'Black Myth: Wukong' sẽ sớm lên phim

(TGĐA) - Tựa game đình đám Black Myth: Wukong sẽ sớm lên phim khi các nhà đầu tư phim ảnh bày tỏ hứng thú đặc biệt đối với dự án này.

Tựa game 'Black Myth: Wukong' khiến cho chủ đề về 'Tây Du Ký' hot trở lại Tựa game 'Black Myth: Wukong' khiến cho chủ đề về 'Tây Du Ký' hot trở lại
'Black Myth: Wukong' tham khảo chuyện tình Tôn Ngộ Không - Bạch Cốt Tinh từ phim Châu Tinh Trì? 'Black Myth: Wukong' tham khảo chuyện tình Tôn Ngộ Không - Bạch Cốt Tinh từ phim Châu Tinh Trì?

Phải tự tin và có bản lĩnh kể tốt truyện cổ tích Trung Quốc

Trước đó, nhà sản xuất Black Myth: Wukong – Phùng Ký khi chia sẻ về lý do chọn “Tây du ký” làm chủ đề cốt lõi cho trò chơi của mình đã nhắc đến, đây không chỉ là một lần tôn vinh các tác phẩm kinh điển, cũng là một lần đào sâu khám phá văn hóa truyền thống và đề tài giả tưởng với cách diễn đạt hiện đại: “Con người phải gắn sự nghiệp của mình với sự trỗi dậy của dân tộc”. Trong câu nói này của Phùng Ký ẩn chứa niềm tin với văn hóa sau những suy ngẫm sâu sắc về “sự thay đổi lớn chưa từng có trong hàng trăm năm qua”.

Black Myth: Wukong đã tạo “độ hot” thế nào, mọi người đều tận mắt chứng kiến, gần như chạm vào là cháy. Không chỉ trong nước, mà nước ngoài cũng vậy, đã có một làn sóng xuất khẩu văn hóa ổn định, chuẩn xác, mạnh mẽ, kéo theo “làn sóng Tây du” nóng hổi ở nước ngoài.

'Black Myth: Wukong' sẽ sớm lên phim
Black Myth: Wukong - tựa game gây mưa gió khắp thế giới suốt thời gian qua

Để các game thủ nước ngoài có thể nhập vai khi chơi Black Myth: Wukong, truyền thông nước ngoài còn chu đáo đính kèm bảng chú thích hoạt hình từng chương. Chỉ chơi game thôi chưa đủ, còn bổ sung kiến thức “Tây du ký” qua phim ảnh, thậm chí có truyền thông còn nhiệt tình biên soạn ra “Hướng dẫn xem phim”, Tây du ký: Đại Thánh trở vềNa Tra: Ma đồng giáng thế đều có tên trong danh sách này.

Một game thủ chia sẻ trên webo: “Khi chơi game, trong đầu từng nảy ra suy nghĩ “không dám tưởng tượng nếu được quay thành phim điện ảnh, nó sẽ hay thế nào!?”. Thế nhưng đó chỉ là suy nghĩ vu vơ mà thôi...”. Dù biết rõ cuối cùng các IP đình đám thường không thể “thoát khỏi” số phận được dàn dựng thành phim, như Black Myth: Wukong nổi tiếng đến cấp độ hiện tượng, sớm muộn gì cũng đến ngày đó.

Tuy nhiên, nhiều bài học xương máu trong quá khứ đã cho chúng ta thấy, việc chuyển thể thành phim… đánh giá từ kết quả cuối cùng, nó dễ dàng khiến người ta nhận ra sự chênh lệch của thế giới.

Phản ứng trái chiều về dự án phim Wukong

Vừa qua, trên diễn đàn Tân Lãng Triều của Tuần lễ điện ảnh Hải Lãng, CEO Vương Trung Lỗi của Công ty điện ảnh Hoa Nghị Huynh Đệ đã nhắc đến việc dàn dựng Black Myth: Wukong thành phim ngắn và phim điện ảnh.

Trong cuộc phỏng vấn, Vương Trung Lỗi tiết lộ từ sau khi Black Myth: Wukong được đưa ra thị trường thì ông đã thảo luận với đội ngũ của mình về việc đưa Wukong lên màn ảnh, khi đó họ đã xem xét các hình thức phim ngắn, phim điện ảnh, phim truyền hình… Nhưng ông cũng nói thẳng, làm phim điện ảnh không đơn giản như khán giả nghĩ, nhìn ra thế giới đã có không ít game nổi tiếng được dàn dựng thành phim, song có rất ít tấm gương thành công.

'Black Myth: Wukong' sẽ sớm lên phim
Tựa game nhận được hứng thú của các nhà đầu tư phim ảnh

Có người chơi cảm thấy cách diễn giải các tác phẩm kinh điển theo khoa học của trò chơi chưa đủ cao minh, thậm chí một số tình tiết vì cách thức xử lý chưa phù hợp, dẫn đến tinh thần cốt lõi của “Tây du ký” được thể hiện khác một trời một vực với nguyên tác. Thay vì được chuyển thể từ “Tây du ký”, chi bằng nói là dựa vào bài báo online “Ngộ Không truyện” thì chính xác hơn. Vì suy cho cùng cốt lõi của một tác phẩm chuyển thể, chắc chắn bao gồm các yếu tố: cách kể chuyện, sự đồng cảm, cách xây dựng nhân vật… riêng cốt truyện có thể nói là linh hồn của tác phẩm.

