Biến thể mới của Covid-19 đe dọa điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ

(TGĐA) - Trong 1 năm mà điện ảnh thế giới vẫn còn hứng chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, thì Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cố gắng thi triển những biện pháp tốt nhất để giúp điện ảnh nước này vượt qua cơn khủng hoảng trầm trọng, nhưng mọi chuyện không phải lúc nào cũng tốt đẹp…

'Trái tim phụ nữ' phần 3: Sirin khiến khán giả 'sôi máu' khi ra tay giết chết Sarp 'Trái tim phụ nữ' phần 3: Sirin khiến khán giả 'sôi máu' khi ra tay giết chết Sarp
'Trái tim phụ nữ': Cả gia đình Sarp rơi vào tay kẻ thù, cậu bé Doruk là người 'hiến mạng' đầu tiên? 'Trái tim phụ nữ': Cả gia đình Sarp rơi vào tay kẻ thù, cậu bé Doruk là người 'hiến mạng' đầu tiên?

Điện ảnh yếu ớt giữa làn sóng dịch

Còn nhớ vào tầm này cuối năm ngoái, nhiều báo lớn đưa tin 2300 ca bệnh Covid-19 diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỹ mỗi ngày, buộc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phải đưa ra lệnh hạn chế mới, buộc các cơ sở kinh doanh, bao gồm cả nhà hàng và rạp chiếu phim, hiện phải đóng cửa lúc 10 giờ tối.

Biến thể mới của Covid-19 đe dọa điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ
Các rạp chiếu phim gặp khó khăn thời đại dịch

Quyết định này là một đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp điện ảnh ốm yếu vốn đã chứng kiến ​​các hoạt động giảm gần 90% và đang bị "chảy máu". Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư rạp chiếu phim - Fevzi Genc cho biết, các rạp chiếu phim ở Thổ Nhĩ Kỳ đã mất khoảng 90% người mua vé. Ông giải thích: "Vì khó khăn về tài chính, khoảng 100 đến 150 rạp chiếu phim hiện đang đóng cửa và có thể sẽ không bao giờ mở cửa trở lại". Genc lưu ý rằng, họ đã khởi đầu thuận lợi vào năm 2020, nhưng hiện tại các rạp chiếu phim đang gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính do đại dịch Covid-19. Genc cảnh báo thêm: "Trong ngành công nghiệp của chúng tôi, những hồi chuông nguy hiểm đang vang lên. Ảnh hưởng của đại dịch này có thể gây ra những thiệt hại không thể cứu vãn được đối với ngành điện ảnh". Để giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh, các ghế ngồi trong rạp đã được tách biệt, thời gian chiếu không đổi nhưng sẽ khuyến khích thanh toán kỹ thuật số. Việc đeo khẩu trang và kiểm tra nhiệt độ là bắt buộc. Ngoài các phim của Thổ Nhĩ Kỳ, các phim nước ngoài cũng liên tục bị hoãn chiếu gây ra nhiều khó khăn.

Biến thể mới của Covid-19 đe dọa điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ

Năm 2019, ngành công nghiệp điện ảnh ở Thổ Nhĩ Kỳ đạt doanh thu phòng vé kỷ lục, với hơn 59 triệu người xem và tổng doanh thu 981 triệu liras (khoảng 127,3 triệu USD), phần lớn đến từ phim nội địa. Tuy nhiên, đến năm 2020, Genc đã chỉ trích các công ty sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ vì sự "thiếu can đảm" của họ trong giai đoạn khó khăn này. Ông nhấn mạnh thêm: “Những ngày gian nan kéo dài đang chờ đợi lĩnh vực điện ảnh”.

Biến thể mới của Covid-19 đe dọa điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ
Nguồn phim nội tại Thổ Nhĩ Kỳ bị thiếu hụt trầm trọng

Vaccine là chìa khóa

Tuy nhiên sang đến 2021, Chính phủ bắt đầu thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ hơn đối với ngành điện ảnh, khi Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng chương trình tiêm chủng Covid-19 bao gồm thêm cả các đội sản xuất phim truyền hình và phim điện ảnh. Burhan Gun - người đứng đầu Hiệp hội chuyên nghiệp các nhà sản xuất truyền hình và điện ảnh (TESİYAP), cho biết họ đã gửi cho Bộ Y tế danh sách 10.000 người đang tích cực làm việc trong lĩnh vực này, không bao gồm những người đã được tiêm chủng trong độ tuổi của họ, hoặc gần đây đã nhiễm virus. Ông cho biết các đoàn phim đã lo lắng về khả năng bị nhiễm bệnh và cảm thấy khó khăn khi làm các xét nghiệm mọi lúc, nhưng sẽ "thoải mái hơn" sau khi được tiêm chủng.

