Diễn viên Kim Phượng: 'Lên đồng' cùng người 'ba mặt'

(TGĐA) - Hơn 20 trong nghề, trên sóng truyền hình, hầu như khán giả cả nước đã quá quen thuộc và ấn tượng với nữ diễn viên Kim Phượng, từng nổi tiếng với những vai đào lẳng, lập dị, cá tính và đột phá nhất là bà trùm xã hội đen Phượng D trong phim Những đứa con biệt động Sài Gòn. Gần đây, Kim Phượng hóm hỉnh chia sẻ, đã “sống chậm” và chỉ muốn lên phim trường khi được “lên đồng” cùng những người “ba mặt”.

NSƯT Trương Minh Quốc Thái và Kim Phượng xứng đáng nhận cúp Truyền hình Ngôi Sao Xanh NSƯT Trương Minh Quốc Thái và Kim Phượng xứng đáng nhận cúp Truyền hình Ngôi Sao Xanh
Kim Phượng: Mỗi giải thưởng giúp tôi thêm niềm tin vào nghề! Kim Phượng: Mỗi giải thưởng giúp tôi thêm niềm tin vào nghề!

Đó là các vai luôn biến thể về giới tính, tính cách nhiều lớp, bộ mặt khác nhau và thật “nể phục” bởi quy trình nhập vai rất riêng của cô.

Tự làm khó – “phá nát” kịch bản mỗi khi nhận dự án

Khi nhận kịch bản, Kim Phượng luôn đọc theo tinh thần “phá nát” kịch bản, đọc nhiều lần, đọc cả vai bạn diễn, luôn đặt mình vào vị trí của bạn diễn, của khán giả và luận xem họ nghĩ, nói về nhân vật của mình thế nào? Nghiên cứu nhân vật để tìm chất liệu riêng cho vai diễn theo hình dung của mình. Cảm nhận qua lời thoại của vai diễn cùng các tuyến nhân vật khác, từ quá khứ tới hiện tại, từ cảm quan của mình đến tình huống đối diện, cố gắng thêm chi tiết, chất liệu cho nhân vật của mình dày lên và nhiều màu hơn. Tất cả hoàn toàn do nhân sinh quan cuộc sống và ý đồ của đạo diễn. Phượng kể, càng đọc nhiều, hiểu sâu, sẽ tạo ra nhân vật rất riêng cho mình. Cô tâm sự, không bao giờ thuộc thoại, chỉ nắm ý, để khi diễn tránh nhả thoại như học thuộc lòng, mà nhấn nhá cho tự nhiên. Điều này còn phụ thuộc cách vào vai của bạn diễn để có những phản ứng, tương tác cho phù hợp.

Diễn viên Kim Phượng: “Lên đồng” cùng người “ba mặt”
Nữ diễn viên Kim Phượng

Một điểm nữa cũng là bí quyết khi làm nghề của Kim Phượng, nắm rõ đường dây kịch bản, lý lịch nhân vật để tạo và thả điểm rơi cảm xúc thật hợp lý trong từng phân, trường đoạn phim. Thí dụ bạn diễn nói: “con bé thật dũng cảm”, mình phải làm thế nào để thể hiện được tinh thần ấy. Hay ngay cả trong quá trình diễn, Kim Phượng cố tình “thả” thêm cảm xúc để khán giả cảm nhận “coi nó vậy chứ không phải vậy”.

Diễn viên Kim Phượng: “Lên đồng” cùng người “ba mặt”

Khi nhận kịch bản, Kim Phượng luôn đọc theo tinh thần “phá nát” kịch bản, đọc nhiều lần, đọc cả vai bạn diễn, luôn đặt mình vào vị trí của bạn diễn, của khán giả và luận xem họ nghĩ, nói về nhân vật của mình thế nào? Nghiên cứu nhân vật để tìm chất liệu riêng cho vai diễn theo hình dung của mình

Giữ lửa để “lên đồng” cùng người “ba mặt”

Loạt phim Bão ngầm, Bí mật của luật sưBáo thù là những dự án thú vị, nên Kim Phượng nhận ngay bởi được thêm thương hiệu vào vai người “ba mặt”. Thế mạnh của nữ diễn viên sinh năm 1979 là không khuất phục, luôn muốn thể hiện nhân vật hoàn toàn khác mình và các vai trước, có nghĩa càng khó, càng phát “lửa” để nhập vai.

