Đạo diễn điện ảnh Trung Quốc chuyển hướng làm phim truyền hình

(TGĐA) - Đạo diễn điện ảnh gia nhập lĩnh vực truyền hình, một mặt đích thực khiến phong cách của phim truyền hình đa dạng hơn, mặt khác cũng không sản sinh cái gọi là “đả kích” đối với ngành truyền hình. Bộ phim đề tài lịch sử Đại Tống cung từ được Lý Thiếu Hồng chuẩn bị suốt 3 năm, Bắc triệt Nam viên là bộ phim đô thị đầu tiên Phùng Tiểu Cương thực hiện sau 25 năm…

Sau Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và Phùng Tiểu Cương, đây là thời đại của những đạo diễn trẻ này Sau Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và Phùng Tiểu Cương, đây là thời đại của những đạo diễn trẻ này
'Tôi không phải thần dược' giành chiến thắng với 3 giải thưởng 'nặng ký' 'Tôi không phải thần dược' giành chiến thắng với 3 giải thưởng 'nặng ký'

Làn sóng đạo diễn điện ảnh đổ bộ truyền hình

1. Ngày càng có nhiều đạo diễn điện ảnh lấn sân làm phim truyền hình và cho ra đời những tác phẩm có khung hình đậm chất điện ảnh
Ngày càng có nhiều đạo diễn điện ảnh lấn sân làm phim truyền hình và cho ra đời những tác phẩm có khung hình đậm chất điện ảnh

Bộ phim cổ trang Phong khởi Lũng Tây do Lộ Dương đạo diễn vừa lên sóng gần đây, đã mang theo vầng hào quang do đạo diễn điện ảnh ăn khách dàn dựng, đội ngũ sản xuất đẳng cấp, dàn diễn viên hàng đầu Trần Khôn, Bạch Vũ… từ khi phát sóng vào ngày 27/4, bộ phim nhiều lần lên “hot search”. Theo số liệu của chuyên trang Lighthouse, tính đến thời điểm này, Phong khởi Lũng Tây đã 11 lần giành giải quán quân về độ hot ngày đơn trên nền tảng này, và 8 lần đoạt giải quán quân về độ hot ngày đơn trên nền tảng iQiyi, trở thành tác phẩm gây chú ý, đây cũng là lần thử nghiệm đột phá của đạo diễn Lộ Dương trước giờ vốn chỉ tập trung làm phim điện ảnh, điển hình như phim Tú xuân đao, Ám sát tiểu thuyết gia

Những năm gần đây, có không ít đạo diễn điện ảnh trở lại với mảng phim truyền hình. Ví dụ như đạo diễn Lý Thiếu Hồng đã chuẩn bị cho bộ phim đề tài lịch sử Đại Tống cung từ suốt 3 năm, Phùng Tiểu Cương sau 25 năm đã một lần nữa quay lại dàn dựng bộ phim đô thị Bắc triệt Nam viên. Một số đạo diễn trẻ mới nổi như Trần Chính Đạo, mấy năm nay cũng đều “tác chiến” trên cả hai mặt trận điện ảnh và truyền hình, trước đó những bộ phim truyền hình do anh đạo diễn đều được khán giả yêu thích như phim Yêu rất mỹ vị…; Hứa Hoành Vũ dàn dựng từ phim điện ảnh Thích anh đến phim truyền hình Xuyên việt hỏa tuyến

2. Tháng 6.2021, đạo diễn Vương Gia Vệ đã khởi quay bộ phim truyền hình đầu tay Phồn hoa, dự kiến ra mắt trong năm nay
Tháng 6.2021, đạo diễn Vương Gia Vệ đã khởi quay bộ phim truyền hình đầu tay Phồn hoa, dự kiến ra mắt trong năm nay

Ngoài các bộ phim đã phát sóng, những phim đang chờ lên sóng càng khiến khán giả mong chờ hơn: tháng 6 năm ngoái Phồn hoa do Vương Gia Vệ làm tổng đạo diễn kiêm giám chế, Hồ Ca đảm nhận vai chính đã tung ra trailer đầu tiên; đạo diễn Trương Nghệ Mưu cũng sắp đẩy lên màn ảnh nhỏ bộ phim truyền hình đầu tay của ông – Vai chính; đạo diễn Ngô Vũ Sâm chuẩn bị bấm máy bộ phim Xích bích phiên bản online; Châu Tinh Trì cũng đang “thai nghén” dự án online Mỹ nhân ngư… Vậy thì trong tình cảnh thị trường điện ảnh đang thiếu sức sống, đạo diễn vượt rào làm phim truyền hình có phải là “xu thế bắt buộc”?

