Châu Dã: Chuẩn bị sẵn sàng đón nhận thử thách

(TGĐA) - Khi Châu Dã cười, đôi lúm đồng tiền hiện trên má trông rất dịu dàng, khi cô không cười, lại toát ra khí chất lạnh lùng. Người ta thường nói, diễn viên trẻ có xuất phát điểm cao sẽ lo lắng rằng khán giả lấy tác phẩm mới so sánh với thành tích của tác phẩm cũ, nhưng Châu Dã không lo ngại điều đó, vì trong thâm tâm cô cũng có yêu cầu với chính bản thân mình.

'Hộ Tâm' của Châu Dã và Hầu Minh Hạo chính thức lên sóng 'Hộ Tâm' của Châu Dã và Hầu Minh Hạo chính thức lên sóng
Tiêu Chiến là Quách Tĩnh trong bản điện ảnh 'Anh Hùng Xạ Điêu' bên Hoàng Dung kém sắc Tiêu Chiến là Quách Tĩnh trong bản điện ảnh 'Anh Hùng Xạ Điêu' bên Hoàng Dung kém sắc
'Hộ Tâm' liệu có nối nghiệp 'Trường Nguyệt Tẫn Minh' gây bão cho 'chúng sinh' mê tiên hiệp? 'Hộ Tâm' liệu có nối nghiệp 'Trường Nguyệt Tẫn Minh' gây bão cho 'chúng sinh' mê tiên hiệp?
Châu Dã: Chuẩn bị sẵn sàng đón nhận thử thách

Tạo ấn tượng từ vai nữ sinh cá biệt

Hầu hết mọi người đều có ấn tượng đầu tiên với Châu Dã từ bộ phim điện ảnh Em của thời niên thiếu, phía sau khuôn mặt xinh đẹp vô hại, ẩn chứa một trái tim tàn nhẫn. Nhân vật Ngụy Lai do cô thủ diễn bề ngoài không quan tâm đến những chuyện xung quanh, đôi mắt ngây thơ trong sáng, luôn miệng nói: “Tôi sợ ma”, nhưng thật ra là “nữ sinh cá biệt” thường xuyên bắt nạt bạn cùng lứa. Có một cảnh, sau khi Ngụy Lai dẫn một nhóm nữ sinh gây sự với Trần Niệm (Châu Đông Vũ đóng), cô đứng trên cầu thang lạnh lùng nhìn theo Trần Niệm, trên mặt không có cảm xúc gì, nhưng ánh mắt vô cùng lạnh lẽo, khiến người xem dù cách màn hình vẫn cảm thấy lạnh toát sống lưng.

Châu Dã tạo ấn tượng từ vai phản diện trong phim Em của thời niên thiếu
Châu Dã tạo ấn tượng từ vai phản diện trong phim Em của thời niên thiếu

Khi đóng vai Ngụy Lai trong phim Em của thời niên thiếu, Châu Dã hỏi đạo diễn, điều kiện gia đình của cô gái này tốt như vậy, tại sao phải ức hiếp các bạn khác? Đạo diễn giải thích với cô, nguyên nhân chính là vì hoàn cảnh gia đình, Ngụy Lai được cha mẹ giáo dục rất nghiêm khắc, từ nhỏ đã yêu cầu cô phải đặc biệt ưu tú, ở nhà cô không hề có quyền tự chủ, cho nên trong lòng luôn đè nén chính mình, tâm lý dần trở nên méo mó, thế là phải thông qua việc ức hiếp người khác để giải tỏa áp lực, cô giống như một con vật nhỏ không biết đau, ngọt ngào, đáng yêu, nhưng rất tàn nhẫn.

Năm đó, Châu Dã là sinh viên năm hai Học viện điện ảnh Bắc Kinh, cô chưa từng suy nghĩ liệu việc đóng vai “cô gái hư” như Ngụy Lai có khiến bản thân để lại ấn tượng xấu cho khán giả hay không? “Khi ấy tôi không biết, đạo diễn nói với tôi, ông ấy chọn tôi thì nhất định có lý do của ông ấy”. Châu Dã không biết rốt cuộc vì lý do gì mà đạo diễn chọn mình thì đã nhận vai diễn này. Nhớ lại lần đầu tiên nhận được thông báo “Tôi đọc không hiểu lắm, có chút mơ hồ”.

