Điện ảnh Hàn & Truyện tranh: Tiềm năng chưa được khai thác

(TGĐA) - Mặc dù được xem là một trong những nền công nghiệp điện ảnh phát triển mạnh mẽ nhất trong hai thập kỷ qua với nhiều tác phẩm điện ảnh được đánh giá cao cũng như tạo ra lợi nhuận khổng lồ, điện ảnh Hàn vẫn không có nhiều phim bom tấn dựa vào truyện tranh. So với Hollywood, nơi các bộ comics đã tạo cảm hứng cho hàng trăm bom tấn hành động, sci-fi, hay fantasy như Superman, Batman, King Kong, The Matrix…, Hàn Quốc không hề thiếu những manhwa hay webtoon đầy sáng tạo và độc đáo, đặc biệt trong những năm gần đây khi webtoon phát triển với tốc độ chóng mặt. Lý do vì sao điện ảnh Hàn vẫn chưa tận dụng tối đa nguồn kịch bản dồi dào này? Và phải chăng với thành công của bom tấn chuyển thể từ webtoon Thử thách thần chết, thị trường phim ảnh tại Hàn Quốc sẽ có nhiều biến động lớn trong thời gian tới?  

dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac Đạo diễn Lương Trung Tín: Tôi tin 'Bad Luck' sẽ làm thỏa mãn fans hâm mộ!
dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac Những diễn viên tham gia cả vũ trụ truyện tranh Marvel và Comics
dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac ‘Green Arrow’ và đội sáng tạo đầu tiên do nữ đứng đầu
dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac ‘Danger Girl’ đã tìm được biên kịch chuyển thể thành phim
dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac 'Đi tìm tứ quậy': Thỏa sức đam mê, rinh ngay quà lớn

Không thiếu những tác phẩm thành công

Mặc dù so với điện ảnh Hollywood hay Nhật Bản, điện ảnh Hàn không có nhiều tác phẩm bom tấn chuyển thể từ truyện tranh, song các tựa phim ít ỏi trên màn ảnh Hàn lại để lại ấn tượng sâu sắc và được đánh giá cao.

dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac
Tazza - The high rollers là bộ phim chuyển thể từ truyện tranh đầu tiên của điện ảnh Hàn đạt doanh thu cao

Một tác phẩm chuyển thể ăn khách đầu tiên phải kể đến chính là Tazza: The high rollers (2006). Bộ phim nói về cờ bạc của đạo diễn nổi tiếng Choi Dong Hoon đã trở thành một trong những phim có doanh thu cao nhất điện ảnh Hàn với hơn 6,8 triệu khán giả và được giới chuyên môn đánh giá cao. Bộ phim cũng được đề cử hàng chục giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ tại các liên hoan phim và lễ trao giải thưởng điện ảnh năm 2006 và 2007.

Khiêm tốn hơn về mặt doanh thu phòng vé nhưng giới chuyên môn đánh giá cao chính là Antique (2008), phim chuyển thể từ truyện tranh Nhật Bản Antique bakery. Bộ phim tâm lý hài xoay quanh Jin Hyuk, một chàng trai giàu có, đẹp trai nhưng đào hoa, quyết định cùng 3 người khác mở một tiệm bánh ngọt lại một khu phố thanh bình cốt chỉ để thu hút những cô gái đẹp.

Bốn anh chàng đẹp trai với tính cách khác nhau và có phần quái dị đã khiến khu phố yên bình trở nên náo nhiệt hơn hẳn. Cốt truyện mang màu sắc truyện tranh pha trộn phong cách quay phim đậm chất trào phúng cùng sự tham gia của bốn nam diễn viên điển trai đã dễ dàng giúp Antique ghi điểm tại phòng vé Hàn Quốc. Phim thu hút gần 1,2 triệu khán giả, một con số ấn tượng cho một bộ phim hài kinh phí trung bình.

dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac
Secretly Greatly cũng là một phim rất thành công dựa trên truyện tranh

Secretly greatly (2013) cũng là một phim thành công khác. Với hơn 6,9 triệu vé, Secretly greatly lọt top những phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Hàn. Bộ phim còn được công chiếu tại Bắc Mỹ, Hong Kong, Thái Lan, Trung Quốc, Đại Loan và châu Âu.