Trong quá trình làm nghề của mình, Kim Phượng luôn đau đáu và định hướng (ở cả trong phim và ngoài đời), dù nhận vai phản diện hay chính diện, họ vẫn là con người. Cho dù con người đó có tốt như thế nào, cũng có lúc bị lệch, bị sai. Cho dù người đó xấu thế nào, cũng có khoảnh khắc muốn quay đầu lại, cho dù có thể không kịp. Bởi vốn tạo hóa trong mỗi người ít, nhiều đều có lòng trắc ẩn. Đây chính là yếu tố, động lực tạo cho người diễn viên phải trăn trở, thức tỉnh qua từng vai diễn. Tất cả cốt lõi trong các vai diễn, nhất là người “ba mặt” Kim Phượng đều thể hiện như vậy. Đã vào vai, nhân vật đó chính là mình. Phượng từng chia sẻ rất thật rằng mình không hề biết diễn mà chỉ “nhập”, thậm chí như “lên đồng” (cụm từ các bạn diễn thường nhận định khi diễn chung) và tìm ra những chi tiết khác biệt cho vai diễn.

Diễn viên Kim Phượng: “Lên đồng” cùng người “ba mặt”
Ở mỗi vai diễn, Kim Phượng đều đưa ra công thức tạo mô hình cho nhân vật phải có nét riêng

Kim Phượng dường như có lộ trình trên con đường nghệ thuật. Trước đó, cô từng đóng nhiều vai lẳng lơ, nhưng khi bị bệnh, Phượng đã chuẩn bị tâm thế, nếu bị hoạn nhũ do ung thư, cô sẽ đóng những vai nam tính bởi dòng máu nghệ thuật luôn chảy trong cơ thể cô. Thật may, nhờ phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sức khỏe của Kim Phượng đã dần ổn định, không bị ảnh hưởng nhiều.

Diễn viên Kim Phượng: “Lên đồng” cùng người “ba mặt”
Kim Phượng hiểu rằng nếu đủ tình yêu với nghệ thuật, dù vai diễn ở dạng nào cô cũng “nhập” hết mình

Cho rằng, trời vẫn thương mình, có sức khỏe là tiếp tục “chiến”, Kim Phượng nhận vai Phượng D – một vai diễn nam tính như dự định trước đó của cô lúc còn đang điều trị.

Kim Phượng hiểu rằng nếu đủ tình yêu với nghệ thuật, dù vai diễn ở dạng nào cô cũng “nhập” hết mình. Sau này, Kim Phượng đã không vào vai lẳng lơ nữa mà đảm nhận những vai diễn màu sắc, quyền lực hơn như bà trùm như trong Những đứa con biệt động Sài Gòn, Bão ngầm. Hay vẫn vai quyền lực, nhưng lại khá chung tình, có khí chất, kiên định trong Kén mẹ chồng. Rồi tới vai chuẩn mực, chỉn chu trong phim Báo thù.

Ở mỗi vai diễn, Kim Phượng đều đưa ra công thức tạo mô hình cho nhân vật phải có nét riêng. Trong Bão ngầm, luật sư Tú du học ở Anh về, “ve sầu thoát xác” thành Ong chúa được tạo hình: Sành công nghệ, lạnh lùng và thâm sâu. Mắt đeo kính trắng có tròng xuyên sáng trong suốt (đặt mua 2.000 USD từ Ý), luôn đeo tai nghe, nói chuyện không hở răng, dùng máy tính, găm cây viết cảm ứng trên ngực áo… Tất cả để cố tình gây sự kích thích, tò mò với khán giả.

