Điện ảnh Anh ra tuyên bố cứng rắn với những cảnh khỏa thân nhằm trục lợi diễn viên

(TGĐA) -  Cuối năm 2019 vừa rồi, tổ chức nghề nghiệp Directors UK của các đạo diễn Anh đã công bố bản hướng dẫn thực hiện các cảnh khỏa thân và nhạy cảm trong phim ảnh mà mục tiêu là “lấy lại sự công bằng và phẩm giá cho diễn viên”.                                                  

dien anh anh ra tuyen bo cung ran voi nhung canh khoa than nham truc loi dien vien Bryan Singer bị loại khỏi danh sách đề cử giải điện ảnh Anh BAFTA
dien anh anh ra tuyen bo cung ran voi nhung canh khoa than nham truc loi dien vien Điện ảnh Anh: 9 ngôi sao sẽ tỏa sáng năm 2019
dien anh anh ra tuyen bo cung ran voi nhung canh khoa than nham truc loi dien vien Justin Simien tham gia ban giám khảo giải phim sinh viên của Hội điện ảnh Anh

Vai diễn Daenerys Targaryen của nữ diễn viên Anh Emilia Clarke trong loạt phim truyền hình ăn khách Game of Thrones có cảnh buộc cô phải cởi bỏ quần áo. Mới đây cô đã thú nhận là không hài lòng lắm với “yêu cầu mang tính bắt buộc” này. “Tôi thường bị áp lực nặng nề khi phải đóng những vai diễn có cảnh như thế” – cô nói.

dien anh anh ra tuyen bo cung ran voi nhung canh khoa than nham truc loi dien vien
Emilia Clarke cho biết gặp nhiều khó khăn khi phải khoả thân trong Game of Thrones

Từ câu chuyện của Emilia Clarke

Trên podcast của diễn viên Dax Shepard, Emilia thú nhận cô đã từng khóc trong phòng tắm sau khi đóng một số cảnh nóng dù biết rằng đây là những cảnh “cần thiết” trong kịch bản. “Tuy nhiên, có một số cảnh tôi nghĩ là diễn viên không cần khỏa thân như thế! Với bản hướng dẫn mới, tôi tin là điều này không xảy ra nữa” – cô nói. Emilia Clarke sống tại London, được nhận vai diễn Daenerys Targaryen năm cô mới 23 tuổi. Đây cũng là vai lớn nhất của cô tính đến thời điểm đó. “Đọc kịch bản Game of Thrones, tôi chết lặng khi biết mình sẽ phải đóng một số cảnh nhạy cảm. Nhưng là sinh viên mới tốt nghiệp trường điện ảnh, rất cần một công việc nên tôi đành chấp nhận. May mắn là mọi sự đều suôn sẻ” – cô tâm sự trên podcast. Emilia cho biết đồng diễn Jason Momoa đóng vai người chồng chuyên chế hành hạ vợ đã giúp cô hoàn thành những cảnh khỏa thân trong mùa đầu tiên của Game of Thrones. Những mùa sau không đòi hỏi khỏa thân. Cô cho biết, bất chấp những thay đổi về nguyên tắc trong việc thực hiện những cảnh khỏa thân và nhạy cảm, điện ảnh vẫn cần những cảnh phim này. Vì đây là một trong những yếu tố thu hút khán giả. “Tuy nhiên, từ nay, tôi sẽ có tiếng nói của mình tại trường quay và sẽ chiến đấu chống lại những áp lực”.

dien anh anh ra tuyen bo cung ran voi nhung canh khoa than nham truc loi dien vien
Emilia Clarke đã có thể cười rạng rỡ khi từ nay có thể kiểm soát được tình trạng khỏa thân trên phim của bản thân

Tổ chức Directors UK là đại diện cho các đạo diễn hoạt động trong phim ảnh và truyền hình Anh. Lý do phải có bản hướng dẫn cụ thể là để cho các đạo diễn, diễn viên và người đóng thế hợp tác tốt hơn trong giới hạn cho phép để thực hiện những cảnh nóng, tránh gặp phản ứng bất lợi của các nhà bảo vệ văn hóa và khán giả. Bản hướng dẫn được đưa ra sau ngày Emilia thú nhận gặp nhiều khó khăn trong các cảnh khoả thân 100%. Đại diện của Directors UK chia sẻ về bản hướng dẫn: “Chúng tôi thấy cần bảo đảm an toàn cho mọi người tham gia những cảnh nóng và nhạy cảm. Những bộ phim bom tấn Hollywood, phim truyền hình chiếu giờ vàng và phim ngắn đầu tay đều thường có những cảnh như thế. Diễn viên nhiều lúc rất bối rối từ lúc đọc kịch bản”. Bản hướng dẫn mới (được sự ủng hộ của các tổ chức điện ảnh Anh như Bafta, Equity, the BFI và Casting Directors' Guild) ra đời cùng lúc với phong trào #MeToo chống lạm dụng và xâm hại tình dục nữ giới trong điện ảnh và những cáo buộc một số nhà sản xuất có thói xấu “đổi tình lấy vai diễn”.