Chuyển thể từ Covertness - webtoon ăn khách nhất trong những năm gần đây, bộ phim xoay quanh một nhóm những điệp viên tinh nhuệ nhất của Bắc Triều Tiên, được cử đến Hàn Quốc, ẩn danh dưới những thân phận khác nhau, với mục tiêu thống nhất hai miền Nam - Bắc Triều Tiên. Một ngày kia, họ phát hiện ra nhiệm vụ cuối cùng mà chính phủ giao cho chính là kết thúc mạng sống của chính mình.

Sẽ có biến chuyển lớn khi các nhà làm phim mạo hiểm hơn?

Thị trường phim chuyển thể từ truyện tranh đã thực sự được khuấy động với Thử thách thần chết: Giữa hai thế giới (Along with the Gods: The Two Worlds). Thật không quá lời khi nói Thử thách thần chết là bộ phim chuyển thể từ truyện tranh có quy mô và kinh phí lớn nhất trên màn ảnh rộng xứ Hàn tính đến thời điểm hiện nay.

Bộ phim xoay quanh những thử thách trong 49 ngày của một người lính cứu hỏa lương thiện ở thế giới bên kia với sự giúp đỡ của ba sứ thần địa ngục. Đề cập về luật nhân quả nhưng vẫn đậm tính giải trí với yếu tố fantasy và những cảnh hành động đẹp mắt, Thử thách thần chết vẫn không quên kèm theo những bài học nhân văn về tình cảm gia đình.

dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac
Thử thách thần chết là phim chuyển thể từ truyện tranh vừa khuấy động điện ảnh Hàn đầu năm 2018

Đó là lí do vì sao phim đã nhận được sự đồng cảm từ khán giả với nhiều “khẩu vị” khác nhau, đạt hơn 13,5 triệu vé, trở thành phim có doanh thu cao thứ hai trong lịch sử điện ảnh Hàn. Đó là chưa kể, phần tiếp theo của phim, vốn đã quay xong cùng với phần đầu tiên, dự kiến sẽ còn thành công hơn cả đàn anh của mình khi nó công chiếu trong mùa hè năm nay.

CGI (computer-generated imagery) đã giúp các nhà làm phim thỏa sức sáng tạo ra một thế giới kỳ ảo chưa từng thấy trên phim ảnh trước đó. Nếu như kỹ thuật quay và dựng phim này đã được sử dụng rộng rãi tại Hollywood, Trung Quốc, hay Nhật Bản thì tại Hàn Quốc, vẫn chưa có nhiều studio mạo hiểm đầu tư cho những bộ phim thế này.

Những webtoon với kịch bản thu hút như Thử thách thần chết là không hề hiếm. Thế nhưng sự e dè trong việc áp dụng kỹ thuật quay phim trên phông nền xanh với phần lớn cảnh quay được dàn dựng trên máy tính đã khiến nhiều dự án phim thú vị chỉ tồn tại “trên giấy”. Trước Thử thách thần chết, những cảnh CGI trong các phim điện ảnh Hàn đều do các studio quốc tế thực hiện.

Ví dụ như những cảnh CGI trong Quái vật sông Hàn của đạo diễn Bong Joon Ho do The Orphanage đảm nhiệm, cũng là studio tham gia sản xuất phim The Day After Tomorrow. Do đó, Thử thách thần chết như một người tiên phong trong lĩnh vực phim CGI “100% made in Korea”. Studio Dexter do đạo diễn Kim Yong Hwa đứng đầu đã đúc kết kinh nghiệm trong những tác phẩm trước đó như The pirates (2014), hay Địch Nhân Kiệt: Rồng biển trỗi dậy (2013) để tạo ra Thử thách thần chết - một tác phẩm đáng tự hào đậm chất Hàn.

dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac
Kỹ xảo CGI hiện nay đủ cho các nhà làm phim Hàn thỏa mãn, tìm đến những webtoon ưng ý

Ngoài ra, kinh phí đầu tư hạn chế và môi trường làm phim hối hả tại Hàn Quốc đã góp phần ngăn cản sự phát triển của những bộ phim fantasy, sci-fi, hay phim hành động chuyển thể từ webtoon. Khi những bộ phim phụ thuộc nhiều vào CGI, quá trình hậu kỳ sẽ kéo dài và điều này làm các nhà đầu tư lo lắng.