3. Ngay cả đạo diễn bậc thầy Trương Nghệ Mưu cũng đang “thai nghén” dự án phim truyền hình Vai chính
Ngay cả đạo diễn bậc thầy Trương Nghệ Mưu cũng đang “thai nghén” dự án phim truyền hình Vai chính
4. Đạo diễn Ngô Vũ Sâm làm phiên bản truyền hình Xích bích được xem là bảo chứng an toàn
Đạo diễn Ngô Vũ Sâm làm phiên bản truyền hình Xích bích được xem là bảo chứng an toàn

Làm quen với đa dạng khán giả, đặc biệt là người trẻ!

Quản Hổ là một trong số những đạo diễn điện ảnh thế hệ thứ 6 đã sớm gắn bó với phim truyền hình, nhất là phim online. 6 năm trước, tiền thân là văn phòng làm việc, nay là Công ty trách nhiệm hữu hạn văn hóa Thất Ấn Tượng Bắc Kinh của Quản Hổ đã nhận dự án làm phim online chuyển thể IP Ma thổi đèn của Tencent, 4 bộ phim online lần lượt ra mắt từ năm 2017 đến 2021: Ma thổi đèn: mộ Hoàng Bì Tử; Ma thổi đèn: Nộ tinh tương tây; Ma thổi đèn: Mê động Long Lĩnh; Ma thổi đèn: Vân Nam trùng cốc, hoặc do Quản Hổ đạo diễn, hoặc do Quản Hổ làm giám chế.

Quản Hổ gia nhập mảng phim online, có liên quan đến chiến lược “phim online siêu cấp” đầu tư khủng, chất lượng cao mà các nền tảng trực tuyến thúc đẩy vào thời điểm năm 2015. Vợ của Quản Hổ, người sáng lập Công ty Thất Ấn Tượng – Lương Tịnh nhớ lại: “Đúng lúc khi đó các nền tảng trực tuyến cần đạo diễn tuyến đầu gia nhập hỗ trợ nội dung cho họ, chúng tôi là những người đầu tiên đứng ra quay phim online siêu cấp”. Quản Hổ là đạo diễn hiếm hoi thành công trong cả hai lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, điện ảnh có phim Đấu ngưu, Lão pháo nhi, Bát bách…; truyền hình có phim Hắc động, Đông chí, Sinh tồn chi dân công

5. Châu Tinh Trì tận dụng hiệu ứng Mỹ nhân ngư làm phiên bản truyền hình
Châu Tinh Trì tận dụng hiệu ứng Mỹ nhân ngư làm phiên bản truyền hình

Quản Hổ làm cả phim điện ảnh và truyền hình, một mặt là vì chi phí đầu tư và trình độ chế tác của “phim online siêu cấp” đã ngang ngửa với nhiều bộ phim điện ảnh; mặt khác, anh nhận ra khán giả điện ảnh và khán giả phim online là hai nhóm người khác nhau. Là một người làm phim, anh mong muốn đến gần hơn với khán giả trẻ thông qua các bộ phim online, tìm hiểu suy nghĩ và sở thích của họ. “Khán giả lúc trước khi tôi mới làm phim truyền hình và khán giả xem phim online bây giờ cũng khác nhau. Khán giả của thời đó là 8 giờ rưỡi tối mỗi ngày cầm điều khiển tivi ngồi ở phòng khách xem truyền hình, họ ở thế bị động. Bây giờ xem phim online đều là những người trẻ tuổi, họ sẽ trực tiếp kéo thanh điều khiển thời gian đến đoạn họ yêu thích. Hai nhóm khán giả có sự khác biệt trời vực”, đạo diễn Quản Hổ chia sẻ.

6. Quản Hổ là đạo diễn điện ảnh và khẳng định tên tuổi với dự án “phim online siêu cấp” đạt chất lượng như phim điện ảnh
Quản Hổ là đạo diễn điện ảnh và khẳng định tên tuổi với dự án “phim online siêu cấp” đạt chất lượng như phim điện ảnh

