Đỗ Thúy Hằng: Điện ảnh là cuộc chơi nghiêm túc!

(TGĐA) - “Cuộc chơi” đi liền với từ “nghiêm túc”? Nghe có vẻ vô lý nhưng lại rất thuyết phục với sự nghiệp, chặng đường diễn xuất của Đỗ Thúy Hằng. Vì những giải thưởng, lời tán dương rồi sự hào nhoáng không bao giờ khiến cô gái này bận tâm mà quan trọng nhất, Thúy Hằng chỉ muốn được chơi một cách hết mình với điện ảnh. Chính vì thế, từ truyền hình cho tới điện ảnh, cứ dứt phim nào là khán giả lại gọi tên Thúy Hằng bằng chính vai diễn mà cô vừa đảm nhận. “Cô Yến” trong Cuộc đời của Yến còn đang thân thuộc, Thúy Hằng đã phải làm quen với một cái tên mới –cô Mùi – trong bộ phim Truyền thuyết về Quán Tiên cô vừa đảm nhận, do những khán giả vừa xem xong phim trìu mến gọi…    

do thuy hang dien anh la cuoc choi nghiem tuc 'Truyền thuyết về Quán Tiên’ tiếp tục có buổi chiếu thành công tại thành phố Vũng Tàu
do thuy hang dien anh la cuoc choi nghiem tuc Diễn viên Đỗ Thúy Hằng: Diễn xuất để quên đi thực tại…
do thuy hang dien anh la cuoc choi nghiem tuc

Vừa đam mê diễn xuất vừa kinh doanh, Thúy Hằng có sợ rằng khán giả sẽ quên mình với vai trò là một diễn viên mà giờ đây họ sẽ quen gọi Thúy Hằng với những cụm từ như “doanh nhân” hay “bà chủ” sau khoảng thời gian lâu rồi mới trở lại đóng phim?

Với Thúy Hằng, diễn xuất đơn giản là nghiệp, là cuộc dạo chơi khi nào có cảm xúc, thấy mệt mỏi sẽ tìm nơi nào đó để giải tỏa, để cống hiến ngoài đam mê kinh doanh. Mình không nhất thiết cần khán giả phải nhớ Thúy Hằng đứng vị trí nào trong xã hội. Dù là diễn viên hay doanh nhân, mọi người chỉ cần biết đây là Thúy Hằng – một con người nhiệt huyết và hết mình ở bất cứ việc gì cô ấy động tay vào.

Mùi – cô nữ Thanh niên xung phong quả cảm, can trường, đầy tâm tư trong Truyền thuyết về Quán Tiên là vai diễn mới nhất mà Thúy Hằng đảm nhận. Suốt hai buổi chiếu ra mắt tại Hà Nội cũng như khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam tại Vũng Tàu, ngoài việc chật kín khán giả, bộ phim cũng như vai diễn của Hằng đã nhận được rất nhiều tràng pháo tay cũng như những lời khen ngợi, trong đó có không ít những diễn viên kì cựu, người làm điện ảnh gạo cội. Điều đó với Thúy Hằng có ý nghĩa gì?

Thúy Hằng chỉ muốn gửi lời cảm ơn tới ê-kíp Truyền thuyết về Quán Tiên vì dù Thúy Hằng có diễn tốt thế nào, cũng sẽ không được khán giả nhớ tới nếu ê-kíp không dàn dựng, không bắt lại chuẩn xác những cảm xúc thăng hoa của mình. Ngoài ra, ai bỏ công sức làm phim cũng vậy thôi, sẽ cảm thấy rất sung sướng nếu nhận được sự yêu thương của khán giả.

do thuy hang dien anh la cuoc choi nghiem tuc

Thúy Hằng từng chia sẻ, vai Mùi tuy nặng sức ám ảnh nhưng đã “ra khỏi” con người Thúy Hằng chỉ ngay sau 3 ngày trở về với công việc kinh doanh ở Hà Nội. Với rất nhiều diễn viên nhập tâm khác, thật khó để làm được điều này. Bí quyết của Thúy Hằng là gì?

Thúy Hằng luôn rèn cho mình cách sắp xếp mọi việc gọn gàng thành những chiếc ngăn kéo khác nhau, rồi phải biết bản thân đang làm việc gì, đứng ở đâu, tránh suy nghĩ miên man tới những chuyện khác. Kết thúc vai diễn, tâm hồn Thúy Hằng không thể sống mãi với núi rừng Trường Sơn mà bỏ lại biết bao nhân viên, đồng nghiệp đang trông chờ vào mình được!

