Điện ảnh Hoa ngữ quý 4: Hồi phục nhưng liệu có đạt đỉnh doanh thu?

(TGĐA) - Sau khi các rạp chiếu phim ở Trung Quốc hoạt động trở lại từ ngày 20/7, lượng khách đến rạp phục hồi rõ rệt, doanh thu phòng vé cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Có phân tích cho rằng, khi các bộ phim mới lần lượt trình chiếu, thị trường điện ảnh Hoa ngữ có hy vọng trở lại trạng thái bình thường vào quý 4/2020.      

dien anh hoa ngu quy 4 hoi phuc nhung lieu co dat dinh doanh thu Màn ảnh Hoa ngữ tháng 12: Khép lại năm 2019 cùng 'Khánh dư niên', 'Cực tốc cứu viện'
dien anh hoa ngu quy 4 hoi phuc nhung lieu co dat dinh doanh thu 'Tru Tiên' liệu có gây tranh cãi khi công chiếu tại Việt Nam
dien anh hoa ngu quy 4 hoi phuc nhung lieu co dat dinh doanh thu
Đoạt quán Khương Tử Nha - hai phim chiếu Tết do ảnh hưởng dịch bệnh nên đã dời lịch chiếu đến mùa Quốc Khánh

Mùa Quốc khánh có đạt đỉnh doanh thu?

Ngày 21/8, bộ phim đề tài chiến tranh Bát bách của đạo diễn Quản Hổ công chiếu. Theo dữ liệu Lighthouse cho thấy, tính đến ngày 20/8, doanh thu phòng vé suất chiếu sớm của bộ phim Bát bách đạt hơn 200 triệu CNY, phá kỷ lục doanh thu phòng vé suất chiếu sớm 179 triệu CNY mà Tây du ký: Nữ nhi quốc đã lập năm 2018.

Bộ phim Bát bách ra rạp sau một tháng khi các rạp chiếu phim mở cửa trở lại, số rạp chiếu phim hoạt động đạt tỷ lệ hơn 83%, ngành điện ảnh đang phục hồi nhanh hơn dự kiến. Cộng thêm sự thành công của bộ phim Bát bách, đã tiêm một liều thuốc trợ tim cho các rạp chiếu phim vừa hoạt động trở lại, khôi phục niềm tin cho ngành phim ảnh.

Nhìn tổng thể, thị trường phim ảnh toàn quốc bao gồm doanh thu phòng vé, số lượng rạp tăng suất, tỷ lệ rạp chiếu phim hoạt động trở lại… đều thể hiện xu hướng tích cực, trong đó tháng đầu tiên các rạp chiếu phim mở cửa, tính từ ngày 20/7 đến ngày 20/8, tổng doanh thu phòng vé đạt hơn 1 tỷ CNY, tổng lượt chiếu đạt đến 4.74 triệu lượt, đồng thời tỷ lệ rạp chiếu phim hoạt động lại hơn 83%. Hơn nữa do một tháng qua là giai đoạn đặc biệt của phục hồi thị trường, số lượng phim trình chiếu cũng lập kỷ lục mới trong lịch sử lên đến 90 bộ. Trước mắt, ba bộ phim đứng đầu bảng xếp hạng doanh thu phòng vé một tháng qua lần lượt là Bát bách (thành tích chiếu sớm 233 triệu CNY), Harry Potter và hòn đá phù thủy (134 triệu CNY) và Bác sĩ Dolittle: Chuyến phiêu lưu thần thoại (133 triệu CNY). Trong khi niềm tin vào thị trường dần hồi phục, những bộ phim đầu tiên ra rạp cũng được lên lịch vào tháng 9, như Anh sẽ đợi em nơi tận cùng thời gian, Kiều mạch phong trường và phim nước ngoài Little Women.

Theo nhu cầu xem phim ngày một gia tăng của khán giả và các chính sách dần nới lỏng, mùa phim Quốc Khánh (ngày 1/10) sắp đến có hy vọng lập nên một đỉnh cao với các phim bom tấn như Đoạt quán, Khương Tử Nha, Tôi và quê hương tôi, Một chút là đến nhàKhương Tử Nha từng được xem là một trong những “chiến mã” của mùa phim Tết, thậm chí được xem là bộ phim được khán giả mong đợi nhất năm 2020. Câu chuyện kể sau cuộc chiến phong thần, Khương Tử Nha vì một lỗi lầm bị giáng xuống trần, mất đi thần lực, bị người đời khinh bỉ. Để quay về Côn Luân, Khương Tử Nha bước lên con đường tìm lại chính mình.

dien anh hoa ngu quy 4 hoi phuc nhung lieu co dat dinh doanh thu
Các nhà làm phim đang đặt kỳ vọng sẽ có doanh thu rất cao vào Khương Tử Nha

Tương tự với Khương Tử Nha, bộ phim Đoạt quán cũng bị rút lui khỏi mùa phim Tết bởi nguyên nhân dịch bệnh, phim tập trung vào câu chuyện phấn đấu hơn 30 năm của các nữ vận động viên bóng chuyền Trung Quốc, truyền tải tinh thần của các nữ vận động viên.

