Chủ nhân Bông sen vàng: Họ nói gì về giải thưởng?

(TGĐA) - Hạnh phúc, hạnh phúc và hạnh phúc ngập tràn đó là trạng thái chung của những chủ nhân vừa được xướng tên tại lễ trao giải Bông sen Vàng tại Liên hoan Phim Việt Nam (LHPVN) lần thứ XXI. Dưới đây là những chia sẻ của họ đã được TGĐA ghi lại ngay sau buổi lễ.

chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong Giải thưởng Bông sen vàng lần thứ XXI: 'Song Lang' đại thắng!
chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong Ngắm nghệ sỹ Việt lộng lẫy ở thảm đỏ bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI

Đạo diễn Leon Quang Lê: Bông sen Vàng cho Phim điện ảnh xuất sắc nhất và giải thưởng cá nhân - Đạo diễn xuất sắc nhất

"Leon rất bất ngờ với những giải thưởng mà Song Lang nhận được ở LHPVN năm nay, thậm chí Leon còn chưa biết bộ phim được đề cử giải thưởng này. Và lúc này Leon chỉ muốn được chia vui cùng với tất cả anh em bạn bè đồng nghiệp. Khi trở về Việt Nam để làm phim, Leon luôn đau đáu câu nói: đã về Việt Nam thì phải làm nên những bộ phim mang đậm văn hóa Việt Nam. Chính vì Leon vẫn còn yêu thích với rất nhiều đặc thù, bản sắc văn hóa Việt Nam nên Leon vẫn có những dự án nhắm vào đề tài đó cho tương lai. Song Lang đã mở ra rất nhiều cánh cửa, cơ hội làm việc cho Leon. Tuy nhiên, những đề tài mà Leon muốn làm đều thuộc dạng như Song Lang,để xem sau giải thưởng này, nó có khiến Leon dễ dàng hơn với các dự án sau không".

chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong
Đạo diễn Leon Quang Lê

Nhà biên kịch Tạ Thị Huệ - Tác giả kịch bản xuất sắc bộ phim Lão gàn Hồ Mơ, thể loại Tài liệu

Đây là lần thứ 2 tôi vinh dự nhận được giải thưởng cao quý này tại LHP quốc gia. Giải thưởng đến khiến tôi vô cùng bất ngờ và xúc động. Có thể nói đây là động lực để tôi hoàn thiện các kịch bản tiếp góp phần tạo ra nhiều bộ phim tài liệu có ý nghĩa trong thời gian tới. Nhân vật người thương binh có tên Hồ Mơ sống giữa đại ngàn giáp biên giới Việt - Lào của tỉnh Quảng Trị đã cho tôi nhiều xúc động và suy nghĩ. Cuộc đời ông là một câu chuyện dài về cách sống mà ít người nghĩ được và dám lựa chọn. Người ta gọi ông là lão gàn nhưng, những giá trị nhân văn mà ông làm cho cộng đồng khiến mọi người phải ghi nhận và thán phục.

chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong
Biên kịch Tạ Thị Huệ (áo dài trắng)

Diễn viên Mai Cát Vy – Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục điện ảnh (phim Hai Phượng)

"Con rất vui và hạnh phúc khi những cố gắng của con được Ban giám khảo công nhận. Hiện giờ con vẫn còn khá run, con xin được gửi lời cảm ơn đạo diễn, cô Ngô Thanh Vân đã giúp bộ phim Hai Phượng tạo được tiếng vang và giúp con ngày hôm nay được nhận giải thưởng cao quý này. Hiện tại, công việc học tập của con được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên, con luôn tranh thủ sắp xếp việc học tập để được tham gia đóng phim. Con mê phim lắm, đến giờ khi phim Hai Phượng đã không còn chiếu nữa nhưng khi nhắc nhớ trong con lại ùa về biết bao cảm xúc. Qua tác phẩm điện ảnh này con đã học hỏi được kiến thức bổ ích cho sự nghiệp sau này của mình. Trong tương lai con muốn được hóa thân thành nhiều vai diễn có cá tính".

chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong
Diễn viên nhí Mai Cát Vy

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ: Bông sen Bạc cho phim Truyền thuyết về Quán Tiên & Phim được khán giả yêu thích nhất dành cho Chú ơi đừng lấy mẹ con