Không chỉ vai Mùi mà trong suốt sự nghiệp, Thúy Hằng từng diễn nhiều vai phụ nữ gai góc, nội tâm mãnh liệt hay số phận khắc khổ. Liệu đó có phải là kiểu vai mà Thúy Hằng luôn muốn hướng tới, hay đơn giản, khi nghĩ tới một người như vậy, sẽ có đạo diễn nhấc máy gọi cho Thúy Hằng?

Theo Thúy Hằng, những đạo diễn từng mời mình đóng phim đều sẽ có những cảm quan cho rằng Thúy Hằng là một cô gái hiền lành, cam chịu, thậm chí làm được tất cả mọi điều thay đàn ông khi tiếp xúc và nói chuyện với mình.

Gần đây, có người mời mình tham gia phim mới rồi đưa ra hai lựa chọn: đầu tiên là một vai bị dòng đời xô đẩy, bị khủng hoảng tinh thần, bị cướp chồng rồi rất nhiều thứ tồi tệ khác. Thúy Hằng đã lấy ngay chọn lựa kia – tức là vai phản diện - rồi bảo với người đó: “Tại sao khi mọi người nhìn gương mặt em sẽ nghĩ tới một vai diễn hiền lành, bị xã hội xô đẩy, tại sao không để em xô đẩy xã hội đi!” (cười). Thúy Hằng hi vọng trong năm tới khán giả sẽ chờ đón Thúy Hằng với hình tượng mới mẻ là một nhân vật phản diện.

do thuy hang dien anh la cuoc choi nghiem tuc

Vai diễn đó có phải trong một phim truyền hình – “mảnh đất” mà Thúy Hằng đã rất lâu không động đến?

Đúng rồi, Thúy Hằng đã phải mất khá nhiều thời gian để từ chối vai hiền lành tử tế trong phim đó. Vào một vai phản diện để làm mới mình vẫn là mong muốn duy nhất của Thúy Hằng lúc này!

Thúy Hằng mà tôi được biết là con người vô cùng cởi mở, vui tính, thậm chí được nhiều đồng nghiệp làng nghệ thuật nhận xét chị có tính cách rất “xì teen”. Vậy trong kinh doanh, chị tự nhận mình là con người ra sao? Có thuộc kiểu “người đàn bà thép” như nhiều nữ doanh nhân thành đạt khác?

Trong kinh doanh sự cứng rắn, cương quyết là vô cùng quan trọng vì mình là thuyền trưởng, mình phải định hướng con tàu cùng các thủy thủ đi tới đâu.Tuy nhiên, đôi khi cũng phải có lúc “nhu”, đi chậm lại để xem phía trước có “đá ngầm” hay “giông bão” gì không.

Điện ảnh luôn là một sân chơi khổng lồ chứa đựng biết bao rủi ro cho một diễn viên. Nhưng ngay từ bộ phim đầu tay Cuộc đời của Yến, Hằng đã đạt được thành công lớn với giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 19. Đến bây giờ, Hằng có còn nghĩ, tất cả như một giấc mơ với mình hay không?

Thúy Hằng nghĩ rằng để tiến tới giấc mơ đó bản thân đã phải đánh đổi rất nhiều bằng nỗ lực và cố gắng. Từ việc dồn nén, rèn luyện xúc cảm cho tới phân bổ công việc để mình có thời gian tập trung diễn xuất.

Thành công sớm cũng khiến bản thân mình học được bài học không bao giờ tự cao tự đại, lúc nào cũng khoe khoang mình là người giỏi giang, rồi có trong tay những giải thưởng, thành tựu gì. Những người như vậy chính ra mới thật khổ vì họ luôn phải day dứt suy nghĩ xem làm cách nào để người khác chú ý tới mình.

Đợt vừa rồi có anh bạn thấy mình trên tivi trong buổi ra mắt phim Truyền thuyết về Quán Tiên, gặp mình anh ấy thốt lên: “Hằng ơi, tối qua anh gặp em trên tivi đấy!”. Thúy Hằng liền đáp lại: “Hiện tại em không phải là diễn viên, em là một người bán hàng, nếu anh có quý em thì mua hàng giúp em nha!” (cười).

do thuy hang dien anh la cuoc choi nghiem tuc

Sau Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI, có cả bất bình lẫn tiếc nuối khi chứng kiến vai diễn xuất thần của Thúy Hằng lại không được nằm cả trong đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc, cũng như bộ phim Truyền thuyết về Quán Tiên không được trân trọng đúng như kỳ vọng. Thúy Hằng có muốn tâm sự, trải lòng điều gì về kết quả này không?

