Chuyện của hai ngôi sao thập niên 90: Lý Hùng và Lê Tuấn Anh

(TGĐA) - Thập niên 90, nếu Lý Hùng tượng trưng cho vẻ điển trai mạnh mẽ thì Lê Tuấn Anh, hút hồn bởi vẻ lãng tử bất cần đời. Nếu Lý Hùng được yêu thích bởi những vai anh hùng xả thân vì chính nghĩa thì Lê Tuấn Anh lại khiến khán giả “sôi máu” vì những vai phản diện. Nhưng họ đều có điểm chung, đều cùng tuổi “thần kê”, cùng khiến khán giả thời đó đổ xô mua vé vào rạp và khiến các bóng hồng phải điêu đứng vì mình. Sau gần 30 năm, mỗi người đều có cuộc sống khác nhau nhưng mỗi năm, đều gặp lại ở một điểm chung: chữ “tình” cùng người bạn. Đó là ở đám giỗ người bạn thân cùng thời: Lê Công Tuấn Anh. 

chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh Lý Hùng tái xuất phim mới Thề không gục ngã
chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh Sao thập niên 90… ăn tết ra sao?
chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh Lý Hùng: “Mộng Vân, Y Phụng là người tình lý tưởng nhất…”
chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh
Họ là hai ngôi sao nổi tiếng nhất thập niên 90. Nếu Lý Hùng tượng trưng cho vẻ điển trai mạnh mẽ thì Lê Tuấn Anh, hút hồn bởi vẻ lãng tử bất cần đời

Thập niên vàng 90…

Mới đây, nhân dịp ngày giỗ của Lê Công Tuấn Anh, cả hai chàng lãng tử này đã có dịp hội ngộ. Lý Hùng vẫn nhanh nhạy, phong độ. Bù lại, Lê Tuấn Anh phát tướng hơn nhiều và tất bật với gương mặt đầy râu ria. Khi cả hai đứng trước “tứ hải giai huynh đệ”, Lê Tuấn Anh phát biểu vui: “Hai thằng tui cùng tuổi, cùng nổi tiếng, cùng đẹp trai… Nhưng giờ đây, quý vị cứ nhìn chúng tôi như hai chú cháu vậy”. Câu nói so sánh dí dỏm khiến tất cả phải bật cười vang.

Thập niên 90, Lý Hùng, Lê Tuấn Anh cùng với những cái tên khác như Lê Công Tuấn Anh, Diễm Hương, Việt Trinh, Thủy Tiên, Y Phụng… từng làm khuynh đảo màn ảnh Việt. Mỗi lần rạp chiếu phim đưa hình họ lên poster, quảng bá cho các phim là khán giả cứ xếp hàng rồng rắn mua vé. Ở các kỳ Liên hoan phim, giao lưu điện ảnh, ai cũng chen nhau tới gần, chỉ cần thấy mặt thần tượng Lý Hùng, Lê Tuấn Anh là mừng như bắt được vàng. Nếu ai đó được nựng má, nắm tay hay… xé đi một mảnh áo là cả đêm không ngủ được.

chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh
Năm nào, Lý Hùng và Lê Tuấn Anh cũng gặp lại nhau trong ngày tưởng nhớ người bạn Lê Công Tuấn Anh., rót cho bạn chén rượu nồng thương nhớ...
chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh
chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh
Sau gần 30 năm, họ đã khác nhiều...

Lý Hùng kể: “Ngày tôi đóng phim Thanh gươm để lại, gần 10 ngàn khán giả vây nghẹt khu Hội An chỉ để mong được ngắm Lý Hùng. Bể kế hoạch quay, đoàn phim phải cử người đóng giả Lý Hùng đi ra ngoài, lúc đó tôi mới có cơ may hoàn thành vai diễn”. Nhớ lại thời kết hợp với phim nước ngoài, với tư cách con của một nhà sản xuất, tên Lý Hùng luôn được ưu tiên số một khi sát cánh kề vai cùng hàng loạt sao Hồng Kông như Thang Chấn Nghiệp, Lê Tư, Mạc Thiếu Thông, Huỳnh Mậu Châu… Ngày đó, với tư chất một ngôi sao, cộng với thực lực của chính mình, tên Lý Hùng như một bảo chứng cho việc bán vé. Cát sê của anh luôn nằm trong hàng tốp hàng đầu của Việt Nam (30 triệu/1 phim), liên tục nhận các giải thưởng diễn viên được yêu thích nhất, sau đó còn được ghi nhận vào kỷ lục guinness: Diễn viên đóng vai chính nhiều nhất ở Việt Nam (hơn 70 phim).

