Đạo diễn Lê Hoàng: Làm phim không tranh cãi tôi thà không làm!

(TGĐA) - Trở lại đường đua phim Tết với phim điện ảnh mang tên Trà, NSƯT Lê Hoàng – đạo diễn của những bộ phim đình đám một thời như Gái nhảy hay Lọ lem hè phố khiến khá nhiều người cảm thấy bất ngờ. Chia sẻ với TGĐA, ông cho biết mình chưa bao giờ hết đam mê làm phim.

Lê Hoàng, Việt Hương, NSƯT Trương Minh Quốc Thái gia nhập đường đua phim Tết, 'dự báo' ngập mùi drama Lê Hoàng, Việt Hương, NSƯT Trương Minh Quốc Thái gia nhập đường đua phim Tết, 'dự báo' ngập mùi drama
'Kính đa chiều': Lê Hoàng, Bạch Long thẳng thắn chỉ ra thứ cản trở cải lương phát triển 'Kính đa chiều': Lê Hoàng, Bạch Long thẳng thắn chỉ ra thứ cản trở cải lương phát triển
Đạo diễn Lê Hoàng: Làm phim không tranh cãi tôi thà không làm!
Trà - phim điện ảnh tiếp theo của Lê Hoàng, dự kiến trình chiều mùng 1 Tết năm nay

Sự trở lại của cái tên Lê Hoàng đang được khá được nhiều người quan tâm, thời điểm nào ông cảm thấy mình nên trở lại ghế đạo diễn sau 7 năm vắng bóng?

Tôi chưa bao giờ hết đam mê làm phim, tôi vẫn viết kịch bản, vẫn có ý tưởng trong đầu, chỉ đợi thời điểm thích hợp có đủ nguồn lực thì tôi làm. Bộ phim này được tôi cùng các đồng nghiệp thực hiện cũng đã cách đây một năm.

Ông có thể bật mí một chút về nội dung của phim Trà, dường như sẽ là một tác phẩm không đơn giản, thậm chí sẽ gây tranh cãi?

Thời điểm chúng ta đang nói chuyện ở đây, còn một khoảng thời gian nữa Trà mới ra rạp và tôi cũng không muốn bật mí quá sớm, nhưng sẽ là những mâu thuẫn trong hôn nhân, tình yêu cũng như sự lừa dối, cùng với đó là bi kịch gia đình. Tôi nghĩ Trà sẽ có tranh cãi, bởi nói thật đôi khi làm phim, nhất là đem chiếu rạp mà không có tranh cãi, không có bàn luận thà đừng làm còn hơn!

Đạo diễn Lê Hoàng: Làm phim không tranh cãi tôi thà không làm!
Đạo diễn Lê Hoàng

Nghe có vẻ ẩn chứa nhiều sự dữ dội, ông có từng lo ngại đề tài này sẽ kén khán giả trong dịp Tết hay không?

Tôi thấy sai lầm khi cứ nghĩ rằng phim Tết phải là lúc nào cũng phải mang lại cảm giác ấm áp, dễ chịu. Chính vì suy nghĩ đó, mà điện ảnh Việt mỗi dịp Tết có những bộ phim nội dung đơn giản, xem xong dễ trôi qua, hay có những phim xưa nay người ta vẫn thường gọi là “hài nhảm”. Tôi không hứa phim mình sẽ hay, nhưng chắc chắn sẽ là bộ phim có bất ngờ, bởi tôi “ghét” làm phim để khán giả xem phần đầu đã biết phần sau ra sao.

Ngoài điều đó ra, ông nghĩ Trà sẽ có điểm đặc sắc nào thu hút khán giả?

Bối cảnh của Trà sẽ là một điểm nhấn, khách quan mà nói, Trà có bối cảnh tuyệt đẹp, gần như đẹp nhất trong tất cả những phim của tôi.

Vậy mà nhiều người lại nghĩ ông là đạo diễn luôn muốn thể hiện cái tôi và ít khi thỏa hiệp với khán giả?

Nói thế không hề đúng, bởi khi làm ra một tác phẩm, tôi chỉ muốn đưa vào đó chủ đề nào đó vẫn diễn ra trong xã hội hàng ngày mà bản thân cảm thấy cần được khai thác, quan tâm và mong muốn nhận được sự đồng cảm của khán giả. Khán giả giờ họ thông minh và hiểu biết hơn rất nhiều.

Đạo diễn Lê Hoàng: Làm phim không tranh cãi tôi thà không làm!
Đạo diễn Lê Hoàng: Làm phim không tranh cãi tôi thà không làm!
Trà có thể là bộ phim gây ra nhiều tranh cãi

Nhiều đạo diễn làm phim Tết hiện giờ hay kỳ vọng vào doanh thu, ông cũng không ngoại lệ?

Tôi chưa nghĩ đến con số nào cả, chỉ biết là nhà sản xuất hay nhà phát hành cũng có những tính toán riêng của họ thì mới đưa bộ phim phát hành trong dịp Tết.

