(TGĐA) - Theo đuổi hoạt hình từ năm 2003, sau khi tốt nghiệp Đại học, đến nay cũng sang năm thứ 15, Trịnh Lâm Tùng cho biết, anh phải liên tục học tập không ngừng nếu không sẽ bị tụt hậu. Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX, bộ phim Một lần đào ngũ của anh đã nhận giải Bông sen Bạc, đồng thời vinh danh anh ở giải Đạo diễn xuất sắc nhất.
Được biết đây là giải cá nhân cao nhất của bạn từ trước đến nay. Giải thưởng này có gây áp lực với bạn không?
Đây là giải thưởng rất ý nghĩa với tôi, bởi một thời gian dài “đắm chìm” trong sáng tác, tìm hướng đi riêng cho mình giữa đa chiều thông tin, xu hướng nghệ thuật nói chung và điện ảnh nói riêng. Đôi khi cũng mất phương hướng hay nản lòng nhưng tôi vẫn cố gắng làm việc, sáng tạo miệt mài và cuối cùng cũng đã nhận được kết quả tốt đẹp. Giải thưởng này không còn là “cú hích” lớn như những giải thưởng trước đây tôi nhận được, nhưng lại là “mốc son” để tôi thêm vững tin và yêu nghề hơn nữa. Điều đọng lại lớn nhất trong tôi đó chính là cái “tôi” đã được ghi nhận và khẳng định mình đi đúng hướng dù rất chông gai khi phá vỡ một số quy tắc đã có từ nhiều thế hệ.
| |
Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng |
Hiện, tôi đã có thể tự tin để nói về quan điểm sáng tác “chơi nghề”. Vì vậy áp lực công việc là do tôi tự tạo ra và quyết định. Hơn nữa, thời điểm này đang là “chín nghề” hay “giai đoạn vàng” như mọi người từng nói nên tôi cảm thấy sức sáng tạo vẫn tràn đầy và còn rất nhiều điều muốn làm.
Hãy nói về Một lần đào ngũ – bộ phim đã xướng tên của bạn trong đêm trao giải nhỉ?
Một lần đào ngũ là thể loại phim 3D có độ dài 15 phút (trong khi đó nhà nước cấp kinh phí cho tôi là 10 phút), được thực hiện trong thời gian gần 1 năm trời. Bộ phim được thực hiện theo cấu trúc 3 hồi của điện ảnh. Phong cách kể chuyện mạch lạc rõ ràng, đôi chỗ tạo “khoảng trống” cho khán giả tự liên kết và tạo ra bộ phim cho riêng mình. Phim được thực hiện với công nghệ 3D do đó, đạo diễn được thỏa sức sáng tạo khai thác góc máy cũng như khả năng diễn xuất tinh tế hơn. Ánh sáng và không gian trong phim được giả lập một cách chân thực và đẩy cao được tính điện ảnh trong mỗi bố cục hay khuôn hình.
Về quá trình thực hiện, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn, từ nhân sự đến thiết bị. Có nhiều kĩ thuật mới rất khó đòi hỏi năng lực làm việc cũng như cấu hình thiết bị cao nên phải làm đi làm lại nhiều lần mới đạt được kết quả mong muốn. Với ekip thực hiện rất ít người và hệ thống máy móc chưa đủ mạnh để áp dụng những công nghệ tiên tiến trên thế giới khiến bộ phim kéo dài thời gian sản xuất làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cá nhân tôi cũng như ekip khi phải thực hiện bộ phim với rất nhiều đêm trắng.
Theo bạn, thế mạnh nào của bộ phim đã thuyết phục được Ban giám khảo?
Tôi cho rằng yếu tố lớn nhất thuyết phục được Ban giám khảo chính là sự phá vỡ những nguyên tắc cổ điển đậm chất hoạt hình dân gian Việt Nam đã tồn tại qua nhiều thế hệ. Đặc biệt đó chính là cách dàn dựng câu chuyện theo cấu trúc chặt chẽ với những khuôn hình hay cú máy phóng khoáng nhưng được tính toán chuẩn xác.
| |
Cảnh trong phim Một lần đào ngũ |
Trong số những bộ phim bạn từng làm, bộ phim nào với bạn có nhiều kỷ niệm thú vị nhất?
