Đạo diễn Đặng Hải Quang: Hoạt hình của Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ!

(TGĐA) - Mới đây, tại Lễ trao giải Cánh diều 2019, tác phẩm Tàn thế: Tiền truyện - sản phẩm của một công ty tư nhân trong lĩnh vực Hoạt hình tại Việt Nam đã được xướng tên ở giải thưởng Cánh diều Bạc. Có thể nói, đây là tiền lệ hiếm có sau nhiều năm giải thưởng này chỉ có sự xuất hiện của hãng phim Nhà nước. TGĐA đã có cuộc trò chuyện cùng Đạo diễn Đặng Hải Quang - Giám đốc công ty DeeDee Animation Studio (Công ty Cổ Phần Truyền thông Sáng Ý) để nghe anh chia sẻ về tiềm năng của phim Hoạt hình Việt.     

dao dien dang hai quang hoat hinh cua viet nam dang la manh dat mau mo 'SamSam: Anh hùng nhí tập sự' - Sẽ gây bão rạp chiếu dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6
dao dien dang hai quang hoat hinh cua viet nam dang la manh dat mau mo 'Quỷ lùn tinh nghịch: Chuyến lưu diễn thế giới' - Justin Timberlake 'cứu thế giới' bằng âm nhạc

Xin chào Đạo diễn, dưới góc độ của một người quản lý và gắn bó với thể loại phim Hoạt hình của Việt Nam. Anh đánh giá như thế nào về tình hình chung của phim hoạt hình ở Việt Nam trong những năm gần đây?

Những năm gần đây, sân chơi hoạt hình đã bắt đầu sôi động hơn. Ngoài những bộ phim hoạt hình được làm ra theo ngân sách của nhà nước, hay những bộ phim hoạt hình có nội dung đơn giản chiếu trên VTV với mục đích lấy sóng, các công ty tư nhân đã bắt đầu chú ý và đầu tư cho hoạt hình. Một số công ty tập trung vào dạng hoạt hình trẻ em có chất lượng vừa phải nhưng số lượng lớn, đăng trên youtube để kiếm tiền quảng cáo. Trào lưu này nở rộ vào khoảng từ 2017 - 2019. Tuy nhiên dạo gần đây youtube không trả tiền cho những clip dành cho trẻ em nữa, nên dạng hoạt hình này không phát triển mạnh như trước. Một số công ty khác tập trung vào chất lượng, và đã cho ra những sản phẩm hoạt hình có chất lượng rất tốt. Tôi nghĩ, một khi các nền tảng streaming như Netflix, Hulu,… phát triển, thì nhu cầu về hoạt hình sẽ ngày càng tăng, và không thiếu các cơ hội để ngành hoạt hình Việt Nam vươn lên.

dao dien dang hai quang hoat hinh cua viet nam dang la manh dat mau mo
Đạo diễn Đặng Hải Quang - Giám đốc DeeDee Animation Studio

Lý do nào đã thôi thúc anh thành lập công ty DeeDee Animation Studio?

Xuất phát từ việc muốn làm ra những nội dung hay, sâu sắc và có giá trị, chúng tôi quyết định chọn hoạt hình làm phương thức truyền tải đến cho khán giả. Hoạt hình không chỉ dành cho trẻ em. Mà hoạt hình là một chất liệu, một chất liệu rất tốt bởi tính linh hoạt, cách điệu, ẩn dụ, bay bổng mà lại rất nghệ thuật nữa của nó. Thực tế, những bộ phim hoạt hình đầu tiên như Awaken, Tàn thể: Tiền truyện hay thậm chí gần đây series hài châm biếm Dịch vụ quỷ sứ mà DeeDee sản xuất đều không dành cho trẻ em. Nhưng tất nhiên DeeDee cũng sản xuất những series dành cho thiếu nhi, bởi hoạt hình gần như là bài học đầu tiên mà trẻ em tiếp cận. Mà trẻ em thì phải được ưu tiên.

Mới đây, Deedee cũng cho ra mắt series 3 tập Yêu Kiều, tác phẩm đã nhận được phản hồi rất tốt từ các em học sinh và khá nhiều giáo viên đã like và share về các trang cá nhân. Tôi cho rằng đây là tín hiệu mừng cho phim Hoạt hình nước nhà.

Tập 1 - Yêu Kiều:

Dù sở hữu một tác phẩm phim chất lượng tốt, nhưng bài toán về đầu ra vẫn luôn khiến những nhà quản lý đau đầu tìm lời giải. Công ty DeeDee đã tìm lời giải cho bài toán này như thế nào?

Ngay từ khi thành lập công ty, DeeDee đã chú trọng xây dựng bộ phận kinh doanh. Hiện tại thì bộ phận vẫn đang hoạt động ổn định. Tuy nhiên, việc cân đối giữa việc sản xuất các series của riêng mình và làm theo đơn đặt hàng cũng là một “cuộc chiến” giữa team sáng tạo và team kinh doanh của DeeDee.

