Đỗ Phước Tài: 'Hên' vì nhiều vai ít thoại, 'khổ' vì bị đánh tơi bời

(TGĐA) - Hoạt ngôn trong giao tiếp, manly trong cá tính, khá điển trai hài hòa bởi hình thể… Tất cả sẽ là những điểm cộng giúp diễn viên Đỗ Phước Tài kiên định theo đuổi các vai diễn trên sân khấu và trước ống kính máy quay hơn 7 năm qua…

Huy Cường: Có lẽ gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn! Huy Cường: Có lẽ gương mặt tôi hợp với tính cách phản diện hơn!
Quỳnh Lương - vai phản diện gây ức chế nhất trong 'Hạnh phúc bị đánh cắp' được biên kịch, đạo diễn khen ngợi Quỳnh Lương - vai phản diện gây ức chế nhất trong 'Hạnh phúc bị đánh cắp' được biên kịch, đạo diễn khen ngợi

Tuổi thơ thấm đẫm đờn ca tài tử

Những điệu hò quê hương Nam bộ ngọt xớt từ mẹ, những giai điệu đờn ca tài tử lắng lòng từ cha, cứ thế thấm dần theo tuổi thơ của cậu bé Tài hoàn toàn tăng động, quậy phá, hoạt ngôn hay lý sự đời. Đó là những giai điệu Ballad, Bolero và vọng cổ Dạ cổ Hoài Lang luôn là những tiết mục “tủ” để Tài liên tục biểu diễn ở trường từ cấp 2 lên cấp 3 tại quê nhà Cà Mau. Đam mê nghệ thuật là thế, song tư duy thoát nghèo luôn hiện hữu trong Tài phải lên thành phố học cái “tri”, chạm cách sống, để đổi đời. Theo bạn thi vào trường Luật, nhưng điểm xét tuyển lại chốt trường Đại học Du lịch và môn giỏi nhất là thuyết trình.

Đỗ Phước Tài: 'Hên' vì nhiều vai ít thoại, 'khổ' vì bị đánh tơi bời
Đỗ Phước Tài

Gần hết năm thứ ba, Tài được một ông thầy rất quý giới thiệu cho suất vừa học vừa làm phục vụ trên tàu biển của tour du lịch thế giới. Có thể nói, đây là ước mơ số một đối với các sinh viên của ngành. Vậy mà trong lần cùng bạn rủ nhau tới trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. HCM, ngồi xem sinh viên diễn kịch, máu nghệ thuật trong Tài lại nổi lên, nghĩ mình lẽ ra phải đứng ở vị trí đó, và mình có thể làm tốt hơn. Thế là buông hết, làm lại từ đầu để thực hiện niềm đam mê nghệ thuật từ thủa nhỏ.

Và năm 2015, Đỗ Phước Tài thực hiện bước ngoặt trải nghiệm vào khoa Diễn viên của trường. Cũng lao vào học với định hướng vừa học vừa đi làm để tự duy trì cuộc sống cùng quyết định có một không hai là cả gan cúp hầu hết các môn, chỉ học duy nhất môn kỹ thuật biểu diễn.

Đỗ Phước Tài: 'Hên' vì nhiều vai ít thoại, 'khổ' vì bị đánh tơi bời

Và cái tên Phước Tài luôn bị Ban giám hiệu, thầy cô réo gọi trong suốt khóa học. Cũng trong thời gian ấy, ngay từ năm thứ nhất Tài tập tành kinh doanh căn hộ cho thuê, khởi nghiệp đắp vá từ một phòng trọ nhỏ gom mấy đứa sinh viên nghèo vào ở chung. Tới năm thứ 3, ky cóp, vay mượn cũng đẻ ra thành tích đáng nể, quản lý gần 10 căn hộ ở rải rác các quận cho sinh viên và dân lao động thuê. Song, cũng nhận lại kết quả ê chề không thể Tốt nghiệp ra trường (do nợ môn quá nhiều) và may mắn duy nhất, Tài được thầy cô chiếu cố cho tham gia bài thi Tốt nghiệp cùng các bạn.

