Catherine Deneuve: Người phụ nữ sinh ra không phải cho hôn nhân!

(TGĐA) - Được ba người đàn ông ngỏ lời cầu hôn, nhưng bà chỉ chấp nhận một người, để rồi vỡ mộng và chia tay. Tại sao nữ diễn viên huyền thoại của điện ảnh Pháp và thế giới, biểu tượng của nữ tính, “nàng thơ” của nhiều đạo diễn vĩ đại, Catherine Deneuve, lại coi trọng tự do đến vậy? Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của bà.

Brigitte Bardot gọi phong trào #MeToo là “đạo đức giả”! Brigitte Bardot gọi phong trào #MeToo là “đạo đức giả”!
Catherine Deneuve: Không hứng thú với một bộ phim về cuộc đời mình! Catherine Deneuve: Không hứng thú với một bộ phim về cuộc đời mình!

Tình cờ trở thành diễn viên

1. Catherine Deneuve lần đầu xuất hiện trong phim ca nhạc The Umbrellas of Cherbourg
Catherine Deneuve lần đầu xuất hiện trong phim ca nhạc The Umbrellas of Cherbourg

Catherine Deneuve sinh ra trong gia đình diễn viên kịch Pháp Maurice Taignac (nghệ danh là Dorléac) và Rene Deneuve. Gia đình có ba con gái. Catherine là con thứ và là người duy nhất không muốn gắn số phận của mình với nghề diễn viên, Catherine mơ ước trở thành nhà thiết kế thời trang. Bà đến với điện ảnh nhờ chị cả Francoise Dorléac, hai chị em chênh nhau 1,5 tuổi. Để không gây nhầm lẫn cho công chúng, Françoise lấy nghệ danh của bố - Dorléac – làm họ, còn Catherine – lấy tên thời con gái của mẹ - Deneuve. Vinh quang đến với Catherine Deneuve năm 1964, sau khi xuất hiện bộ phim ca nhạc The Umbrellas of Cherbourg (Những chiếc dù ở Cherbourg) và thành công tại Liên hoan phim Cannes.

Françoise chỉ hơn Catherine một tuổi rưỡi. Họ lớn lên trong cùng một căn phòng và rất thân thiết. Khi chị gái đã trở thành diễn viên điện ảnh, Catherine mới tham gia các vở kịch nghiệp dư. Nữ nhân vật của Francoise trong phim The Doors Slam (Những cánh cửa đóng kín, 1961) có một cô em gái. Và bà đề nghị em gái Catherine của mình đóng vai này. Kể từ đó, cả hai chị em bắt đầu thường xuyên đóng phim. Mọi chuyện đang diễn ra không thể tốt đẹp hơn: em gái trở nên nổi tiếng thế giới sau khi công chiếu bộ phim The Umbrellas of Cherbourg, chị cả bắt đầu vinh quang quốc tế, khi tham gia bộ phim Dead End (Ngõ cụt) của đạo diễn Roman Polansky.

Tất cả trở nên dang dở bởi một tai nạn thương tâm. Mùa hè năm 1967, Francoise lái xe ra phi trường Nice. Trên một đoạn đường nguy hiểm, bà bị mất lái: chiếc xe bị lật và bốc cháy, bà tử vong tại chỗ. Các nhân chứng nhìn thấy bà tìm cách thoát ra khỏi chiếc xe đang cháy nhưng không thành. Cái chết của chị gái là một cú sốc khủng khiếp đối với Catherine Deneuve, nhưng bà đã tìm thấy niềm an ủi trong công việc, bà đóng phim mọi nơi, mọi lúc có thể.

