Điện ảnh Hàn Quốc: Từ 'Chuyến tàu sinh tử' đến 'Ký sinh trùng'

(TGĐA) - Trong vài năm trở lại đây, bên cạnh làn sóng Kpop trở thành một phần không thể thiếu của âm nhạc và văn hóa pop trên toàn thế giới, điện ảnh Hàn Quốc cũng đã liên tiếp tạo nhiều dấu ấn khó quên trên bản đồ điện ảnh chung với hàng loạt tác phẩm xuất sắc. Những phim như Train to Busan, Okja, The handmaiden, The Wailing, hay gần đây nhất là BurningParasites đã góp phần khẳng định vị thế của điện ảnh Hàn trong thập kỷ này.

dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung 'The Gangster, The Cop, The Devil' tung trailer 'nghẹt thở' trước ngày khởi chiếu
dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung 'Ký sinh trùng' của đạo diễn Bong Joon Ho nhận được tràng pháo tay dài 8 phút tại liên hoan phim Cannes

Train to Busan: Lời khẳng định mạnh mẽ sau nhiều năm im ắng

Ra mắt vào mùa hè năm 2016 tại liên hoan phim quốc tế Cannes, Train to Busan (Chuyến tàu sinh tử) đã trở thành phim Hàn ấn tượng nhất năm tại thị trường phim quốc tế năm ấy.

dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung
Train to Busan như một mồi lửa khởi động cho hàng loạt phim Hàn đổ bộ tại Cannes trong những năm gần đây.

Những tưởng đề tài thảm họa zombie đã trở nên “nhàm chán” trong mắt khán giả quốc tế, song Train to Busan đã mang lại một phim thảm họa với hàng loạt cảnh phim tốc độ, kịch tính và khiến khán giả đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Bên cạnh đó, yếu tố tình cảm gia đình đậm sắc Hàn Quốc đã mang lại sự mới mẻ và trọn vẹn cho phim, điều mà nhiều phim thảm hoạ Hollywood thường thiếu. Từ chỉ đạo, diễn xuất, cho đến hiệu ứng hình, Train to Busan xứng đáng với những lời review có cánh trên những trang điện ảnh uy tín nhất.

dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung
Train to Busan (Chuyến tàu sinh tử)

Sau màn chào ấn tượng tại Cannes chính là kỷ lục phòng vé hơn 11 triệu khán giả tại quê nhà Hàn Quốc, giúp phim lọt vào “câu lạc bộ 10 triệu vé” của điện ảnh Hàn và trở thành phim có doanh thu cao nhất năm. Train to Busan cũng chiễm chệ ngôi đầu bảng doanh thu tại Malaysia, Hongkong và Singapore cùng năm bên cạnh lợi nhuận hơn 93 triệu đô la trên toàn thế giới. Có thể nói, Train to Busan như một mồi lửa khởi động cho hàng loạt phim Hàn đổ bộ tại Cannes trong những năm gần đây. Và hiệu ứng chính là khán giả quốc tế ngày càng mong chờ những gì mà các nhà làm phim xứ Kim chi sẽ mang đến LHP danh giá này.

Okja: Không ngại gắn mác “Netflix”

Okja là một trong những phim điện ảnh Hàn đầu tiên được Neflix đầu tư sản xuất. Nhiều người vẫn không thể nào quên “nỗi nhục nhã” lớn nhất Cannes 2017 khi logo của Netflix hiện lên đầy phản cảm trong buổi trình chiếu đầu tiên của Okja. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận Netflix đã có công mang Okja đến với nhiều khán giả trên toàn thế giới hơn.

dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung
Okja kể về số phận của Okja, một sinh vật biến đổi gien

