(DANAFF 2025) 'How to forget you' - Bản tình ca trầm mặc của nỗi nhớ

(TGĐA) - How to forget you - Bộ phim Nhật Bản được nhiều người xem gọi là "bản tình ca của nỗi đau" tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần Ba (DANAFF III) có thật sự chạm đến trái tim của người xem?

Gala Giao lưu nghệ sĩ với khán giả DANAFF III: Kết nối những 'trái tim' yêu điện ảnh Gala Giao lưu nghệ sĩ với khán giả DANAFF III: Kết nối những 'trái tim' yêu điện ảnh
Phim mới của ngôi sao ‘Itaewon Class’ tranh giải tại LHP Châu Á - Đà Nẵng, rục rịch ra rạp tại Việt Nam Phim mới của ngôi sao ‘Itaewon Class’ tranh giải tại LHP Châu Á - Đà Nẵng, rục rịch ra rạp tại Việt Nam

Trong bầu không khí lặng lẽ và tinh tế thường thấy ở phim điện ảnh Nhật Bản, đạo diễn Yu Sakudo đã mang đến How to forget you (Học cách quên em) - một tác phẩm điện ảnh nhẹ nhàng nhưng da diết, khiến người xem không khỏi chạnh lòng khi đối diện với nỗi đau, ký ức và sự trưởng thành sau mất mát - tác phẩm nằm trong Hạng mục Phim châu Á dự thi tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần Ba (DANAFF III).

(
Phim How to forget you (Học cách quên em)

Bộ phim kể về Koji, một chàng trai trẻ sống tại vùng ngoại ô yên bình, đang cố gắng tiếp tục cuộc sống sau cái chết bất ngờ của bạn gái - Yuki. Thông qua những giấc mơ, hồi ức và cả ảo giác, Koji dường như không thể buông bỏ hình bóng của cô. Dưới bàn tay của Yu Sakudo, câu chuyện tình yêu không trở thành bi kịch kêu gào, mà là một cuộc độc thoại nội tâm trầm lặng và bền bỉ, nơi nỗi nhớ không ập đến ào ạt, mà rỉ rả như mưa phùn Tokyo – dai dẳng và len lỏi vào từng khoảnh khắc của đời sống. Cái chết của Yuki không được kể lại bằng hình ảnh hay chi tiết, mà hiện diện qua sự vắng mặt dai dẳng. Đó là cách đạo diễn để người xem cùng “sống chung với sự trống rỗng”, cảm nhận nỗi mất mát qua từng chuyển động nhỏ nhất của nhân vật Koji – từ việc anh nấu ăn một mình, ngồi hàng giờ trong toa tàu, cho đến việc lặng lẽ ngắm nhìn một chiếc cốc không người dùng. Càng theo dõi, khán giả càng nhận ra rằng: điều quan trọng không phải là xóa bỏ quá khứ, mà là học cách sống chung với nó một cách thanh thản – một thông điệp mang đậm chất phương Đông.

(

Yu Sakudo – một trong những đạo diễn trẻ nổi bật của điện ảnh độc lập Nhật Bản – từng được biết đến với phong cách hình ảnh tối giản và cách kể chuyện thiên về cảm xúc. Trong How to forget you, Sakudo tiếp tục khẳng định phong cách ấy nhưng đã chín chắn hơn, tinh tế hơn và trưởng thành hơn trong nhịp điệu. Một trong những cảnh ám ảnh nhất không phải là cảnh nhân vật khóc, mà là khoảnh khắc Koji đứng lặng trong một căn phòng trống, ánh sáng từ cửa sổ rọi vào, chiếc bóng của anh đổ dài trên sàn – sự cô đơn được hình ảnh hóa một cách trọn vẹn.

Không một bản nhạc nền nào gào thét. Không hiệu ứng âm thanh giật gân. Sakudo lựa chọn âm thanh đời thường từ tiếng gió, tiếng xe điện, tiếng bước chân, tiếng bếp ga bật lửa – làm chất liệu để khắc họa nội tâm nhân vật. Trong nhiều cảnh, tiếng thở của Koji được giữ lại rõ ràng – như thể tiếng lòng không thể kìm nén của một người đang học cách tồn tại. Có một phân cảnh nổi bật: khi Koji ngồi trong chuyến tàu quen thuộc, nhìn qua ô cửa sổ, ánh sáng mặt trời phản chiếu từng lớp cảnh vật chạy qua, cũng là lúc ký ức về Yuki trôi về theo nhịp rung của tàu. Cảnh này không có lời, không có nhạc, nhưng chất chứa nhiều hơn cả một đoạn thoại dài.

(
Đoàn phim How to forget youcùng khán giả tại DANAFF

How to forget youđặt ra một câu hỏi không dễ trả lời: “Liệu có thể thật sự quên được một người đã từng là cả thế giới của ta?”. Và rồi qua hành trình im lặng, Sakudo để nhân vật chính và cả khán giả tự tìm ra đáp án. Bộ phim không đưa ra một thông điệp sẵn có, nhưng gợi mở rằng: quên không phải là xóa sạch, mà là thay đổi vai trò của ký ức trong đời sống hiện tại. Thay vì níu giữ như một vết thương, ta có thể đặt ký ức vào một góc dịu dàng, để tiếp tục sống. Điều này thể hiện rõ trong cú máy cuối phim: Koji đi bộ trên một con đường phủ đầy nắng nhẹ – không có người bên cạnh, không lời nhạc.

How to forget you là một trong những tác phẩm đáng nhớ tại Liên hoan phim Châu Á tại Đà Nẵng 2025. Một bộ phim không ồn ào, không bi lụy, nhưng khiến người xem phải lặng người. Trong thế giới số hóa đầy vội vã hôm nay, những thước phim như vậy giống như một cái ôm âm thầm nhắc ta rằng nỗi đau cũng có thể đẹp, nếu ta biết cách nhìn vào nó bằng trái tim đã được chữa lành.

Khán giả yêu điện ảnh xếp hàng dài săn vé xem phim tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Ba (DANAFF III) Khán giả yêu điện ảnh xếp hàng dài săn vé xem phim tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Ba (DANAFF III)
Jang Joon-hwan: Đạo diễn tài hoa của điện ảnh Hàn Jang Joon-hwan: Đạo diễn tài hoa của điện ảnh Hàn

Ngà Phạm

Bình luận