Tình yêu và sự nghiệp

Sau khi Francoise qua đời, bộ phim cuối cùng Những cô gái đến từ Rochefort do hai chị em thủ vai, được trình chiếu. Sự quan tâm của khán giả dành cho nữ diễn viên trẻ Catherine Deneuve không hề suy giảm, và chẳng bao lâu, bà thường xuyên nhận được những vai chính của các đạo diễn xuất sắc nhất ở Pháp. Một trong số đó là Roger Vadim. Họ gặp nhau khi Catherine mới 17 tuổi. Ông nhiều gấp đôi và mê nữ diễn viên trẻ như điếu đổ. Catherine bỏ nhà đến sống với người tình của mình. Sau khi sinh con trai Christian, Roger Vadim ngỏ lời cầu hôn bà, nhưng Catherine từ chối. Ngay cả khi đó, mặc dù còn ít tuổi và vị thế bấp bênh của một nữ diễn viên trẻ, bà đã bắt đầu hiểu rằng hôn nhân không dành cho mình.

Chẳng bao lâu, Catherine Deneuve vỡ mộng về mối quan hệ này và bỏ Roger. Và hai năm sau cô kết hôn.

Cuộc hôn nhân trên giấy

3. Catherine Deneuve và David Bailey đã thực sự có một đám cưới...
Catherine Deneuve và David Bailey đã thực sự có một đám cưới...

David Bailey, nhiếp ảnh gia người Anh, đã trở thành ý trung nhân của bà. Ngày cưới, cô dâu không mặc váy dài trắng truyền thống, cũng không có gì gọi là lãng mạn – thế nhưng Mick Jagger, ca sĩ Anh, làm phù rể. Họ chính thức kết hôn 7 năm. Nhưng thực ra, Catherine Deneuve bỏ chồng một năm sau ngày cưới – chính lúc bấy giờ bà hoàn toàn tin tưởng rằng hôn nhân không dành cho mình.

“Đấy hoàn toàn không phải là vấn đề niềm tin, đấy là vấn đề lựa chọn đúng. Bởi vì chỉ trong trường hợp đó, hôn nhân mới có kết quả. Đơn giản là trong thời đại hiện nay, người ta ly hôn quá dễ dàng, hôn nhân không còn là một thiết chế thực sự có ý nghĩa nữa” - nữ diễn viên nói. Sau khi ly hôn với David, bà nói: điều tốt nhất trong cuộc hôn nhân của họ là bà có điều kiện học tiếng Anh.

Nhưng hôn nhân chưa bao giờ là trở ngại đối với Catherine Deneuve để yêu hay sinh con. Đứa con thứ hai của bà, Chiara, là kết quả mối tình với nam diễn viên kiêm đạo diễn người Ý Marcello Mastroianni.

Pháo đài bất khả xâm phạm

4. Marcello Mastroianni đã bỏ vợ để đến với người phụ nữ này...
Marcello Mastroianni đã bỏ vợ để đến với người phụ nữ này...

Họ gặp nhau trên trường quay của bộ phim Điều đó chỉ xảy ra với những người khác. Marcello 49 tuổi, có vợ và nhiều nhân tình, ngay lập tức bị hút hồn khi nhìn thấy vẻ đẹp lạnh lùng của Catherine Deneuve. Lần đầu tiên trong đời, ông ta không chỉ ngoại tình mà còn đòi ly hôn với Flora, người vợ luôn luôn tha thứ của mình. Bà đồng ý, và Marcello chuyển từ Rome đến Paris để gần gũi với người mình yêu. Tất cả những người quen biết đều nhận thấy Catherine hạnh phúc và xinh đẹp như thế nào trong những ngày đó. Họ sống với nhau trong ngôi nhà của Catherine, hằng ngày đi ăn nhà hàng và khiêu vũ, và hầu như không bao giờ rời nhau.

Mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, nếu Marcello không phạm một sai lầm nghiêm trọng: ông đề nghị Catherine Deneuve trở thành vợ mình. Bà trả lời ngắn gọn "Không", sau đó thu dọn đồ đạc và ra đi. Nhưng Marcello Mastroianni không bỏ cuộc. Trở về Rome một thời gian ngắn, ông nhận ra rằng không thể sống thiếu người phụ nữ Pháp này, và đồng ý với điều kiện của bà: ở với nhau, nhưng không kết hôn. Năm 1970, báo chí châu Âu công bố một thông tin giật gân: Catherine Deneuve có thai với Marcello Mastroianni! Mọi người nói đùa rằng đây là biện pháp cuối cùng của ông nhằm dụ dỗ bà lên xe hoa. Nhưng nó cũng không thành: sau khi sinh con gái Chiara, quyết định của Catherine vẫn không thay đổi. Quan hệ của họ bắt đầu xấu đi và một năm sau khi đứa con gái ra đời, họ chia tay vĩnh viễn.

