Emma Stone: Biểu tượng của kính nghiệp

(TGĐA) - Không bê bối, không lùm xùm và chỉ có nỗ lực và chăm chỉ, Emma Stone trở thành biểu tượng của Hollywood. Điều này càng được khẳng định khi nữ diễn viên vừa mang về giải Oscar 2024 cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Zombieland: Double Tap' liệu có trở thành 'bom xịt'? Zombieland: Double Tap' liệu có trở thành 'bom xịt'?
Ngọc nữ Emma Stone và hành trình 7 năm cùng 'The Croods' Ngọc nữ Emma Stone và hành trình 7 năm cùng 'The Croods'

Đứa trẻ hoảng loạn được chữa lành bằng nghệ thuật

Emma Stone có một tuổi thơ không mấy êm đềm, khi mắc chứng hoảng loạn tâm lý lúc nhỏ và khiến kỹ năng xã hội của cô bị giảm sút. Emma nhớ lại căn bệnh này nghiêm trọng đến nỗi, chỉ cần ngồi chơi tại nhà bạn, cũng có thể tưởng tượng ngôi nhà đó đang cháy và trở nên hoảng sợ. Emma tiết lộ, gần như ngày nào ở trường, cô cũng phải gặp y tá để được tư vấn tâm lý. Cô bé 11 tuổi khi đó sống trong tuyệt vọng, nếu như không biết đến diễn xuất – thứ đã khiến trái tim Emma được chữa lành.

Emma Stone: Biểu tượng của kính nghiệp
Emma Stone

Emma tham gia các vở kịch tại địa phương và trở thành gương mặt gần như quen thuộc của các đoàn kịch hài ngẫu hứng. Cứ thế dần dà, cô bé cảm nhận được mình không thể thiếu diễn xuất.

Bố mẹ Emma Stone khi ấy chỉ nghĩ đơn giản cô diễn xuất để chữa bệnh hoảng loạn, nhưng Emma lại chắc như đinh rằng, đây sẽ là niềm đam mê của mình suốt đời. Thế là khi ở tuổi 15, Emma Stone láu lỉnh làm hẳn một bài thuyết trình Power Point trên nền nhạc bài hát Hollywood, để thuyết phục bố mẹ cho cô rời trường trung học để chuyển đến Los Angeles cho sự nghiệp diễn xuất.

Dĩ nhiên, mọi thứ chẳng thể nào suôn sẻ, Emma Stone liên tục đi thử vai ở nhiều kênh truyền hình, nhưng đổi lại vẫn là hai từ “trượt vai”. Không nản trí, cô gắng theo đuổi đam mê và song song với đó là đi làm thêm miệt mài ở quán ăn.

Emma Stone: Biểu tượng của kính nghiệp
Cô gái bất chấp mọi thứ để diễn xuất

Ngôi sao tiềm năng của dòng phim hài

Giai đoạn đầu những năm 2000, Emma Stone rơi vào cảnh trượt vai liên tục, cho tới khi cô may mắn được chọn đóng trong bộ phim hài Super Bad (2007) nói về tuổi thiếu niên. Ngôi sao sinh năm 1988 đã mô tả kinh nghiệm diễn xuất trong bộ phim đầu tiên của cô là "tuyệt vời”, khiến Emma được chú ý như một diễn viên tiềm năng trong dòng phim hài, với lối diễn hài hước nhưng vẫn toát ra được sự quyến rũ.

Đó cũng chính là lý do Emma Stone được lựa chọn liên tiếp vào hai bộ phim Zombieland (2009) và Easy A (2010). Đặc biệt là Easy A - bộ phim nói về Olive Penderghast, một học sinh trung học bị lôi cuốn vào một vụ bê bối tình dục bằng truyện tranh sau khi một tin đồn giả mạo lưu hành nói rằng cô ấy có vấn đề với sinh lý. Emma Stone với lối diễn xuất táo bạo đã hoàn toàn chinh phục được giới phê bình và như một “giấc mơ”, chỉ sau đó một năm, cô được đóng cặp với nam tài tử Ryan Gosling trong Crazy, Stupid, Love (2011). Giữa Emma và Ryan có một mối duyên kỳ lạ và mãi đến tận sau này, nhiều người có lẽ vẫn phải nhắc về nó.

Emma Stone: Biểu tượng của kính nghiệp
Hình tượng "girl crush" trong Zombieland (2009)

Thoát mác “bạn gái Người Nhện”

Danh tiếng của Emma Stone thêm “nổi như cồn” khi thủ vai bạn gái Người Nhện – Gwen Stacy trong hai bộ phim The Amazing of Spider Man. Tuy vậy, dường như đó là lần cuối Emma Stone tham gia vào dòng phim giải trí bởi kể từ sau năm 2014, cô tích cực nhận những dự án mang hơi hướng gai góc và khó diễn hơn. Cô cho rằng, nếu cứ diễn những nhân vật thiếu chiều sâu, bản thân cô sẽ bị nhụt chí và “thiếu lửa” với nghề.

