CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con

(TGĐA) - CEO Disney Bob Chapek lập luận rằng phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ em, tuy nhiên, các bộ phim hoạt hình mà Disney từng sản xuất lại chứng minh ông đã sai.

Ryan Reynolds làm phim dựa trên công viên giải trí Disney Ryan Reynolds làm phim dựa trên công viên giải trí Disney
Disney làm phim giả tưởng dựa trên tiểu thuyết ‘Nghìn lẻ một đêm’ Disney làm phim giả tưởng dựa trên tiểu thuyết ‘Nghìn lẻ một đêm’

Bob Chapek - một nhân vật có kinh nghiệm tại Disney, người trước đây từng làm chủ tịch Disney Parks - đã đảm nhận vị trí CEO của công ty vào tháng 2/2020. Đây là một thời điểm khá đáng tiếc khi sự thay đổi lãnh đạo diễn ra vào trước đại dịch Covid-19. Việc chuyển giao công việc từ người tiền nhiệm Bob Iger sang Chapek cũng không suôn sẻ khi các báo cáo tiết lộ Iger coi việc bổ nhiệm Chapek là một sai lầm.

Mối quan tâm về khả năng lãnh đạo của Chapek có thể sẽ tăng lên sau những bình luận gần đây của CEO Disney về phim hoạt hình. Nói về chủ đề này, Chapek khẳng định người lớn không thích xem hoạt hình và đay là thể loại chỉ dành cho trẻ em: "Tôi luôn nói rằng khi người hâm mộ và khán giả của chúng tôi dỗ con họ đi ngủ vào buổi tối bằng những bộ phim như Pinocchio, Dumbo, hoặc The Little Mermaid, họ có thể sẽ không theo dõi một bộ phim hoạt hình khác. Họ muốn thứ gì đó cho họ”. Tuyên bố này cho thấy Chapek tin rằng người lớn coi tất cả các bộ phim hoạt hình “không dành cho họ” và những người trưởng thành sẽ nghiêng về các tác phẩm do người thật đóng.

CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con

Nhận xét của Chapek quả là kỳ quặc, thậm chí còn thể hiện sự thất bại trong việc thấu hiểu thương hiệu Disney. Phim hoạt hình của Disney được mô tả là một trong những bộ phim gia đình tốt nhất. Họ thường xuyên nắm bắt các chủ đề và khái niệm về cuộc sống và khéo léo xử lý chúng một cách tinh tế để trẻ con có thể thấu hiểu. Có một lý do khiến Elsa của Frozen được xem như một biểu tượng LGBTQ+ - bài hát Let It Go mang tính biểu tượng của cô thừa nhận sự cần thiết phải sống thật với bản thân và từ chối sống theo ý người khác - một thông điệp gây được tiếng vang mạnh mẽ đối với khán giả trưởng thành cũng như giới trẻ.

Vấn đề với hoạt hình của Chapek càng trở nên rõ ràng hơn khi tính đến Pixar. Những bộ phim Pixar được đánh giá cao có chủ đề và cốt truyện phong phú, phức tạp đủ để thu hút người lớn tìm xem sau khi con họ đi ngủ. Thật vậy, không quá lời khi nói hấp dẫn mọi lứa tuổi chính là bí quyết tạo nên thành công của Pixar. Ví dụ như các bộ phim Toy Story trở nên có ý nghĩa hơn khi người xem già đi, giải quyết các vấn đề trưởng thành, buông bỏ mất mát và tìm ra mục đích mới trong cuộc sống.

Những bình luận của Chapek có thể khiến khán giả lo ngại về những bộ phim hoạt hình sắp tới của Disney. Mặc dù Chapek là một trong những người ra quyết định quan trọng nhất của Disney, nhưng nhận xét của ông cho thấy sự thất bại cơ bản trong việc hiểu chính phương diện đã làm nên thành công cho công ty của ông. Ngoài ra, cách diễn đạt “Tôi luôn nói” cũng cho thấy Chapek thực sự nghiêm túc với quan điểm này. Điều này có nghĩa là các nhà làm phim phải đấu tranh để các ý tưởng phim hoạt hình Disney của họ được thực hiện một cách nghiêm túc như những gì họ xứng đáng có được tại trường quay.

CEO Disney thừa nhận sai lầm lớn khi phê phán phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ con

Quan điểm người lớn không quan tâm đến hoạt hình cho thấy Chapek không nhận thức được dòng chảy xuyên suốt nền văn hóa đại chúng - dòng chảy quyết định liệu phim của Disney có thành công hay không. Trớ trêu thay, tranh cãi về phim hoạt hình của Chapek xảy ra vài ngày sau khi đạo diễn nổi tiếng Guillermo del Toro đề cập đến dòng phim này tại Discussing Film: "Hoạt hình không phải là thể loại dành cho trẻ em. Hoạt hình là phim. Hoạt hình là nghệ thuật và nó có thể kể những câu chuyện tuyệt đẹp". Bob Chapek nên cân nhắc ý kiến đó.

Disney yêu cầu hãng phim ‘Star Wars’ dừng công bố dự án mới Disney yêu cầu hãng phim ‘Star Wars’ dừng công bố dự án mới
Disney làm phim giả tưởng dựa trên tiểu thuyết ‘Nghìn lẻ một đêm’ Disney làm phim giả tưởng dựa trên tiểu thuyết ‘Nghìn lẻ một đêm’

Linh Trần

Screenrant