Công ty cổ phần phim Ý Anh xây dựng phim trường với mô hình chuyên nghiệp

(TGĐA) - Gần đây ngành công nghiệp phim ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, ngoài việc mỗi năm cho ra đời hàng loạt các phim từ điện ảnh, truyền hình, Web drama, Web series… thì một trong những việc cần ở giai đoạn hiện nay là những phim trường chuyên nghiệp để phục vụ cho việc phát triển ngành công nghiệp này, cũng như có thể khai thác đa dạng về thể loại phim. Một trong những công ty đang tâm huyết xây dựng theo mô hình này là công ty cổ phần phim Ý Anh (YA Film).   

cong ty co phan phim y anh xay dung phim truong voi mo hinh chuyen nghiep Xuân Phúc khóc miệt mài trên phim trường 'Nước mắt loài cỏ dại'
cong ty co phan phim y anh xay dung phim truong voi mo hinh chuyen nghiep Đạo diễn Quyền Lộc khai trương phim trường tại Tây Ninh rộng 1.600 m2, đẹp như mơ

Nhà sản xuất phim Lê Thị Kiều Nhi chia sẻ: Để tạo nên ngành công nghiệp phim hay nói cách khác là ngành công nghiệp điện ảnh sẽ cần rất nhiều nỗ lực của cả một tập thể, cũng như những chiến lược phát triển bài bản dài hạn sẽ tạo nên một sự phát triển chất lượng bền vững. YA Film hiện đang trong giai đoạn từng bước đi đúng quy trình sản xuất phim, từng bước chuyên nghiệp hóa tất cả các công đoạn sản xuất phim trong một qui trình khép kín nhằm kiểm soát và đảm bảo được những bộ phim chất lượng cao.

cong ty co phan phim y anh xay dung phim truong voi mo hinh chuyen nghiep
Đạo diễn Văn Công Viễn (đứng giữa) và Ông Đỗ Thái Bình trong ngày họp báo ra mắt dự án web drama Bệnh viện thần ái
cong ty co phan phim y anh xay dung phim truong voi mo hinh chuyen nghiep
Đạo diễn Văn Công Viễn và Nhà sản xuất Lê Thị Kiều Nhi – hai Founder của YA Film

Đạo diễn Văn Công Viễn nêu rõ: Làm phim ở Việt Nam hiện nay chưa được chuyên nghiệp hóa như ở các nước phát triển, ước mơ biến ngành này trở thành ngành công nghiệp luôn là ước mơ của hầu hết dân làm phim trong nước. Một trong những yếu điểm ở Việt Nam là không đào tạo đồng bộ về nghề ví dụ như: Ở các trường chỉ đào tạo các ngành như: Đạo diễn, diễn viên, họa sĩ thiết kế, quay phim mà lại không đào tạo ngành sản xuất, kỹ thuật ánh sáng, kỹ thuật máy quay, kỹ sư âm thanh, chuyên viên đạo cụ… Vì vậy, rất cần chuyên nghiệp hóa ngành sản xuất phim thì chúng ta mới có thể khai thác tối đa hiệu quả của ngành.

cong ty co phan phim y anh xay dung phim truong voi mo hinh chuyen nghiep
Ông Đỗ Thái Bình – Thành viên hội đồng quản trị đồng thời là Giám đốc phát triển chiến lược YA Film

Dịp này, ông Đỗ Thái Bình, thành viên hội đồng quản trị đồng thời là Giám đốc phát triển chiến lược YA phim đã chia sẻ vấn đề này qua bài phỏng vấn sau.

Gần đây được biết Công ty cổ phần phim Ý Anh (YA Film) ngoài chức năng sản xuất phim, còn đầu tư cho thuê phim trường. Nghe nói sắp tới đây YA Film sẽ còn đầu tư phát triển mạnh hơn cho lĩnh vực này?

Có được một tổ hợp phim trường chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế là một trong những bước đi đúng đắn và quan trọng trong việc chuyển mình của ngành Điện ảnh Việt Nam. Vì vậy YA Film đã và đang tập trung vào xây dựng và phát triển mạnh cho mảng phim trường.

Việc đầu tư mạnh mẽ không đơn thuần chỉ là cung cấp dịch vụ cho các đối tác của YA Film, mà còn để phục vụ cho các dự án của YA Film.

Hiện tại, YA Film đang sở hữu 01 phim trường với diện tích sử dụng là 1.500m2, với gần 20 Set quay phong phú để phục vụ cho khách hàng cũng như cho các hoạt động của YA Film.

