đó vì thấy cực quá, không đủ tiền nuôi con nên chuyển qua nghề may túi da. Một thời gian sau đó nữa, tôi tích cóp được chút tiền nên mở tiệm cho thuê băng video, rồi khi không làm cái đó nữa tôi lại mở tiệm cho thuê đồ cưới, bà xã trang điểm còn tôi chụp hình.

Nhớ nhất là hồi mở tiệm thuê băng, một số người đi thuê băng phát hiện tôi có chất giọng tốt, còn là người Hoa nên tư vấn cho tôi đi thuyết minh phim. Nhờ vậy mà tôi từng có duyên với nghề dịch và đọc thuyết minh phim Hồng Kông.

Huỳnh Kiến An: Hạnh phúc khi được làm 'trùm' phản diện!

Anh có bí quyết nghề nghiệp “riêng” nào cho mình không?

Tôi không có bí quyết nào đặc biệt cả, chỉ là trước khi nhận một vai diễn, hãy có cho mình sự chuẩn bị kỹ càng nhất mà thôi. Không phải mình đến phim trường rồi mới chuẩn bị cho vai diễn đó mà phải có sự chuẩn bị từ nhà. Trước hết là phải thuộc thoại và biết mình sẽ làm việc với những ai để công việc diễn ra thuận lợi và tốt nhất có thể. Ngoài ra luôn tới phim trường đúng giờ hoặc sớm hơn vài chục phút vẫn là thói quen của tôi.

Sau thành công của Đêm tối rực rỡ!, người ta sẽ chứng kiến Huỳnh Kiến An tiếp tục đóng phản diện, hay một vai diễn nào khác?

Sở trường của tôi là phản diện, nhưng cũng không thiếu những vai chính diện trong sự nghiệp của mình. Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ chọn lựa vai chính diện hay phản diện, chỉ có vai diễn nào hay đến với tôi, tôi sẽ chủ động nắm bắt nó và thể hiện hết sức mình.

Xin cảm ơn anh vì những chia sẻ thú vị!

Hé lộ bối cảnh hơn một tháng 'làm ma cà rồng' của ekip làm phim 'Đêm tối rực rỡ!' Hé lộ bối cảnh hơn một tháng 'làm ma cà rồng' của ekip làm phim 'Đêm tối rực rỡ!'
Á hậu Trương Thị May khoe suối tóc dài 1m2 tại buổi đóng máy phim 'Giấc mơ thứ 7' Á hậu Trương Thị May khoe suối tóc dài 1m2 tại buổi đóng máy phim 'Giấc mơ thứ 7'

Quỳnh Anh