Là phim hành động pha trộn yếu tố khoa học viễn tưởng, Okja kể về số phận của Okja, một sinh vật biến đổi gien được tạo ra với mục đích giải quyết nạn “khủng hoảng lương thực” của loài người. Nếu chỉ đơn giản khắc họa cuộc chạy trốn của Okja và cô bạn thân Mi Ja (Ahn Seo Hyun) khỏi những nhà khoa học xấu xa, Okja hẳn sẽ không để tại ấn tượng sâu sắc đến thế. Vô tình hay cố ý, Bong Joon Ho khiến chúng ta không khỏi suy nghĩ về những câu hỏi đầy triết lý khi xem Okja: “đâu là ranh giới đạo đức trong khoa học?”, “liệu loài người có thể thay đổi trật tự của tự nhiên?”, hay “tương lai của chúng ta sẽ đi về đâu?”. Những câu hỏi này phản ánh giai đoạn khủng hoảng của con người nói chung và Okja trở thành một phim ra mắt “đúng thời điểm” và vì vậy những gì Bong Joon Ho muốn bày tỏ thông qua Okja có lẽ cũng chính là những lo âu của khán giả thời đại này.

dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung
Okja là sự phối hợp ăn ý giữa dàn diễn viên Hàn

Okja là sự phối hợp ăn ý giữa dàn diễn viên Hàn Ahn Seo Hyun, Choi Woo Shik, Yoon Je Moon, Byun Hee Bong và dàn sao “choáng ngợp” của Hollywood Tilda Swinton, Paul Dano, Steven Yeun, Jake Gyllenhaal… Tương tự như Chuyến tàu băng giá trước đó, Okja của Bong Joon Ho không khiến khán giả nghĩ rằng đây là một phim Hàn Quốc và có thể đây chính là lý do khiến phim dễ dàng chạm đến khán giả quốc tế.

Burning: Niềm hy vọng lớn nhất của điện ảnh Hàn 2018

Burning được chuyển thể từ truyện ngắn Đốt nhà kho của nhà văn nổi tiếng Haruki Murakami, song lại được đạo diễn Lee Chang Dong thổi vào những yếu tố đậm chất Hàn khi khắc họa cuộc sống đầy chông chênh của những người trẻ tuổi trong một xã hội ngày càng phân tầng rõ rệt. Sự kết hợp giữa Murakami và Lee Chang Dong chính là sự kết hợp hoàn hảo nhất trên màn ảnh rộng năm 2018.

dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung
Burning được chuyển thể từ truyện ngắn Đốt nhà kho

Thế giới siêu thực với những lớp màu tâm lý phức tạp đan xen nhau của Murakami những tưởng chỉ sẽ tồn tại trên những trang sách đã được Lee Chang Dong khéo léo truyền tải. Không thể phủ nhận bóng dáng của Murakami khi xem Burning thế nhưng chính những khung hình đầy nghệ thuật và tinh tế của Lee Chang Dong mới chính là yếu tố thu hút chúng ta.

Bên cạnh con mắt nghệ thuật độc đáo của Lee Chang Dong trong từng cảnh quay, Burning sẽ không thành công nếu không có diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên chính Yoo Ah In, Steven Yeun và Jeon Yeon Seo. Mỗi diễn viên không chỉ tài tình sống với nhân vật của mình mà sự ăn ý giữa họ khiến đây là một trong những dàn cast hoàn hảo nhất năm. Đặc biệt nữ diễn viên Jeon Yeon Seo đã có màn debut ngoạn mục với tác phẩm này và khiến khán giả trông chờ vào những gì nàng diễn viên trẻ mang đến trong thời gian tới.

dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung
Cảnh trong phim

Là một tác phẩm không có gì phải chê trách, do đó khi Burning liên tiếp hụt giải tại Cannes và Oscar, nhiều fan của phim đã cực kỳ thất vọng, thậm chí bày tỏ sự bất công. Làn sóng phản ứng mạnh mẽ dành cho Burning chứng tỏ vị thế của phim trong lòng khán giả quốc tế lẫn sự ưu ái dành cho điện ảnh Hàn ngày nay.