Với sự trở lại của nhiều bộ phim vốn được trình chiếu vào mùa phim Tết, mùa phim Quốc Khánh sắp tới sẽ chào đón đỉnh cao của năm nay, giống như dân mạng mong đợi: Tháng 10 năm nay, cùng “bù lại” mùa Tết. Nghiên cứu sinh đại học Thanh Hoa – Lý Tuấn Kiệt bày tỏ: “Phim Đoạt quán, Khương Tử Nha vốn ra rạp mùa Tết, nay được xếp lịch mới trình chiếu mùa Quốc Khánh, khiến mọi người đều rất háo hức, hơn nữa không khí vui vẻ dịp lễ rất phù hợp với tâm trạng của mọi người sau dịch bệnh, cũng hy vọng mùa Quốc Khánh sẽ trình chiếu nhiều thể loại phim khác nhau. Ngoài ra, phim nên phù hợp tâm lý khán giả, cũng nên định hình tâm lý người dân, mong rằng trong tương lai sẽ liên tiếp xuất hiện nhiều bộ phim tập trung vào cuộc sống hiện thực”.

Củng Lợi được chờ mong trong phim Đoạt quán

Bộ phim Đoạt quán do Trần Khả Tân đạo diễn, Củng Lợi, Hoàng Bột, Ngô Cương, Bành Dục Sướng, Bạch Lãng và đội bóng chuyền nữ Trung Quốc đóng chính. Câu chuyện lấy cột mốc ngày 22/8/2016, tại Rio de Janeiro, sau 12 năm, đội bóng chuyền nữ Trung Quốc một lần nữa lọt vào trận chung kết Olympic. Một cú đánh bóng của Huệ Nhược Kỳ, khiến khán giả trên sân đều nín thở. Một quả bóng xoáy, kết nối nhiệt huyết và tuổi thanh xuân của mấy thế hệ nữ tướng bóng chuyền, hơn 30 năm thăng trầm của đội tuyển bóng chuyền nữ Trung Quốc dần được mở ra trên màn ảnh.

dien anh hoa ngu quy 4 hoi phuc nhung lieu co dat dinh doanh thu
Sau 4 năm kể từ Tây du ký Tam đả Bạch Cốt Tinh, khán giả mới có dịp tái ngộ Củng Lợi trong phim Đoạt quán

Để đóng vai huấn luyện viên Lãng Bình, nhiều tháng trước khi bộ phim bấm máy Củng Lợi đã đến các cơ sở huấn luyện bóng chuyền nữ và địa điểm thi đấu để tận mắt quan sát, thỉnh thoảng còn ghi chú vào quyển sổ mang theo. Đạo diễn Trần Khả Tân chăm chút mỗi một chi tiết trong phim đều bám sát thực tế, với mong muốn khiến khán giả nhìn thấy tinh thần thật sự của đội bóng chuyền nữ và những thay đổi của thời đại. Bộ phim từ chọn diễn viên đến trang phục, bối cảnh, đạo cụ… đều tái hiện lịch sử với tỷ lệ 1:1, các diễn viên đóng “Thập nhị kim thoa” của đội bóng chuyền nữ thế hệ trước, đều xuất thân là diễn viên bóng chuyền chuyên nghiệp.

Tôi và quê hương tôi – Một tác phẩm của Trương Nghệ Mưu

dien anh hoa ngu quy 4 hoi phuc nhung lieu co dat dinh doanh thu
Tôi và quê hương tôi do đạo diễn Trương Nghệ Mưu điều hành sản xuất, cộng thêm dàn diễn viên hùng hậu, khiến khán giả tràn đầy mong đợi

Bộ phim Tôi và quê hương tôi do Trương Nghệ Mưu điều hành sản xuất, Ninh Hạo làm tổng đạo diễn, gồm 5 câu chuyện hài hước kể về những chuyện xảy ra ở vùng quê của 5 khu vực Đông, Nam, Tây, Bắc, Trung của Trung Quốc.