Trong thời gian tới, cụ thể là trong năm 2020, YA Film sẽ đầu tư thêm 1 phim trường mới với quy mô 2.000m2. Với 2 phim trường hoạt động song song, hy vọng, YA Film sẽ cung cấp thêm cho khách hàng nhiều set quay cùng với nhiều trang thiết bị hiện đại hơn nữa để đáp ứng được những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Theo ông, việc đầu tư phim trường như vậy có quá mạo hiểm khi ở Việt Nam hiện nay đa phần các đoàn phim than phiền vì chi phí đầu tư cho một dự án không cao nên họ thường chọn phương án quay ngoài để tiết kiệm chi phí?

Như đã đề cập ở trên, YA Film nhận định rất rõ việc có được 1 tổ hợp phim trường được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp là một bước đi quan trọng trong việc chuyên nghiệp hóa ngành công nghiệp điện ảnh. YA Film với kinh nghiệm của mình từ năm 2012 đến nay, đã và đang phát triển một cách thận trọng và bền vững từng bước một. Vì vậy, yếu tố mạo hiểm dù có nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của YA Film.

Quay lại vấn đề tiết kiệm chi phí khi thực hiện các cảnh quay. Theo quan điểm và kinh nghiệm của YA Film, việc thực hiện các cảnh quay ngoài dù có thể tiết kiệm được chi phí cho các đoàn phim nhưng lại có nhiều yếu tố bất lợi. Ví dụ như: ảnh hưởng của thời tiết có khả năng làm ảnh hưởng đến chất lượng của các cảnh quay và nhiều khi phải thực hiện lại các cảnh quay nhiều lần mới đạt được yêu cầu của đạo diễn. Vô hình chung làm tăng chi phí của đoàn phim. Nhưng nếu thực hiện trong một phim trường chuyên nghiệp thì đoàn phim sẽ giảm thiểu được việc này và không bị chậm tiến độ đã đề ra.

Hơn nữa, khi thực hiện cảnh quay tại một phim trường chuyên nghiệp có cơ sở vật chất đầy đủ cũng là một yêu tố giúp cho đoàn phim giảm được chi phí phát sinh và tiết kiệm được nhiều thời gian.

Phim trường của YA Film còn đặc biệt chuẩn bị cho diễn viên và E-kíp những phòng riêng biệt để nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng.

cong ty co phan phim y anh xay dung phim truong voi mo hinh chuyen nghiep
Một cảnh tại phim trường

Ông có thể chia sẻ thêm những kế hoạch sắp tới của YA Film trên con đường tiến đến công nghiệp hóa ngành điện ảnh của nước nhà?

Song song với việc đầu tư phát triển mảng phim trường, YA Film còn có những kế hoạch thực hiện các dự án phim để phục vụ khán giả trong nước. Đồng thời kết hợp với những đối tác lớn và tâm huyết với ngành Điện ảnh nước nhà để tạo ra những sản phẩm có giá trị nhằm khai thác những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam cũng như những nét đẹp của sự giao thoa văn hóa với những giá trị hiện đại của thời kì công nghệ 4.0 hiện nay.

Với chiến lược phát triển vững chắc, YA Film luôn mong muốn được hợp tác với những đối tác quốc tế để mở ra cánh cửa giúp cho YA Film có khả năng mang những sản phẩm chất lượng của Việt Nam ra thị trường thế giới. YA Film luôn tin tưởng rằng với sự nỗ lực không ngừng của tập thể đầy tiềm năng của mình, thì việc bước chân ra thế giới điện ảnh quốc tế sẽ không phải là một ước mơ quá xa vời.

Ông Đỗ Thái Bình (Sinh năm 1982) tại Hà Nội, tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh của Đại học Buckingham University. Từng làm bộ phận kinh doanh của công ty Sojtz Corporation từ (2008 – 2010), Từ năm 2010 đến năm 2018, ông làm việc trong ngành dầu khí Việt Nam (PVN). Năm 2018 đến nay ông là thành viên hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Xây dựng - Dầu khí - Khoáng sản miền Nam (SMPetro) kiêm Giám đốc công ty CP Đầu tư Quản lý và Khai thác tài sản SMP Finance, công ty con của SMPetro. Đồng thời là thành viên hội đồng quản trị kiêm Giám đốc phát triển chiến lược YA Film.
cong ty co phan phim y anh xay dung phim truong voi mo hinh chuyen nghiep Xuân Phúc khóc miệt mài trên phim trường 'Nước mắt loài cỏ dại'
cong ty co phan phim y anh xay dung phim truong voi mo hinh chuyen nghiep Đạo diễn Quyền Lộc khai trương phim trường tại Tây Ninh rộng 1.600 m2, đẹp như mơ

Vũ Liên