Dịch Dương Thiên Tỉ: Câu chuyện của ‘cậu em thời niên thiếu’

(TGĐA) - Dịch Dương Thiên Tỉ là chàng trai không khéo ăn nói, cách trả lời câu hỏi luôn chậm mà chắc, vì thế bên ngoài thường mô tả về anh là một “thiếu niên già dặn”. Mới đây, với thành công vang dội của bộ phim điện ảnh Em của niên thiếu, khiến Dịch Dương Thiên Tỉ càng được công nhận trong vai trò… “diễn viên”.

dich duong thien ti truong thanh khong de 'Em của niên thiếu' của Dịch Dương Thiên Tỉ và Châu Đông Vũ ấn định ngày ra mắt sau khi bị đình chiếu
dich duong thien ti truong thanh khong de Dịch Dương Thiên Tỉ và Lôi Giai Âm song đấu trong bom tấn truyền hình 'Trường An 12 canh giờ' phát sóng tại Việt Nam
dich duong thien ti truong thanh khong de
Dịch Dương Thiên Tỉ đã tạo bước đột phá ngay từ bộ phim điện ảnh đầu tay Em của niên thiếu

Tỏa sáng từ Em của thời niên thiếu

Năm 2019, bộ phim Em của niên thiếu do Dịch Dương Thiên Tỉ và Châu Đông Vũ đóng chính, ngay ngày công chiếu đầu tiên đã thu về hơn 200 triệu NDT, doanh thu phòng vé 4 ngày hơn 600 triệu NDT, trong thời buổi này có thể đạt doanh thu tốt như vậy, chắc chắn nội dung là nền tảng của thành công, đồng thời không thể không nói đến công lao rất lớn của fan hâm mộ Dịch Dương Thiên Tỉ. Là bộ phim điện ảnh đầu tay của “lưu lượng hàng đầu” Dịch Dương Thiên Tỉ, đầu năm nay khi bộ phim Em của niên thiếu trình chiếu lần đầu tiên tại LHP Berlin, fan hâm mộ đã cất công đến tận Đức, dùng hành động chứng minh, “thời niên thiếu” của anh xông ra thế giới, người hâm mộ sẽ là hậu phương vững chắc và cổ động viên trung thành nhất của anh.

Được biết, vai diễn của Dịch Dương Thiên Tỉ trong phim Em của niên thiếu vốn thuộc về Lộc Hàm, nhưng diễn viên trẻ này từ chối nhận phim vì không dám cạo đầu để mặt mộc, từ đó đã gây ra cuộc tranh cãi nảy lửa giữa fan hâm mộ Lộc Hàm và Dịch Dương Thiên Tỉ. Thậm chí, có dân mạng bình luận bày tỏ, “Nhìn Châu Đông Vũ người ta kìa, vì vai diễn trong Em của niên thiếu mà cạo đầu, sau đó cô đã phải đội tóc giả hơn nửa năm”.

dich duong thien ti truong thanh khong de
Dịch Dương Thiên Tỉ để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả từ bộ phim Trường An 12 canh giờ

Hiện nay, Dịch Dương Thiên Tỉ đang theo học khoa diễn xuất tại Học viện hý kịch Trung ương, dựa vào kỹ năng diễn xuất cực cao giúp ngôi sao “lưu lượng” chứng minh, thì ra “tiểu thịt tươi” cũng có kỹ năng diễn xuất tốt. Bộ phim cổ trang Trường An 12 canh giờ được phát sóng trong năm nay và phim điện ảnh Em của niên thiếu đã khiến mọi người công nhận Dịch Dương Thiên Tỉ là một “diễn viên” thật thụ.

Nhưng ấn tượng từ Trường An 12 canh giờ

Trong phim Trường An 12 canh giờ, nhân vật Lý Tất do Dịch Dương Thiên Tỉ thủ diễn. Khi nhận kịch bản, anh còn chưa học diễn xuất một cách bài bản. Đối với một diễn viên trẻ 17 tuổi, lần đầu tiên đảm nhận vai diễn trụ cột trong một bộ phim được dàn dựng hoành tráng với dàn diễn viên hùng hậu, những lời dị nghị bên ngoài không ngừng đập vào tai. Đối với Dịch Dương Thiên Tỉ mà nói loại áp lực này không hề lạ lẫm; nhưng đối với việc làm diễn viên, yêu cầu của anh đối với bản thân, cao hơn nhiều so với bên ngoài biết.

dich duong thien ti truong thanh khong de
Quá trình quay phim Trường An 12 canh giờ kéo dài đến mấy tháng, làm gián đoạn việc học của Dịch Dương Thiên Tỉ.

