Cơ hội nào cho Đà Nẵng trở thành địa điểm quay phim quốc tế lý tưởng?

(TGĐA) - Liên hoan phim (LHP) châu Á Đà Nẵng là dịp hiếm có để quảng bá về tiềm năng phát triển ngành điện ảnh của thành phố xinh đẹp này, khiến nơi đây có cơ hội trở thành trường quay lý tưởng cho các đoàn phim trong nước và quốc tế.

Minh tinh 'Phong Hậu' Moon So Ri khẳng định điện ảnh Việt đủ khả năng vươn tầm quốc tế Minh tinh 'Phong Hậu' Moon So Ri khẳng định điện ảnh Việt đủ khả năng vươn tầm quốc tế
Khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần I: 'Đậm đà' nghệ thuật, nâng tầm điện ảnh Khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần I: 'Đậm đà' nghệ thuật, nâng tầm điện ảnh

Nằm trong khuôn khổ LHP châu Á Đà Nẵng lần I, chiều ngày 10/5 tại InterContinental Da Nang Sun Peninsula Resort đã diễn ra Hội thảo "Phát triển Công nghiệp Điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng".

Hội thảo được tổ chức với mục đích xác định vai trò của ngành công nghiệp điện ảnh và tác động đối với sự phát triển kinh tế địa phương, cũng như những thách thức để xây dựng môi trường làm phim tại Đà Nẵng, tới từ sự chia sẻ của những chuyên gia trong nước và quốc tế.

Đến tham gia dự Hội thảo, có sự hiện diện của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - Trưởng Ban tổ chức LHP; NSND Huỳnh Hùng - Nguyên Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng; Ông Hà Vỹ - Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng, ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP. Đà Nẵng.

Bên cạnh đó là sự hiện diện của T.S Ngô Phương Lan - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam - Đồng Trưởng Ban tổ chức, Giám đốc LHP.

Đà Nẵng cùng cơ hội 'vàng' trở thành địa điểm quay phim  quốc tế lý tưởng

Hội thảo Phát triển Công nghiệp Điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng" với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước

TGĐA xin được trích ra một số ý kiến tiêu biểu trong buổi hội thảo:

PGS, TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam đưa ra quan điểm: "Một số nước trong khu vực như Thái Lan, New Zealand, Úc hay các nền điện ảnh lớn như Hàn Quốc, Mỹ đều đang áp dụng những ưu đãi lớn cho các đoàn làm phim. Cụ thể ở Thái Lan, các diễn viên điện ảnh được miễn thuế thu nhập cá nhân trong quá trình 5 năm làm phim tại Thái Lan, ngoài ra còn chiết khấu 15% tổng chi phí làm phim và thưởng cho đoàn phim vì thuê nhân công ở Thái Lan, đó là những khuyến khích rất lớn. Ở một số nền điện ảnh lớn hơn họ còn giúp cho đoàn phim giảm tới 50% tổng chi phí khi quay tại đất nước họ.

Đà Nẵng cùng cơ hội 'vàng' trở thành địa điểm quay phim  quốc tế lý tưởng
PGS, TS Đỗ Lệnh Hùng Tú cho rằng mô hình điện ảnh của Thái Lan rất đáng để học hỏi

Quay lại câu chuyện của nước ta, hiện nay Luật điện ảnh mới đã được đưa vào thực hiện từ đầu năm nhưng trên thực tế, các khoản thuế cho đoàn làm phim và chính sách ưu đãi còn chưa được quy định cụ thể bằng các nghị định hướng dẫn. Như vậy, để Luật điện ảnh đi vào thực tế còn là khoảng cách rất xa. Ngoài ra, cũng cần có một cơ quan thẩm định đủ tốt để thẩm định nội dung nhà làm phim nước ngoài quay tại Việt Nam. TP. Đà Nẵng cũng nên có hệ thống bối cảnh, tạo tiền đề để cảnh quay có sự phù hợp với nội dung tùy từng thể loại phim. Không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp của Đà Nẵng, hệ thống đó còn phải phục vụ cho mục đích và ý đồ riêng của đoàn phim đó".

Ông Yoshitaka Sugihara - Giám đốc Chính sách công của Netflix cũng đưa ra kinh nghiệm thực tế đáng lưu tâm, đó là muốn tạo ra địa điểm quay phim lý tưởng, cần có một chuỗi cung ứng điện ảnh, đặc biệt là việc nâng cao cơ sở hạ tầng để phục vụ cho những bộ phim có đẳng cấp cao, điều này mang tới rất nhiều thuận lợi. Chính quyền địa phương nên có sự chủ động quảng bá, hướng dẫn và tạo điều kiện nhiệt thành để các đoàn làm phim tới tham quan và hiểu được tiềm năng của nơi đó.

Đà Nẵng cùng cơ hội 'vàng' trở thành địa điểm quay phim  quốc tế lý tưởng
Ông Yoshitaka Sugihara - Giám đốc Chính sách công của Netflix

Ông Stephen P. Jenner - Phó Chủ tịch Truyền thông châu Á, Thái Bình Dương - MPA - Thành viên BGK Phim châu Á dự thi chỉ ra, thông thường các chương trình ưu đãi sản xuất phim tốt nhất sẽ bao gồm: ưu đãi cho sản xuất trong nước và nước ngoài, ưu đãi sản xuất hậu kỳ và kích thích toàn bộ hệ sinh thái sản xuất. Có khoảng 100 chính sách ưu đãi như vậy trên toàn thế giới. Ông cũng cho rằng, nếu muốn thu hút đầu tư từ doanh nghiệp lớn vào nhỏ, phải có chính sách ưu đãi hoàn vốn hấp dẫn, để họ thấy được điện ảnh là một ngành tiềm năng. Hơn thế nữa, các nhà sản xuất, nhà làm phim rất bận rộn và họ không muốn quy trình hành chính quá rườm rà và nhiều thủ tục.

