Sau Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và Phùng Tiểu Cương, đây là thời đại của những đạo diễn trẻ này

(TGĐA) - Giang sơn còn nhân tài còn, chỉ trong mấy năm ngắn ngủi “làn sóng mới” của ngành điện ảnh Hoa ngữ đã dần chín mùi, thời đại của ba đạo diễn gạo cội Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca và Phùng Tiểu Cương đã một đi không trở lại, ngày càng xuất hiện nhiều đạo diễn trẻ, mở ra một hành trình mới cho nền điện ảnh Hoa ngữ.

Vững như bàn thạch: Trương Nghệ Mưu 'phá cách' ở tuổi 70 Vững như bàn thạch: Trương Nghệ Mưu 'phá cách' ở tuổi 70
Lan truyền nguồn tin Trần Khải Ca dàn dựng 'Bạch xà', Củng Lợi và Amami Yuki đóng nữ chính Lan truyền nguồn tin Trần Khải Ca dàn dựng 'Bạch xà', Củng Lợi và Amami Yuki đóng nữ chính
'Yêu miêu truyện' dẫn đầu 6 giải đề cử Liên hoan phim châu Á lần thứ 12 'Yêu miêu truyện' dẫn đầu 6 giải đề cử Liên hoan phim châu Á lần thứ 12

1. Đạo diễn Trần Tư Thành (Tác phẩm tiêu biểu: Thám tử phố Hoa; Tổng doanh thu phòng vé: 12 tỷ CNY)

Trần Tư Thành hiện là đạo diễn ăn khách nhất Trung Quốc
Trần Tư Thành hiện là đạo diễn ăn khách nhất Trung Quốc

Trần Tư Thành xuất thân là diễn viên, còn hiện tại anh đã trở thành đạo diễn ăn khách nhất Trung Quốc, nếu tính cả bộ phim Tôi và quê hương tôi mà anh hợp tác đạo diễn, Trần Tư Thành là đạo diễn trẻ đầu tiên có doanh thu phòng vé trên 10 tỷ CNY trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Trong vai trò diễn viên, Trần Tư Thành được khán giả điểm mặt nhớ tên từ bộ phim Binh sĩ đột kích, nhưng chí hướng của Trần Tư Thành không dừng lại ở đó. Năm 2012, Chuyện tình Bắc Kinh do anh đạo diễn kiêm biên kịch được đánh giá khá cao, bộ phim truyền hình này cũng trở thành bàn đạp để anh tiến công vào lĩnh vực điện ảnh, giữ bản quyền kịch bản, năm 2014 phiên bản điện ảnh Chuyện tình Bắc Kinh đã được ra mắt.

Năm 2015, bộ phim Thám tử phố Hoa là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp đạo diễn của Trần Tư Thành, câu chuyện phá án ở phố người Hoa, pha trộn giữa hài hước và hồi hộp, sự kết hợp tương phản giữa Đường Nhân và Tần Phong, tạo nên bản gốc không thể sao chép trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ, từ 823 triệu CNY của phần 1, đến 3,3 tỷ CNY của phần 2, rồi đến 4,5 tỷ CNY của phần 3. Trong thời gian 5 năm, Trần Tư Thành đã trở thành đạo diễn ăn khách nhất Trung Quốc. Tác phẩm tiếp theo của Trần Tư Thành là Không gian vũ trụ của Mozart sẽ được ra mắt vào mùa hè, là một bộ phim khoa học viễn tưởng, sẽ mang đến cho khán giả những bất ngờ gì?

2. Đạo diễn Quách Phàm (Tác phẩm tiêu biểu: Địa cầu lưu lạc; Tổng doanh thu phòng vé: 7,276 tỷ CNY)

Đạo diễn Quách Phàm là người mở ra thể loại phim khoa học viễn tưởng Trung Quốc với phim Địa cầu lưu lạc
Đạo diễn Quách Phàm là người mở ra thể loại phim khoa học viễn tưởng Trung Quốc với phim Địa cầu lưu lạc

Quách Phàm là anh chàng điển trai nổi tiếng trong số các đạo diễn trẻ Trung Quốc, Ngô Kinh cũng từng nói nguyên nhân anh không nhận thù lao khi đóng phim Địa cầu lưu lạc là vì “đạo diễn quá đẹp trai”. Quách Phàm không học chuyên ngành đạo diễn, anh tốt nghiệp ngành luật trường đại học Hải Nam, gia nhập lĩnh vực truyền hình, sau đó từng làm thiết kế đồ họa, vẽ truyện tranh, sau cùng lấn sân lĩnh vực điện ảnh.