Không được buộc ứng viên khỏa thân khi tuyển vai diễn

Bản hướng dẫn của Directors UK muốn cấm hoàn toàn hành vi bắt buộc ứng viên khỏa thân khi thử vai hay sau khi vượt qua vòng sơ tuyển. Diễn viên cũng không cần phải đóng cảnh nửa khỏa thân trong video thử vai. Bản hướng dẫn nêu rõ: “Chúng ta cần xác lập lại sự bình đẳng ngay từ khâu tuyển diễn viên. Người chọn vai và người dự tuyển phải có quyền ngang nhau khi nói về cơ thể. Thực tế cho thấy nhiều thí sinh cảm thấy bị người chọn vai cưỡng ép phô bày cơ thể. Họ muốn có công việc nên phải chấp nhận điều mình không thích. Hành động này là bất công”. Bản hướng dẫn chỉ cho phép mặc bikini hay quần ngắn lúc dự tuyển nếu có yêu cầu. Những nơi nhạy cảm phải được che chắn. Ngoài ra thí sinh cần được lưu ý trước 48 giờ nếu họ phải phô bày thân thể, dù là phô bày một nửa. Các hãng sản xuất phim cũng phải được diễn viên chấp nhận bằng văn bản viết tay nếu họ đồng ý cho quay phim cảnh khỏa thân, bán khỏa thân và cảnh nhạy cảm giường chiếu.

dien anh anh ra tuyen bo cung ran voi nhung canh khoa than nham truc loi dien vien
Emilia Clarke trên phim trường Game of Thrones
Bản hướng dẫn cũng đánh dấu chấm hết cho những ai có đầu óc xấu xa và gửi đi một thông điệp cứng rắn: điện ảnh và truyền hình không bao giờ dung thứ cho những hành vi nhũng nhiễu và trục lợi diễn viên.

“Đạo diễn là đầu tàu sáng tạo của mỗi bộ phim nên họ phải biết cách tạo ra không khí tốt nhất trên phim trường, nơi các diễn viên không cảm thấy bị bắt buộc phải làm một điều gì đó mà mình không thích. Tình cảm của diễn viên và người dự tuyển vai diễn nên được tôn trọng. Cái gì liên quan đến thân xác thì phải có sự đồng ý của họ. Đã có những lời than phiền từ phía diễn viên về áp lực tại phim trường trong khi đạo diễn bối rối không biết xử lý tình huống cách nào cho đúng với kịch bản. Đó là chưa nói đến sự xâm hại diễn viên một cách cố ý” - bà Susanna White, chủ tịch ủy ban phim của UK Directors nhận định.

dien anh anh ra tuyen bo cung ran voi nhung canh khoa than nham truc loi dien vien
Emilia và Jason trong Game of Thrones

Từng đoạt giải Bafta đạo diễn và có những bộ phim nổi tiếng như Generation Kill, Parade's EndBleak House, White nói thêm: “Suốt nghề nghiệp làm phim tôi đã rút được kinh nghiệm thực hiện những cảnh nhạy cảm đến mức gần như chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Theo tôi, Directors UK đã đưa ra bản hướng dẫn kịp thời và đúng lúc. Nó giúp tạo ra môi trường an toàn và bình đẳng khi quay phim, cả phim điện ảnh lẫn phim truyền hình” – bà nói. Một thông báo từ Bafta nhấn mạnh: “Directors UK đã chứng tỏ vai trò quan trọng và trung tâm của nó trong việc chống hăm dọa và bắt nạt trong kỹ nghệ điện ảnh, chấm dứt việc khai thác niềm đam mê đóng phim của diễn viên để trục lợi. Bản hướng dẫn cũng đánh dấu chấm hết cho những ai có đầu óc xấu xa và gửi đi một thông điệp cứng rắn: điện ảnh và truyền hình không bao giờ dung thứ cho những hành vi nhũng nhiễu và trục lợi diễn viên”.

dien anh anh ra tuyen bo cung ran voi nhung canh khoa than nham truc loi dien vien Bryan Singer bị loại khỏi danh sách đề cử giải điện ảnh Anh BAFTA

(TGĐA) - Đạo diễn Bryan Singer của bộ phim ca nhạc Bohemian Rhapsody đã bị ...

dien anh anh ra tuyen bo cung ran voi nhung canh khoa than nham truc loi dien vien Điện ảnh Anh: 9 ngôi sao sẽ tỏa sáng năm 2019

(TGĐA) - Liên hoan phim quốc tế Toronto khi kết thúc bao giờ cũng để lại ...

Trung Nguyên