Có một Bob Dylan trong hình hài Cate Blanchett

(TGĐA) - Ngoài được đánh giá là một trong những tác phẩm tiểu sử xuất sắc nhất của điện ảnh đương đại xoay quanh cuộc đời của nhạc sĩ tài hoa Bob Dylan, I’m not there (2007) còn gây ấn tượng bởi việc đã dùng tới 6 diễn viên nổi tiếng vào vai Bob Dylan, khắc họa nhiều giai đoạn trong cuộc đời đầy biến động của ông. Trong đó, nghi ngờ và tranh cãi nhất là sự có mặt của nữ diễn viên Cate Blanchett, đảm nhận một phần đời của Bob Dylan. Tuy nhiên, sau khi phim công chiếu, đó chỉ còn là câu chuyện của những lời ngợi ca, tôn vinh cho sự mạo hiểm này… 

co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett 'Ocean’s 8': Phim về các chị đẹp vững vàng trong top doanh thu cao nhất tuần qua tại quốc tế và Việt Nam
co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett Tuần hành chống phân biệt giới tính trên thảm đỏ Cannes 2018
co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett I’m not there: Sáu gương mặt của một huyền thoại
co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett Cate Blanchett “Hoa nhài xanh” ở Oscar 2014

Ra mắt năm 2007, I’m not therekể lại cuộc đời đầy biến động của nhạc sĩ tài hoa thế kỉ 20 Bob Dylan trải dài suốt mấy chục năm, từ khi còn bé xíu cho tới khi ông trở thành huyền thoại nhạc Folk của thế giới. I’m not theregây ấn tượng mạnh nhờ cách truyền tải câu chuyện sáng tạo của nhà làm phim Todd Haynes.

co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett
Nữ diễn viên Cate Blanchett

Tod lựa chọn tới 6 diễn viên vào vai Bob Dylan thuộc nhiều giai đoạn trong cuộc đời đầy biến động của ông, gồm có Christian Bale, Cate Blanchett, Marcus Carl Franklin, Richard Gere, Heath Ledger và Ben Whishaw. Ban đầu, ai cũng cho rằng Christian Bale hay Heath Ledger mới là điểm nhấn chủ đạo của phim nhưng trái với điều đó, màn trình diễn của nữ diễn viên Cate Blanchett mới thực sự khiến người xem ngỡ ngàng và nhớ tới chủ nhân của ca khúc bất hủ Blowin' in the Wind.

Trong phim, Blanchett táo bạo và gây bất ngờ khi chuyển giới thành nam, vào vai anh chàng ca sĩ nhạc dân gian Jude Quinn – là hiện thân của Bob Dylan trong thời điểm giữa thập niên 60, luôn bận rộn đi lưu diễn với ban nhạc và làm khán giả bất mãn bởi cách anh ta chơi guitar điện.

co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett
Cate Blanchett bên trái và hình ảnh Bob Dylan bên phải

Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố ngoại hình với sự hỗ trợ của bộ phận hóa trang giống Bob Dylan đến kỳ lạ của Blanchett thì khả năng biểu đạt tâm lý sâu sắc của nữ diễn viên này mới khiến người xem hoàn toàn bị chinh phục. Sau khi bộ phim ra mắt, Cate Blanchett được tờ The Guardian gọi bằng cái tên “Viên kim cương của bộ phim” còn tạp chí danh tiếng Rolling Stone thì tán dương ngôi sao 49 tuổi tận trên mây: “Đây đích thị là màn trình diễn sẽ sớm đưa Blanchett lên hàng ngũ của những huyền thoại. Nó không còn là vai diễn mà là phép màu”.

co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett
Cate Blanchett cho thấy sự thay đổi đáng kinh ngạc về ngoại hình

Không chỉ với người xem hay giới truyền thông, ngay với cả với giới phê bình khó tính hay các hệ thống giải thưởng, Cate Blanchett cũng không khó khăn để có sự thừa nhận. Dẫn chứng là “Bob Dylan thập niên 60” đã mang về cho Cate Blanchett giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong Liên hoan phim quốc tế Venice 2007; giải Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất; giải Independent Spirit Award cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và các đề cử khác của Hiệp hội phê bình phim, Viện hàn lâm điện ảnh Anh và giải SAG (the Screen Actors Guild). Tại Oscar năm đó, I’m not theredù phải cạnh tranh với hàng tá tác phẩm xuất sắc khác nhưng ở hạng mục nữ phụ xuất sắc, Cate Blanchett vẫn có tên ở hạng mục đề cử.

co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett
Cate Blanchett và hình ảnh Bod Dylan trong I’m not there

Nói về I’m not there và vai diễn của mình, Cate Blanchett từng chia sẻ: “Mỗi chúng tôi đại diện cho từng hơi thở của cuộc đời Bob Dylan. Bob đã là một phần trong cuộc sống của tôi. Tôi đã từng nghĩ điều này là vô cùng điên rồ nhưng chính vì thế tôi bắt bản thân phải thử. Càng đắm chìm vào âm nhạc, bạn sẽ tìm cho mình nguồn cảm hứng diễn xuất”.

