Đạo diễn Mỹ gốc Phi đầu tiên được đề cử Oscar John Singleton đã qua đời ở tuổi 51

(TGĐA) - John Singleton được biết đến với bộ phim đầu tay Boyz N The Hood và bộ phim điệp viên làm lại Shaft đã qua đời ở tuổi 51.    

dao dien my goc phi dau tien duoc de cu oscar john singleton da qua doi o tuoi 51 Đạo diễn John Singleton nhập viện sau đột quị

Thông báo của gia đình cho biết ông “ra đi trong an bình” sau khi được ngắt hệ thống duy trì cuộc sống tại một bệnh viện ở Los Angeles và phải nằm viện hơn một tuần vì đột quị.

dao dien my goc phi dau tien duoc de cu oscar john singleton da qua doi o tuoi 51
John Singleton

Sinh tại Los Angeles, John Singleton được xem như đầu tầu của thế hệ mới các đạo diễn Mỹ gốc Phi xuất sắc của thập niên 1990. Năm 1992 ông trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên được đề cử Oscar ngay ở bộ phim đầu tay Boyz N The Hood khi vừa rời ghế đại học. Ông cũng là đạo diễn trẻ nhất được vinh dự này. Sau đó Singleton còn được đề cử một Oscar một lần nữa cho kịch bản gốc xuất sắc nhất.

“Chúng tôi cảm ơn các fan, bạn bè và các đồn nghiệp đã yêu thương và cầu nguyện cho John Singleton suốt những ngày khó khăn – thông báo của gia đình viết – Chúng tôi cũng cảm ơn các bác sĩ tại bệnh viên Cedars Sinai đã hết lòng chăm sóc. Nhân dịp này chúng tôi cảnh báo mọi người về nguy cơ của chứng cao huyết áp, đặc biệt là trong cộng đồng Mỹ gốc Phi”.

Đạo diễn Jordan Peele của các bộ phim như Get OutUs đã biểu lộ cảm xúc khi nghe John Singleton qua đời. Trên Twitter ông đánh giá cao tầm nhìn và cảm hứng John Singleton đã truyền cho các đồng nghiệp.

Spike Lee cũng kể lại trên Instagram lần gặp John Singleton khi ông còn là sinh viên.

Nữ diễn viên vừa đoạt Oscar Regina King có mặt trong một số phim của John Singleton chia sẻ bức ảnh hai người chụp chung.

Diễn viên đoạt Oscar - Samuel L Jackson tiếc nuối sự ra đi quá sớm của đạo diễn.

dao dien my goc phi dau tien duoc de cu oscar john singleton da qua doi o tuoi 51
Ice Cube (trái) trong Boyz N The Hood

John Singleton sinh năm 1968 và lớn lên tại South Central Los Angeles. Năm 2014 ông cho tờ Hollywood Reporter biết là chính những gì ông trải qua từ lúc còn nhỏ đã khiến nhiều câu chuyện ông kể mang màu sắc bạo lực đô thị. Sau khi tốt nghiệp trung học tại Pasadena, John Singleton vào học tại trường điện ảnh thuộc đại học USC.

Tốt nghiệp chưa đầy một tháng ông đã gây ấn tượng mạnh với bộ phim Boyz N the Hood do Steve Nicolaides điều hành sản xuất nói về tuổi trẻ và tình bạn tại khu vực đầy bạo lực của Los Angeles. Bộ phim được khen khi chiếu ra mắt tại Cannes, thành công lớn về doanh thu và giúp đưa các diễn viên Angela Bassett, Nia Long, Cuba Gooding Jr lên hàng ngôi sao. Đây cũng là vai diễn đầu tiên của rapper Ice Cube.

dao dien my goc phi dau tien duoc de cu oscar john singleton da qua doi o tuoi 51
Singleton được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood năm 2003

Sau Shaft (2000) là Higher LearningPoetic Justice (1993) do ca sĩ Janet Jackson và ca sĩ Tupac Shakur đóng vai chính. John Singleton cũng đạo diễn bộ phim 2 Fast 2 Furious (2003) và video Remember the Time của Michael Jackson.

Thời gian gần đây ông tập trung vào phim truyền hình nhiều tập mà nổi bật như phim: EmpireAmerican Crime Story; đặc biệt là hợp tác sản xuất và biên kịch cho bộ phim Snowfall (2017).

Trong các cuộc phỏng vấn, John Singleton thường tố cáo Hollywood tìm cách lèo lái các nhà làm phim da đen. “Họ muốn chúng tôi phải làm theo ý họ nhưng chúng tôi thích là chính mình. Bị gán tên “phim đen” là những bộ phim lớn và do chính người da đen sản xuất. Nếu làm theo chỉ đạo của Hollywood, chúng tôi sẽ không thể có những bộ phim hay, độc đáo” – ông nói.

dao dien my goc phi dau tien duoc de cu oscar john singleton da qua doi o tuoi 51 Đạo diễn John Singleton nhập viện sau đột quị

(TGĐA) - Được biết đến với bộ phim đầu tay Boyz n the Hood, John ...

Lê Tây Sơn