Năm 2011, Quách Phàm dàn dựng tác phẩm đầu tay mang tên Nhật ký khám phá của Lý Hiến Kế, được cải biên dựa theo bộ truyện tranh cùng tên, thuộc thể loại khoa học viễn tưởng mà Quách Phàm yêu thích. Năm 2015, Quách Phàm quyết định chuyển thể tiểu thuyết Địa cầu lưu lạc của tác giả Lưu Từ Hân, đồng thời anh tự bỏ ra 1 triệu CNY để tập hợp êkíp làm phim, sau 3 năm chuẩn bị, Địa cầu lưu lạc chính thức bấm máy. Mùa phim Tết năm 2019, Địa cầu lưu lạc mở ra năm đầu tiên cho thể loại phim khoa học viễn tưởng Trung Quốc, cậu thiếu niên từng say mê phim Terminator 2, cuối cùng đã tạo ra thế giới khoa học viễn tưởng của riêng mình, bộ phim tiếp theo của Quách Phàm là Địa cầu lưu lạc 2.

Quách Phàm sẽ dành thời gian mấy năm để hoàn thiện những điều còn tiếc nuối trong tác phẩm đầu tiên: “Sẽ trau dồi thêm cảm xúc nhân vật, thế giới quan và hiệu ứng kỹ xảo trong phim. Nếu phần đầu được chấm điểm đạt, hy vọng phần tiếp theo sẽ được 70 điểm”.

3. Đạo diễn Lộ Dương (Tác phẩm tiêu biểu: Tú xuân đao, Ám sát tiểu thuyết gia; Tổng doanh thu phòng vé: 2,51 tỷ CNY)

Phim của Lộ Dương mang ảnh hưởng rõ rệt của phong cách truyện tranh
Phim của Lộ Dương mang ảnh hưởng rõ rệt của phong cách truyện tranh

Cũng như Quách Phàm, ban đầu Lộ Dương cũng không học ngành điện ảnh, anh vốn học tại học viện công nghệ Bắc Kinh, nhưng sau khi tốt nghiệp anh nhận ra mình vẫn thích phim ảnh, thế là anh từ chức thi làm nghiên cứu sinh tại Học viện điện ảnh Bắc Kinh. Trong quá trình trưởng thành của Lộ Dương, truyện tranh có ảnh hưởng rất lớn đối với anh, có thể nói anh là một fan hâm mộ truyện tranh Nhật Bản điển hình, xem truyện tranh mà trưởng thành.

Lộ Dương được khán giả biết đến từ series Tú xuân đao, qua bộ phim võ hiệp có kinh phí đầu tư thấp này có thể thấy được sức ảnh hưởng của truyện tranh đối với Lộ Dương, kịch bản được lấy cảm hứng từ truyện Tình yêu của Okita Soji của nhà văn Nhật Bản Siba Ryotaro. Tú xuân đao khác với những bộ phim võ hiệp “thi vị” trước đây, bộ phim đi theo con đường “tả thực”, phong cách sắc sảo, theo đuổi hiện thực, mang đến cảm giác mới mẻ cho khán giả. Sau đó, anh thừa thắng xông lên, tung ra Tú xuân đao 2, cũng đạt thành tích lý tưởng.

Bộ phim Ám sát tiểu thuyết gia ra rạp vào mùa phim Tết 2021, là tác phẩm có bố cục lớn nhất của Lộ Dương, được cải biên từ tiểu thuyết ngắn cùng tên của tác giả Song Tuyết Đào, bối cảnh được thiết lập ở hai thế kỷ, trong thế giới kỳ ảo thay đổi liên tục, Lộ Dương đã đem ý chí tuổi trẻ đặt vào trong phim, và khăng khăng tin rằng, niềm tin có thể thay đổi thế giới, dù là ở phương diện nghệ thuật hay phương diện chế tác đều đạt trình độ cao nhất trong thể loại phim thương mại Trung Quốc.

4. Đạo diễn Văn Mục Dã (Tác phẩm tiêu biểu: Tôi không phải dược thần; Tổng doanh thu phòng vé: 6,323 tỷ)

Từ Tranh nói: “Văn Mục Dã là người được sinh ra để làm đạo diễn”
Từ Tranh nói: “Văn Mục Dã là người được sinh ra để làm đạo diễn”

Đến nay Văn Mục Dã chỉ mới có một tác phẩm, nhưng anh đã trở thành một trong những đạo diễn gây chú ý của điện ảnh Trung Quốc. Từ Tranh nói: “Văn Mục Dã là người được sinh ra để làm đạo diễn”.

