Nữ đạo diễn Hoa ngữ: Sự cống hiến thầm lặng

(TGĐA) - Ngành điện ảnh Hoa ngữ có tỷ lệ giới tính nam nữ cân bằng nhất trên toàn cầu, nữ đạo diễn chiếm tỷ lệ 16.7%, cao hơn 7% so với tỷ lệ trung bình, điều đó cho thấy sự cống hiến thầm lặng của các nữ đạo diễn trên màn ảnh Hoa ngữ.

nu dao dien hoa ngu su cong hien tham lang Nữ đạo diễn Mati Diop làm nên lịch sử tại Cannes 2019
nu dao dien hoa ngu su cong hien tham lang 12 nữ đạo diễn năng động nhất và những phim phải xem của họ

Một điểm cộng cho các “nữ tướng” phim trường là họ có lợi thế về khả năng diễn xuất như Trần Xung, Trương Ngải Gia… đều khởi nghiệp từ vai trò diễn viên. Thế hệ nữ đạo diễn trẻ kiệt xuất hiện nay không thiếu, có thể kể đến như Từ Tịnh Lôi hay Triệu Vy, nhưng dưới đây, là những “cây đa cây đề”, có thể gọi là người mở lối cho sự cân bằng giới tính ở lĩnh vực đạo diễn Hoa ngữ hiện nay…

nu dao dien hoa ngu su cong hien tham lang
Hứa An Hoa

Hứa An Hoa

Hứa An Hoa là một trong ba đạo diễn đoạt nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử Liên hoan phim Kim Tượng Hong Kong và là nữ đạo diễn đoạt giải thưởng “Đạo diễn xuất sắc” nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh Hong Kong. Đặc biệt, Hứa An Hoa còn là nữ đạo diễn đầu tiên đoạt giải thưởng Văn hóa Châu Á Fukuoka lần thứ 19.

Tác phẩm của Hứa An Hoa mở rộng ra nhiều đề tài, những vấn đề được giới nữ quan tâm, hiện tượng xã hội, chuyển thể văn học, bối cảnh chính trị… Ngoài ra, bà còn phát hiện và lăng xê thành công nhiều nữ diễn viên như Châu Tấn, Trương Tịnh Sơ…

Là một đạo diễn tên tuổi, nhưng Hứa An Hoa luôn giữ thái độ khiên tốn với tinh thần học hỏi, bà đã từng cộng tác với một số đạo diễn đồng nghiệp như Trương Nghệ Mưu, Ngô Vũ Sâm, Hầu Hiếu Hiền, Đỗ Kỳ Phong…

Hứa An Hoa sinh ngày 23/5/1947 tại An Sơn, tỉnh Liêu Ninh, là nữ đạo diễn kỳ cựu với 40 năm tuổi nghề, gắn bó chặt chẽ với quá trình phát triển của điện ảnh Hong Kong, một số tác phẩm tiêu biểu của bà gồm: Khuynh thành chi luyến, Thời đại hoàng kim, Đàn ông 40, Ngày và đêm ở Thiên Thủy Vi, Ngọc Quan Âm, Chị Đào… và bộ phim mới nhất của bà là Mùi vị của hoa Tiêu.

Trần Xung

nu dao dien hoa ngu su cong hien tham lang
Trần Xung

Trần Xung là diễn viên kiêm đạo diễn tài năng của điện ảnh Hoa ngữ, bà khởi nghiệp với vai trò diễn viên, tấn công màn ảnh Hollywood vào năm 1981 với vai trò diễn viên trong bộ phim Đại Ban. Năm 1987, Trần Xung một lần nữa chinh phục ảnh đàn thế giới với bộ phim kinh điển Vị hoàng đế cuối cùng, thủ vai Hoàng hậu Uyển Dung. Đặc biệt, Trần Xung còn là Ảnh hậu trẻ tuổi nhất trong lịch sử giải thưởng Bách Hoa Trung Quốc.

