Dòng phim tiên hiệp Hoa ngữ ngày càng thiếu ‘tiên khí'

(TGĐA) - “Chỉ có tiên, không có hiệp” – câu phàn nàn của khán giả đã chỉ ra dòng phim tiên hiệp hiện nay đang đi chệch hướng ban đầu, thời hoàng của tiên hiệp đã dừng lại ở giai đoạn đầu khi dòng phim tiên hiệp mới thịnh hành, những tác phẩm sau này khó bì kịp.      

sau tran tinh lenh dong phim tien hiep ngay cang thieu tien khi Những lý do không thể bỏ lỡ siêu phẩm tiên hiệp 'Tình yêu và định mệnh' (Thần tịch duyên)
sau tran tinh lenh dong phim tien hiep ngay cang thieu tien khi
Tính từ năm 2005 đến nay, dòng phim tiên hiệp đã có “tuổi thọ” 15 năm, làm đa dạng hóa cho thể loại phim Hoa ngữ

Cơn sốt nhanh chóng thoái trào

Năm 2017, bộ phim Tam sinh tam thế thập lý đào hoa thổi bùng cơn sốt tiên hiệp, nhưng đến năm 2020, số phận của series phim Tam sinh tam thế lại khác. Cùng một lịch trình, cùng một IP, sức nóng của phim Tam sinh tam thế chẩm thượng thư đã không bằng phần trước.

Theo biên kịch Dương Đào của phim Sở Kiều truyện, Tân Bạch nương tử truyền kỳ nhận xét, trong thế giới quan mà phim tiên hiệp xây dựng, xung đột của người sáng lập hoặc người cai trị với tiểu tiên, thường dân, vì sức mạnh siêu nhiên, phép thuật siêu nhiên, duyên kỳ ngộ, khiến câu chuyện trở nên hấp dẫn và bất ngờ hơn, làm cho khán giả có cảm giác hòa nhập vào bộ phim, để rồi đồng cảm với nhân vật chính dám thách thức số phận và quyền lực của thần thánh, chiếm được rất nhiều tình cảm của khán giả, có thể nói phim tiên hiệp đã trưởng thành cùng với fan hâm mộ.

sau tran tinh lenh dong phim tien hiep ngay cang thieu tien khi
Tiên kiếm kỳ hiệp truyện được xem là bộ phim đầu tiên khởi xướng trào lưu tiên hiệp trên màn ảnh nhỏ Hoa ngữ

Từ series phim Tiên kiếm (gồm 3 phần), Cổ kiếm kỳ đàm, Hoa thiên cốt, Tam sinh tam thế thập lý đào hoa đến bộ phim mới nhất Lưu ly, có thể nói tiên hiệp đã trở thành một thể loại của dòng phim cổ trang. Vì được trẻ hóa theo đối tượng khán giả, khi phát sóng luôn nhận được sự ủng hộ của cư dân mạng, trong một khoảng thời gian rất dài dòng phim tiên hiệp thu hút được sự quan tâm của lượng lớn khán giả trên nền tảng trực tuyến. Sau năm 2017, dòng phim tiên hiệp dần vắng bóng, nguyên nhân là vì tiên hiệp không tìm được ý tưởng mới mẻ trong quá trình sáng tác, vẫn là tình yêu bi thương, gương vỡ lại lành, khiến phim tiên hiệp tiến vào giai đoạn “ngủ đông”. Tuy nhiên, theo sự biến đổi của tình hình thị trường và thị hiếu khán giả, là một thể loại đặc biệt trong dòng phim cổ trang, đến nay tại sao sự phát triển của tiên hiệp lại rơi vào giai đoạn đình trệ, tiên hiệp đã gặp phải những khó khăn gì?

Tiên hiệp dễ trùng lặp

Thật ra, nguồn gốc nội dung phim tiên hiệp có hai loại, một loại được cải biên từ game, những bộ phim kinh điển gồm có Tiên kiếm kỳ hiệp truyện, Hiên viên kiếm…; còn có một loại được chuyển thể từ tiểu thuyết online, tuy tìm được một số truyện tiên hiệp của các tác giả văn học, từ đó mới cho ra mắt các bộ phim Hoa thiên cốt, Trạch thiên ký, series Tam sinh tam thế… nhưng rốt cuộc gặp được cốt truyện hay vẫn là việc dựa theo “xác suất”, sức ép nguyên tác là một vấn đề mà phim tiên hiệp phải đối mặt. Cụ thể, phim tiên hiệp không có nhiều không gian để thay đổi, nhân vật đơn điệu, dễ trùng lặp.

