Vững như bàn thạch: Trương Nghệ Mưu 'phá cách' ở tuổi 70

(TGĐA) - Vững như bàn thạch mang phong cách dàn dựng khác hẳn với những bộ phim trước đây của Trương Nghệ Mưu, được xem là kiệt tác chủ nghĩa hiện thực của đạo diễn tài ba họ Trương, do dàn diễn viên thực lực Châu Đông Vũ, Vu Hòa Vỹ, Trương Quốc Lập, Lôi Giai Âm đảm nhận.

vung nhu ban thach truong nghe muu pha cach o tuoi 70 Đạo diễn Trương Nghệ Mưu khởi quay phim mới 'Kiên như bàn thạch'
vung nhu ban thach truong nghe muu pha cach o tuoi 70 Chuyện về 'Vô ảnh': Bức tranh thủy mặc độc đáo của Trương Nghệ Mưu
vung nhu ban thach truong nghe muu pha cach o tuoi 70
Đạo diễn Trương Nghệ Mưu một lần nữa thử thách bản thân ở tuổi 70 với bộ phim Vững như bàn thạch

Trương Nghệ Mưu làm phim đô thị!

Vững như bàn thạch không chỉ là tác phẩm tâm huyết quay về với chủ nghĩa hiện thực của Trương Nghệ Mưu sau nhiều năm, mà còn là bộ phim có bố cục lớn nhất, nội dung câu chuyện phức tạp ngoài sức tưởng tượng trong số những bộ phim của Trương Nghệ Mưu được công chiếu mấy năm gần đây. Phim kể về một cảnh sát trẻ làm việc tại Trung tâm giám định tội phạm thành phố, vì bảo vệ sự an toàn cho người dân, anh bắt đầu một cuộc điều tra phá án đầy ly kỳ và nguy hiểm. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc Tô Kiến Minh (Lôi Giai Âm đóng) và Lý Tuệ Lâm (Châu Đông Vũ đóng) hợp tác điều tra một vụ án phạm tội liên quan đến lợi ích nhóm cực lớn. Để điều tra vụ án, Tô Kiến Minh mặc kệ sự can ngăn của người cha quyền cao chức trọng Trịnh Cương (Trương Quốc Lập đóng), tham dự buổi tiệc “Hồng Môn yến” của thương gia Lê Chí Điền (Vu Hòa Vỹ đóng), sau khi chứng kiến màn kịch Lê Chí Điền đưa tay vào nồi lẩu lừa bịp người khác, ngày càng có nhiều manh mối bị lộ ra. Phía sau những manh mối này phơi bày một âm mưu lớn đang được lên kế hoạch.

vung nhu ban thach truong nghe muu pha cach o tuoi 70
Vững như bàn thạch xoay quanh cuộc quyết đấu đặc sắc giữa cảnh sát và tội phạm

Theo tiết lộ của đạo diễn Trương Nghệ Mưu: “Đây là phong cách làm phim mà tôi chưa từng thử qua, đô thị hiện đại, khốc liệt”. Từ những hình ảnh trong trailer phim cho thấy, Vững như bàn thạch có cách quay phim hiện đại thay thế cho bố cục truyền thống, cổ điển đất tròn trời vuông, chính giữa bằng phẳng, đèn neon tráng lệ đô thị hóa thay thế cho hệ thống màu sắc hoặc đậm hoặc nhạt quen thuộc, mà tất cả đều vì phục vụ cho câu chuyện. Ở tuổi 70, Trương Nghệ Mưu lại một lần nữa đột phá sáng tạo, mang đến cho khán giả cái nhìn mới lạ chưa từng có.

vung nhu ban thach truong nghe muu pha cach o tuoi 70
Bên cạnh các gương mặt trẻ, bộ phim còn quy tụ dàn diễn viên gạo cội Trương Quốc Lập, Trần Xung, Hà Chính Quân...

Ngoài kết cấu mạch lạc, bộ phim Vững như bàn thạch còn vén màn sức cuốn hút về dàn diễn viên. Với ánh nhìn độc đáo của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, ông đã vì bộ phim thương mại lấy đề tài cảnh sát tội phạm của mình, dày công quy tụ dàn diễn viên hùng hậu: Châu Đông Vũ, Lôi Giai Âm, Trương Quốc Lập, Trần Xung, Vu Hòa Vỹ… chỉ nhìn danh sách diễn viên đã muốn mua vé xem phim. Vai nữ chính do đương kim Ảnh hậu Kim Tượng Hong Kong - Châu Đông Vũ đảm nhận, đây là lần hợp tác kế tiếp của Châu Đông Vũ và Trương Nghệ Mưu sau phim Chuyện tình cây táo gai cách đây 10 năm. Từ khi vào nghề đến nay, Châu Đông Vũ đã đóng chính trong 29 bộ phim. Ở tuổi 28, dù là danh tiếng, kỹ năng diễn xuất, hay sức hút phòng vé, Châu Đông Vũ đều thuộc đẳng cấp ngôi sao, vì thế lần hợp tác thứ hai này giữa Trương Nghệ Mưu và Châu Đông Vũ khiến khán giả hâm mộ vô cùng mong đợi.

vung nhu ban thach truong nghe muu pha cach o tuoi 70
Sau 10 năm, Châu Đông Vũ và Trương Nghệ Mưu mới có dịp hợp tác trong phim Vững như bàn thạch
vung nhu ban thach truong nghe muu pha cach o tuoi 70
Trong phim, Châu Đông Vũ và Lôi Giai Âm đóng vai cảnh sát điều tra, vén màn một vụ án tham nhũng
vung nhu ban thach truong nghe muu pha cach o tuoi 70
Trương Quốc Lập bày tỏ, ông rất vinh dự khi được mời tham gia diễn xuất trong bộ phim của Trương Nghệ Mưu