Đà Nẵng cùng cơ hội 'vàng' trở thành địa điểm quay phim  quốc tế lý tưởng
Ông Stephen P. Jenner khẳng định các nhà làm phim rất bận rộn và không muốn quy trình hành chính quá rườm rà

Là một người cũng từng gặp không ít khó khăn về thủ tục mượn địa điểm quay phim, bà Ngô Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch Công Ty TNHH BHD bày tỏ: "BHD từng sản xuất bộ phim Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác quay ở Đà Nẵng khoảng 49 ngày với 100 người trong đoàn. Thủ tục bình thường của một đoàn phim sẽ phải gửi công văn lên UBND thành phố, xin giấy phép của Sở Văn hóa, rồi chưa kể là giấy phép của UBND phường nơi có địa điểm quay. Nếu là công trình công cộng có công viên cây xanh, chúng tôi phải xin ban quản lý công viên. Nếu liên quan tới đường xá, phải có giấy phép của Sở Giao thông Công chính... Vì vậy nếu không được sự hỗ trợ, quá trình quay phim sẽ vất vả hơn gấp nhiều lần".

Đà Nẵng cùng cơ hội 'vàng' trở thành địa điểm quay phim  quốc tế lý tưởng
Bà Ngô Thị Bích Hạnh nói về trải nghiệm làm phim không mấy "êm đẹp"

Ông Frank Priot - Cựu Giám đốc điều hành của Film France, Ủy ban Điện ảnh Pháp, Giám đốc điều hành Ghosts City Films đánh giá cao tiềm năng phát triển lĩnh vực điện ảnh của TP. Đà Nẵng: "Đà Nẵng là nơi tuyệt vời để quay phim, các bạn có những đặc trưng riêng, như cầu Rồng Đà Nẵng - đó sẽ là yếu tố đặc biệt thu hút sự chú ý của các nhà làm phim nước ngoài và sẽ tạo nên những góc hình tuyệt đẹp. Như ở Dubai, nước họ có những tòa nhà rất cao, sẽ rất thích hợp để quay những cảnh từ trên cao xuống. Tôi từng biết ở Pháp, có một thời điểm 40% khách du lịch nước ngoài tới đây thông qua một chương trình truyền hình có những cảnh đẹp đặc sắc".

Ông Francis Smith - Nhà sáng lập IFA Media cho rằng thông thường các nhà làm phim rất muốn tạo mối quan hệ với chính quyền địa phương các nước để mang lại lợi ích cho đôi bên, thế nên cần có chính sách hỗ trợ cho các nhà làm phim mới nổi hay các người đã định hình được tên tuổi của mình, từ đó sẽ có bước đi lớn trong công tác đào tạo nguồn nhân lực điện ảnh dồi dào cho Đà Nẵng.

Đà Nẵng cùng cơ hội 'vàng' trở thành địa điểm quay phim  quốc tế lý tưởng
Ông Frank Priot tin vào khả năng trở thành địa điểm quay phim lý tưởng của Đà Nẵng
Đà Nẵng cùng cơ hội 'vàng' trở thành địa điểm quay phim  quốc tế lý tưởng
Ông Francis Smith - Nhà sáng lập IFA Media

T.S Ngô Phương Lan thay mặt Ban Tổ chức phát biểu tổng kết hội thảo: "Cơ chế tại địa phương hiện giờ vẫn chưa đi kịp với Luật Điện ảnh, khiến cho nhà làm phim gặp nhiều khó khăn và điều đó cần phải được tháo gỡ, từ luật về ngân sách hay về thuế... Đà Nẵng hiện giờ là một thành phố đáng sống, nếu lãnh đạo TP. Đà Nẵng 'trải thảm đỏ' cho các nhà phim thì chắc chắn họ sẽ tới với Đà Nẵng, từ đó môi trường làm phim cũng như ngành công nghiệp điện ảnh ở Đà Nẵng sẽ có phát triển đáng kể. Ngoài ra với LHP châu Á Đà Nẵng lần này, đây là dịp để chúng ta có sự cân bằng giữa kinh doanh và nghệ thuật, nhưng quan trọng còn là sự khích lệ các nhà làm phim không những tiếp tục đam mê, mà còn đem lại lợi ích chung cho môi trường điện ảnh Đà Nẵng phát triển một tương lai không xa".

Đà Nẵng cùng cơ hội trở thành địa điểm quay phim quốc tế lý tưởng
T.S Ngô Phương Lan thay mặt BTC phát biểu tổng kết hội thảo
Minh tinh 'Phong Hậu' Moon So Ri khẳng định điện ảnh Việt đủ khả năng vươn tầm quốc tế Minh tinh 'Phong Hậu' Moon So Ri khẳng định điện ảnh Việt đủ khả năng vươn tầm quốc tế
Khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần I: 'Đậm đà' nghệ thuật, nâng tầm điện ảnh Khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần I: 'Đậm đà' nghệ thuật, nâng tầm điện ảnh
Dàn sao tỏa sáng trên thảm đỏ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần I Dàn sao tỏa sáng trên thảm đỏ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần I

P.V