Dương Tử Quỳnh: Biểu tượng của năm 2022 và giấc mơ Oscar!

(TGĐA) - Tạp chí TIME (Mỹ) đã bình chọn nữ diễn viên Dương Tử Quỳnh là ICON OF THE YEAR 2022 (Biểu tượng của năm 2022) với diễn xuất được đánh giá cao trong Everything Everywhere All at Once. Vai diễn này cũng kỳ vọng làm nên chuyện tại giải Oscar 2023 sắp tới.

Nhìn lại Quả cầu vàng 2023: Tâm điểm thuộc về Dương Tử Quỳnh Nhìn lại Quả cầu vàng 2023: Tâm điểm thuộc về Dương Tử Quỳnh
Sự nghiệp diễn xuất thành công của Dương Tử Quỳnh và những lần lồng tiếng 'đình đám' Sự nghiệp diễn xuất thành công của Dương Tử Quỳnh và những lần lồng tiếng 'đình đám'
Dương Tử Quỳnh: Biểu tượng của năm 2022 và giấc mơ Oscar!
Dương Tử Quỳnh

Everything Everywhere All at Once và giấc mơ Oscar

Kể từ khi xuất hiện lần đầu trong các bộ phim hành động Hồng Kông vào giữa thập niên 80, diễn viên người Malaysia hiện 60 tuổi này đã đánh nhau với Lý Liên Kiệt (Jet Li) trong bộ phim The Mummy: Tomb of the Dragon Emperor, quăng mình lên một chiếc xe hơi đang di chuyển do Thành Long lái trong Supercop và nhảy khỏi tòa nhà chọc trời với Pierce Brosnan trong bộ phim James Bond Tomorrow Never Dies. Dương Tử Quỳnh đóng vai chính trong Crouching Tiger, Hidden Dragon; Memoirs of a GeishaCrazy Rich Asians. Cô tham gia các phim Marvel như Star Trek, Kung Fu Panda, Minions; rồi Avatar, Transformers, The Witcher. Nhưng, cho đến trước ngày Everything Everywhere All at Once (Cuộc chiến đa vũ trụ) công chiếu vào tháng 3, Dương Tử Quỳnh chưa bao giờ lọt vào vị trí số 1 trên bảng xếp hạng những nữ diễn viên đóng vai chính sáng giá của Hollywood. Giải Oscar lại càng không. Dương Tử Quỳnh giải thích lý do: “Từ rất lâu, các diễn viên châu Á luôn được giao những vai rập khuôn, tầm thường và hiếm khi được trả thù lao cao nhất. Không nên đặt vấn đề chủng tộc ở đây, nhưng đây là một trận chiến tôi đang hướng tới, ít nhất là thử sức bước đầu”.

Thực tế, Dương Tử Quỳnh đang đặt kỳ vọng vào nhân vật Evelyn Wang trong bộ phim mới Everything Everywhere All at Once – nó rất khác so với các vai diễn cũ. Trong bộ phim nghệ thuật ăn khách của đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert, Dương Tử Quỳnh đóng vai người vợ và người mẹ nhập cư làm việc quá sức, quá tải. Đột nhiên, mọi thứ thay đổi khi tiệm giặt ủi của gia đình cô phải đối mặt với cuộc kiểm toán của Sở thuế Mỹ (IRS). Lúc đó, Evelyn Wang biết rằng có nhiều phiên bản của vũ trụ và tất cả chúng đều đang gặp đe dọa mà chỉ cô mới có thể ngăn chặn, nếu cô tìm ra cách di chuyển giữa các thực tại khác nhau và học các kỹ năng mà các phiên bản của chính mình có được. Evelyn Wang có cơ hội thể hiện tài năng như một chiến binh, một võ sĩ nhưng cô cũng thể hiện tình yêu sâu sắc dành cho gia đình, ngay cả khi gặp khó khăn trong giao tiếp. Đó là một sự thay đổi đối với Dương Tử Quỳnh khi nhân vật phải chuyển đổi giữa các vũ trụ khác thường. Lý Liên Kiệt nhận xét: “Cô ấy thường đóng vai những cao thủ, những võ sĩ khó nhằn, xuất sắc trong những cảnh hành động nhưng cũng diễn xuất từ trái tim, hết mình với vai diễn khiến bộ phim cô đóng trở nên rất đặc biệt”. Vai Evelyn Wang là khoảnh khắc Dương Tử Quỳnh chờ đợi từ lâu: một vai chính, lớn, loại vai có thể giúp cô nổi tiếng hơn ở Hollywood.

