(TGĐA) - Cùng TGĐA lắng nghe những chia sẻ của Đạo diễn Nguyễn Quang Trung - gương mặt đoạt giải Kỹ xảo Phim Hoạt hình xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII.
Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII, bộ phim Mảnh ghép của rồng của đạo diễn Nguyễn Quang Trung đã lên ngôi ở hạng mục Kỹ xảo phim Hoạt hình. Mảnh ghép của rồng được giới chuyên môn đánh giá cao với những đột phá trong cách làm phim hoạt hình 3D và hãy cùng TGĐA khám phá về quá trình anh thực hiện bộ phim này:
Đạo diễn Nguyễn Quang Trung nhận giải tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII |
Nhận được giải thưởng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII,, anh có cảm xúc thế nào và muốn gửi lời cảm ơn tới ai?
Là giảng viên của trường đại học Sân Khấu – Điện Ảnh Hà Nội, không phải là một nhà làm phim chuyên nghiệp nên Giải thưởng của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII thật sự là một sự khích lệ lớn đối với cá nhân tôi, các đồng nghiệp và với các bạn sinh viên. Lời cám ơn đầu tiên mà tôi luôn nghĩ đến là tới các bạn sinh viên của tôi bởi vì họ đã tin tưởng chúng tôi, bởi lựa chọn của họ cho nghề nghiệp này giúp tôi có thời gian, động lực để nghiên cứu, trau dồi chuyên môn và quan trọng nhất là tình cảm của các bạn với ngành phim hoạt hình.
Khó khăn nhất của anh khi thực hiện Mảnh ghép của rồng là gì?
Khó khăn lớn nhất của tôi là nhân lực. Ban đầu tôi dự định thực hiện bộ phim với hỗ trợ của một số giảng viên đồng nghiệp và sinh viên năm cuối. Nhưng do tình hình dịch bệnh nên cuối cùng toàn bộ quá trình thực hiện bộ phim từ ý tưởng kịch bản, thiết kế bối cảnh, tạo hình nhân vật, diễn xuất, tôi phải làm một mình. Bởi phim là sáng tác tập thể, các vấn đề của bộ phim cần trực tiếp gặp gỡ, trực tiếp trao đổi với các thành phần sáng tác khác mới có thể kết hợp, có thể hiểu được ý đồ của nhau nếu không sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện bộ phim.
Cảnh trong phim Mảnh ghép của rồng |
Mảnh ghép của rồng lấy ý tưởng từ kiến trúc và nghệ thuật tạo hình Huế nên việc chuyển các linh vật, các hoa văn họa tiết dân tộc từ phù điêu, chạm khắc, tranh pháp lam, tranh thêu thành các nhân vật hoạt hình 3D cũng là một thách thức rất lớn khi phải cân đối giữa việc tôn trọng nguyên mẫu và sáng tạo để nhân vật có tạo hình và chuyển động phù hợp với bộ phim..
Anh có thể giải thích ngắn gọn cho độc giả về các kỹ thuật trong quá trình thực hiện Mảnh ghép của rồng không?
Ưu điểm của phim hoạt hình 3D là các nhân vật, các bối cảnh trong phim có chiều sâu, có thể quan sát ở nhiều góc độ chính vì vậy nhân vật, bối cảnh phải được thiết kế tỉ mỉ. Bức bình phong trong bối cảnh chính của phim lấy tạo hình từ lăng Khiêm Thọ kết hợp với Rồng từ phù điêu rồng ở đền Đức Thánh Trần sau đó đối chiếu với tượng rồng bằng đồng bên ngoài nhà hát Duyệt Thị Đường để xây dựng thành nhân vật. Để tạo chất liệu cho nhân vật tôi tìm các màu men gốm phù hợp cho các chi tiết như bờm, vây lưng, vây đuôi của Rồng. Đặc biệt hình ảnh vảy của Rồng là sự kết hợp giữa chất liệu những chiếc đĩa sứ trang trí lăng Kiên Thái Vương và một số nguồn tư liệu khác. Ngoài ra chuyển động của các nhân vật như Rồng, Long Mã mô phỏng lại từ các phù điêu để có được nét sinh động, gần gũi.
Bộ phim mang lại hình ảnh khá đẹp mắt |
Cá nhân anh cảm nhận ra sao về sự quan tâm của khán giả với phim hoạt hình Việt hiện nay?
Trước đây khi nói tới phim hoạt hình Việt Nam chúng ta chỉ biết tới phim do Hãng phim hoạt hình Việt Nam sản xuất nhưng bây giờ nhiều công ty tư nhân như Colory Animation, Red Cat Motion, Dee Dee Animation… có nhiều năng lực sáng tạo với cách kể chuyện hiện đại. Phim hoạt hình Việt nam không còn bó trong những câu chuyện cổ tích, những bài học thiếu nhi mà có còn có thêm những phim lịch sử, những bộ phim mang tính giải trí phù hợp với giới trẻ. Bên cạnh đó sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, các trang chia sẻ video giúp khán giả dễ dàng lựa chọn cho mình bộ phim mình yêu thích.
Chưa bao giờ việc xem một bộ phim hoạt hình dễ dàng như thời điểm hiện tại. Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã tận dụng ưu điểm này xây dựng cho mình một kênh Youtube để quảng bá phim với số lượng hơn 500 ngàn người theo dõi. Ngoài ra, với lượng khán giả nhỏ tuổi, nhiều phụ huynh hiện nay có mong muốn tìm kiếm những bộ phim do Việt Nam sản xuất vì vậy có những bộ phim hoạt hình Việt Nam sản xuất đạt tới hàng chục triệu lượt xem là một con số đáng khích lệ.
Tôi nghĩ với chất lượng phim hoạt hình ngày một nâng cao và đặc biệt với sự tham gia của nhiều đơn vị sản xuất, truyền thông thì phim hoạt hình Việt Nam đang dần tạo được vị trí tốt hơn trong lòng khán giả.
Cảm ơn anh, chúc anh có nhiều bước tiến mới trong sự nghiệp!
Vũ Anh