Dù thành công về tỷ suất rating và ăn khách trên thị trường, nhưng dòng phim tiên hiệp vẫn phải đối diện với nguy cơ có thể thấy ở khắp mọi nơi, nhà sản xuất phim Hiệp nữ phá thiên quan, Tứ đại danh bổ, Đại chu tiểu băng nhân – Tôn Văn Cơ cho rằng: “Kinh phí là lý do khiến nhà sản xuất phải cân nhắc, cũng là vấn đề hạn chế sự phát triển của phim tiên hiệp”. Vì là thể loại lại có quy mô lớn, nên kinh phí đầu tư dành cho phim tiên hiệp luôn giữ thái độ “quan sát”. Năm 2005, sau phim Tiên kiếm kỳ hiệp truyện, trên thị trường ít thấy có phim tiên hiệp. Các đài truyền hình dùng phương thức “phát sóng lại” để lắp đầy lỗ hổng của thể loại phim này. Sau 4 năm theo dõi, Tiên kiếm kỳ hiệp truyện 2 mới được ra mắt, kế đến các bộ phim Cổ kiếm kỳ đàm, Hiên viên kiếm: Thiên chi ngân liên tiếp ra mắt, thể loại phim này mới dần phục hồi.

Đạo diễn phim tiên hiệp Tam thiên nha sát – Hồi Vũ cho rằng, hai năm nay sự bùng nổ IP (sở hữu trí tuệ) trong ngành làm phim khiến điều kiện sản xuất phim tiên hiệp biến thành mua IP giá cao và trả cátsê trên trời cho diễn viên, chỉ riêng phát sóng trên mạng đã đủ sức chi trả. Rất nhiều công ty sản xuất vì trong tay có IP mà có quyền kiểm soát việc sản xuất, nhưng do không đủ kinh nghiệm, nên đã xuất hiện nhiều bộ phim tiên hiệp IP lớn chất lượng không cao: “Khán giả có sự thất vọng nhất định đối với thể loại phim này, hiệu quả phát sóng không như mong đợi khiến nền tảng trực tuyến và các đài truyền hình nảy sinh sự lo ngại khi mua bản quyền phát sóng phim tiên hiệp”.

sau tran tinh lenh dong phim tien hiep ngay cang thieu tien khi
So với đàn chị Lưu Diệc Phi, An Dĩ Hiên… thì dàn diễn viên trẻ hiện nay thiếu khí chất, khiến dòng phim tiên hiệp bị giảm sút… “tiên khí”.

Nhan sắc diễn viên có xu hướng giảm sút

Có thể làm diễn viên, đa số đều sở hữu ngoại hình ưa nhìn, nhưng được mấy ai thật sự có “nhan sắc thần tiên”, thậm chí là người đẹp nhất trên trời dưới đất? Nhất là dưới tiền đề quan niệm thẩm mỹ không ngừng thay đổi, kỹ thuật PTS ngày càng tiến bộ.

Điển hình là bộ phim Lưu ly ra mắt gần đây, trước không nói đến cốt chuyện, kỹ xảo… bởi nhan sắc của nam nữ diễn viên chính luôn là tiêu điểm bàn tán của cư dân mạng. Nữ chính Viên Băng Nghiên bị chê là “gương mặt nha hoàn”, “bình bình không gì đặc biệt”, nam chính Thành Nghị bị chê xấu, câu nói “nhan sắc diễn viên phim tiên hiệp rơi thẳng xuống vực” cũng ra đời từ bộ phim này.

Tuy nhiên, điểm số của bộ phim Lưu ly lại không thấp, trên Douban khởi đầu 7.1 điểm, sau đó đã tăng đến 7.4 điểm. Xu thế “hương thơm chân chính” này dần được khán giả chấp nhận theo diễn tiến của câu chuyện, được công nhận là có liên quan đến diễn xuất của dàn diễn viên.