Khó khăn lớn nhất là, trong phim có cảnh cô tát nữ chính Châu Đông Vũ, nhưng cô không thể ra tay được. Có thể mượn góc độ quay, nhưng phim Em của thời niên thiếu toàn bộ đều là diễn thật, nên cô phải đánh thật. Cảnh phim Ngụy Lai đuổi đánh Trần Niệm, vì sự do dự của Châu Dã, phải quay đi quay lại nhiều lần, dù thế nào cô cũng không thể ra tay tát Châu Đông Vũ. Cuối cùng nhà quay phim nói với cô, cô diễn tốt vai cô gái hư này, khi bộ phim trình chiếu, khán giả xem phim sẽ hiểu chúng ta không nên trở thành con người như thế, phải bảo vệ những người bị bắt nạt, thế giới này sẽ trở nên tốt đẹp hơn, cô đang làm một việc tốt. Cô mới vượt qua được trở ngại tâm lý, hoàn thành cảnh phim này.

Trong phim, cảnh Ngụy Lai bị Trần Niệm đẩy rơi xuống cầu thang mà chết do Châu Dã tự thực hiện, quay lại hơn mười lần, lăn xuống cầu thang hơn mười lần, lăn đến nỗi eo bị chấn thương. Nhìn lại, cô cảm thấy “không hối hận” khi quyết định nhận đóng vai này, cô nhớ lại không khí làm việc trong đoàn rất tốt, thậm chí cô không muốn bộ phim đóng máy.

Lần đầu tiên đóng phim cổ trang

Lần đầu tiên Châu Dã thử tạo hình cổ trang là khi cô đến thử vai trong phim Sơn hà lệnh, vốn dĩ cảm thấy rất mới lạ, dù sao lúc nhỏ cô thường khoác lên mình tấm thảm, giả làm nương nương, chạy quanh nhà. Đợi đến khi tạo hình hoàn thành, cô mới phát hiện đóng phim cổ trang là một công việc cực kỳ phức tạp, thời gian hóa trang rất lâu, tóc rất dài rất dày, trang phục rất nặng rất nóng.

Châu Dã lần đầu tiên đóng phim Sơn Hà Lệnh
Châu Dã lần đầu tiên đóng phim cổ trang trong Sơn Hà Lệnh

Trước khi phim Sơn hà lệnh bấm máy, Châu Dã đã đọc kịch bản, còn đọc thêm tiểu thuyết nguyên tác, sau đó thảo luận với đạo diễn về nhân vật Cố Tương mà cô đảm nhận. Nói về tính cách, Cố Tương và Châu Dã có chút giống nhau, khá hoạt bát. Nhưng trải nghiệm sống của hai người hoàn toàn khác nhau, Cố Tương lớn lên ở Quỷ Cốc, nơi chỉ có chiến đấu và chết chóc, cô chỉ có thể thông qua phương thức hung tàn để bảo vệ bản thân, gặp người thì oán người, mắng người, thậm chí đánh người. Kỳ thực, nội tâm cô rất nhạy cảm, ngoại trừ chủ nhân, cô cảnh giác với tất cả mọi người, không dễ dàng tin tưởng người khác, giấu kín sự yếu đuối của mình.

Điểm hấp dẫn của diễn xuất – trải nghiệm

Châu Dã: Chuẩn bị sẵn sàng đón nhận thử thách
Châu Dã

Châu Dã sinh ra ở Trùng Khánh, 5 tuổi chuyển đến Huệ Châu - Quảng Đông sinh sống, mẹ là người Trùng Khánh, cha là người Quảng Đông, cô không biết nói tiếng Quảng Đông, theo mẹ nói tiếng Trùng Khánh. Cô thân thiết với ông bà ngoại từ nhỏ, cũng rất hiếm khi sống xa nhà. Kể ra, diễn xuất không phải là ước mơ thời thơ ấu của cô, vì lúc nhỏ học đàn piano, cô nghĩ rằng khi lớn lên sân khấu biểu diễn cũng là điều tự nhiên. Năm thứ ba trung học, Châu Dã tham gia thi nghệ thuật với tâm lý thử sức mình, không ngờ lại trúng tuyển vào Học viện điện ảnh Bắc Kinh.