Trở thành ngôi sao điện ảnh do… tai nạn

Dương Tử Quỳnh không phải sinh ra để trở thành một ngôi sao điện ảnh. Lớn lên ở Ipoh, Malaysia, cô đã ấp ủ về một tương lai xán lạn trong môn múa ba lê. Nhưng do một chấn thương nặng ở lưng tại Học viện Khiêu vũ Hoàng gia ở London, giấc mơ này đã kết thúc. Đến năm 1983, mẹ của cô đã cho cô thi Hoa hậu Malaysia và đoạt vương miện. Ngay sau đó, cô đã quay một quảng cáo đồng hồ đeo tay với Thành Long. Công ty sản xuất quảng cáo cũng làm phim có tân hoa hậu tham gia và cô nhanh chóng tìm được đường vào thế giới điện ảnh.

Dương Tử Quỳnh là một ngôi sao lớn ở châu Á trong nhiều thập niên và là một người khổng lồ trong thời kỳ vàng son của điện ảnh hành động Hồng Kông. Cô đóng hàng chục phim và nổi danh với những pha nguy hiểm táo bạo. Nhưng Dương Tử Quỳnh cũng nhiều lần suýt phải chia tay với điện ảnh. Thoạt đầu vì lý do kết hôn và dự định có con (nhưng sau biết là không thể) và sau đó là vì những chấn thương trên phim trường. Năm 1995, Dương Tử Quỳnh đang hồi phục sau một pha đóng thế bị lỗi thì đạo diễn Quentin Tarantino, đến Hồng Kông để quảng cáo cho bộ phim Pulp Fiction, ghé thăm để bày tỏ lòng kính trọng. Ông bị ấn tượng mạnh về người đẹp châu Á. Không lâu sau, Dương Tử Quỳnh nhận được vai diễn lớn đầu tiên ở Hollywood. Đó là vai Wai Lin, điệp viên bí mật Trung Quốc trong Tomorrow Never Dies và khởi đầu cho một thương hiệu nhân vật đua tranh với James Bond.

Dương Tử Quỳnh sớm hiểu rằng cô sẽ có được chỗ đứng ở Hollywood. Những người cô gặp không thể phân biệt cô là người Malaysia, Trung Quốc hay Nhật Bản. Họ cũng khen ngợi tiếng Anh của cô. Sau Tomorrow Never Dies là những đề nghị vai diễn khác. Nhưng chỉ là những vai “thứ cấp” mà ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ “mặc định” cho những người giống cô. Dương Tử Quỳnh cương quyết từ chối tất cả những vai có thể gây hại và làm xấu hình ảnh phụ nữ châu Á. Vì vậy, phải ba năm sau (2000) cô mới đồng ý tham gia một bộ phim Hollywood khác. Đó là bộ phim võ thuật giả tưởng Crouching Tiger, Hidden Dragon. Đạo diễn Lý An nghĩ ngay đến Dương Tử Quỳnh khi tìm người đóng vai chiến binh Yu Shu Lien. “Tôi hy vọng vai diễn này là đỉnh cao của cô ấy. Cô ấy đã khiến tôi khóc trên phim trường. Nhưng không chỉ có phim này mà cô ấy luôn thể hiện tốt các vai diễn khác, từ năm này qua năm khác”, Lý An chia sẻ.

Một đỉnh cao sự nghiệp khác là Crazy Rich Asians ra rạp năm 2018, trong đó Dương đóng vai một người mẹ khó tính nhưng đầy yêu thương, người không chấp nhận mối quan hệ tình cảm của con trai mình. Đối với Kevin Kwan, tác giả cuốn sách được chuyển thể và là nhà điều hành sản xuất của bộ phim, diễn xuất của Dương Tử Quỳnh đã nhận được các phản hồi khác nhau. Trong khi khán giả ở châu Á đánh giá thế là quá đủ đối với một ngôi sao quen thuộc, thì người Mỹ xem cô như một khám phá mới. Đã có chiến dịch vận động Oscar cho Dương Tử Quỳnh, nhưng không thành công. “Dù sao chiến dịch cũng gieo được một hạt giống. Và nó vẫn tiếp tục”, Kevin Kwan nói.