Còn có khả năng đổi mới không?

Phim tiên hiệp hiện tại không còn được dàn dựng hoành tráng, đều là có IP, chủ yếu là thuộc môtíp sủng ngọt. Theo sự thay đổi của hoàn cảnh và thị trường phim ảnh, cộng thêm hiệu ứng lưu lượng suy giảm, phương thức tuyên truyền chỉ đơn thuần dựa vào IP để tạo sức hút đi vào ngõ cụt, phim tiên hiệp dần thể hiện sự đuối sức, các nhãn mác “lối mòn hóa”, “sến súa”, “thiếu sáng tạo” được gắn vào tiên hiệp, nên mới nói dòng phim tiên hiệp phải bỏ ra nhiều công sức hơn trong việc dàn dựng, êkíp quay phim và kịch bản đều quan trọng như nhau, tóm lại là phải nâng cao chất lượng.

sau tran tinh lenh dong phim tien hiep ngay cang thieu tien khi
Bộ phim Trần Tình Lệnh đã tiến hành việc thêm thắt thể loại, khiến cốt truyện trở nên mới mẻ và thu hút hơn.

Theo đạo diễn Hồi Vũ, thể loại chồng thể loại là thủ pháp mới của tiên hiệp: “Trên nền tảng thế giới quan của phim tiên hiệp, kể về một câu chuyện thể loại mới, ví dụ phim cung đấu, phim xuyên không có thể lồng vào thể loại khác, từ đó tạo ra một thể loại hoàn toàn mới”. Vì thế, phim tiên hiệp cần đổi mới về mặt thể loại để đạt hiệu quả thu hút nhiều đối tượng khán giả hơn. Bộ phim Trần Tình Lệnh từng làm mưa làm gió, thật ra đã tiến hành việc thêm thắt thể loại, đặt nam tính võ hiệp làm trọng tâm, đồng thời cảm giác CP (couple) giữa hai nam chính lại khiến khán giả nữ cảm động. Một điểm khác là thêm thắt nguyên tố, lấy ví dụ phim Diên hy công lược, thêm rất nhiều nguyên tố nghệ thuật vào chi tiết, về thủ pháp dàn dựng, tăng cường tả thực chi tiết cuộc sống để khán giả tin tưởng. Loại phương pháp mới lạ này, tương lai sẽ được ứng dụng vào mỗi một bộ phim tiên hiệp.

sau tran tinh lenh dong phim tien hiep ngay cang thieu tien khi
Tuy ngoại hình của nam nữ diễn viên chính trong phim Lưu ly bị khán giả chê bai, nhưng vẫn được cư dân mạng chấm 7.4 điểm nhờ kịch bản
Suy cho cùng, dòng phim tiên hiệp muốn đổi mới, phải bỏ công sức vào mặt thể loại và thế giới quan, càng chân thực càng tốt. Đạo diễn Hồi Vũ nhấn mạnh: “Theo tôi quan sát, những năm gần đây khán giả trẻ quan tâm nhiều hơn đến đề tài hiện thực, đề tài này dễ dàng tìm được sự đồng cảm của khán giả… dù là phim cổ trang cũng thích xem những bộ phim có thiết kế nhân vật sáng sủa, thế giới huyền ảo mà thể loại phim tiên hiệp xây dựng đã cách khán giả càng ngày càng xa”. Tóm lại, phim cổ trang cần bắt kịp thời đại, phim tiên hiệp càng phải khẩn cấp thay đổi, không thể chậm trễ dù chỉ một phút.
sau tran tinh lenh dong phim tien hiep ngay cang thieu tien khi Những lý do không thể bỏ lỡ siêu phẩm tiên hiệp 'Tình yêu và định mệnh' (Thần tịch duyên)

(TGĐA) - Sau khi làm mưa làm gió tại Trung Quốc, Thần tịch duyên đã chính ...

sau tran tinh lenh dong phim tien hiep ngay cang thieu tien khi 'Tiên kiếm kỳ hiệp truyện' làm phiên bản điện ảnh

(TGĐA) – Mới đây, hãng game SOFTSTAR đã công bố dự án làm phiên bản điện ...

Trịnh Nghi