Parasite: Đỉnh cao của điện ảnh Hàn

Parasite là lời chào bất ngờ nhất của điện ảnh Hàn tại Cannes năm nay. Không chỉ nhận được cơn mưa tán thưởng không ngớt của khán giả tại đêm trình chiếu, Parasite nghiễm nhiên ẵm luôn giải Cành Cọ Vàng danh giá trong sự ngỡ ngàng của chính cha đẻ, đạo diễn Bong Joon Ho sau khi ông “hụt” giải thưởng này vào năm 2017 với Okja.

dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung
Parasite là lời chào bất ngờ nhất của điện ảnh Hàn tại Cannes năm nay

Với Parasite, Bong Joon Ho không hề tham vọng khiến phim trở thành cú hit quốc tế như những tác phẩm trước của mình. Ông đơn giản mong muốn khắc họa sự phân tầng của xã hội Hàn Quốc hiện nay thông qua câu chuyện đầy châm biếm về hai gia đình thuộc hai tầng lớp khác nhau. Những tưởng đây là một phim hài tâm lý xã hội thì Parasite lại khiến khán giả của Cannes phải hồi hộp từng phút một như đang xem một phim kinh dị hành động. Parasite nhận giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm nay là hoàn toàn xứng đáng trong mắt những nhà phê bình phim khó tính nhất. Thế nhưng chiến thắng và sự ủng hộ của khán giả quốc tế hoàn toàn nằm ngoài dự tính của đạo diễn Bong. Bởi ông có ngờ đâu rằng câu chuyện mang đậm tính Hàn Quốc của mình lại được khán giả toàn thế giới đồng cảm và cảm thấy “kích thích”?

dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung
Parasite nhận giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm nay là hoàn toàn xứng đáng

Bên cạnh con mắt nghệ thuật có một không hai của Bong Joon Ho, Parasite sẽ không thành công đến thế nếu không có sự góp mặt của dàn diễn viên tài năng như Ảnh đế Song Kang Ho, người từng hợp tác với đạo diễn Bong trong hàng loạt phim ăn khách như Quái vật sông Hàn (2006) hay Chuyến tàu băng giá (2013). Sự tái hợp của Song Kang Ho và Bong Joon Ho ngay lập tức khiến khán giả nhớ đến một siêu phẩm trào phúng khác chính là Memories of murder (2003), một trong những phim đầu tay làm nên tên tuổi của Bong Joon Ho. Ngoài Song Kang Ho là Lee Sun Kyun, Cho Yeo Jung, Park So Dam và Choi Woo Shik, đều là những gương mặt quen thuộc của điện ảnh Hàn và từng hợp tác với đạo diễn Bong Joon Ho trước đó. Sự ăn rơ của bộ sậu diễn viên - đạo diễn chính là yếu tố quan trọng giúp phim chạm đến người xem một cách thuyết phục nhất.

dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung
The handmaiden (2016)

Những phim như The handmaiden (2016), The merciless (2017), The Wailing (2016)… đều là những phim Hàn liên tục được nhắc đến trong những năm vừa qua tại cộng đồng phim quốc tế. Không chỉ giành giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế uy tín, những phim này còn mang tính thương mại cao thu hút nhiều khán giả quốc tế và góp phần mang điện ảnh Hàn đến gần công chúng hơn. Dĩ nhiên không thể không nhắc đến những phim nghệ thuật của đạo diễn Hong Sang Soo, người luôn “đều đều” góp mặt tại các LHP danh giá nhất với những phim “kén người xem" của mình. Những phim gây ấn tượng mạnh của ông trong những năm qua gồm có On the beach at night alone (2017) và Hotel by the river (2018).

dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung Nghẹt thở và ám ảnh với '0.0MHz – Tần số chết'
dien anh han quoc tu chuyen tau sinh tu den ky sinh trung Top 3 phòng vé Hàn Quốc 'Miss & Mrs. Cops' công chiếu tại Việt Nam từ ngày 7/6

An Trần