(TGĐA) - Giám đốc điều hành Disney Bob Iger phân tích những nguyên nhân dẫn đến khó khăn về doanh thu phòng vé gần đây của Pixar, bao gồm cả tác động của dịch vụ phát trực tuyến Disney+.
CEO Disney tự tin khẳng định hãng phim ‘sống tốt’ dù thiếu đi thị trường Trung Quốc | |
CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con |
Trong ba thập kỷ qua, Pixar đã trở thành ông trùm phòng vé khi 14 trong số 15 phim đầu tiên của hãng phim thu về hơn 190 triệu USD tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, hãng phim đã không thể lặp lại thành công đó trong vài năm qua. Bộ phim gần đây nhất của Pixar, Elemental, đã mở màn với con số rất đáng thất vọng là 29.6 triệu USD, mặc dù doanh thu tăng mạnh trong những ngày tiếp theo đã phần nào bù đắp lại điều này.
Trong cuộc phỏng vấn với Squawk Box của CNBC, CEO Bob Iger của Disney đã thảo luận về những yếu tố mà ông cho rằng có tác động lớn nhất đến những thất bại phòng vé gần đây của Pixar. Vị giám đốc điều hành này thừa nhận rằng ông tin lý do chính khiến Pixar gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả ra rạp là do việc phát hành trực tuyến trong thời kỳ Covid. Tuy nhiên, Bob Iger cũng cho biết đã có một số sai lầm trong quá trình sáng tạo nội dung phim.
"Có ba bản phát hành của Pixar liên tiếp được chuyển sang phát trực tuyến, một phần là do Covid. Và tôi nghĩ điều đó có thể đã tạo cho khán giả suy nghĩ rằng cuối cùng họ sẽ được xem bộ phim trên nền tảng trực tuyến một cách nhanh chóng. Và cuối cùng, tôi nghĩ rằng có một số sai sót trong khâu sáng tạo", Bob Iger chia sẻ.
Ngành công nghiệp điện ảnh đã trải qua một cuộc đại tu lớn trong vài năm qua do sự phát triển của các dịch vụ phát trực tuyến và đại dịch COVID khiến khán giả không thể đến rạp trong một thời gian dài. Tuy nhiên, có vẻ như một số hãng phim bị ảnh hưởng nhiều hơn những hãng phim khác, cụ thể là Pixar chứng kiến lượng người xem sụt giảm nghiêm trọng với sáu phim gần đây nhất của họ.
Bất hạnh của Pixar bắt đầu sau một trong những thắng lợi lớn nhất của hãng trong Toy Story 4 năm 2019, bộ phim có doanh thu nội địa cao thứ ba mọi thời đại với 434 triệu USD. Sau khi thời gian chiếu rạp của Onward bị gián đoạn bởi Covid vào năm 2020, ba bộ phim tiếp theo của Pixar, Soul, Luca và Turning Red, đều được phát hành theo hình thức phát trực tuyến. Mặc dù chúng được đón nhận nồng nhiệt và kinh doanh tương đối tốt trên VOD, kỳ vọng của người xem rằng phim Pixar sẽ sớm được phát trực tuyến đã khiến nhiều người chờ đợi chúng ra mắt trên các nền tảng phát trực tuyến hơn là đến rạp.
Ba phim gần đây nhất của Pixar ra rạp - Onwards, Lightyear và Elemental - cộng lại chỉ thu về 293 triệu USD tại phòng vé nội địa, một con số thấp đáng báo động. Bộ phim cuối cùng của Pixar trước Covid là Coco năm 2017 đã thu về 210 triệu USD tại thị trường nội địa. Pixar phải vật lộn với sự gia tăng của dịch vụ phát trực tuyến, cũng như tìm ra cách để Disney+ và các phim chiếu rạp của họ hoạt động cộng sinh thay vì đối kháng lẫn nhau.
CEO Disney tự tin khẳng định hãng phim ‘sống tốt’ dù thiếu đi thị trường Trung Quốc | |
CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con |
Linh Trần
Screenrant