Nữ đạo diễn Hàn Quốc: Đa dạng sắc màu

(TGĐA) - Thị trường điện ảnh Hàn Quốc tương đối nhưng mỗi năm chỉ có một số ít các đạo diễn nữ Hàn Quốc có cơ hội làm và phát hành một bộ phim thương mại. Thậm chí ít hơn trong số đó đủ may mắn để trải nghiệm thành công. Tuy nhiên, mới chỉ nửa năm 2018, đã có tới 2 nữ đạo diễn có phim lọt vào danh sách 10 phim Hàn Quốc có doanh thu cao. Đó là The Accidental Detective 2: In Action của E.oni ở vị trí thứ 3 và Little Forest của Yim Soon-rye ở vị trí thứ 8. Dù xem đây là hiện tượng may mắn đi chăng nữa, nhưng trong tương lai gần, tình trạng như vậy chắc chắn sẽ không được coi là bất thường. Dưới đây là một vài cái tên tiêu biểu hiện đã thành công cũng như hứa hẹn sẽ như thế trong tương lai gần, cả trong lĩnh vực phim thương mại và nghệ thuật

nu dao dien han quoc da dang sac mau Nữ đạo diễn Malgorzata Szumowska: 'Khuôn mặt' là tấm gương của tâm hồn
nu dao dien han quoc da dang sac mau Nữ đạo diễn đầu tiên "cầm lái" thương hiệu phim ‘Star Trek’
nu dao dien han quoc da dang sac mau Đạo diễn điện ảnh: Một công việc nhọc nhằn

E.oni (Lee Eon hee - phim Missing The Accidental Detective 2: In Action)

Là một trong những đạo diễn nữ thành công và năng động nhất tại Hàn Quốc, E.oni ra mắt lần đầu tiên với bộ phim … ing được đánh giá cao vào năm 2003. Sau Love Exposure năm 2007, cô đã không trở lại ghế đạo diễn cho đến năm 2016 với phim kinh dị Missing.

nu dao dien han quoc da dang sac mau
Poster phim Missing của đạo diễn E Oni

Bộ phim kết hợp Uhm Ji-won và Kong Hyo-jin trong vai một người mẹ đã ly hôn và người vú em của cô. Một ngày nọ, đứa trẻ và vú em biến mất, người mẹ tuyệt vọng đã cố gắng đi tìm cô ấy. Trong quá trình tìm kiếm, cô khám phá ra những bí ẩn về người giữ trẻ của mình. Phát hành vào cuối năm, Missing trở thành bộ phim thành công nhất được thực hiện bởi một nữ đạo diễn trong năm 2016, với 1,15 triệu lượt người xem.

Tiếp nối hết sức nhanh chóng của sự thành công đó, E.oni đã ký hợp đồng đạo diễn phần tiếp theo của bộ phim đình đám The Accidental Detective (2015), tái hợp cặp đôi Kwon Sang-woo và Sung Dong-il, trong vai nhà điều tra nghiệp dư kiêm blogger viết về các trường hợp giết người máu lạnh và viên thám tử ngớ ngẩn mà anh hợp tác cùng, The Detidental Detective 2: In Action đã chọn một hướng phát hành khác, được chứng minh là một quyết định ngẫu nhiên khi phần tiếp theo tăng vọt số người xem vượt quá cả phiên bản gốc.

nu dao dien han quoc da dang sac mau
The Detidental Detective 2: In Action

Được dẫn dắt bởi sự nhạy bén về thị trường của E.oni và tiết tấu nhanh lẹ, bộ phim đã thu hút 3,06 triệu người xem, trở thành bộ phim thứ ba vượt qua mốc ba triệu người xem trong năm nay, sau Keys to the Heart Believer của Lee Hae-young. Ngoài ra, đây còn là bộ phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại được thực hiện bởi một nữ đạo diễn.

Yim Soon-rye (phim Forever the Moment, Little Forest)

Danh hiệu bộ phim Hàn Quốc thành công nhất được đạo diễn bởi một người phụ nữ vẫn còn nguyên hiệu lực với nhà làm phim kỳ cựu Yim Soon-rye, người đã liên tục hoạt động trong ngành kể từ khi được đánh giá cao với Three Friends vào năm 1996.