“Tất nhiên khi thực hiện Truyền thuyết về Quán Tiên tôi cũng mong đoạt được một giải thưởng nào đó. Giải Bông Sen Bạc cũng là một niềm vui, một niềm khích lệ cực lớn rồi! Bản thân Vũ chỉ mong muốn khán giả đã từng hay năm tới xem phim sẽ hiểu được giá trị thực sự mà ê-kíp muốn truyền tải qua một phim chiến tranh – đó mới là giải thưởng bền vững nhất. Bây giờ Vũ chỉ muốn cảm ơn nhiều nhất tới linh hồn của nhà văn Xuân Thiều – tác giả truyện gốc Truyền thuyết về Quán Tiên. Có những thời điểm mình cảm thấy bế tắc nhưng khi cầm tiểu thuyết gốc trên tay, mọi khó khăn, trăn trở đều tan biến. Giải thưởng Phim được khán giả yêu thích nhất tại LHP lần này cho Chú ơi đừng lấy mẹ con cũng là một sự xúc động cực mạnh với Vũ vì ngay khi tên phim được xướng lên, mình và các đồng nghiệp lập tức nhớ ngay lại những tháng ngày khó khăn cùng trải qua từ lúc sản xuất đến phát hành để rồi chạm tới vạch đính chính là giải thưởng ý nghĩa này".

chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ và giải thưởng Bông sen bạc

Nhà soạn nhạc Trần Mạnh Hùng phim Truyền thuyết về Quán Tiên

“Tôi rất hồi hộp vì lần đầu tiên làm nhà soạn nhạc phim đã nhận được giải thưởng lớn như thế. Bản thân đã nhận được nhiều giải thưởng âm nhạc lớn nhưng cảm giác này giống như tôi bước qua một chương mới, có những đồng nghiệp mới là những nhà làm phim mà không đơn thuần chỉ là những nhạc công, nhạc sỹ… Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Đinh Tuấn Vũ – cậu ấy rất dũng cảm và có một sự liên kết đặc biệt với tôi, thời gian làm nhạc cực kỳ gấp gáp nhưng nhờ có sự tin tưởng của Vũ đã làm động lực to lớn cho tôi để mang về giải thưởng hết sức vinh dự này".

chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong
Nhà soạn nhạc Trần Mạnh Hùng

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư: Bông sen vàng cho Phim Tài liệu xuất sắc nhất - Chông chênh

Chông chênh là bộ phim đề cập đến thân phận của những người phụ nữ Việt Nam tại Đài Loan không có giấy tờ hoặc không có quốc tịch. Suốt hai tháng ghi hình, tôi bị ám ảnh bởi nỗi khổ cực của các cô dâu Việt với hoàn cảnh không giấy tờ, không thân phận nơi xứ người. Với tác phẩm này, chúng tôi muốn kể được thực trạng của cuộc sống, phản ánh được vấn đề đang tồn tại và hi vọng sẽ có hành động nào đó để có cách giải quyết tích cực giúp đỡ khoảng 100 cô dâu Việt tại Đài Loan đang bị rơi vào hoàn cảnh không có các giấy tờ tùy thân, không được nhập quốc tịch Đài Loan trong khi đã cắt bỏ Quốc tịch Việt Nam.

chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong
Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư

Khi thực hiện tiền kỳ của bộ phim, chúng tôi nhận thấy, thực tế diễn tiến của mỗi câu chuyện đã đủ hấp dẫn. Vì vậy, chúng tôi chọn cách kể theo đúng thực tế diễn tiến của các câu chuyện, giản dị mà chân thật, không tái hiện, không dàn dựng… Bằng cách đó, tôi tin bất cứ ai cũng có thể hiểu câu chuyện ngay lần xem đầu tiên. Mặt khác, tôi cũng hi vọng, bộ phim sẽ góp thêm được ý kiến tham khảo giúp cho những cuộc hôn nhân mới của các cô dâu Việt Lấy chồng Đài Loan. Nếu bộ phim tiếp tục nhận được sự quan tâm của chính quyền Đài Loan và Việt Nam thì những hi vọng của những thân phận chìm nổi xứ người ấy sẽ vơi bớt khổ đau”.

Đạo diễn Trần Tuấn Hiệp: Đạo diễn xuất sắc nhất thể loại phim Tài liệu

“Tôi thực sự vui và bất ngờ khi nhận được giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất thể loại phim Tài liệu tại LHPVN lần này, và đặc biệt hơn khi cùng lúc tôi có 3 bộ phim dự thi thì cả 3 đều được ban giám khảo đánh giá cao để tôi được vinh danh ở giải thưởng cao quý này.

chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong
Đạo diễn Trần Tuấn Hiệp

Về mặt bằng chung phim tài liệu hiện nay, để xã hội hóa thể loại này mạnh hơn cũng như khán giả đón nhận rộng rãi hơn thì ý kiến của tôi là, hiện nay, LHPVN đã mở cửa rộng rãi để không chỉ các hãng phim nhà nước mà các hãng phim tư nhân cũng có thể gửi dự thi những tác phẩm có ý nghĩa nhân văn, tác động đến đời sống xã hội. Tôi cho rằng, vấn đề đặt ra ở đây là người thực hiện bộ phim phải có trình độ chuyên môn, bạn phải cho khán giả thấy sự lao động nghệ thuật của mình để sáng tạo ra những bộ phim tài liệu. Phim hay chắc chắn sẽ đến gần với khán giả cả nước”.