Chu kỳ quay phim căng thẳng và áp lực hơn

Chu kỳ quay phim khá ngắn và tiết tấu căng thẳng hơn là một thách thức lớn mà đạo diễn điện ảnh cần phải vượt qua. Nhà làm phim Đới Doanh từng nhắc đến, hiện tại thời gian quay một tập phim online thường kéo dài từ 2 đến 3 ngày, nhưng phim Góc khuất bí mật quay một tập mất đến 5 ngày, điều quan trọng nhất khi quay phim, điều quý báu nhất ở phim trường chính là thời gian: “Ví dụ diễn xuất của diễn viên, tôi phải điều chỉnh nó thành thứ gần với tiêu chuẩn trong lòng tôi, nhất định cần phải có thời gian. Bao gồm ánh sáng, mỹ thuật, bối cảnh, đều cần thời gian điều chỉnh để đạt yêu cầu cao hơn. Càng có nhiều thời gian, số việc mà đoàn phim làm được càng nhiều hơn, chất lượng của phim càng cao hơn”, nhà làm phim Đới Doanh chia sẻ.

Đạo diễn nổi tiếng thế hệ thứ 5 từng dàn dựng Đại Minh cung từ, Đại Tống cung từ - Lý Thiếu Hồng luôn “dùng cách quay phim điện ảnh, phim nghệ thuật để quay phim truyền hình”, tương tự bà cũng phải đối mặt với vấn đề chu kỳ quay phim căng thẳng. Chẳng hạn, bộ phim truyền hình dài 20 tập, thời lượng tương đương mười mấy bộ phim điện ảnh, bà hy vọng sẽ dùng nhiều thời gian hơn, nhiều góc máy hơn để thể hiện hình ảnh: “Tôi sẽ tranh thủ thay đổi vị trí góc máy trong hoàn cảnh điều kiện hạn chế, thiết kế nhiều bố cục, điều này khiến thời gian quay một tập phim nhiều gấp đôi người khác, muốn rút ngắn thời gian thì phải giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, không lố thời gian, không vượt ngân sách, rất vất vả”.

Nói về cảm nhận, đạo diễn Phí Chấn Tường tổng kết, trước đây quay phim điện ảnh dùng phim nhựa, phim nhựa rất đắt, được gọi là “vàng dẻo”, vì vậy mọi người trân trọng từng cảnh quay. Bây giờ kỹ thuật số thay thế phim nhựa, quay không đạt có thể quay lại rất nhiều lần, các nhân viên cũng dần buông lỏng bản thân: “Trong đoàn phim, tôi thường dùng góc máy có độ khó cao, để tất cả nhân viên tập trung tinh thần, hình thành thói quen yêu nghề kính nghiệp, chứ không phải để khoe khoang kỹ thuật. Hình ảnh không thể đánh lừa người khác, đoàn phim làm việc qua loa, hiệu quả đạt được đương nhiên không tốt, mọi người làm việc nghiêm túc, hình ảnh chắc chắn khác hẳn”.

Các chuyên gia nghiên cứu phim truyền hình nhiều năm cho rằng, trên thực tế phim điện ảnh và phim truyền hình là “hai cách sống”. Đa số phim truyền hình là hình thức văn nghệ kể chuyện kéo dài, ít nhất 12 tập, có khi còn hơn 40 tập, có đủ thời gian và không gian để đạo diễn tường thuật câu chuyện một cách chắc chắn, đầy đủ. Việc phim thể hiện phong cách quá mức, sẽ hạn chế một số điều mà đạo diễn nên tuân thủ. Còn phim điện ảnh thường chỉ dài 100 phút, tối đa 3 tiếng đồng hồ, nên đòi hỏi rất nhiều kết cấu tinh tế thậm chí cả khoảng trống, có thể ít nói thoại, thì ít nói thoại. Một người trong nghề cho biết, những năm gần đây rất nhiều phim truyền hình do đạo diễn phim điện ảnh thực hiện thu hút được sự chú ý của khán giả, đạt tỷ suất rating khá cao, nhưng đối với phim truyền hình mà nói, đạo diễn không cần phải “gây chấn động” về mặt hình ảnh mà nên chú trọng hơn đến kịch bản.
Sau Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và Phùng Tiểu Cương, đây là thời đại của những đạo diễn trẻ này Sau Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và Phùng Tiểu Cương, đây là thời đại của những đạo diễn trẻ này

(TGĐA) - Giang sơn còn nhân tài còn, chỉ trong mấy năm ngắn ngủi “làn ...

'Tôi không phải thần dược' giành chiến thắng với 3 giải thưởng 'nặng ký' 'Tôi không phải thần dược' giành chiến thắng với 3 giải thưởng 'nặng ký'

(TGĐA) – Lễ trao giải thưởng Hiệp hội đạo diễn Trung Quốc lần thứ 10 ...

Trịnh Nghi