Sau khi phát hành bộ phim thuộc thể loại chính kịch về môn bóng ném Forever the Moment, với sự góp mặt của Moon So-ri, có số lượng khán giả lên tới 4,02 triệu người, Yim trở lại chiếc ghế đạo diễn với bộ phim thứ chín của cô vào đầu năm nay.

nu dao dien han quoc da dang sac mau
Cảnh trong phim Little Forest

Được phát hành vào tháng 2, Little Forest là một phiên bản điện ảnh chuyển thể từ bộ truyện tranh Nhật Bản cùng tên, của tác giả Igarashi Daisuke, trước đó từng là nguồn cảm hứng cho bộ phim hai phần của Nhật. Kim Tae-ri, ngôi sao đột phá của The Handmaiden (2016), vào vai một sinh viên thoát khỏi cuộc sống thành phố và trở về nông thôn, nơi cô sống một mình trong nhà của mẹ, chăm sóc mảnh vườn gắn bó với tuổi thơ và tự tay nấu những món ăn yêu thích. Cung cấp một lối thoát cho khán giả trẻ tuổi cũng đang trăn trở bộn về với cuộc sống bận rộn của họ nơi thị thành, bộ phim đã chạm vào trái tim người xem với những tình tiết đời thường chân thật nhất và đã đạt tới cột mốc 1,51 triệu lượt khán giả.

Dự án tiếp theo của Yim có thể là một phim tiểu sử thời kỳ về họa sĩ Lee Jung-seob, được phát triển bởi công ty sản xuất Mirovision đơn vị từng đem kịch bản này giới thiệu tại Chợ phim Cannes năm 2016.

nu dao dien han quoc da dang sac mau
Đạo diễn Yim Soon-rye

Moon So-ri (phim The Running Actress)

Có lẽ không cần phải giới thiệu nhiều nữa về Moon So Ri bởi cô là một trong những nữ diễn viên được yêu thích và nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc và là ngôi sao trong các tác phẩm độc lập của Hong Sang Soo (In Another Country, 2012) và Lee Chang-dong (Oasis, 2002) cùng hàng loạt các dự án phim thương mại uy tín gồm A Good Lawyer’s Wife của Iim Sang-soo (2003) và The Handmaiden (2016) của Park Chan-wook.

nu dao dien han quoc da dang sac mau
Đạo diễn - Diễn viên Moon So-ri

Sau khi đã phủ sóng trên các mặt trận với tư cách là diễn viên tại thị trường Hàn Quốc, trong vài năm qua, Moon So Ri đã hướng sự chú ý của mình vào vai trò đạo diễn và trong năm 2017, cô đã cho ra mắt tác phẩm đầu tiên của mình, The Running Actress.

Đây là một bộ sưu tập của ba bộ phim ngắn của Moon cho đến nay, The Running Actress kể câu chuyện, do Moon đóng vai chính mình, về một nữ diễn viên nổi tiếng phải đối phó với cuộc khủng hoảng tuổi trung niên. Cô đã quyết định thay đổi bằng cách đón nhận cơ hội đến, theo cách của mình.

nu dao dien han quoc da dang sac mau
Cảnh trong phim The Running Actress

Tự tin, kịch bản giàu kịch tính và lối dàn dựng dứt khoát, Moon đã tự nhận mình là một người mạnh mẽ phía sau máy quay giống như lúc đứng ở đằng trước. Đầu năm nay, Moon đã đến thăm Liên hoan phim Udine Far East Film Festival, nơi cô giới thiệu bộ phim của mình tới khán giả thuộc khuôn khổ LHP.

Jeong Ga-young (phim Bitch on the Beach, Hit the Night)

Được chào đón với tư cách là nhà làm phim nữ có sức ảnh hưởng của Hong Sangsoo, nữ đạo diễn trẻ Jeong Ga-young đã có màn chào sân ấn tượng với với tác phẩm đầu tay rất thẳng thắn và đáng ngạc nhiên của cô, Bitch on the Beach (2016), trong đó có một buổi ra mắt chính tại Liên hoan phim độc lập Seoul (the Seoul Independent Film Festival) năm 2016.

nu dao dien han quoc da dang sac mau
bộ phim hài hước lãng mạn Hit the Night (2017)

Chỉ chưa đầy một năm sau, danh tiếng của cô tiếp tục tỏa sáng khi tác phẩm tiếp theo, bộ phim hài hước lãng mạn Hit the Night (2017), ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) năm 2017.