Quá trình quay phim Trường An 12 canh giờ kéo dài đến mấy tháng, làm gián đoạn việc học của Dịch Dương Thiên Tỉ. Áp lực nặng nề của việc học hành, cộng thêm việc nắm bắt cách diễn xuất… Dịch Dương Thiên Tỉ đã trải qua tuổi 17 dài đăng đẳng với mỗi ngày 24 tiếng đồng hồ như kéo dài thành 48 tiếng đồng hồ.

Có một hôm, anh có rất nhiều cảnh phim phải quay, khi ngồi trong xe anh ngây ngốc nhìn trời, có một khoảnh khắc anh nghĩ “Nếu hôm nay không phải quay phim thì tốt biết mấy”, nhưng chớp mắt anh đã quay về trạng thái làm việc căng thẳng; khi áp lực quá lớn, anh cũng chỉ tạm thời giải tỏa bằng những phương pháp đơn giản như nghe nhạc, ngủ. Sau mỗi lần hoàn thành tốt công việc, Dịch Dương Thiên Tỉ cũng hy vọng nhận được đánh giá cao của khán giả, như sau khi bộ phim Trường An 12 canh giờ phát sóng, giới truyền thông khen rằng “Đã xem thường Dịch Dương Thiên Tỉ rồi”, khiến anh thở phào nhẹ nhõm.

dich duong thien ti truong thanh khong de
Dịch Dương Thiên Tỉ đã trải qua tuổi 17 dài đăng đẳng với mỗi ngày 24 tiếng đồng hồ như kéo dài thành 48 tiếng đồng hồ.

Đại học, cuộc sống tập thể có chút… “khốc”

Trở thành sinh viên, khiến Dịch Dương Thiên Tỉ quay lại những tháng ngày học tập đã cách xa từ lâu. Anh từng hình dung về cuộc sống thời đại học là “Món quà được đổi bằng vô số cây bút viết đến hết mực và những bài kiểm tra đếm không xuể, đạt được không dễ”.

Sau khi gia nhập ngành giải trí năm 13 tuổi, ký ức của anh đối với trường học dừng lại ở việc vì quay phim, tìm giáo viên xin nghỉ phép, sau đó vui vẻ rời khỏi trường dưới cái nhìn chăm chú của bác bảo vệ. Công việc kết thúc, anh sống trong căn hộ chung cư do công ty sắp xếp, thoát ly khỏi sự quản lý của cha mẹ, trải qua cuộc sống nhìn bề ngoài có vẻ tự do.

dich duong thien ti truong thanh khong de
sau bộ phim Trường An 12 canh giờ, Dịch Dương Thiên Tỉ không gấp gáp nhận phim mới

Thời niên thiếu khác biệt như vậy, từng khiến Dịch Dương Thiên Tỉ rất phấn khởi. Đến khi công việc chiếm cứ hết thời gian của anh, những nơi anh đến luôn là điểm tập trung của ánh đèn sân khấu và hàng ngàn ánh mắt, ngược lại anh mong chờ bước sang tuổi 18, có thể dành thời gian rảnh rỗi ít ỏi quay lại vai trò học sinh giữa guồng quay không ngừng của công việc: “Bởi vì trước đây mãi ở trong môi trường làm việc nhỏ hẹp của mình, những người tôi gặp đều chỉ dừng lại ở quan hệ xã giao, không có mối quan hệ quá thân thiết. Ở trường đại học có giáo viên chuyên nghiệp, họ sẽ dùng giá trị quan và kiến thức chuyên môn hướng dẫn tôi”, Dịch Dương Thiên Tỉ chia sẻ.