Hiện Dương Tử Quỳnh đã tăng thêm sức mạnh trong cuộc đua Oscar năm nay bằng bộ phim mới và cô hiểu rằng chiến thắng dành cho mình sẽ được người châu Á ở khắp mọi nơi đón nhận như chiến thắng dành cho họ. “Chưa có phụ nữ châu Á nào đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Tôi đã nghĩ về nó. Nhưng không chỉ riêng tôi mà toàn bộ cộng đồng châu Á cũng nghĩ như thế. Họ gặp tôi và nói: bạn đang làm điều đó cho chúng tôi!”, Dương Tử Quỳnh thừa nhận.

Dương Tử Quỳnh: Biểu tượng của năm 2022 và giấc mơ Oscar!

Đột nhiên, sau ngần ấy năm, Dương Tử Quỳnh muốn mình tham gia với đội ngũ các phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ da trắng, đoạt giải Oscar. “Tôi nhìn vào tất cả các đồng nghiệp của mình - Cate Blanchett, Olivia Colman, Helen Mirren - và thốt lên, lạy Chúa, tôi ghen tị với tất cả những cơ hội các bạn có được để thể hiện tài năng, hết lần này đến lần khác”, Dương Tử Quỳnh nói. Vì vậy, khi được Hollywood giao vai chính, cô đã dồn tất cả những gì mình có vào vai Evelyn Wang. “Khi bạn có một cơ hội như thế, bạn phải huy động cả trái tim và tâm hồn vào đó, vì bạn không biết khi nào mới có cơ hội nữa. Tôi nghĩ nỗi sợ hãi lớn nhất là đừng để lần này là lần duy nhất!”.

Đóng vai chính trong một bộ phim mà nhân vật đối mặt với nhiều phiên bản cuộc sống như Everything Everywhere All at Once cũng có nghĩa là Dương Tử Quỳnh đã gián tiếp trả lời các câu hỏi có chữ “nếu”. Ví dụ, “điều gì sẽ xảy ra nếu Dương Tử Quỳnh không bị thương ở lưng khi còn học múa? Điều gì sẽ xảy ra nếu cô có con và nghỉ hưu? Rồi điều gì sẽ xảy ra nếu Tarantino không đến thăm cô? Câu trả lời của Dương Tử Quỳnh luôn giống nhau: Chẳng ích gì khi bạn cứ tự hỏi ‘điều gì sẽ xảy ra nếu’ mà hãy để cho cuộc sống diễn ra như nó phải thế và luôn nhìn về phía trước”. Khi phóng viên tờ TIME hỏi: “Điều gì xảy ra nếu cô không được giao vai chính trong bộ phim mới?”, Dương Tử Quỳnh vươn tay qua bàn, mở rộng lòng bàn tay về phía khách: “OK, cứ thử đưa nó cho tôi!”.

Dương Tử Quỳnh: Biểu tượng của năm 2022 và giấc mơ Oscar!

Thông qua sự kỳ diệu của phim ảnh, Dương Tử Quỳnh luôn là một phụ nữ biết mình muốn gì, từ khẳng định bản thân, lồng tiếng nhân vật đến việc được thể hiện trọn vẹn sự yêu thương và tiếp cận với các thế hệ. Bây giờ cô muốn giải Oscar như sự công nhận cho mình và cho những người trên khắp thế giới trông giống cô và thèm cảm giác của người được dự phần vào giải.

Nhìn lại Quả cầu vàng 2023: Tâm điểm thuộc về Dương Tử Quỳnh Nhìn lại Quả cầu vàng 2023: Tâm điểm thuộc về Dương Tử Quỳnh

(TGĐA) - Lễ trao giải Quả cầu vàng 2023 đã trở lại hoành tráng và ...

Sự nghiệp diễn xuất thành công của Dương Tử Quỳnh và những lần lồng tiếng 'đình đám' Sự nghiệp diễn xuất thành công của Dương Tử Quỳnh và những lần lồng tiếng 'đình đám'

(TGĐA) - Với gần 40 năm diễn xuất trên màn ảnh, Dương Tử Quỳnh được ...

Dương Tử Quỳnh: Làm phim là đam mê Dương Tử Quỳnh: Làm phim là đam mê

(TGĐA) - Với kinh phí 20 triệu đô la, Crazy Rich Asians đang liên tiếp ...

Trung Nguyên