Trước bộ phim Tôi không phải dược thần, Văn Mục Dã đã quay nhiều phim ngắn, Kim lan quế cần kể về câu chuyện đóng tiền điện của hai bà lão Đông Bắc, BATTLE xoay quanh mâu thuẫn thế hệ giữa hai cha con trong một gia đình dân tộc Duy Ngô Nhĩ, An hồn khúc nói về sự bất lực và quẫn bách của những người dân ở dưới đáy xã hội, không có ngoại lệ, cả ba bộ phim đều là những câu chuyện theo chủ nghĩa hiện thực. Văn Mục Dã từng nói, một bộ phim điện ảnh cần có “tính giải trí, tính linh hồn, tính xã hội”, cách thuật chuyện phải khiến người xem thoải mái, nhưng càng phải truyền cảm hứng và dẫn dắt người xem hòa nhập vào câu chuyện.

Trải qua nhiều năm trau dồi, cuối cùng Văn Mục Dã đã cho ra đời bộ phim Tôi không phải dược thần, với sự ủng hộ và giúp sức của Từ Tranh và Ninh Hạo. Tôi không phải dược thần trở thành bộ phim đề tài hiện thực đặc sắc hiếm có của điện ảnh Hoa ngữ, doanh thu phòng vé 3 tỷ CNY, được Douban chấm 9 điểm, đủ cho thấy Văn Mục Dã đã kết hợp được tính giải trí, tính linh hồn, tính xã hội vào một bộ phim.

Đạo diễn Nhiêu Hiểu Chí (Tác phẩm tiêu biểu: Vô danh chi bối, Dòng người cuồn cuộn; Tổng doanh thu phòng vé: 1,545 tỷ CNY)

Nhiêu Hiểu Chí  Nhiêu Hiểu Chí có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực điện ảnh
Nhiêu Hiểu Chí hiện có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực điện ảnh

Bộ phim Dòng người cuồn cuộn ra mắt dịp Tết Nguyên đán, khiến khán giả một lần nữa nghe đến tên đạo diễn Nhiêu Hiểu Chí, xuất thân là đạo diễn kịch nói. Trong phim Dòng người cuồn cuộn,anh đã thoát khỏi cái bóng đạo diễn kịch nói, dùng góc nhìn và ngôn ngữ điện ảnh đóng gói một câu chuyện thần thoại đô thị.

Nhiêu Hiểu Chí tốt nghiệp học viện điện ảnh Trung Ương, ôm ấp giấc mơ điện ảnh nhưng anh lại bén duyên với kịch nói tại học viện, trải qua mấy năm hun đúc anh đã có hứng thú sâu đậm với kịch nói, sau khi tốt nghiệp anh liền gia nhập lĩnh vực kịch nói, đã dàn dựng nhiều vở “hài kịch lịch thiệp” mang phong cách riêng, tác phẩm tiêu biểu: Xin chào: ăn cướp, Xin chào: kẻ điên, Chuyện cũ Đông Bắc

Là một thanh niên tỉnh lẻ lớn lên cùng những bộ phim Hong Kong trong rạp chiếu phim, hoạt động trong lĩnh vực kịch nói, nhưng anh vẫn có giấc mơ điện ảnh, đến năm 2016 cuối cùng Nhiêu Hiểu Chí đã quay bộ phim đầu tay Xin chào: kẻ điên, được chuyển thể từ vở kịch cùng tên. Năm 2018, bộ phim Vô danh chi bối trở thành “hắc mã phòng vé” năm đó, thu về gần 800 triệu CNY, cũng giúp Nhiêu Hiểu Chí có chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực điện ảnh.

Sự lên ngôi của thế hệ đạo diễn trẻ đã đưa màn bạc Hoa ngữ tiến thêm một bước khẳng định, nhất là về mặt thương mại
Sự lên ngôi của thế hệ đạo diễn trẻ đã đưa màn bạc Hoa ngữ tiến thêm một bước khẳng định, nhất là về mặt thương mại
Rộ tin Tiêu Chiến được Trương Nghệ Mưu mời đóng phim, thời tới không cản kịp rồi chăng? Rộ tin Tiêu Chiến được Trương Nghệ Mưu mời đóng phim, thời tới không cản kịp rồi chăng?
Nữ đạo diễn Hoa ngữ: Sự cống hiến thầm lặng Nữ đạo diễn Hoa ngữ: Sự cống hiến thầm lặng
'Yêu miêu truyện' dẫn đầu 6 giải đề cử Liên hoan phim châu Á lần thứ 12 'Yêu miêu truyện' dẫn đầu 6 giải đề cử Liên hoan phim châu Á lần thứ 12

Trịnh Nghi