Chỉnh sửa phim trên máy tính là một công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ cũng như chuyên môn của các nhân viên tổ hình ảnh. Đôi khi, điều kiện làm việc khắc nghiệt đáng báo động trong nền công nghiệp phim Hàn Quốc đã khiến thời gian hậu kỳ kéo dài hơn dự tính và vì vậy những bộ phim này thường không được ra mắt đúng thời hạn dự kiến ban đầu.

Việc này đi ngược lại tiêu chí làm phim “nhanh gọn” ở Hàn Quốc và càng làm chùn bước các nhà đầu tư. Thế nhưng, số lượng phim chuyển thể thể từ truyện tranh với kinh phí đầu tư cao có thể sẽ tăng nhanh trong thời gian sắp tới với thành công vang dội của Thử thách thần chết: Giữa hai thế giới.

Ngoài ra, về phần “nguyên liệu” cho thể loại này thì lại cực kỳ khả quan. Ông Won Dong Yeon, nhà sản xuất của bom tấn Thử thách thần chết, tỏ ra lạc quan khi số lượng kịch bản sáng tạo dựa trên webtoon ngày càng tăng lên một cách chóng mặt.

Đặc biệt, những tác phẩm này đều có lượng fan hâm mộ cực kỳ lớn do nội dung của các webtoon đều mang tính toàn cầu cao. Đó cũng là lý do vì sao ông đã không ngại rủi ro để sản xuất Thử thách thần chết và chia bộ phim thành hai phần quay song song, một điều chưa từng xảy ra trong lịch sử điện ảnh Hàn.

dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac
Trong khi truyền hình đã quá quen với chuyển thể từ truyện tranh thì với điện ảnh Hàn vẫn còn ở dạng tiềm năng

Tiềm năng của thị trường webtoon Hàn Quốc cũng dọn đường cho phim ảnh vốn cần những kịch bản độc đáo mới lạ. Giá trị của thị trường này đã đạt con số 265.6 triệu đô trong năm 2015, tăng gần gấp đôi so với năm 2014 và không chỉ phổ biến tại Hàn Quốc, webtoon có hàng chục triệu fan hâm mộ tại Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan và cả những quốc gia nói tiếng Anh.

Một trong những liên hoan phim lớn nhất Hàn Quốc và tại khu vực châu Á, LHPQT Busan thậm chí còn đưa vào hoạt động dự án Book to film vào nhiều năm trước nhằm kết nối những nhà xuất bản và những nhà làm phim và kể từ đó thu hút một số lượng lớn nhà đầu tư Hàn Quốc và Trung Quốc.

Những thay đổi tích cực này vẽ ra một viễn cảnh đầy tiềm năng cho thị trường phim chuyển thể từ truyện tranh tại Hàn Quốc.

dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac Điện ảnh Hàn tại Cannes 2018: ‘Burning’ có làm nên chuyện?
dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac 'Xác chết trở về' nhận cơn mưa lời khen của báo chí và khán giả Hàn Quốc
dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac Gương mặt diễn viên Hàn Quốc mới hôm nay, ngôi sao của ngày mai
dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac Song Kang Ho và Hwang Jung Min là hai diễn viên Lee Seung Gi muốn được diễn cùng trong tương lai
dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac 'Và em sẽ đến': Bản tình ca đầu mùa của cặp đôi vàng So Ji Sub và Son Ye Jin
dien anh han truyen tranh tiem nang chua duoc khai thac Thót tim với kịch bản ngoạn mục của 'Xác chết trở về'

An Trần