Vì thế sau bộ phim Trường An 12 canh giờ, Dịch Dương Thiên Tỉ không gấp gáp nhận phim mới, một năm qua, đa số thời gian anh tập trung vào việc học. 7 giờ rưỡi thức dậy, 8 giờ rưỡi đi học, thỉnh thoảng tan học sớm, anh liền về nhà cha mẹ ăn cơm mẹ nấu, dù về nhà muộn, anh cũng có thời gian ngồi trước đàn piano chơi vài bản.

dich duong thien ti truong thanh khong de
Dịch Dương Thiên Tỉ thích cảm giác kiểm soát và cảm giác tự do

Ở trường đại học, không có quá nhiều bạn học vì anh là Dịch Dương Thiên Tỉ mà cố ý đến chào anh, anh có thể tùy ý cùng các bạn cười đùa, chụp ảnh, anh từng cùng các bạn trốn ở một góc trường vào buổi tối và gọi đồ ăn đêm. Việc “khốc” như thế, trước đó anh chưa từng có cơ hội làm thử. Cuối cùng anh đã có được những phút giây thư giãn trong vầng hào quang của một ngôi sao: “Thật ra tôi luôn muốn được như vậy, khi lên lớp ở bên cạnh các bạn, cuộc sống cũng rất có quy luật, cuộc sống tập thể như thế lâu rồi không gặp”.

Trưởng thành, hướng đến tự do, quen đưa ra quyết định theo trực giác

Dịch Dương Thiên Tỉ thích cảm giác kiểm soát và cảm giác tự do. Hai năm nay, anh còn mê nặn đất sét, niềm đam mê này đến từ một lần anh tình cờ xem một đoạn clip, nhìn thấy nghệ nhân tỉ mỉ nặn khuôn mặt người. Anh đột nhiên bị hấp dẫn: “Bạn muốn bày tỏ điều gì, đều có thể nặn ra. Loại tâm lý này rất thoải mái, tôi rất thích cảm giác tự do tự tại như thế”.

dich duong thien ti truong thanh khong de
Dịch Dương Thiên Tỉ đặt ra mục tiêu sống cho mình: trở thành một người tự do, cuộc sống, công việc, tinh thần, đều có quyền tự chủ nhiều hơn.

Sau 18 tuổi, Dịch Dương Thiên Tỉ đặt ra mục tiêu sống cho mình: trở thành một người tự do, cuộc sống, công việc, tinh thần, đều có quyền tự chủ nhiều hơn. Nguyện vọng này nhìn có vẻ đơn giản, nhưng đối với Dịch Dương Thiên Tỉ của trước đây mà nói là điều khó với tới.

Ngày 28/11/2019, Dịch Dương Thiên Tỉ bước vào tuổi 19, chính thức bước vào thế giới của người trưởng thành. Từ nhỏ, anh đã sống cuộc sống được người khác sắp đặt trước, thông báo, diễn tập, học tập, phỏng vấn, thời khóa biểu hàng ngày được lên lịch sẵn chi tiết đến từng phút. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến anh thích đóng phim: “Âm nhạc là thông qua phương pháp khá hiện đại, đơn giản dễ hiểu, truyền tải cảm xúc của bản thân. Nhưng đóng phim, là thể nghiệm một nhân vật khác. Người đó có thể có vài điểm chung kết nối với tôi, song phần lớn là một cuộc đời khác”.

dich duong thien ti truong thanh khong de
Còn khi đưa ra lựa chọn, Dịch Dương Thiên Tỉ cũng quen dựa vào trực giác của bản thân

Còn khi đưa ra lựa chọn, Dịch Dương Thiên Tỉ cũng quen dựa vào trực giác của bản thân, chứ không dựa theo phương thức tiêu chuẩn hóa mà quyết định: “Ví dụ tôi gặp một chuyện gì đó, muốn giải quyết như thế nào, tôi sẽ giải quyết như thế ấy. Tôi ít khi suy nghĩ, mình là một người trưởng thành, nên xử lý chuyện này như thế nào, có khi sau khi điều chỉnh lại, ngược lại càng không tốt”.

“Ngoài kịch bản, đoàn làm phim, tôi còn cân nhắc đến êkíp diễn viên, tôi thường chọn vai diễn mình thích. Vai diễn không mang đến cảm xúc cho tôi, dù thế nào tôi cũng không thích nó”, Dịch Dương Thiên Tỉ chia sẻ.
dich duong thien ti truong thanh khong de 10 diễn viên Trung Quốc được yêu thích nhất năm 2019 (Phần 2)
dich duong thien ti truong thanh khong de Dịch Dương Thiên Tỉ bị mạo danh lừa đảo hàng trăm triệu đồng của học sinh tiểu học

Thục Nghi