Cách nhìn của dân mạng đối với việc chuyển thể Black Myth: Wukong thành phim, hầu hết đều không tán thành, thỉnh thoảng mới nhìn thấy ý kiến: “Mong đợi, nhất định sẽ ủng hộ”, phần lớn đều bày tỏ thái độ lo lắng: “Xong rồi… tư bản lại hướng bàn tay đen vào kinh điển rồi”.

Có dân mạng cho rằng, không gian giải trí mà trò chơi mang đến đã vượt xa phim ảnh. Nói cách khác là: Tôi biết anh muốn chuyển thể, nhưng trước mắt hãy khoan! Có lòng muốn chuyển thể là điều tốt, nhưng thực sự là không cần thiết.

Black Myth: Wukong chỉ mới là một khởi đầu

Tuy rằng thông tin chuyển thể khiến nhiều game thủ một phen lo lắng, nhưng cũng không phải là không có tin vui. Ngay từ năm 2020, Phùng Ký khi trả lời phỏng vấn của IGN đã từng nói, tương lai mà ông và đội ngũ của ông lên kế hoạch rất hoành tráng, “Black Myth” đại diện cho một vũ trụ thần thoại, vì thế Black Myth: Wukong chỉ là một khởi đầu.

Thế giới CG (Computer Graphic) từng đề cập trong một bài viết gần đây, công ty Game Science đã đăng ký hàng loạt nhãn hiệu liên quan đến “Black Myth”. Còn có dân mạng đào ra các dòng tweet từ mấy tháng trước của người thạo tin @ignusthewise. Tweet viết, sau Black Myth: Wukong, dự án khai thác tiếp theo rất có thể là Black Myth: Jiang Zi Ya (Khương Tử Nha) và Black Myth: Zhong Kui (Chung Quỳ). Và nếu Game Science chuyển hai IP này thành game, vậy thì họ chính là những người tiên phong.

Về mặt nội dung, “Black Myth” không chỉ đơn giản tái hiện lại câu chuyện “Tây du ký”, mà còn tiến hành đào sâu mở rộng. Cốt truyện kể Tôn Ngộ Không sau khi thỉnh kinh về, vì để hoàn toàn thoát khỏi sự trói buộc của câu thần chú Kim Cô mà qua đời, ngũ căn trong lục căn của Tôn Ngộ Không bị Dương Tiễn phân phát cho các yêu quái trên hành trình Tây du, căn thứ 6 thì đầu thai thành “người định mệnh”. Để khám phá sự thật của truyền thuyết trong quá khứ, tìm lại ký ức của Tôn Ngộ Không, “người định mệnh” do người chơi nhập vai phải dấn thân vào hành trình Tây du đầy gian nan nguy hiểm.

'Black Myth: Wukong' sẽ sớm lên phim

Do mỗi người có cách lý giải về hành trình Tây du khác nhau, người chơi sau khi qua ải sẽ mở khóa nhiều kết cục khác nhau. Có “người định mệnh” đeo vòng Kim Cô đi qua luân hồi, cũng có người từ đây nắm quyền kiểm soát vận mệnh của chính mình… Lúc nhỏ xem “Tây du ký” như một câu chuyện thần thoại, lớn lên trải nghiệm hành trình Tây du trong game mới lĩnh ngộ ra nhiều chân lý, chẳng hạn như niềm tin và nhận thức, cá nhân và tập thể, tình cảm và trách nhiệm, trưởng thành và trói buộc… Suy cho cùng, mỗi người đều là người thỉnh kinh trong cuộc đời mình.

Black Myth: Wukong giải đáp xuất sắc đề bài kế thừa và đổi mới, vừa giữ gìn tinh túy của truyền thống, lại không bị IP “kiềm kẹp”, nhà sản xuất đã dùng góc nhìn hiện đại để khám phá mối quan hệ giữa người và người cùng với các nhân vật trong tác phẩm.

Trong thời đại kỹ thuật số, phương thức kể chuyện và nhóm khán giả của văn hóa truyền thống đang có những thay đổi sâu sắc, làm thế nào để nguồn tài nguyên văn hóa trở thành sản phẩm văn hóa, là vấn đề cấp bách mà đơn vị sản xuất văn hóa các nơi cần suy ngẫm. Từ lần “Ngộ Không lắc mình biến hóa” này, chúng ta đã học được gì?

Tựa game 'Black Myth: Wukong' khiến cho chủ đề về 'Tây Du Ký' hot trở lại Tựa game 'Black Myth: Wukong' khiến cho chủ đề về 'Tây Du Ký' hot trở lại
'Black Myth: Wukong' tham khảo chuyện tình Tôn Ngộ Không - Bạch Cốt Tinh từ phim Châu Tinh Trì? 'Black Myth: Wukong' tham khảo chuyện tình Tôn Ngộ Không - Bạch Cốt Tinh từ phim Châu Tinh Trì?

Trịnh Nghi