Để hóa thân trọn vẹn vào vai diễn, Cate Blanchett xóa bỏ đi hình ảnh của một nữ diễn viên quyến rũ nhất nhì Hollywood. Cô che đi vòng một, cắt đi mái tóc vàng óng đã trở thành thương hiệu bản thân và quyết tâm giảm cân để gương mặt thêm góc cạnh, giống như lời nhận xét nổi tiếng về Bob Dylan thời điểm năm cô thủ diễn: “Anh ta chả khác nào một con vẹt xơ xác!”.

co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett
Để hóa thân trọn vẹn vào vai diễn, Cate Blanchett xóa bỏ đi hình ảnh của một nữ diễn viên quyến rũ
I’m not there được đánh giá là bộ phim thành công nhất trong việc khắc họa cuộc đời và chân dung huyền thoại làng nhạc fork – rock Bob Dylan với cách thể hiện đột phá và góc nhìn mới mẻ xoay quanh việc 6 diễn viên trong vai Bob trong các giai đoạn khác nhau. Cách làm phim này cũng đồng thời truyền tải ý tưởng Bob Dylan có thể là tất cả, mà cũng có thể chẳng là ai.

Phần diễn xuất của Cate đều được thể hiện dưới phông nền đen trắng. Điều đó tạo thành hiệu quả bất ngờ, khiến chúng ta như được “tua ngược thời gian”, chứng kiến tận mắt thời trẻ của vị nhạc sĩ hay nói đúng hơn, nó xuất sắc đến mức giống như nữ diễn viên đang kể lại chính cuộc đời mình vậy. “Bob Dylan là vai diễn kỳ lạ nhất trong sự nghiệp của tôi. Tôi có cảm giác mình đã sống cuộc đời của anh ấy và tận hưởng mọi ngọt ngào, cay đắng mà biểu tượng nhạc Folk-rock của hàng triệu người đã trải qua”, Cate chia sẻ.

co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett
Cate Blanchett đã khắc họa cực kỳ rõ nét một Bob Dylan những năm tháng tuổi 20

Bằng lối diễn siêu thực mà trừu tượng, khả năng biểu đạt tâm lý sâu sắc, biết tạo ra sự áp đảo nhờ những lời thoại có hồn, Cate Blanchett đã khắc họa cực kỳ rõ nét một Bob Dylan những năm tháng tuổi 20 đang bắt đầu hình thành phong cách âm nhạc riêng cùng hàng loạt những cung bậc cảm xúc, nỗi niềm sâu thẳm được che đậy bên ngoài tính cách “lập dị” một thời bị công chúng khó ưa.

Lý giải cho sự lựa chọn một nữ diễn viên như Cate Blanchett, đạo diễn Todd Haynes khẳng định: “Đó là hình ảnh nổi tiếng của Dylan. Tôi muốn cố gắng tái sử dụng nó với giá trị sốc văn hóa cùng cảm giác như được thấy lần đầu tiên vào năm 1965 - 1966. Vì vậy, tôi nghĩ rằng một nữ diễn viên có thể là thú vị bởi có chút gì đó lưỡng tính ở ngoại hình Bob hồi đó còn Cate Blanchett thì có đôi mắt của một ngôi sao nhạc rock”.

co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett
Blanchett táo bạo và gây bất ngờ khi chuyển giới thành nam

Khi nhớ lại những năm tháng thực hiện I’m not there, nữ diễn viên vẫn luôn muốn bật cười bởi những trở ngại khó tránh khi thủ vai một người đàn ông: “Trong phim có cảnh tôi nằm dài trên giường. Chỉ vó vậy thôi mà Tod (đạo diễn) trở nên phát điên vì nằm kiểu nào anh ấy cũng bảo sao giống phụ nữ quá chừng!".

Cate Blanchett sinh ngày 14/5/1969, là một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng người Australia. Cô đã từng nhận rất nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có giải 2 Oscar vào năm 2005 và 2014. Cô được biết đến nhiều nhất qua những bộ phim như Elizabeth (1998), series nổi tiếng The Lord of the Rings (2001 – 2003), The Aviator (2004), The Curious Case of Benjamin Button (2008) hay Blue Jasmine (2013)…

co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett
Cate Blanchett đã từng nhận rất nhiều giải thưởng danh giá
co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett Ocean's 8: Băng cướp toàn mĩ nhân
co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett Cate Blanchett có quá tham lam với ‘Ocean's 8’?
co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett Cate Blanchett lần đầu tham gia sân khấu kịch National Theatre
co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett Cate Blanchett nói về bình đẳng giới tại Cannes 2018
co mot bob dylan trong hinh hai cate blanchett Cate Blanchett trở lại sân khấu kịch London

Vũ Anh