Năm 1998, Trần Xung lần đầu tiên làm đạo diễn cho bộ phim Thiên dục, đã vinh dự được đề cử tranh giải tại LHP Berlin lần thứ 48. Ngoài ra, bà cũng nhờ bộ phim này lần đầu tiên đoạt giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 35. Các bộ phim do Trần Xung đạo diễn gồm: Thiên dục, Mùa thu ở New York, Phi điển tình nhân

Nhắc đến Trần Xung, ngoài vai trò diễn viên kiêm đạo diễn, bà còn được xem là biểu tượng nữ đạo diễn thời đại của điện ảnh Hoa ngữ.

Dương Khiết

nu dao dien hoa ngu su cong hien tham lang
Dương Khiết

Dương Khiết sinh ngày 7/4/1929, mất ngày 15/4/2017, thuộc thế hệ đạo diễn đầu tiên của truyền hình Trung Quốc. Năm 1961, bà bắt đầu đảm nhận vai trò đạo diễn chương trình hý khúc của đài truyền hình Trung ương. Năm 1980, bà dàn dựng bộ phim truyền hình đầu tay Lao sơn đạo sĩ, từ đó mở ra sự nghiệp đạo diễn phim truyền hình.

Năm 1982 – 1988, trải qua thời gian 6 năm, đạo diễn Dương Khiết đã hoàn thành bộ phim thần thoại nhiều tập đầu tiên của truyền hình Trung Quốc – Tây du ký. Sau khi phát sóng lần đầu tiên vào năm 1986, bộ phim đã “xưng bá” trên màn ảnh nhỏ suốt 30 năm, đồng thời đoạt giải thưởng Phi Thiên tại LHP truyền hình toàn quốc và giải đặc biệt Truyền hình đại chúng tại LHP Kim Ưng năm 1988. Đặc biệt, Dương Khiết còn lọt vào danh sách 10 đạo diễn xuất sắc phim truyền hình toàn quốc giai đoạn (1978 – 1987), không chỉ vậy bà còn giữ vị trí hàng đầu trong danh sách 10 đạo diễn truyền hình xuất sắc.

Năm 1999, Dương Khiết dàn dựng Tây du ký phần 2, đặt một dấu chấm trọn vẹn cho bộ phim Tây du ký phiên bản năm 1986. Năm 2010, bà được Hội ủy viên công tác đạo diễn phim truyền hình Trung Quốc trao giải thưởng Cống hiến kiệt xuất. Năm 2013, bà phát hành quyển hồi ký đầu tiên Dám hỏi đường ở phương nào: 30 năm con đường Tây du của tôi. Vào thời kỳ những năm 80, kỹ thuật quay phim và kinh phí đều thiếu thốn, muốn quay một bộ phim thần thoại có thể nói là chuyện không tưởng. Đạo diễn Dương Khiết biết rõ dàn dựng một danh tác thành phim truyền hình là một nhiệm vụ vô cùng gian khó, nhưng bà vẫn dũng cảm gánh vác, đương đầu với thử thách, vượt qua nhiều cửa ải khó khăn như chọn cảnh, chọn diễn viên, làm kỹ xảo, tìm kinh phí đầu tư… Có thể nói là trải qua “81 khó khăn” trên hành trình quay phim, cuối cùng bà đã hoàn thành một tác phẩm kinh điển để đời. Đến nay, Tây du ký năm 1986 vẫn là bộ phim truyền hình có tỷ lệ phát sóng lại cao nhất trên màn ảnh nhỏ Trung Quốc, đồng thời cũng được công nhận là bộ phim có kỹ xảo tệ nhất, nhưng cũng là bộ phim để lại ấn tượng sâu đậm nhất cho khán giả, là “bộ phim thần thánh” được khán giả yêu thích trong thời gian dài nhất.