Truyền thuyết về Quán Tiên đã có 2 buổi ra mắt khán giả không chỉ Hà Nội mà cuối tháng 11 ở Vũng Tàu nhân dịp liên hoan Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI. Mỗi buổi lại thu hút rất nhiều khán giả cùng nhà phê bình tới thưởng thức và Thúy Hằng có mặt ở đó, chứng kiến ai ai cũng say mê, cuốn theo cảm xúc nhân vật Mùi, rồi hết phim họ đứng dậy vỗ tay khen ngợi mình cùng đoàn làm phim, đó đã là phần thưởng quý báu rồi!

Nếu tiếc ở đây, Thúy Hằng chỉ thấy tiếc cho đạo diễn Đinh Tuấn Vũ – một đạo diễn trẻ dám lao mình để đột phá tạo nên một tác phẩm chiến tranh tầm cỡ, vượt qua đủ mọi áp lực để đi tới cái đích là sự công nhận của khán giả, vậy mà cậu ấy không có trong danh sách để cử hạng mục đạo diễn.

Tiếp theo, mình tiếc cho từng con người ở ê-kíp đã ngày đêm lăn lộn, quên ăn quên ngủ, vắt kiệt sức nơi rúi rừng hiểm trở. Chắc chắn khi lao động quên mình như vậy thì ai cũng muốn rằng bộ phim sẽ được giải Vàng nhưng dù Vàng hay Bạc rõ ràng vẫn không quan trọng bằng việc Truyền thuyết về Quán Tiên được đón nhận hơn nữa khi phát hành rộng rãi đầu năm 2020.

Vì xuất thân là người mẫu đá chéo sân diễn xuất, nhiều bài phỏng vấn đã dành cho chị rất nhiều cụm từ “mạo hiểm” hay “đặt cược” nhưng tôi biết, đơn giản chị chỉ muốn chiêm nghiệm những cảm xúc khác bằng cách “đắm mình” trong điện ảnh. Vậy sau này, chúng ta sẽ được chứng kiến một Thúy Hằng mạo hiểm và đặt cược cho một vai diễn nào đó chứ?

Con người mình dù hiện tại, bây giờ, cho đến mai sau vẫn sẽ mãi là một người tỉnh táo, đủ nhạy bén để nhận biết vai diễn đó có ảnh hưởng nặng tới bản thân Hằng hay không. Như đã nói trên, nếu Thúy Hằng đi ra khỏi bân thân lâu quá, tâm hồn cứ như còn ở lại với cô Yến, cô Mùi thì tất cả những nhân viên trông chờ mình sẽ phải rất thất vọng vì mình là người đem lại thu nhập cho họ.

Cảm ơn Thúy Hằng, chúc chị lúc nào cũng giữ được nguồn sinh lực mạnh mẽ!

do thuy hang dien anh la cuoc choi nghiem tuc

Tự nhận mình là con người “trăm công ngàn việc” và không ở nhà thường xuyên đã là một thói quen nhưng bằng mọi giá, Thúy Hằng vẫn tự buộc mình phải dành thời gian về với hai con mỗi dịp thứ 7, Chủ nhật.
Chị trò truyện với con như những người bạn, đi siêu thị mua đồ, dạy con nấu ăn rồi vô vàn kỹ năng sống khác. Chị cho rằng lứa tuổi của những bạn thiếu niên như con mình đã bắt đầu có nhiều tò mò nên nếu không bỏ ra thời điểm thích hợp, dù ít hay nhiều để dạy dỗ thì sự hư hỏng là điều không thể tránh khỏi
Dù sao, “cô Yến” vẫn cảm thấy tự hào vì các con đã học được cách tự đứng lên bằng chính đôi chân của mình để không bị phụ thuộc vào bất cứ ai.

do thuy hang dien anh la cuoc choi nghiem tuc Diễn viên Đỗ Thúy Hằng: Diễn xuất để quên đi thực tại…

(TGĐA) - Gặp Thúy Hằng trong một buổi chiều Hà Nội nóng bức, lòng tôi ...

do thuy hang dien anh la cuoc choi nghiem tuc 'Truyền thuyết về Quán Tiên': Chiến tranh qua góc nhìn người trẻ!

(TGĐA) - Được biết đến nhiều nhất qua các bộ phim hài, tình cảm gần ...

Đào Vũ

Concept: Hằng Đỗ Photo: Nguyễn Ngọc Tú Fashion: Grey&Rose Make up & Hair: Location: CALLA LILY Studio