Khởi nghiệp từ “con ma” bị treo cổ

Năm 2017, khi vẫn còn học tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. HCM, ngoài kinh doanh căn hộ, Tài xin được chân soát vé tại sân khấu kịch Thế giới trẻ. Sau khi làm xong nhiệm vụ, sân khấu mở màn, Tài cứ thế đắm chìm theo dõi các vai diễn. Vô tình trong một lần đứng bắt chuyện với một bà chị, được chị phán ngay câu: “Cái mỏ mày thế này phải vào diễn cho Thế giới trẻ”. Sau này mới biết chị chính là Giám đốc của Nhà hát. Đúng là học lèng phèng, mà lập nghề may mắn như mơ với vai diễn không thoại đầu tiên - một con ma bị siết cổ treo lửng lơ trên sân khấu.

Đỗ Phước Tài: 'Hên' vì nhiều vai ít thoại, 'khổ' vì bị đánh tơi bời

Bầm dập cùng Lật mặt 5

2018 là năm học cuối cùng tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. HCM của Đỗ Phước Tài. Sau những lần tham dự casting đầy gay cấn của phim điện ảnh đầu tiên: Lật mặt 5: 48h (đạo diễn Lý Hải), Tài được vào vai giang hồ trong nhóm của ông trùm Adin do NSƯT Huỳnh Đông thể hiện. Vai tuy nhỏ, song đầy dấu ấn khi toàn nhóm đều được đóng xuyên suốt từ đầu tới kết thúc phim, quay hơn một tháng tại Cần Thơ, An Giang, đặc biệt là vùng sông nước Tiền Giang.

Đỗ Phước Tài: 'Hên' vì nhiều vai ít thoại, 'khổ' vì bị đánh tơi bời

Một vai diễn thật sự căng thẳng bởi nhiều pha hành động đánh đấm, nhào lộn, rượt đuổi rất nguy hiểm dưới sông trên ca nô, bị say sóng, lật ca nô. Đặc biệt, cảnh cuối phim Tài và Võ Thành Tâm đánh nhau trên ca nô, Tâm nhấc bổng Tài lên cao rồi đập xuống sàn ca nô. Để thực hiện cảnh này Tài phải mặc áo bảo hộ bên trong. Khi quay êkip phải thực hiện nhiều lần mà vẫn chưa đạt, bởi chiếc áo bảo hộ luôn lộ ra bên ngoài. Thấy vậy, Tài đã táo bạo đề nghị với đạo diễn tháo áo bảo hộ ra, cố gắng tập trung quay một lần. Ai dè khi Tâm thả Tài xuống bị đập ngay vào thành ca nô quá đau, Tài cố nén và nói dối không sao để diễn tiếp cảnh quay.

Đỗ Phước Tài: 'Hên' vì nhiều vai ít thoại, 'khổ' vì bị đánh tơi bời

Sau này về đi khám mới biết, anh bị biến dạng phần xương đĩa đệm. Ở cảnh quay sập nhà sàn ở An Giang, lẽ ra tổ thiết kế phải kéo chậm để nhà sập từ từ, ai dè quá trớn nhà sập luôn, khiến Tài “điểm” thêm vài vết thương.

Một đồng tính… hoàn toàn khác biệt

Trong series phim chủ đề về Sài Gòn, của đạo diễn Tùng Leo, Tài được trải nghiệm rất “đã” nhân vật Bình và Bích (đồng tính) đầy số phận. Ban ngày, Bình nam tính men lì, mạnh mẽ làm bốc vác ở chợ, ban đêm lại là cô gái dễ thương tên Bích đi hát Lô tô. Sau đó, anh xin vào làm phục vụ mưu sinh tại quán cà phê Dốc Sương Mù để tìm mẹ.

Đỗ Phước Tài: 'Hên' vì nhiều vai ít thoại, 'khổ' vì bị đánh tơi bời

Tài đã xin đạo diễn tạo hình nhân vật cho Bích không phải cô gái thật đẹp, có làn da nâu, tóc hơi xoăn, nhưng đặc biệt lại có hàm râu mỏng cho quái quái, hơi thô kệch. Trong quá trình đi hát vô tình gặp mấy bạn trai từng quen, họ đã không chấp nhận Bình là đồng tính, luôn nhục mạ, và bị đánh đập liên tục.