Sau lần lỡ mất tượng vàng Oscar năm 2015 với phim Birdman thì đến năm 2017, ngôi sao 8x cuối cùng cũng được xướng tên nhờ vai diễn Mia trong La la Land (Những kẻ khờ mộng mơ). Nữ diễn viên đưa người xem tới những xúc cảm lâng lâng, cho tới hiện thực nghiệt ngã về ước mơ của những người trẻ.

Emma Stone: Biểu tượng của kính nghiệp
Càng diễn càng hay

Emma Stone biến hóa từ cô gái nghèo mộng mơ tới người phụ nữ thành đạt nhưng thực tế bằng việc đánh đổi tình yêu để đạt được thành công sự nghiệp. Trong tác phẩm nhạc kịch, cô không chỉ phô diễn khả năng biểu cảm đa dạng mà còn có tài ca hát, khiêu vũ.

Khi Emma Stone cầm trên tay tượng vàng Oscar, người ta còn chú ý tới ánh mắt của Ryan Gosling – bạn diễn của cô trong La La Land, đó là ánh mắt của sự tự hào và khâm phục cho nỗ lực của người đồng nghiệp tài năng. Và có đâu ai ngờ vào 8 năm sau, anh lại tiếp tục được chứng kiến Emma Stone hãnh diện cầm trên tay tượng vàng thứ hai.

Emma Stone: Biểu tượng của kính nghiệp
Cả hai có một tình bạn đặc biệt

Thành quả kinh ngạc

Emma Stone ở tuổi 35 vẫn vậy, chuyên nghiệp, chăm chỉ và nói không với đời tư ồn ào. Nhắc đến đến cô, người ta chỉ nhớ về những vai diễn ấn tượng, những lần nỗ lực không biết mệt mỏi để khán giả công nhận, nhất là qua bộ phim Poor Things của đạo diễn Yorgos Lanthimos.

Poor Things xoay quanh cô gái trẻ Bella sống ở thế kỷ 19. Sau khi tự sát, cô được một nhà khoa học hồi sinh bằng cách đặt vào đầu cô bộ não của trẻ sơ sinh. Bella bỏ trốn và gặp gỡ Duncan Wedderburn (Mark Ruffalo), luật sư có lối sống trụy lạc. Hai người có những lần quan hệ tình dục điên rồ.

Emma Stone: Biểu tượng của kính nghiệp
Vai diễn không có gì để chê

Để lột tả hết bản chất của nhân vật, Emma Stone không ngần ngại lao mình vào những cảnh nóng “bạo liệt”. Bản thân cô cho rằng: “Bella hiểu chỗ đứng của mình trong xã hội. Khía cạnh tình dục thực sự rất quan trọng với cuộc sống của cô ấy, thể hiện tính cách của cô ấy. Bella muốn được xã hội chấp nhận, muốn được tự do và quan trọng hơn, cô ấy phải có những trải nghiệm trong cuộc sống để trưởng thành”.

Những năm trước, vẫn đâu đó còn những ý kiến phản đối khi cô giành giải Oscar với vai diễn trong La La Land, nhưng với Poor Thing, dường như giới điện ảnh đều thán phục, thừa nhận cô xứng đáng đến từng phút giây trong bộ phim đó, và giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc lần thứ hai trong sự nghiệp là phần thưởng xứng đáng cho tư duy cầu tiến không ngừng của một diễn viên kính nghiệp.

Emma Stone: Biểu tượng của kính nghiệp
Cầm trên tay tượng vàng danh giá lần 2

Còn nhớ khi trên bục nhận giải, Emma Stone có phát ngôn xúc động và truyền cảm hứng cho tất cả những tâm hồn yêu nghệ thuật, vẫn đang mơ mộng một ngày sẽ đạt được thàng công như cô: “Gửi đến bất cứ ai từng bị từ chối một cách phũ phàng, tới những diễn viên bị trượt vòng thử vai, hoặc với những ai đã không nhận được cuộc gọi lại được mong chờ… nhưng cuối cùng đã quyết tâm đứng lên và tiếp tục, tôi xin chia sẻ giải thưởng này với các bạn”.

Và trong vinh quang chiến thắng, Emma Stone vẫn lao ngay vào công việc khi theo lịch trình, cô sẽ có liền 4 phim trong 2 năm tới, trong đó có một phim của đạo diễn Yorgos Lanthimos.

7 năm cho 2 giải Oscar, quả là một thành tích đáng kinh ngạc cho một nữ diễn viên khởi điểm với dòng phim giải trí, thương mại như Emma Stone.
Emma Stone và Jonah Hill phấn khích sau 11 năm tái ngộ trên màn ảnh Emma Stone và Jonah Hill phấn khích sau 11 năm tái ngộ trên màn ảnh

(TGĐA) - Emma Stone và Jonah Hill là đôi bạn thân thiết ở Hollywood nhưng ...

Emma Stone tiết lộ về vai diễn ‘kỳ quặc’ trong phim ‘The favorite’ Emma Stone tiết lộ về vai diễn ‘kỳ quặc’ trong phim ‘The favorite’

(TGĐA) – Emma Stone cùng dàn cast trong The favorite đều bị đạo diễn Yorgos ...

Anh Vũ