Điện ảnh Hoa ngữ: Loạt phim chiếu hè hủy lịch công chiếu!

(TGĐA) - Thật cường điệu khi nói rằng Mùa phim chiếu Hè năm nay trở thành “Mùa phim rỗng”, thế nhưng điện ảnh Hoa ngữ phải đối mặt với thử thách khắc nghiệt nhất, chờ đợi những bộ phim kiên trì bám trụ với mùa phim, là cơ hội hay bi kịch, hiện chưa thể đưa ra kết luận. Tuy nhiên, theo dự đoán của nhiều phía, tình hình không mấy khả quan, khả năng xảy ra kỳ tích khiến tình thế đảo chiều là rất thấp.

Điện ảnh Hoa ngữ vắng mặt tại Cannes, liệu có còn cơ hội quay lại? Điện ảnh Hoa ngữ vắng mặt tại Cannes, liệu có còn cơ hội quay lại?
Siêu phẩm điện ảnh đẫm nước mắt 'Mười năm thương nhớ' của Đinh Vũ Hề và Nhậm Mẫn tung loạt ảnh mới trước thềm ra rạp Siêu phẩm điện ảnh đẫm nước mắt 'Mười năm thương nhớ' của Đinh Vũ Hề và Nhậm Mẫn tung loạt ảnh mới trước thềm ra rạp
1. Hàng loạt phim Hoa ngữ hủy công chiếu, khiến Mùa phim Hè năm nay trở thành “Mùa phim rỗng”.
Hàng loạt phim Hoa ngữ hủy công chiếu, khiến mùa phim hè năm nay trở thành “Mùa phim rỗng”

Nhiều bộ phim tuyên bố dời lịch công chiếu

Bộ phim Gặp được em theo kế hoạch được ra rạp ngày 1/5 đã thông báo hoãn lại; phim hoạt hình Mê nhĩ thế giới chi giác tỉnh, Tôi là bá vương long đều công bố hủy bỏ kế hoạch trình chiếu từ ngày 30/4, cộng thêm những bộ phim thông báo hoãn chiếu trước đó là Bảo vệ em bình an, Anh, xin chào, Kiểm sát phong vân, Xin chào, Bắc Kinh, Trư trư hiệp đại điện ảnh: Nhật ký hải dương, tổng cộng đã có 8 bộ phim rút khỏi Mùa phim chiếu hè.

“Làn sóng rút phim” này đã được người trong ngành dự đoán từ trước, vào thời điểm cuối tháng 3, có 4 bộ phim dự kiến ra mắt vào dịp Thanh minh đồng loạt rút lui, cuối cùng tổng doanh thu phòng vé dịp Thanh minh 2022 chỉ có 120 triệu CNY, thấp nhất trong lịch sử doanh thu phòng vé dịp Thanh minh trong 10 năm trở lại đây (trừ năm 2020). Theo đó, mùa phim 1/5 cũng không khả quan, do dịch bệnh bùng phát, số liệu tình hình thị trường điện ảnh thời gian gần đây không được như mong đợi.

2. Thật ra, trước khi bắt đầu Mùa phim Hè, đã có tính hiệu báo trước khi có một số phim rút khỏi lịch ra rạp, kéo theo đó là hiện tượng “đóng băng”
Thật ra, trước khi bắt đầu, mùa phim hè, đã có tín hiệu báo trước khi có một số phim rút khỏi lịch ra rạp, kéo theo đó là hiện tượng “đóng băng”

Số liệu của chuyên trang Lighthouse cho thấy, tỷ lệ lấp đầy chỗ ngồi trung bình trên toàn quốc tháng 4 năm nay luôn dao động dưới 5%, không có nhiều phim đạt tỷ lệ lấp đầy chỗ ngồi trên 10%. Mà sau khi tỷ lệ hoạt động của rạp chiếu phim dần hồi phục trong nhiều ngày, đến cuối tháng 4 cũng chỉ khoảng 52%. Các chuyên gia cho rằng, muốn Mùa phim hè tăng nhiệt trở lại, tỷ lệ hoạt động của rạp chiếu phim trên toàn quốc phải trên 70%.