Hành trình khó khăn cũng như những nỗ lực từ lúc DeeDee còn là gương mặt mới của làng phim Hoạt hình cho đến nay đã khẳng định được chỗ đứng và là 1 đơn vị sản xuất phim HH có tiếng của Việt Nam như thế nào?

Đúng là khởi đầu của DeeDee gặp rất nhiều khó khăn. Cái gì cũng thiếu. Team ít người, nhân lực có chuyên môn ở Việt Nam rất ít, chưa có cơ sở đào tạo hoạt hình chính quy, không có nhiều đơn vị muốn đặt hàng hoạt hình. Tuy nhiên, với việc giữ vững được lập trường của mình là luôn luôn mang lại phần nội dung tốt và sáng tạo, DeeDee đã dần tạo được lòng tin từ các hoạ sĩ có chuyên môn, các công ty, nhà sản xuất lớn. Team của DeeDee đã dần đông hơn, trưởng thành hơn, đạt được nhiều điểm mốc quan trọng trong hành trình của mình.

Tại Giải thưởng Cánh diều 2019 năm nay, Công ty DeeDee có 3 bộ phim góp mặt trong danh sách dự thi. Đạo diễn có thể chia sẻ về những tác phẩm này cũng như những nỗ lực, đường hướng mà Dee Dee muốn phát triển trong tương lai?

Trong 3 bộ phim, thì phim đầu tiên là Tàn thể: Tiền truyện, phim ngắn của DeeDee nói về một thế giới giả tưởng hậu tận thế. Phim có cốt truyện đơn giản, cái kết lại không có hậu nhưng giấu trong mình một điểm chạm của cảm xúc khiến người ta đồng cảm. Phim đã dành 2 giải nhất trong các LHP quốc tế ở Mỹ và Nhật, 1 giải thưởng Ban giám khảo trong LHP Việt Nam lần thứ 21 vừa qua, và cũng được chọn công chiếu tại rất nhiều LHP khác ở trong và ngoài nước. 2 bộ phim còn lại là tập 1 và 2 của Dịch vụ Quỷ sứ, series hoạt hình sitcom châm biếm. Thể loại hoạt hình sitcom châm biếm này rất phổ biến ở nước ngoài với các series đình đám như The Simpsons, Family Guys, Futurama, South Park,… nhưng ở Việt Nam thì chưa có. Dịch vụ quỷ sứ cũng là series hoạt hình sitcom hài châm biếm đầu tiên ở Việt Nam, cũng là bước đi thử nghiệm để thăm dò sự đáp ứng của khán giả trưởng thành trong nước về thể loại này. Khi trình chiếu trên các kênh youtube và facebook, phim cũng đạt được những phản hồi rất tốt.

dao dien dang hai quang hoat hinh cua viet nam dang la manh dat mau mo

Ước mơ đưa phim Hoạt hình Việt xuất hiện tại các rạp chiếu là ước mơ của rất nhiều các đạo diễn phim Hoạt hình ở nhiều thế hệ. Vậy còn với riêng đạo diễn, anh có ước mơ đến điều này không? Đứng ở góc độ của 1 người quản lý, theo anh chúng ta cần phải thay đổi những gì để rút ngắn khoảng cách của khán giả Việt đến với phim Hoạt hình và háo hức bước chân ra rạp?

Phần chất lượng vẫn là vấn đề cốt lõi để khán giả có bước chân ra rạp xem phim hay không. Những bộ phim ngắn mà hiện DeeDee đang thực hiện cũng là tiền đề để xây dựng niềm tin trong lòng người xem, rằng hoạt hình Việt Nam hoàn toàn có thể có chất lượng tốt, nội dung hay, từ đó dần dần thay đổi tư duy “hoạt hình Việt Nam dở tệ” trong đầu khán giả. Còn việc cụ thể ra rạp bao giờ và thế nào, chúng ta còn cần tính đến rất nhiều yếu tố như kinh phí sản xuất, nhà đầu tư có tâm và có tầm, và nhất là thị hiếu của khán giả trong nền kinh tế thị trường.

dao dien dang hai quang hoat hinh cua viet nam dang la manh dat mau mo

Cảm ơn Đạo diễn đã dành thời gian cho Tạp chí Thế giới điện ảnh!

"Tôi nghĩ, một khi các nền tảng streaming như Netflix, Hulu,… phát triển, thì nhu cầu về hoạt hình sẽ ngày càng tăng, và không thiếu các cơ hội để ngành hoạt hình Việt Nam vươn lên", đạo diễn Đặng Hải Quang cho biết.
dao dien dang hai quang hoat hinh cua viet nam dang la manh dat mau mo Phim điện ảnh 'Trưng Vương' ra mắt loạt phim hoạt hình hành động lịch sử đầu tiên tại Việt Nam
dao dien dang hai quang hoat hinh cua viet nam dang la manh dat mau mo Mở trại sáng tác kịch bản phim Hoạt hình tại Vĩnh Phúc tháng 9/2020

Hà Thu