Báo thù, Thiên Hoa cũng là luật sư giỏi. Một vai diễn phản diện, con người ba mặt nhưng rất đời và đàn bà. Trang phục của nhân vật có nhiều đồ nữ tính, họa tiết đầy hoa. Cô trượt dài, tuy nắm luật nhưng lại phạm luật. Đây là điều cảnh tỉnh cho những người phụ nữ của gia đình, luôn muốn gia đình có cuộc sống sung túc, vẫn hết mực thương yêu chồng con, sẵn sàng làm cả những việc không đúng, miễn có tiền. Cuối cùng, cô nhận cái kết đắng cay do chính người chồng thân yêu ra lệnh bắt giam.

Diễn viên Kim Phượng: “Lên đồng” cùng người “ba mặt”

Có thể nói, Kim Phượng sẵn sàng làm tất cả những gì tốt nhất cho vai diễn của mình. Ở cô luôn có cách nhập vai, từ khô khan đến trào dâng cảm xúc. Theo Kim Phượng, cảnh khó nhất với cô là khóc, nhân vật không khóc mà người khóc là khán giả. Hiện tại, Kim Phượng luôn cố gắng trau dồi, tập đẩy nội tâm cảm xúc, chứ không diễn cho nước mắt trào ra. Như cảnh Phượng bị chính chồng (công an) bắt trong Báo thù, lúc đó nhân vật phải diễn tả tâm lý rất đỗi nghịch lý, vừa vỡ òa, vừa tức giận. Còn khán giả, cảm thấy hài lòng, với người chồng lại quá xót xa. Phượng đã diễn hoàn toàn nội tâm bằng cách “quăng” một ánh nhìn qua đôi mắt đỏ ngầu ráo hoảnh đầy trách móc, tức giận chồng. Theo Phượng đó là điểm rơi thật đã và khác biệt mang tới cho người xem. Đồng thời Phượng đã nhận được thông điệp từ đạo diễn: “Em cứ bay theo cách của em”.

Diễn viên Kim Phượng: “Lên đồng” cùng người “ba mặt”
Có thể nói, Kim Phượng sẵn sàng làm tất cả những gì tốt nhất cho vai diễn của mình!

Trong Bí mật của luật sư cũng là một vai diễn đa chiều khác của Kim Phượng. Ban đầu, Phương Nga rất ngọt ngào, xinh đẹp, cam chịu, đôi khi nhu nhược (có nhiều tình huống bất hợp lý). Khi vào vai diễn, Kim Phượng từng không mấy cảm tình với Nga, nhưng khi Thu Hoài xuất hiện (cũng do Phượng đảm nhận) - nhân vật phản diện. Do độ khó của vai diễn, Kim Phượng ngay lập tức cảm thấy hào hứng, xác định phải nhập vai vừa bảo đảm cảm xúc chính là Phương Nga, nhưng đằng sau mọi người cô lại trở thành Thu Hoài. Sau đó trộn lẫn cả Thu Hoài và Phương Nga. Việc tạo hình cho Phương Nga: “Nhìn nửa ánh, cười nửa nụ, đi khẽ”. Còn Thu Hoài, quyền lực, xen lẫn tính cách chợ búa… Song cốt lõi, bản chất không thể thay đổi. Phượng cố gắng chủ động tầm soát tâm lý, nhất là lòng trắc ẩn để hóa thân vào từng vai diễn.

Qua 20 năm làm nghề, nữ diễn viên Kim Phượng hóm hỉnh tự phác thảo chân dung về mình: “Không phải bản ballad mà chắc chắn sẽ là bức tranh sơn dầu, thô ráp xù xì, nhiều màu sắc”. Cũng như nam diễn viên NSƯT Trương Minh Quốc Thái từng trêu, ví Phượng như món wasabi Nhật Bản, thật khó ăn. Song khi đã ăn quen, thì khó ai có thể bỏ qua…

Diễn viên Kim Phượng: “Lên đồng” cùng người “ba mặt”
NSƯT Trương Minh Quốc Thái và Kim Phượng xứng đáng nhận cúp Truyền hình Ngôi Sao Xanh NSƯT Trương Minh Quốc Thái và Kim Phượng xứng đáng nhận cúp Truyền hình Ngôi Sao Xanh
Kim Phượng: Mỗi giải thưởng giúp tôi thêm niềm tin vào nghề! Kim Phượng: Mỗi giải thưởng giúp tôi thêm niềm tin vào nghề!

Vũ Liên