Thị trường gần chạm ngưỡng đóng băng, ngành điện ảnh đang đối mặt với tình cảnh khó khăn

Sự bỏ cuộc của nhiều bộ phim vào tháng 5 vừa qua, khiến mùa phim vốn có đề tài phong phú biến thành đơn điệu, nhất là việc thiếu vắng thể loại phim hài được khán giả yêu thích nhất, làm cho những người đang mong chờ tìm sự an ủi tinh thần trong mùa dịch có chút hụt hẫng. Nhưng, hiện tại điều mà các nhà quản lý rạp chiếu phim lo lắng nhất vẫn là “nhân khí”, mọi người không có ý định đi xem phim. Đáng buồn hơn nữa là, nhiều rạp chiếu phim không thể duy trì hoạt động, mà mà chọn “đóng cửa”. Nhiều rạp chiếu phim thuộc Dadi Cinema Group đồng loạt thông báo đóng cửa, chính thức ngừng hoạt động từ cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Điều này dẫn đến số lượng rạp chiếu phim ngừng hoạt động trong năm nay không ngừng tăng lên.

Năm nay, ngành điện ảnh Hoa ngữ đang đối mặt với tình cảnh khó khăn, thị trường gần chạm ngưỡng đóng băng. Tuy nhiên, mùa phim hè dù tốt hay xấu đều là khó khăn tạm thời, chỉ cần có nguồn cung phim chất lượng cao, đợi đến khi toàn bộ rạp chiếu phim đều mở cửa, tự nhiên sẽ nhận được sự hưởng ứng của khán giả. So với sự thành bại của một mùa phim nào đó, sức sáng tạo không ngừng của ngành điện ảnh mới là điểm mấu chốt thu hút khán giả, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, trước mắt thị trường điện ảnh và việc sản xuất cũng bị đình trệ, kế hoạch quay phim của 6 tháng đầu năm của một số công ty điện ảnh đã bị trì hoãn, liệu nguồn cung phim trong năm sau có gặp vấn đề không, e rằng đây là thách thức cần được quan tâm và giải quyết hơn.

Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều phim điện ảnh thông báo hoãn công chiếu

- Phim Nhiệt huyết nhiên thiêu do Trần Tiểu Xuân, Tạ Thiên Hoa… đóng

Nhiet huyet nhien thieu
Nhiệt huyết nhiên thiêu

Phim hành động Nhiệt huyết nhiên thiêu đã ra thông báo hủy bỏ kế hoạch công chiếu vào ngày 10/6, lịch chiếu mới chờ sắp xếp. Bộ phim do Tiền Quốc Vĩ đạo diễn, Trần Tiểu Xuân, Tạ Thiên Hoa, Lâm Hiểu Phong và Chu Vĩnh Đường… đóng chính, kể về câu chuyện các thành viên tổ chống ma túy luôn sát cánh bên nhau, vì một lần thất bại mà chia rẽ đường ai nấy đi, sau đó vì truy bắt trùm ma túy xuyên quốc gia, các huynh đệ lại một lần nữa chung vai tác chiến.

- Phim Đoạn kiều do Mã Tư Thuần, Vương Tuấn Khải… đóng

Doan kieu
Đoạn kiều

Phim Đoạn kiều ban đầu dự kiến ra rạp ngày 2/6, đã thông báo dời ngày trình chiếu, bộ phim được bảo chứng bởi dàn diễn viên Mã Tư Thuần, Vương Tuấn Khải, Phạm Vỹ... Câu chuyện bắt đầu từ vụ sập cây cầu để lộ bộ xương người, từ đó kéo theo vụ án giết người nhiều năm trước bị phanh phui. Con gái của nạn nhân – Văn Hiểu Vũ (Mã Tư Thuần đóng) được nhân viên sửa xe Mạnh Siêu (Vương Tuấn Khải đóng) kể lại cảnh tượng mà anh đã chứng kiến năm xưa, mà tất cả những việc này đều có liên quan đến cha nuôi của Văn Hiểu Vũ là Chu Phương Chính (Phạm Vỹ đóng).