Lê Tuấn Anh thì khởi nghiệp có vẻ đầm hơn tí chút. Ít ai biết rằng, ở bộ phim mà anh được coi là “soán vai” Lý Hùng là Ngọc Trản thần công (Tây Sơn hiệp khách 2) anh vẫn phải được đạo diễn Lê Hoàng Hoa đứng ra bảo lãnh trước Hãng phim Giải phóng vì không ai tin anh có thể thế được hình ảnh Lý Hùng sau thành công của phần 1. Vậy mà, không những làm rất tốt vai diễn ở phim này, mà sau đó, tên anh còn gắn liền với hàng loạt phim đình đám như Lệnh truy nã, Vị đắng tình yêu, Bên dòng sông Trẹm, Hải đường trắng, Nửa đời phóng đãng

chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh
Đây chính là hình ảnh mà Lê Tuấn Anh đã "soán vai" Lý Hùng trong Ngọc trản thần công

Ngày đó, cứ Lý Hùng chính diện thì Lê Tuấn phản diện, cả hai cứ như mặt trăng, mặt trời khác biệt ở hai chiến tuyến, nhưng tựu trung lại một điểm: Đó là sự thành công từ những bộ phim, đem về cho các nhà sản xuất với những con số lời khủng và khán giả chen nhau đến rạp khi thấy hai cái tên: Lý Hùng – Lê Tuấn Anh.

Mỗi người một con đường…

Con đường danh vọng cùng cơn sốt phim mì ăn liền rồi cũng hạ nhiệt. Và hai ngôi sao một thời đó, cũng đều chọn cho mình một con đường hoàn toàn khác.

Mấy ai biết rằng, Lý Hùng đã phải trải qua những tháng ngày vô cùng hụt hẫng khi rời xa quãng thời vàng son. Rồi sau đó, anh đứng dậy, bắt đầu bằng việc… luyện thanh, học âm nhạc và trở thành một ca sĩ bất đắc dĩ.

chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh
Thập niên 90, Lý Hùng hiện thân cho vẻ đẹp mạnh mẽ, chuyện trị những vai anh hùng hiệp nghĩa...

Hào quang từ một ngôi sao điện ảnh, cộng vẻ điển trai, cộng cả những câu chuyện duyên dáng trên phim trường và bằng một giọng ca kha khá, ít ai biết ngày đó Lý Hùng kiếm tiền bằng “nghề tay trái” cũng khủng không kém, đủ sức để mua nhà biệt thự, sắm xe hơi đời mới. Không dừng lại đó, anh còn nhảy qua lĩnh vực bầu show, lăn lộn khắp các sân khấu tận vùng sâu vùng xa, từ Nam đến Bắc để phục vụ khán giả. Thậm chí, có lúc người ta còn thấy anh xuất hiện với tư cách là… kép cải lương ở đoàn của nghệ sĩ Thanh Điền – Thanh Kim Huệ.

Đây là thời gian sôi động nhất trên sân khấu và cũng là yên ắng nhất của Lý Hùng trong giới truyền thông. Phải mất một thời gian dài gần 10 năm, anh mới chịu nhận lời từ đạo diễn Cảnh Đôn quay trở lại diễn xuất với bộ phim truyền hình Đô la trắng trong vai chàng trinh sát tài hoa. Cảm giác thú vị với vai diễn dần trở lại và bắt đầu thấy anh góp mặt ở nhiều bộ phim Thiên đường ở bên ta, Nghiệt oan, Cù lao lúa, Cuộc chiến quý ông, Lời sám hối, Thề không gục ngã, Bên dòng sông Trẹm… Có thể xem Lý Hùng hiện nay là một trong những diễn viên thời vàng son vẫn còn tồn tại với thời gian trên màn ảnh. Và tên tuổi của anh vẫn còn độ hot với những chương trình game show đắt giá.

chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh
Còn Lê Tuấn Anh, lại hút hồn với verlangx tử bất cần đời và chuyên trị những vai... phản diện
Thời gian này, Lê Tuấn Anh ẩn mình với cái nick name: Lão già điên. Anh luôn tìm một góc nhỏ bình lặng để nhìn đời, ngao du sơn thuỷ, thỉnh thoảng làm dăm ba vần thơ “con cóc” ghẹo đời... và tiếp tục với những hành trình lặng lẽ giúp đỡ người nghèo, giúp đỡ những chiến hữu như Phước Sang, Nguyễn Hoàng, Thành Luỹ… trong những cơn hoạn nạn. Lê Tuấn Anh giờ là thế, bình dân, giản dị nhưng sâu sắc và chân tình với anh em. Khán giả sẽ dễ bắt gặp được anh ở trang facebook với những dòng thơ ngạo đời: “Sáng leo lên núi tối về hang/ Xơi mấy con... "chôm", gặm cả càng/ Chia nhau điếu thuốc, phà hơi khói/ Rảnh vào facebook... thả hồn hoang”. Riêng Lý Hùng, điểm tự hào nhất của anh bây giờ là vẫn được đi diễn, đi đóng phim hàng ngày. Vui nhất là ngôi nhà khang trang được chính anh thiết kế để đưa cả gia đình họ Lý tề tựu bên nhau. Với họ, tuy không còn là đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng mãi mãi trong lòng khán giả, vẫn là những hình ảnh thân thương từ những vai diễn để đời.

Lê Tuấn Anh lại chọn một con đường hoàn toàn khác. Sau vai diễn chính diện cuối cùng trong Gió qua miền tối sáng, Lê Tuấn Anh lặn lội ra Hà Nội học đạo diễn, bỏ vị thế ngôi sao, chấp nhận lăn lê bò toài trên phim trường với các chức danh trợ lý, rồi phó đạo diễn. U Thỏn là bộ phim đầu tay của anh với tư cách đạo diễn, được đánh giá rất tích cực. Bộ phim thứ hai Dấu chân thầm lặng tưởng tiếp đà để mọi người nghĩ rằng, sẽ có một Lê Tuấn Anh thành công trên cương vị đạo diễn thì anh lại “vấp ngã” ở bộ phim Chung một mái nhà, một bộ phim dành nhiều tâm huyết nhưng lại không thành công như ý nguyện. Tự đánh giá đây là thất bại của chính mình (dù khán giả khen rất nhiều) anh âm thầm tự rút lui, như muốn để lại trong lòng khán giả những gì tốt đẹp nhất về mình. Với anh, đó là sự tự trọng tối thiểu của bản thân dành cho khán giả đã từng yêu quý. Anh chia sẻ: “Thời đó làm phim, khâu tiền kỳ mất ít nhất khoảng 8 ngày, mình cẩn thận phải mất đến 15 ngày. Nếu làm nhanh sẽ không chất lượng, còn nếu làm chậm ảnh hưởng đến cuộc sống anh em”. Đây là điều anh day dứt và quyết định rút lui, ẩn dật và nhảy ra làm ăn. Anh khéo léo từ chối mọi lời mời từ vai trò đạo diễn, diễn viên đến trả lời báo chí…

Và nếu Lý Hùng vẫn quyết “trọn đời độc thân” thì Lê Tuấn Anh lại kết hôn với “bà bầu” sân khấu kịch Hồng Vân – người con gái anh quen từ thời học Sân khấu điện ảnh. Cả hai, đều hạnh phúc với lựa chọn của mình.

chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh Mộng Vân - Tuổi thanh xuân ngày ấy…
chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh Sao thập niên 90… ăn tết ra sao?
chuyen cua hai ngoi sao thap nien 90 ly hung va le tuan anh Lý Hùng: “Mộng Vân, Y Phụng là người tình lý tưởng nhất…”

Phạm Lữ