Sau khi vào Học viện điện ảnh Bắc Kinh, Châu Dã thường xuyên đi xem phim, xem mãi xem mãi, các bạn học khoa đạo diễn hy vọng bản thân sau này cũng có thể quay một bộ phim hay như vậy, Châu Dã học khoa diễn xuất cũng bắt đầu mơ mộng bản thân sau này cũng có thể đóng một bộ phim thật lợi hại. Từ năm thứ hai, cô bắt đầu được gặp đạo diễn, gặp đoàn làm phim, thử hết lần này đến lần khác, cuối cùng đã có được cơ hội diễn xuất, làm một diễn viên chuyên nghiệp.

Học đại học là lần đầu tiên Châu Dã sống xa nhà, vừa thích nghi với cuộc sống tập thể ở trường đại học, cô đã phải gia nhập đoàn làm phim toàn những gương mặt xa lạ, đây không phải một việc dễ dàng. Cho đến bây giờ, mỗi lần tham gia một đoàn làm phim, mấy ngày đầu cô đều muốn về nhà, không quen biết ai, hoàn cảnh xa lạ khiến cô lo lắng, chỉ muốn quay xong thật nhanh; nhưng khi đã làm quen với mọi người, bắt đầu có bạn bè cùng ăn, cùng chơi, cùng trò chuyện, cô lại cảm thấy rất vui và mong bộ phim không bao giờ kết thúc.

Đóng phim mấy năm, Châu Dã càng hiểu rõ thế nào là “nghe thật, nhìn thật, cảm nhận thật”, điểm hấp dẫn nhất của diễn xuất, chính là có thể trải nghiệm những cuộc sống khác nhau. Đóng qua vai tiểu ma nữ, võ công không khá lên chút nào, nhưng ít ra khi gặp kẻ xấu sẽ không cảm thấy sợ hãi. Không ai biết vai diễn tiếp theo của cô sẽ là gì, nhưng cuộc sống không phải như vậy sao? Bồng bềnh trôi nổi, không biết ngày mai cái gì sẽ chờ mình ở phía trước. Tuy nhiên, Châu Dã tự tin nói: “Dù sao tôi đã chuẩn bị sẵn sàng”.

Hy vọng tình yêu của mọi người đều tốt đẹp

Châu Dã và Trần Phi Vũ là cặp đôi được yêu thích trong phim Đếm ngược nói yêu em
Châu Dã và Trần Phi Vũ là cặp đôi được yêu thích trong phim Đếm ngược nói yêu em

Trong phim điện ảnh Đếm ngược nói yêu em, Châu Dã thủ vai thợ làm bánh kem Hàn Thư Nghiên: “Tôi cảm thấy bánh kem và “hộp mù” (blind box) khá giống nhau, vì hộp mù của Vũ Hiên (Trần Phi Vũ đóng) là tạo ra niềm vui bất ngờ, bánh kem thì tạo ra sự lãng mạn, hơn nữa hộp mù và bánh kem đều là cơ duyên giúp hai người gặp gỡ. Đối với tôi bánh kem rất có ý nghĩa, vì bánh kem thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống của tôi, khi chiếc bánh kem xuất hiện thường mang theo ước nguyện, điều tốt lành, sự kỳ vọng và tương lai, đây là một sự mong chờ của Hàn Thư Nghiên đối với tình yêu của mình, bao gồm mỗi lần chúng ta cầu nguyện, mỗi lần thổi nến, đều chứa đựng ước nguyện tốt đẹp, đó chính là hy vọng tình yêu của mọi người đều có thể tốt đẹp”.

'Hộ Tâm' của Châu Dã và Hầu Minh Hạo chính thức lên sóng 'Hộ Tâm' của Châu Dã và Hầu Minh Hạo chính thức lên sóng

(TGĐA) - Sau thời gian đóng máy và hoàn thành hậu kỳ, Hộ Tâm do ...

'Hộ Tâm' liệu có nối nghiệp 'Trường Nguyệt Tẫn Minh' gây bão cho 'chúng sinh' mê tiên hiệp? 'Hộ Tâm' liệu có nối nghiệp 'Trường Nguyệt Tẫn Minh' gây bão cho 'chúng sinh' mê tiên hiệp?

(TGĐA) - Khi bộ phim gây nhiều thảo luận tiêu cực Trường Nguyệt Tẫn Minh ...

Trịnh Nghi