Điện ảnh và nền tảng video trực tuyến sẽ có bước ngoặt mới vì dịch bệnh

(TGĐA) - Nói đến ảnh hưởng của dịch bệnh đối với ngành phim ảnh Hoa ngữ, đạo diễn Chương Minh - một trong những nhân vật tiêu biểu cho thế hệ đạo diễn đời thứ sáu của Trung Quốc cho rằng, dịch bệnh lần này có thể vô tình mang đến một bước ngoặt cho điện ảnh và nền tảng video trực tuyến.

dien anh va nen tang video truc tuyen se co buoc ngoat moi vi dich benh Dịch bệnh lên phim đáng sợ ra sao?
dien anh va nen tang video truc tuyen se co buoc ngoat moi vi dich benh Giữa mùa dịch bệnh, Ưng Hoàng Phúc dành thời gian đi tập võ
dien anh va nen tang video truc tuyen se co buoc ngoat moi vi dich benh
Sau dịch bệnh, điện ảnh Hoa ngữ và nền tảng video trực tuyến sẽ có sự chuyển mình, đây được xem là bước ngoặt đối với các nhà làm phim

Sẽ có “thảm họa thứ cấp” của dịch bệnh!

Trước khi dịch bệnh bùng phát, đạo diễn Chương Minh và gia đình đã đến Hải Nam, dự định qua Tết Nguyên đán thì quay về Bắc Kinh, kết quả chuyến đi này kéo dài hơn hai tháng, vì thế ông chỉ có thể điều khiển từ xa thông qua Wechat, chỉnh sửa trailer cho bộ phim mới Nhiệt thang. “Trợ lý của tôi ở Bắc Kinh, chúng tôi gọi video call suốt mấy tiếng đồng hồ, tôi bảo cô ấy cắt như thế nào, cô ấy ngồi trước máy tính, chúng tôi cùng nhìn màn hình làm việc”.

dien anh va nen tang video truc tuyen se co buoc ngoat moi vi dich benh
Đạo diễn Chương Minh bày tỏ, sau tình hình bệnh dịch thì dòng phim phi thương mại sẽ càng gặp nhiều khó khăn

Đạo diễn Chương Minh thẳng thắn nói, cách làm việc online này hơi khó, bởi video call luôn chậm hơn, hiệu quả đạt được không chính xác, mỗi khi cắt một đoạn, trợ lý phải tạo thành một video ngắn gửi cho Chương Minh, không có vấn đề gì mới tiếp tục cắt. Vì phim ông dàn dựng là phi thương mại kinh phí thấp, nên chịu ảnh hưởng khá lớn trong dịch bệnh lần này: “Hiện giờ tôi có áp lực rất lớn, lo lắng không thể thu hồi vốn. Tốn mấy triệu đồng, đối với phim thương mại có lẽ chỉ là chuyện nhỏ, nhưng đối với chúng tôi mà nói đó là một áp lực rất lớn”.

Theo đạo diễn Chương Minh, so với phim thương mại quy mô lớn, phim nghệ thuật kinh phí thấp bị ảnh hưởng nhiều hơn: “Sau khi rạp chiếu phim mở cửa lại, nhất định sẽ ưu tiên giải phóng những phim thương mại bị tồn đọng trước, đến lúc đó phim bom tấn tràn ngập, không gian dành cho phim nghệ thuật kinh phí thấp càng bị thu hẹp, đây có thể là một đả kích chí mạng, cũng có thể nói là ‘thảm họa thứ cấp’ của dịch bệnh”. Theo tính toán ban đầu của đạo diễn Chương Minh, bộ phim Nhiệt thang có khả năng hoàn thành trong nửa đầu năm nay, hiện tại thì chắc chắc không thể rồi, chỉ có thể vừa làm vừa xem xét tình hình.