Miền quên lãng và những trải nghiệm đường rừng

Đỗ Phước Tài hoàn toàn sốc khi đi casting phim Miền quên lãng, phó đạo diễn đưa ngay tình huống ngồi trên ghế, hai tay bị trói ngược qua ghế, gương mặt và toàn thân phải thể hiện sự đau đớn như đang bị đánh, quất liên tục vào người và điểm rơi chính là đôi mắt. Sau này Tài mới hiểu đó là một trong những phân đoạn cao trào nhất của bộ phim là Đạt (Tài đảm nhận) bị lột hình xăm tấm bản đồ trên da lưng.

Đỗ Phước Tài: 'Hên' vì nhiều vai ít thoại, 'khổ' vì bị đánh tơi bời

Trong tuyến hai anh em Mẫn - Đạt người Lào, đời trước có ông bà sang vùng núi Cấm ở Việt Nam khai thác kho báu, không may bị phát hiện đã chôn kho báu tại đây. Cha của hai anh em đã kể lại và xăm trên lưng của họ mỗi người nửa tấm bản đồ rồi giao nhiệm vụ qua Việt Nam tìm lại kho báu đó. Một vai diễn ít thoại, dấu thân phận, toàn đi trong rừng ở Thác Mai Đồng Nai và ở Đà Lạt đầy khắc nghiệt để tìm kiếm, khám phá, khiến Tài luôn phấn khích, muốn dấn thân và chinh phục trước sự phiêu lưu mạo hiểm đầy vất vả của nhiều cảnh quay. Sau đó bị ông Hội bắt, phát hiện ra tấm bản đồ trên lưng, rồi cả hai anh em chịu bao trận đánh, dã man nhất khi họ bị lột da lưng để lấy tấm bản đồ kho báu. Phân đoạn này, Tài hoàn toàn diễn bằng ánh mắt, vì đã quá kiệt sức, không thể chống cự. Một ánh mắt lờ đờ cùng tiếng la yếu dần và trong đầu bấy giờ chỉ hiện lên một nỗi đau duy nhất. Đó là không hoàn thành ước nguyện với cha cùng gia tộc.

Là con người thích quan sát, muốn trải nghiệm và chinh phục bằng phương tiện mô tô. Có thể nói trên tấm bản đồ hình chữ S, Phước Tài đã đặt chân và hoàn toàn khám phá dải đất thú vị này. Tài khá kiên định trong tư duy bởi một cái đầu kinh doanh luôn song hành với máu đam mê nghệ thuật, nhưng lại cực kỳ giàu cảm xúc. Tài bảo, sẽ khó có sự lựa chọn tách bạch vì anh quá đam mê cả hai… Và có lẽ một lý do cha mẹ đã ban cho anh có được ưu thế về chân dung - đó là đôi mắt. Mà theo đạo diễn Lê Thanh Sơn nhận định: “Mày có đôi mắt biết nói, rất cine”. Chính vì vậy, Tài sẵn sàng phải bước tiếp…

Đỗ Phước Tài sinh ngày 23/10/1991. Anh là gương mặt quen thuộc qua dự án điện ảnh: Lật mặt 5, phim truyền hình: Miền quên lãng, series phim chủ đề về Sài Gòn, tham gia quảng cáo TVC. Theo tiết lộ của nam diễn viên, anh hiện đang tham gia hai dự án điện ảnh, tuy nhiên chưa thể hé lộ. Ngoài ra, Phước Tài cũng tham gia nhiều vở kịch có tiếng như: Điện thoại nửa đêm, Đời Như Ý, Chuyện tình BangKok, Ngày hội cái bang, Ngược gió, Hợp đồng yêu đương
Quỳnh Lương - vai phản diện gây ức chế nhất trong 'Hạnh phúc bị đánh cắp' được biên kịch, đạo diễn khen ngợi Quỳnh Lương - vai phản diện gây ức chế nhất trong 'Hạnh phúc bị đánh cắp' được biên kịch, đạo diễn khen ngợi
'Hai người mẹ' của NSND Trịnh Kim Chi thắng lớn tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2024 'Hai người mẹ' của NSND Trịnh Kim Chi thắng lớn tại Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2024

Vũ Liên