Biến thể mới của Covid-19 đe dọa điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ
Các đoàn phim được tiêm Vaccine

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng để hạn chế sự lây lan của virus, Gun cho biết họ sẽ yêu cầu các diễn viên nổi tiếng khuyến khích người dân tiêm phòng. Thổ Nhĩ Kỳ đã quản lý hơn 31,4 triệu liều vaccine Covid-19 kể từ khi triển khai đợt tiêm chủng vào giữa tháng giêng.

Quy chế hỗ trợ thay đổi, hợp với thời cuộc

Trước đại dịch, một trong những hỗ trợ của Chính phủ được giới làm phim ưa thích, đó là hỗ trợ tài chính trong phạm vi quy định chỉ giới hạn ở loạt phim trong nước được bán ra nước ngoài và góp phần quảng bá cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, để được hỗ trợ sản xuất cho phim điện ảnh nước ngoài, bộ phim phải một phần được quay hoặc toàn bộ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Biến thể mới của Covid-19 đe dọa điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ
Chính sách hỗ trợ của Chính phủ thay đổi thích hợp theo thời cuộc

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, đã có một số thay đổi nhất định, điển hình là tổng số tiền hỗ trợ tài chính luôn có sẵn và phương thức thanh toán thay đổi tùy theo gói hỗ trợ được yêu cầu, có thể là gói hỗ trợ dành cho các phim điện ảnh có thời lượng dài, gói hỗ trợ đồng sản xuất, gói hỗ trợ công đoạn hậu kỳ hay công đoạn phân phối và quảng cáo. Tuy nhiên, nếu đủ sức thuyết phục, một dự án phim hoàn toàn có thể nhận về toàn bộ tiền hỗ trợ ngay trong một lần thanh toán.

Bên cạnh đó, các rạp chiếu phim được hưởng lợi từ hỗ trợ tài chính có nghĩa vụ chiếu ít nhất 6 phim (thay vì 12) trong vòng một năm, mỗi phim tối thiểu 1 tuần và tổng thời lượng chiếu ít nhất là 12 tuần. Các bộ phim nên được chiếu ít nhất ba lần một ngày, với ít nhất hai trong số đó là sau 4 giờ chiều. Thứ hai, việc chiếu phim tại các rạp có sức chứa ít nhất 50 chỗ ngồi khi đã áp dụng giãn cách. Tổng số tiền hỗ trợ cho các rạp phim sẽ được thanh toán đầy đủ sau khi hoàn thành tất cả các buổi chiếu phim.

Hiểm họa từ chủng Covid mới

Mehmet Ceyhan, trưởng khoa các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em thuộc Khoa Y Đại học Hacettepe có trụ sở tại Ankara, kêu gọi các nhà chức trách mở rộng các hạn chế đi lại vì Omicron - biến thể mới của Covid đang lây lan nhanh hơn dự đoán. Thổ Nhĩ Kỳ đã không thể giảm số trường hợp mắc bệnh hàng ngày xuống dưới 20.000 trong bốn tháng qua và nếu Omicron bắt đầu lan rộng, nước này sẽ rơi vào tình huống khó khăn.

Mặc cho đã Chính phủ đã áp dụng tối đa các biện pháp đưa rạp phim trở lại trong thời kỳ Covid-19, nhưng vì số ca lây nhiễm vẫn quá lớn nên tính đến cuối tháng 11, doanh thu phòng vé của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đạt tổng cộng hơn 12 triệu USD, so với năm 2020 là 41 triệu USD. Bộ phim đạt doanh thu cao nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2021 chính là Fast and Furious 9 với khoảng 2,6 triệu USD thu về.

Có lẽ, một trong những niềm an ủi duy nhất của điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm này, chính là việc bộ phim Bağlılık Hasan có hi vọng được đề cử tại giải thưởng Oscar lần thứ 94 ở hạng mục Phim nước ngoài xuất sắc nhất. Phim mô tả Hasan, người kiếm sống từ vườn trái cây của cha mình và hành trình đến Mecca với mục đích hành hương.

Biến thể mới của Covid-19 đe dọa điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ
Bộ phim Bağlılık Hasan
Lisa đã được chữa khỏi Covid-19 Lisa đã được chữa khỏi Covid-19
Vì dịch Covid-19, danh ca Họa Mi buồn vì hơn 2 năm chưa được gặp các con Vì dịch Covid-19, danh ca Họa Mi buồn vì hơn 2 năm chưa được gặp các con

P.V