Cuộc đối đầu giữa nền tảng video trực tuyến và rạp chiếu phim đã đến sớm hơn vì dịch bệnh

dien anh va nen tang video truc tuyen se co buoc ngoat moi vi dich benh
Vào thời điểm bệnh dịch bùng phát, bộ phim Lạc lối ở Nga được nhà sản xuất tung chiếu online, khiến rạp chiếu phim thiệt hại nặng nề

Nói đến ảnh hưởng của dịch bệnh đối với ngành phim ảnh, đạo diễn Chương Minh cho rằng, dịch bệnh lần này có thể sẽ vô tình mang đến một bước ngoặt cho điện ảnh cũng như nền tảng video trực tuyến: “Dịch bệnh hỗ trợ các trang web Netflix, Tencent, iQiYi, Youku… trở thành một loại hình tiêu thụ chính, cách thức xem phim của mọi người đã thay đổi, đều xem phim ở nhà. Cuộc đối đầu giữa nền tảng video trực tuyến và rạp chiếu phim, đã đến sớm hơn vì dịch bệnh. Sự ảnh hưởng này rất sâu sắc, chỉ là có thể mọi người còn chưa kịp ước tính, như khi bạn xem phim Lạc lối ở Nga (do Từ Tranh đạo diễn, biên kịch kiêm nam chính) chiếu online trước, các rạp chiếu phim lập tức nhảy nhổm lên, đây là phản ứng trực quan của họ, vì cảm thấy bát cơm bị cướp mất. Dịch bệnh buộc nền tảng video trực tuyến giải phóng năng lượng sớm hơn, điều này đã mở ra một hướng đi mới cho tương lai. Rạp chiếu phim bị thiệt hại nặng nề, phải tốn rất nhiều công sức mới khôi phục lại được sự hưng thịnh khi xưa”. Đương nhiên, sự ảnh hưởng này chỉ nói từ góc độ của người sản xuất phim, kênh và nền tảng trực tuyến, có thể sự ảnh hưởng sẽ không lớn đến thế: “Tác phẩm của tôi không phải phim thương mại, trước đây rất nhiều phim cũng là chiếu trên mạng, hiếm có cơ hội xuất hiện trên màn ảnh rộng”.

Báo cáo nền tảng video trực tuyến

dien anh va nen tang video truc tuyen se co buoc ngoat moi vi dich benh
Từ khi bệnh dịch bùng phát thì các trang Tencent, iQiYi và Youku tăng trưởng một cách chóng mặt

Năm 2019, tỷ lệ đăng nhập mạng xã hội là 61,2%; số người xem video trực tuyến là 759 triệu, trong đó lượng người xem video thời lượng dài là 639 triệu, chiếm 74,7% tổng số dân mạng; tỷ lệ người sử dụng internet để xem phim trực tuyến (bao gồm clip) là gần 90%, lượng người sử dụng internet khổng lồ đã cung cấp không gian phát triển rộng lớn cho nền tảng video trực tuyến.

Tình hình thị trường điện ảnh: nhu cầu xem phim trực tuyến của người dùng tiếp tục tăng trưởng, năm 2019, thị trường điện ảnh chiếu rạp có xu hướng bão hòa, số lượng khán giả đến rạp xem phim có xu hướng ổn định, nhưng số thành viên xem phim trực tuyến bản gốc tăng trưởng nhanh chóng, người dùng có nhu cầu xem phim online và đồng ý trả phí liên tục tăng lên; một mặt là do nền tảng video trực tuyến cung cấp một lượng lớn nội dung cho người dùng, đáp ứng nhu cầu xem phim đa dạng của người dùng, mặt khác xem phim trực tuyến tiện lợi hơn, khung cảnh cũng phong phú hơn. Ngoài thiết bị di động, người dùng còn có thể xem phim trên nhiều màn hình khác như tivi màn ảnh lớn, phòng chiếu phim, VR… trong đó năm 2019 tốc độ tăng trưởng của công nghệ OTT (Over The Top) lên đến 12,5%, cao hơn tốc độ tăng trưởng số lượng màn hình rạp chiếu phim, trong tương lai sẽ phủ khắp 270 triệu hộ gia đình ở Trung Quốc. Nhìn vào quy mô người dùng, theo số liệu vào thời điểm cuối năm 2019, số người dùng iQiYi, Tencent Video bình quân một ngày trên 150 triệu, cao hơn nhiều các nền tảng video trực tuyến khác, giữ vững vị trí top 1; Youku, Mango TV, Bzhan, Sohu Video… có lượng người dùng xem phim trực tuyến bình quân trên dưới 100 triệu.