Trong thời gian tham gia bộ phim Policeman (Cảnh sát, 1972), ngay sau khi con gái Chiara ra đời, có nhiều tin đồn về chuyện tình cảm của Catherine Deneuve và diễn viên Pháp điển trai Alain Delon, bạn diễn của cô trong phim. Sau này, nữ diễn viên thừa nhận rằng đó chỉ là chiêu trò PR cho bộ phim sắp ra mắt. “Mối tình của chúng tôi diễn ra chưa đầy một tháng thì qua các trợ lý bẻm mép, tôi biết rằng câu chuyện này nằm trong chiến dịch PR cho bộ phim tương lai. Người ta chỉ báo trước với Alain về điều đó và đưa ra một thỏa thuận nào đấy, còn tôi được hôn miễn phí! Nhưng, thành thật mà nói, Alain Delon hôn rất chán” – sau này Catherine Deneuve kể lại.

5. Catherine Deneuve tiết lộ quan hệ với Alain Delon chỉ là PR cho phim
Catherine Deneuve tiết lộ quan hệ với Alain Delon chỉ là PR cho phim

Catherine Deneuve và nam diễn viên Gerard Depardieu là bạn thân từ lâu. Có lần, trong một cuộc phỏng vấn, Depardieu nói: "Catherine là người phụ nữ mà tôi muốn bên cạnh". Tất nhiên, họ được coi là có dan díu với nhau, nhưng chưa bao giờ để lộ lý do khiến mọi người nghi ngờ về tình bạn thực sự của họ.

Hiện nay, ở tuổi 79, Catherine Deneuve bình tĩnh thừa nhận rằng cuộc đời bà đã trôi qua một cách tốt đẹp. Nữ diễn viên sống ở Pháp, thỉnh thoảng vẫn đóng phim, niềm vui của bà là trồng hoa và nuôi dạy 5 đứa cháu của mình. “Con cái là thành công lớn nhất của tôi trong cuộc đời” - Catherine Deneuve nói.

Box - Catherine Deneuve trên poster Cannes năm nay
Catherine Deneuve trên poster Cannes năm nay

Tháng 5 này, ban tổ chức LHP Cannes lần thức 76 đã chọn bức ảnh Catherine Deneuve từng được chụp trên phim trường La Chamade (1968) bởi nhiếp ảnh gia người Pháp Jack Garofalo là hình ảnh biểu tượng xuất hiện trên poster quảng bá LHP. Ban tổ chức LHP Cannes đánh giá Catherine Deneuve là "một hiện thân của điện ảnh, không giống với những gì người ta vốn quen hình dung về một minh tinh. Bà dám theo đuổi các vai diễn một cách không thỏa hiệp, luôn hành động với niềm tin của riêng mình dành cho các vai diễn, cho dù đôi khi lựa chọn ấy khiến bà phải đi ngược lại những khuynh hướng của thời đại mà mình đang sống".

Brigitte Bardot gọi phong trào #MeToo là “đạo đức giả”! Brigitte Bardot gọi phong trào #MeToo là “đạo đức giả”!

(TGĐA) - Nữ diễn viên Pháp Brigitte Bardot đã gọi những diễn viên nói về ...

Catherine Deneuve: Không hứng thú với một bộ phim về cuộc đời mình! Catherine Deneuve: Không hứng thú với một bộ phim về cuộc đời mình!

(TGĐA) - Lịch lãm, quý phái và tất nhiên là vô cùng xinh đẹp, quyến rũ… ...

Trần Hậu