Thời gian bấy lâu, người ta vẫn thấy Lê Hoàng xuất hiện thường xuyên ở các show truyền hình, chia sẻ những câu chuyện xung quanh về cuộc sống, lắng nghe những vị khách mời trải lòng bản thân họ? Đó có phải chất liệu dồi dào để ông làm phim?

Ai cũng biết phim ảnh khác với show truyền hình, nhưng những câu chuyện tôi được trao đổi trên sóng truyền hình, khiến bản thân tôi tiếp nhận cuộc sống theo nhiều khía cạnh và nhìn mọi thứ với con mắt không còn đơn giản hay một màu.

Tác phẩm trước S.O.S: Sói Trắng, ông đồng hành cùng với một nhà sản xuất còn rất trẻ. Với Trà, lần này Lê Hoàng sẽ đồng hành cùng với ai đây?

Nói về S.O.S: Sói Trắng, tôi nói thẳng đó là một bộ phim gặp thất bại và hiện giờ, tôi vẫn còn “nợ” bạn đó nhiều. Còn thất bại ra sao tôi xin được giữ suy nghĩ đó cho riêng mình. Với Trà, dự án này đến với tôi một cách rất tự nhiên, những người đầu tư cho tôi làm phim họ đọc kịch bản, nhìn thấy cơ hội để phát hành nên đã giúp tôi hoàn thiện và ra mắt phim Trà.

Lê Hoàng được biết đến là một đạo diễn khá “mát tay” với những gương mặt mới, thế nên khá nhiều người đang tò mò với cái tên Đoàn Trinh?

Điện ảnh Việt nói chung hay lâm vào tình trạng thiếu diễn viên, nên tôi thích làm việc và hay có duyên với những gương mặt mới, những diễn viên từng đóng phim tôi hầu như là lần đầu, sau này ít nhiều đều để lại dấu ấn trong lòng công chúng, như Minh Thư, Mỹ Duyên, Đức Hải… Ngoài ra một trong những tiêu chí hàng đầu của tôi khi làm phim, đó là chọn nhân vật chứ không hề chọn ngôi sao.

Đoàn Trinh vốn làm trong lĩnh vực trang điểm, tôi quen biết Đoàn Trinh khi cô ấy trang điểm cho tôi, nhìn ngoại hình và thao tác của Trinh, tôi đã nói luôn: “Sau này em phải đi đóng phim!”. Không hẳn là trực giác của một đạo diễn, lúc đó dự án Trà còn chưa hình thành, chỉ là tôi tưởng tượng Đoàn Trinh sẽ là một nhân vật trong bộ phim nào đó.

Đạo diễn Lê Hoàng: Làm phim không tranh cãi tôi thà không làm!
Gương mặt mới Đoàn Trinh

Cùng với Trà, ra rạp trong ngày mùng 1 Tết sẽ là phim Mai của Trấn Thành. Ông cảm nhận thế nào về Trấn Thành trong vai trò của một đạo diễn?

Có khá nhiều bán tán về Trấn Thành, nhiều người nghĩ anh ta thế này thế kia, anh ta ăn may mới làm phim kiếm lời như vậy nhưng thực chất, thành quả đó theo tôi đều từ quá trình làm việc nghiêm túc và không hời hợt của Trấn Thành. Anh ta rồi sẽ có nhiều vốn kinh nghiệm hơn nếu vẫn tiếp tục làm phim.

Nếu Trà nhận được phản hồi và doanh thu tốt, Lê Hoàng sẽ nhanh chóng làm phim tiếp theo có phải hay không?

Chắc chắn tôi sẽ không dừng làm phim, chẳng cần điều kiện gì cả, tôi sẽ vẫn làm phim, tôi thấy mình chưa “già” để không thể làm phim được nữa!

Xin cảm ơn đạo diễn, NSƯT Lê Hoàng với những chia sẻ thú vị.

Trà – phim điện ảnh gây nhiều tò mò khi quy tụ những gương mặt nghệ sĩ đình đám trong làng điện ảnh: đạo diễn, NSƯT Lê Hoàng; nghệ sĩ Việt Hương, NSƯT Trương Minh Quốc Thái. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của một cái tên hoàn toàn mới - diễn viên Đoàn Trinh khiến Trà nhận được nhiều sự chú ý và tò mò.

Tuy mối quan hệ của nhân vật về ba diễn viên vẫn chưa được bật mí, song qua những hình ảnh đầu tiên, khán giả dễ dàng đoán được Trà sẽ là một “gia vị lạ” trong đường đua phim Tết khi mang đậm màu sắc drama.

Lê Hoàng, Việt Hương, NSƯT Trương Minh Quốc Thái gia nhập đường đua phim Tết, 'dự báo' ngập mùi drama Lê Hoàng, Việt Hương, NSƯT Trương Minh Quốc Thái gia nhập đường đua phim Tết, 'dự báo' ngập mùi drama
'Kính đa chiều': Lê Hoàng, Bạch Long thẳng thắn chỉ ra thứ cản trở cải lương phát triển 'Kính đa chiều': Lê Hoàng, Bạch Long thẳng thắn chỉ ra thứ cản trở cải lương phát triển

Vũ Anh