Nữ giới thích Mango TV hơn, giới trẻ thích Bilibili hơn

Xét trên giới tính người dùng, về tổng thể, người dùng video trực tuyến duy trì tỷ lệ bình quân 1:1 về giới tính nam nữ; mặt khác, Tencent, iQiYi và Youku với vai trò nền tảng video trực tuyến tích hợp phổ biến, về cơ bản là tương tự nhau, trong khi Mango TV có tỷ lệ người dùng nữ cao hơn, Sohu Video và Bilibili (gọi tắt Bzhan) có tỷ lệ người dùng nam cao hơn mặt bằng chung.

Về tuổi tác người dùng, tỷ lệ người dùng 9X, 00 của Bilibili rõ ràng cao hơn những trang web khác, điểm này có liên quan chặt chẽ đến định vị thị trường độc đáo. Cụ thể, xét về định vị, Bilibili là trang web thiên về thị trường hoạt hình, ban đầu hoạt động với nhiều ưu điểm như cộng đồng nổi bật, nội dung thứ cấp phong phú, có thể xem nhiều bộ phim hoạt hình mới mà không bị các mẫu quảng cáo quấy nhiễu… thu hút một lượng lớn dân mạng yêu thích, phát triển đến nay, người dùng Bilibili chủ yếu là quần thể học sinh và thanh niên dưới 30 tuổi.

Xét về nguồn thu nhập, quảng cáo với vai trò phương thức thu lợi chính, là nguồn thu nhập chính quan trọng nhất của các trang web video trực tuyến. Trong đó, doanh thu quảng cáo của Tencent cao nhất, thu nhập một quý trung bình trên 3 tỷ CNT; do quy mô người dùng tương đối nhỏ, nên doanh thu quảng cáo của Mango TV, Bilibili cũng có hạn.

dien anh va nen tang video truc tuyen se co buoc ngoat moi vi dich benh
Trong khi điện ảnh Hoa ngữ đang thất thu thì các bộ phim truyền hình chiếu trên nền tảng video trực tuyến ngày càng ăn nên làm ra

Xây dựng nội dung thúc đẩy sự tăng trưởng của người dùng trả phí, trở thành tiêu điểm cạnh tranh mới

Trên thực tế, đối mặt với thị trường cạnh tranh khốc liệt, các trang web video bắt đầu chuyển sang mở rộng quy mô người dùng trả phí để thu lợi. Tính đến cuối năm 2019, quy mô người dùng trả phí của iQiyi đã đột phá con số 100 triệu người, chiếm 57,4% DAU (Daily Active Users – lượng người dùng tương tác hàng ngày); quy mô người dùng trả phí của Tencent theo sát phía sau, tỷ lệ người dùng trả phí chiếm hơn 60%.

Sự gia tăng của số lượng người dùng trả phí phụ thuộc vào chất lượng nội dung trang web cung cấp, từ năm 2019 đến nay, Tencent, iQiYi, Youku, Mango TV và Bilibili liên tục có hành động trong lĩnh vực nội dung tương tác, bao gồm khai thác nội dung kịch tương tác, đặt ra tiêu chuẩn video tương tác, thiết lập nền tảng kỹ thuật nội dung tương tác cho người sáng tác, cung cấp quỹ sáng tác… Dự kiến trong tương lai các trang web video sẽ càng chú trọng xây dựng nội dung, tạo ra trào lưu mới trong việc tiêu thụ video.

dien anh va nen tang video truc tuyen se co buoc ngoat moi vi dich benh Dịch bệnh lên phim đáng sợ ra sao?

(TGĐA) - Thông qua chủ đề dịch bệnh, các nhà làm phim muốn gửi gắm cho ...

dien anh va nen tang video truc tuyen se co buoc ngoat moi vi dich benh 'Tru Tiên' liệu có gây tranh cãi khi công chiếu tại Việt Nam

(TGĐA) - Chính thức công chiếu tại Trung Quốc từ ngày 13/9, phim điện ảnh Tru ...

Trịnh Nghi