- Phim Ái khuyển kỳ duyên do Phùng Thiệu Phong, Cổ Lực Na Trát… đóng

Ai khuynh ky duyen
Ái khuyển kỳ duyên

Bộ phim Ái khuyển kỳ duyên do Phùng Thiệu Phong, Cổ Lực Na Trát, Lạt Mục Dương Tử, Lưu Dĩ Hào, Ngô Hạo Thần đóng chính, đã chính thức ra thông cáo báo chí về việc hoãn công chiếu. Câu chuyện phim Ái khuyển kỳ duyên xoay quanh 3 cặp nam nữ độc thân, họ kết duyên với nhau nhờ tình cảm dành cho cún con… Phim thuộc thể loại tình cảm ngọt ngào, vốn được ấn định ra rạp vào ngày 20/5 (nhằm ngày tỏ tình ở Trung Quốc).

- Phim Ám luyến – Quất sinh hoài nam do Trương Tuyết Nghênh, Tân Vân Lai… đóng

Am luyen quyt sinh hoai nam
Ám luyến – Quất sinh hoài nam

Nhà làm phim Ám luyến – Quất sinh hoài nam thông báo việc hoãn chiếu qua weibo, vì lý do dịch bệnh, quyết định hủy kế hoạch ra rạp vào ngày 20/5, riêng thời điểm công chiếu mới sẽ được thông báo sau. Kịch bản phim được cải biên từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Bát Nguyệt Trường An, là phần tiếp theo của phim Điều tuyệt nhất của chúng ta, do Hoàng Bân đạo diễn.

- Phim Em là mùa xuân của tôi do Châu Đông Vũ, Doãn Phưởng… đóng

Em la mua Xuan cua toi
Em là mùa xuân của tôi

Em là mùa xuân của tôi thuộc đề tài chống dịch do Hoàng Bột giám chế, Châu Đông Vũ, Doãn Phưởng, Tống Tiểu Bảo, Phan Bân Long, Vương Cảnh Xuân, Huỳnh Hiểu Minh, Tống Giai đóng chính. Câu chuyện lấy góc nhìn của những người bình thường, tái hiện chân thực hình tượng của những người dân Trung Quốc dũng cảm chống dịch, thể hiện “sức mạnh mùa xuân” dồi dào vô tận.

- Phim Thần thám đại chiến do Lưu Thanh Vân, Thái Trác Nghiên, Lâm Phong… đóng

Than tham dai chien
Thần thám đại chiến

Đây là bộ phim hành động do Vi Gia Huy đạo diễn, Lưu Thanh Vân, Thái Trác Nghiên, Lâm Phong, Lý Nhược Đồng, Đàm Khải, Trần Gia Lạc, Thang Di, Hà Bội Du đóng chính, kể về 7 vụ án mạng là cuộc đấu trí đấu dũng giữa tên sát nhân tự xưng là “thần thám” và vị “thần thám” đích thực.

- Phim Nhân sinh đại sự, Độc hành nguyệt cầu… dự kiến ra mắt vào nửa cuối năm

Nhan sinh dai su - Doc hanh nguyet cau
Nhân sinh đại sự, Độc hành nguyệt cầu

Theo các nhà đầu tư của China Film Co., Ltd tiết lộ, những tác phẩm do công ty sản xuất hoặc góp vốn như Mozart ngoài không gian, Độc hành nguyệt cầu, Nhân sinh đại sự… đều được dời lại đến nửa cuối năm mới công chiếu. Thời gian cụ thể sẽ dựa theo tình hình chống dịch mà quyết định.

Dịch Dương Thiên Tỉ lập thành tích mới ở giải thưởng Bách Hoa lần thứ 36 Dịch Dương Thiên Tỉ lập thành tích mới ở giải thưởng Bách Hoa lần thứ 36

(TGĐA) - Dịch Dương Thiên Tỉ tiếp tục gặt hái thêm được nhiều thành tích ...

Điện ảnh Hoa ngữ vắng mặt tại Cannes, liệu có còn cơ hội quay lại? Điện ảnh Hoa ngữ vắng mặt tại Cannes, liệu có còn cơ hội quay lại?

(TGĐA) - Liên hoan phim Cannes lần thứ 75 đã công bố danh sách phim ...

Top 10 bộ phim điện ảnh Hoa ngữ có điểm đánh giá cao nhất trên Douban mà bạn không thể bỏ lỡ trong năm nay Top 10 bộ phim điện ảnh Hoa ngữ có điểm đánh giá cao nhất trên Douban mà bạn không thể bỏ lỡ trong năm nay

(TGĐA) - Dưới đây là danh sách 10 bộ phim điện ảnh Hoa ngữ có ...

Trịnh Nghi