Câu chuyện Người tốt Bắc Kinh do Ninh Đạo đạo diễn, Cát Ưu, Lưu Mẫn Đào đóng chính. Câu chuyện Bài học cuối cùng do Từ Tranh đạo diễn, Phạm Vỹ, Trương Trạch, Hàn Hạo Lâm đóng chính. Câu chuyện Trên trời rơi xuống một UFO do Trần Tư Thành đạo diễn, Hoàng Bột, Vương Bảo Cường, Lưu Hạo Nhiên đóng chính. Câu chuyện Thần bút Mã Lương do Diêm Phi và Bành Đại Ma đạo diễn, Thẩm Đằng, Mã Lệ đóng chính. Câu chuyện Con đường về quê do Đặng Siêu và Du Bạch Mi đạo diễn, Đặng Siêu, Diêm Ni đóng chính.

Đêm Trung Thu, một UFO bí ẩn được phát hiện ở thôn A Phúc, Kiềm Nam, Quý Châu, chỉ cách China Sky Eye 15km, lập tức gây chấn động cả thôn, tin tức nóng hổi thậm chí còn thu hút phóng viên ở Bắc Kinh. Phóng viên Lão Đường (Vương Bảo Cường đóng) và Tiểu Tần (Lưu Hạo Nhiên đóng) của chương trình “Tái tiến khoa học” trà trộn vào thôn điều tra, về quê gia nhập đội điều tra UFO còn có nhà khoa học Đổng Khoa Học (Đổng Tử Kiện đóng). Thôn trưởng Vương Thủ Chính (Vương Nghiên Huy đóng) và thương gia Vương Xuất Kỳ (Vương Tấn đóng) nhiệt liệt hoan nghênh ba người. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, hình như mấy người họ đều có ý đồ riêng. Nhân vật mấu chốt trong sự việc, nhà phát minh nông dân Hoàng Đại Bảo (Hoàng Bột đóng) với vẻ ngoài cục mịch, nội tâm điên cuồng cũng đột ngột xuất hiện.

Trần Khả Tân làm “chủ xị” Một chút là đến nhà

dien anh hoa ngu quy 4 hoi phuc nhung lieu co dat dinh doanh thu
Bộ phim Một chút là đến nhà thuộc thể loại trẻ trung, nhẹ nhàng, thông qua 5 câu chuyện riêng lẻ, kể về những chuyện xảy ra ở vùng quê của 5 khu vực

Ngoài đạo diễn bộ phim Đoạt quán, Trần Khả Tân còn là nhà điều hành sản xuất của bộ phim Một chút là đến nhà do Hứa Hồng Vũ đạo diễn, Lưu Hạo Nhiên, Bành Dục Sướng, Doãn Phưởng đóng chính. Một chút là đến nhà khai thác đề tài thương mại điện tử phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, đã tham gia công cuộc xóa đói giảm nghèo như thế nào, kể về một thanh niên về quê hương khởi nghiệp.

Ngụy Tấn Bắc (Lưu Hạo Nhiên đóng), Bành Tú Binh (Bành Dục Sướng đóng), Lý Thiệu Quần (Doãn Phưởng đóng), ba thanh niên với ba tính cách khác nhau từ thành phố quay về ngôi làng cổ ở Vân Nam, cơ duyên đưa đẩy ba người hợp tác làm thương mại điện tử, từ những người hoàn toàn xa lạ với làng cổ, họ đã dùng sự chân thành làm thay đổi cách nhìn của tất cả mọi người, mở ra hành trình khởi nghiệp hoang đường mà trong sáng.

Trung Quốc là thị trường phim ảnh lớn thứ hai trên thế giới, tổn thất của các rạp chiếu phim trong mùa dịch bệnh đã khiến các công ty điện ảnh bị áp lực nặng nề. Sau khi các rạp chiếu phim ở Trung Quốc hoạt động lại từ ngày 20/7, lượng khách đến rạp phục hồi đáng kể, dự báo thị trường phim ảnh Hoa ngữ sẽ chào đón diện mạo mới vào tháng 10 sắp tới.
dien anh hoa ngu quy 4 hoi phuc nhung lieu co dat dinh doanh thu Màn ảnh Hoa ngữ tháng 12: Khép lại năm 2019 cùng 'Khánh dư niên', 'Cực tốc cứu viện'

(TGĐA) - Khép lại màn ảnh nhỏ Hoa ngữ 2019 là các bộ phim Khánh ...

dien anh hoa ngu quy 4 hoi phuc nhung lieu co dat dinh doanh thu 'Tru Tiên' liệu có gây tranh cãi khi công chiếu tại Việt Nam

(TGĐA) - Chính thức công chiếu tại Trung Quốc từ ngày 13/9, phim điện ảnh Tru ...

dien anh hoa ngu quy 4 hoi phuc nhung lieu co dat dinh doanh thu 'Tru Tiên' của Tiêu Chiến chính thức công chiếu tại Việt Nam từ 20 tháng 9

(TGĐA) - Tung trailer mới hé lộ thêm nhiều tình tiết phim, từ vụ án thôn ...

Trịnh Nghi