Trương Ngải Gia

nu dao dien hoa ngu su cong hien tham lang
Trương Ngải Gia

Trương Ngải Gia là diễn viên, ca sĩ, biên kịch, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim. Năm 1976, bà nhờ bộ phim Bích vân thiên đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại LHP Kim Mã lần thứ 13. Năm 1981, với bộ phim Ông nội của tôi, bà đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 18. Năm 1986, bộ phim Yêu nhất do bà tự đạo tự diễn đã đưa bà đăng quang Ảnh hậu Kim Tượng Hong Kong lần thứ 6.

Năm 1995, bộ phim Thiếu nữ tiểu ngư do Trương Ngải Gia đảm nhận vai trò biên kịch và đạo diễn, đã đoạt giải Phim truyện hay nhất và Kịch bản xuất sắc tại LHP châu Á Thái Bình Dương lần thứ 40. Ngoài vô số giải thưởng điện ảnh, Trương Ngải Gia còn đảm nhận chức Chủ tịch LHP Kim Mã Đài Loan lần thứ 41.

Trương Ngải Gia là một tài nữ tài sắc vẹn toàn, biết ca hát, biết diễn xuất, biết đạo diễn, biết biên kịch. Có thể nói, trên lĩnh vực nào bà cũng gặt hái thành tích đáng nể. Phim của Trương Ngải Gia nhấn mạnh sự thể hiện cảm xúc của phái nữ, trong phim có vẻ đẹp và sự tàn khốc của tuổi trẻ, sự mâu thuẫn và bối rối sau khi trưởng thành, sự bất lực của tuổi già. Những cảm xúc đặc trưng và tinh tế này, khiến khán giả ở độ tuổi khác nhau nhìn thấy chính mình trong phim, tác phẩm của bà vì gần gũi nên làm cho người xem khó quên.

Lý Thiếu Hồng

nu dao dien hoa ngu su cong hien tham lang
Lý Thiếu Hồng

Lý Thiếu Hồng tốt nghiệp khoa đạo diễn Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Năm 1990, bà đạo diễn bộ phim hình sự Buổi sáng màu máu, đoạt huy chương vàng tại LHP ba châu lục lần thứ 14 tại Nantes, Pháp. Năm 1994, bộ phim luân lý Hồng phấn lập cú đúp với hai giải thưởng, giải Gấu bạc LHP Berlin và giải Kim Khổng Tước” tại LHP Ấn Độ lần thứ 27, đồng thời Lý Thiếu Hồng cũng nhờ bộ phim này “rinh” giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại LHP sinh viên đại học Bắc Kinh lần thứ 3.

Năm 1998, bộ phim truyền hình lịch sử Đại Minh cung từ đoạt giải Phim truyền hình hay nhất tại LHP truyền hình Kim Ưng lần thứ 18. Năm 2010, bà dàn dựng bộ phim truyền hình được chuyển thể từ danh tác Hồng lâu mộng.

Là nữ đạo diễn kiệt xuất, Lý Thiếu Hồng luôn duy trì thái độ sáng tạo “làm tốt hơn nữa” trong việc theo đuổi nghệ thuật, cũng chính vì thái độ này mà tác phẩm của bà toát lên một sức hút làm lây động lòng người, khiến mọi người có sự đồng cảm. Phim của bà luôn nhấn mạnh nội hàm, nhưng bà cũng chưa bao giờ từ chối tính thương mại.

nu dao dien hoa ngu su cong hien tham lang Nữ đạo diễn Mati Diop làm nên lịch sử tại Cannes 2019

(TGĐA) - Nữ đạo diễn da màu đầu tiên có phim tranh giải tại LHP ...

nu dao dien hoa ngu su cong hien tham lang 12 nữ đạo diễn năng động nhất và những phim phải xem của họ

(TGĐA) - Họ thuộc số 12 đạo diễn nữ làm việc chăm chỉ nhất gần ...

nu dao dien hoa ngu su cong hien tham lang Nữ đạo diễn Hàn Quốc: Đa dạng sắc màu

(TGĐA) - Thị trường điện ảnh Hàn Quốc tương đối nhưng mỗi năm chỉ có ...

Trịnh Nghi