Với tất cả các đạo diễn, không riêng gì tôi, bộ phim nào cũng để lại nhiều dấu ấn và những kỉ niệm cả vui hay buồn. Với tôi kỉ niệm đó vẫn đang ở phía trước.
Tuy nhiên, bộ phim đầu tay Càng to càng nhỏ tôi làm với tư cách đạo diễn và họa sĩ chính, họa sĩ diễn xuất chính nên nó gần như là phim tác giả để lại cho tôi nhiều kỉ niệm đẹp bởi đơn giản bộ phim đó chính là những kỉ niệm tuổi thơ tôi. Bộ phim cũng đã đem lại cho tôi giải thưởng đầu tiên trong nghề đã khích lệ rất nhiều cho con đường đam mê đầy khó khăn mà tôi đã lựa chọn.
Điều quan trọng nhất để một bộ phim hoạt hình thu hút được sự quan tâm của người xem là gì, theo bạn?
Chắc chắn đó phải là một bộ phim đáng xem cho tất cả lứa tuổi, cho mọi người chứ không đơn thuần là cho thiếu nhi. Cụ thể hơn, đó phải là một câu chuyện thực sự hấp dẫn, thuyết phục được khán giả và phải được chuyển tải bằng hình ảnh thật tốt cùng rất nhiều yếu tố khác nữa.
Một đạo diễn hoạt hình như bạn bây giờ mong muốn điều gì nhất?
Một môi trường làm việc chuyên nghiệp, được học tập giao lưu với những nền điện ảnh thế giới (cụ thể là thể loại hoạt hình). Điều kiện kinh tế đủ sống để tập trung sáng tác.
Theo cách nhìn của bạn, phim hoạt hình Việt Nam hiện đang đứng ở vị trí nào so với các nước trong khu vực và trên thế giới?
Việc này thật khó, nhưng tôi có thể nhận định rằng chúng ta đang ở rất thấp. Tuy nhiên nếu nói về năng lực của các đạo diễn hay họa sĩ Việt Nam tôi nghĩ không thua kém các nước phát triển. Thậm chí chúng ta có rất nhiều chất liệu dân gian mà các nền điện ảnh nước ngoài không có. Tôi tin nếu được quan tâm đầu tư xứng đáng thì việc bắt kịp hay sánh vai với các nước phát triển cũng không quá khó. Cụ thể là có rất nhiều studio ở Việt Nam đang sản xuất cho các hãng lớn trên thế giới.
|
Bạn có thể chia sẻ về những dự án mới của mình?
Trong thời gian tới, tôi xác định rất rõ mục tiêu đường hướng sáng tác của mình. Có thể tôi sẽ làm một bộ phim sâu lắng hơn, mang quan điểm cá nhân nhiều hơn – gần như là dòng phim tác giả. Hoặc một bộ phim có độ dài hơn có đủ đất để tôi thỏa mãn đam mê. Hiện tại, tôi đang “săn tìm” kịch bản thực sự ưng ý và trực tiếp viết kịch bản cho riêng mình. Bên cạnh đó, tôi vẫn đang tiếp tục sản xuất mảng phim hoạt hình khá tiềm năng trong xu hướng thế giới hiện tại đó là những series phim ngắn cho thiếu nhi phát trên youtube hay các kênh truyền thông khác. Hay các sản phẩm đồ họa truyền thông mang đậm dấu ấn hoạt hình cũng là trải nghiệm mới thú vị tăng thêm thu nhập để lo cho gia đình và nuôi dưỡng đam mê, hơn nữa nó cũng tạo cơn gió mới nhẹ nhàng khi sáng tác không quá bị căng thẳng.
Cảm ơn bạn!
Kim Anh