Cũng giống như lần xuất hiện đầu tiên, Jeong làm đạo diễn kiêm diễn viên chính. Cô đóng vai một người phụ nữ gặp một người đàn ông trẻ tuổi để phỏng vấn anh ta để phục vụ cho kịch bản mà cô đang viết. Tuy nhiên, cách anh trả lời rất chân thành đã khiến cô bị thu hút vào câu chuyện mình muốn khám phá.

nu dao dien han quoc da dang sac mau
Nữ đạo diễn trẻ Jeong Ga-young

Hit the Night ngay lập tức trở thành một hit và đã giành được hai giải thưởng gồm: The Actor of the Year Award và Vision-Director’s Award tại BIFF. Bộ phim hiện đang thưởng thức mạch thành công tại các LHP khắp thế giới. Hiện Bitch on the Beach, Hit the Night đang được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Rotterdam, Liên hoan phim Đài Bắc và Liên hoan phim châu Á New York (NYAFF) và sẽ còn tham dự các LHP khác.

Jeon Go-woon (phim Microhabitat)

Là thành viên của KwangHwaMoon Cinema, một nhóm các nhà làm phim trẻ gồm những người thay phiên nhau làm việc với các khả năng khác nhau của mình trong các dự án phim truyện dài của nhau, Jeon Go-woon xuất hiện lần đầu tiên trong vai trò đạo diễn với bộ phim độc lập Microhabitat được ra mắt lần đầu tiên tại Liên hoan phim quốc tế Busan.

Trong phim, nữ diễn viên E Som của Scarlet Innocence (đạo diễn Yim Pil-sung, 2014) đóng vai một quản gia trẻ sống với ngân sách chi tiêu hàng ngày rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sau khi chính phủ ban hành quyết định mới dẫn đến giá thuốc lá tăng gấp đôi, cô buộc phải lựa chọn giữa việc sống ở một nơi giá rẻ và các thói quen xấu hàng ngày của bản thân, trong đó bao gồm một ly whisky ngon. Cuối cùng, cô chọn cách trở thành một người lang thang, “trôi dạt” trên những chiếc ghế dài trong phòng khách của những người bạn cũ.

Với một trực quan tinh tế, kịch bản sắc nét và một số màn trình diễn mạnh mẽ, Microhabitat đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả vào cái tên Jeon, với nhiều hy vọng họ sẽ thấy cô chuyển sang lĩnh vực thương mại. Bộ phim cho đến nay đã chiếu ở nước ngoài (tại Liên hoan phim quốc tế Göteborg và Liên hoan phim châu Á New York cùng một số LHP khác đồng thời sẽ chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Fantasia Canada diễn ra từ 12/7/2018 đến 2/8/2018.

nu dao dien han quoc da dang sac mau
Đạo diễn Lee Eon-Hee

Những tiếng nói của tương lai

Sự góp mặt của những gương mặt mới cũng như sự pha trộn giữa những đôi tay làm nghề kỳ cựu với tiếng nói của người mới đến đã tạo thành bức tranh đa dạng ngày càng phát triển của ngành công nghiệp Hàn Quốc. Hai trong số những gương mặt nữ trên là Uhm Yoo na và Cho Seul Ye đã từng tham gia thực hiện tác phẩm đình đám năm ngoái A Taxi Driver (2017). Song song với việc hoàn thành bộ phim của riêng mình, họ đã tham gia xây dựng kịch bản của bộ phim đề tài chính trị này.

Nữ diễn viên Shin min-a sẽ đóng vai một thợ lặn chuyên nghiệp trong Diva của Cho, sẽ sớm bấm máy, trong lúc nữ đạo diễn đang tiến hành làm Mal-mo-i (tựa tiếng Hàn) với sự tham gia của Yoo Hae-jin và Yoon Kye-sang, một bộ phim lịch sử về quá trình hoàn thành cuốn từ điển đầu tiên của Hàn Quốc

Trong khi đó, các bộ phim trong giai đoạn hậu kỳ bao gồm: Yeongju (tựa tiếng Hàn Quốc) thuộc thể loại kinh dị do Kim Hyang-gi đóng vai chính của đạo diễn Cha Sung-duk, cũng là người viết kịch bản The Truth Beneath (2016) của Lee Kyoung-mi và House of Hummingbird, bộ phim truyện dài đầu tiên của nhà làm phim ngắn Kim Bo-ra, lấy bối cảnh vụ sập cầu Seongsu năm 1994.

nu dao dien han quoc da dang sac mau Điện ảnh Hàn Quốc: Kỷ nguyên mới của phim kinh phí thấp
nu dao dien han quoc da dang sac mau Điện ảnh Hàn: Chờ đợi gì ở nửa cuối 2018?

Nghi Trần