Đạo diễn Phùng Văn Hà: Bông sen vàng cho Phim Hoạt hình xuất sắc nhất – Người anh hùng áo vải

“Đối với một người làm nghề như tôi, giải thưởng Bông sen vàng chính là sự động viên, khích lệ, cổ vũ tinh thần rất lớn, nhất là với tư cách đạo diễn.“Hái” được sen vàng lần này, tôi cùng với ekip và bộ phim Người anh hùng áo vải đã phảicố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Chúng tôi đã mất 17 – 18 tháng kể từ khâu viết kịch bản để hoàn tất tác phẩm này.

Làm một bộ phim hoạt hình lịch sử vô cùng khó khăn ở điều kiện hiện tại vì phim đòi hỏi rất nhiều thứ từ con người cho đến máy móc, hạ tầng cơ sở… Rất may phim Người anh hùng áo vải gặp được thuận lợi nhất định, đầu tiên là kịch bản được chắp bút bởi Nhà biên kịch Nguyễn Thu Trang – cũng là vợ của tôi. Chúng tôi đã bàn bạc rất kỹ từ khâu kịch bản, cộng thêm mảnh đất Bình Định cũng là nơi nhiều kỷ niệm đối với tôi. Thông qua bộ phim này, tôi muốn gửi gắm tinh thần bất khuất, anh hùng của những người anh hùng áo vải.

chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong
NSƯT - đạo diễn Phùng Văn Hà

Những năm trở lại năm, chúng ta thấy phim hoạt hình do Việt Nam sản xuất đang có dấu hiệu khởi sắc. Không những các tác phẩm được chiếu trên truyền hình mà còn chiếu trên tất cả hệ thống Internet. Đơn cử như trang Youtube của Hãng hoạt hình Việt Nam có những tác phẩm mấy chục triệu lượt xem, qua đó ta thấy được sự hấp dẫn của phim hoạt hình trong nước. Hiện nay, Hãng hoạt hình đang có nhiều chiến lược để quảng bá phim do Hãng sản xuất ở tất cả các kênh như Youtube, Facebook… Và trong thời gian tới với những chiến lược và kinh nghiệm tích lũy, Hãng sẽ thực hiện mục tiêu sản xuất những tác phẩm phim hoạt hình chiếu rạp”.

Đạo diễn Vũ Duy Khánh: Bông sen Bạc cho Phim Hoạt hình Vầng sáng ấm áp và Giải thưởng cá nhân – Đạo diễn xuất sắc nhất

“2019 đã mang đến cho tôi 2 niềm vui lớn,đầu năm tôi nhận được giải thưởng Cánh diều vàng dành cho phim Bí mật hang Duôn và giải đạo diễn xuất sắc cho bộ phim này. Và bây giờ tại LHPVN lần thứ XXI, tôi vinh dự nhận được Bông sen bạc và giải đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim Vầng sáng ấm áp.

Khi tên mình được vinh danh trong Lễ bế mạc và trao giải LHPVN lần thứ XXI, trong lòng tôi trào trực hai tiếng hạnh phúc bởi bộ phim này thuộc thể loại phim 2D vẽ bút chì truyền thống. Đây là một thể loại làm vô cùng mất công với ekip khá cồng kềnh vì thế khi nhận được hai giải thưởng quan trọng, niềm vui như nhân đôi. Đây là món quà, là nguồn cảm hứng để tôi và ekip tiếp tục tự tin thực hiện những bộ phim bằng thể loại bút chì truyền thống.

chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong
Đạo diễn Vũ Duy Khánh (áo trắng)

Với kinh nghiệm làm phim của mình cộng thêm sự cầu tiến trong nghề nghiệp, tôi mong muốn các nhà làm phim trẻ tại Việt Nam luôn tìm được con đường riêng, một sự sáng tạo mới, khác lạ cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện, và có một sự đầu tư chuyên nghiệp cả về thượng tầng và hạ tầng,dám làm và dám nghĩ đến những sân chơi lớn hơn. Nhưng phải giữ được văn hóa Việt và làm đẹp phim Việt”.

chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong Giải thưởng Bông sen vàng lần thứ XXI: 'Song Lang' đại thắng!
chu nhan bong sen vang ho noi gi ve giai thuong Ngắm nghệ sỹ Việt lộng lẫy ở thảm đỏ bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI

P.V