Lần này, đạo diễn Trương Nghệ Mưu chọn đề tài cảnh sát tội phạm có thể nói là rất can đảm, bởi trước giờ ông chưa từng chạm đến đề tài này. Là một bộ phim thể loại chống tham nhũng, Vững như bàn thạch mang phong cách “hơi thở” của điện ảnh Hàn Quốc, hiệu ứng bóng tối lốm đốm sắc màu gây ra hiệu ứng hình ảnh rất phù hợp với đề tài bộ phim, khiến người ta lập tức liên tưởng đến tội ác. Năm 2019, thủ pháp màu sắc thủy mặc mang đậm bản sắc dân tộc của Trương Nghệ Mưu trong phim Vô ảnh cũng khiến khán giả vô cùng ấn tượng. Tuy đã 70 tuổi, nhưng cách nắm bắt màu sắc và hình ảnh của Trương Nghệ Mưu không hề thua kém năm xưa, có thể nói cách vận dụng màu sắc của ông trong giới làm phim Hoa ngữ là độc nhất vô nhị.

Phong cách mới mang đến thử thách mới

Nhiều người đều biết, những tác phẩm trước đây của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đều khắc họa tỉ mỉ bối cảnh thời đại trong phim, bất kể là Cao lương đỏ, hay Chuyện tình cây táo gai, về tổng thể có thể nói là cực kỳ tinh tế. Như trong bộ phim Phải sống, nhân vật Phú Quý đi khắp nơi biểu diễn rối bóng, ở dưới quê anh gặp quân Quốc dân đảng và bị bắt đi. Chỉ một chi tiết nhỏ về môn nghệ thuật rối bóng, đã nhìn thấy cách phản ánh của đạo diễn về xã hội thời đó. Phác họa ra hiện trạng đương thời một cách trực tiếp đơn giản, là điểm quan trọng nhất trong thể loại phim hiện thực. Còn bộ phim Trở về càng trực tiếp hơn, từ cách ăn mặc đến quang cảnh đã tái hiện chân dung của tầng lớp trí thức trẻ thời đại đó.

Vì thế, phong cách hoàn toàn mới của bộ phim Vững như bàn thạch, đối với Trương Nghệ Mưu mà nói, là một thử thách mới, nhưng đối với khán giả mà nói, lại là một niềm vui bất ngờ, thậm chí còn nghĩ: Liệu Vững như bàn thạch có thể trở thành một trong những tác phẩm quan trọng trong lịch sử phim ảnh Trung Quốc hay không?

vung nhu ban thach truong nghe muu pha cach o tuoi 70
Vu Hòa Vỹ đảm nhận vai phản diện thương gia Lê Chí Điền

Cách thể hiện màu sắc độc đáo

Từ bộ phim Vô ảnh gần đây nhất của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, chúng ta có thể một lần nữa cảm nhận được trình độ cực cao của ông trong thẩm mỹ thị giác. Nhưng Vô ảnh không phải tác phẩm duy nhất thể hiện thẩm mỹ thị giác, nên nói là, từ sớm khi thực hiện phim đề tài hiện thực, đạo diễn Trương đã đem màu sắc biến thành danh thiếp của phim.

Đã hơn 20 năm rồi, khi chúng ta nhắc đến Cao lương đỏ, ấn tượng đầu tiên xuất hiện trong đầu đối với tác phẩm này vẫn là “màu đỏ”, trong bộ phim này, đạo diễn Trương đã phát huy màu đỏ đến cực độ. Khuôn mặt đỏ bừng bên dưới khăn voan màu đỏ, ngọn lửa đang cháy hừng hực, còn có “rượu đỏ thập tám lý” họ uống, hát bài “Tay áo đỏ”… vừa tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, cũng đại diện cho tham vọng không thể che đậy, mà những điều này đều diễn giải về màu đỏ. Riêng bộ phim Vững như bàn thạch lấy bối cảnh thành phố hiện đại, chắc hẳn sẽ tìm thấy một hình thức hạ cánh mới cho thẩm mỹ thị giác cực cao vốn là sở trường của Trương Nghệ Mưu. Trong bối cảnh thời đại mới màu sắc sặc sỡ này, điều khán giả muốn biết nhất là ông sẽ sử dụng màu sắc gì cho cuộc đấu trí, trừ gian diệt ác giữa chính và tà.

Vững như bàn thạch có phong cách dàn dựng khác với những tác phẩm trước đây của Trương Nghệ Mưu, ngay cả bản thân ông cũng thừa nhận từ lối dàn dựng đến chủ đề phim đều hoàn toàn mới mẻ. Dòng chữ “2020, chờ trình chiếu” xuất hiện ở cuối trailer, đủ cho thấy sự tự tin của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đối với bộ phim này.

Năm 2020, do chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành phim ảnh giống như một ao nước đọng, rạp chiếu phim đóng cửa nửa năm, đã lâu không có trailer phim mới được công bố. Vào thời điểm này, Trương Nghệ Mưu tung ra trailer Vững như bàn thạch, như ngọn đuốc thắp sáng niềm hy vọng trong lòng khán giả đối với điện ảnh Hoa ngữ.
vung nhu ban thach truong nghe muu pha cach o tuoi 70 Đạo diễn Trương Nghệ Mưu khởi quay phim mới 'Kiên như bàn thạch'

(TGĐA) – Mới đây, đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã khởi quay bộ phim mới ...

vung nhu ban thach truong nghe muu pha cach o tuoi 70 Chuyện về 'Vô ảnh': Bức tranh thủy mặc độc đáo của Trương Nghệ Mưu

(TGĐA) - Bộ phim Vô ảnh (Shadow) được dàn dựng theo phong cách tranh thủy ...

Trịnh Nghi