'Eternals' vì sao là thử nghiệm gây tranh cãi?

(TGĐA) - Eternals được coi là một trong những thử nghiệm mới mẻ mà Kevin Feige – chủ tịch của Marvel Studios muốn đưa vào Vũ trụ phim Marvel, nhưng có vẻ thành công chưa thể đến với ông vì vẫn còn rất nhiều điều trăn trở cần phải giải quyết.

Angelina Jolie & Don Lee: 2 'Người bất tử' đặc biệt của Marvel là ai? Angelina Jolie & Don Lee: 2 'Người bất tử' đặc biệt của Marvel là ai?
'Eternals – Chủng tộc bất tử': Bom tấn siêu anh hùng mùa cuối năm có gì để chờ đợi? 'Eternals – Chủng tộc bất tử': Bom tấn siêu anh hùng mùa cuối năm có gì để chờ đợi?

Nữ đạo diễn Chloe Zhao thực chất đã được Marvel Studios mời vào ghế chỉ đạo của bom tấn Black Widow, mà không phải là Cate Shortland. Chloe Zhao từ chối để dành thời gian cho dự án giúp cô đoạt giải Oscar - Nomadland. Sau khi đem về tượng vàng, Chloe Zhao liên hệ lại với Kevin Feige và bài phát biểu của cô cho ý tưởng về dự án Eternals khiến cho toàn bộ những người có mặt tại Marvel và Disney lúc đó đồng ý triển khai bộ phim ngay lập tức. Họ cho rằng ý tưởng của cô sẽ giúp các phim Marvel có một bước tiến lớn. Ngay sau đó là động thái mời một dàn các diễn viên có tiếng từ mọi đất nước và thậm chí là cả diễn viên hạng A như Angelina Jolie cũng sẵn sàng tham gia, đủ thấy Marvel đã đặt nhiều hy vọng cho dự án này như thế nào. Một thời gian sau, Kevin thể hiện sự ‘cưng chiều’ với Chloe Zhao, khi tiếp tục mang về một loạt siêu sao góp mặt trong dự án Eternals, bao gồm Richard Madden, Salma Hayek, Kit Harington hay Gemma Chan…

'Eternals' vì sao là thử nghiệm gây tranh cãi?
Chloe Zhao hi vọng mang đến điều gì đó mới mẻ cho Vũ trụ phim Marvel

Chloe Zhao đã nói rằng, cô đã nghe không biết bao nhiêu lần Kevin Feige nói câu: “Hãy ghi nhớ chúng ta làm điều này vì người hâm mộ”. Nên cô luôn cố gắng cách tốt nhất để truyền đạt những gì mà người hâm mộ mong chờ và Eternals là món quà của cô dành đến cho mọi người. Kevin Feige thì nhấn mạnh rằng, bài giới thiệu về Eternals của đạo diễn Chloé Zhao dành cho phim là một trong những bài thuyết trình hay nhất ông từng nghe. Tuy nhiên, món quà của Chloe Zhao có lẽ chưa đủ thuyết phục hầu hết giới mộ điệu, hoặc ý tưởng mà Chloe Zhao truyền đạt lại quá vĩ mô và dường như chưa hẳn phù hợp trong khuôn khổ của một phim siêu anh hùng.

Eternals kể về một nhóm anh hùng bất tử buộc phải bước ra khỏi bóng tối qua hàng ngàn năm, đoàn kết chống lại kẻ thù lâu đời nhất của nhân loại là The Deviant. Những cái tên nổi bật trong nhóm này bao gồm Ikaris (Richard Madden) - nhân vật này có thể bay, đấu tay không với quái vật và bắn tia năng lượng từ mắt, Druig (Barry Keoghan) có thể đọc được tâm trí đối phương, hay nữ chiến binh Thena của Angelina Jolie thì có thể tạo vũ khí để chiến đấu từ hư vô… Nhưng chính vì có đến tổng cộng 10 nhân vật, Chloe Zhao không thể cân bằng được thời lượng và làm cho mỗi người có một câu chuyện đặc sắc riêng. Đó là chưa kể, Chloe bắt đầu bộ phim một cách khá chậm chạp, điều này sẽ quen thuộc với một phim về tâm lý xã hội như Nomadland, còn với Eternals thì dường như chẳng hợp lý cho lắm.

'Eternals' vì sao là thử nghiệm gây tranh cãi?

Thật ra Kevin Feige cũng đã từng nói rằng, Eternals kể về quá trình những kẻ có năng lực siêu nhiên này tới trái đất và xuyên suốt chiều dài lịch sử của con người, họ đã giúp đỡ con người ra sao, làm gì, ở đâu? Đối với fan Marvel thì ít nhiều đều sẽ biết nhóm Eternals là ai, sức mạnh ra sao. Nhưng với khán giả đại chúng thì không phải ai cũng hiểu rõ về họ. Cây viết Mark Meszoros của news-herald.com nhận định: “Bộ phim làm không tốt trong khoản cung cấp cho người xem những thông tin cần thiết, có cảm tưởng đầu óc chúng ta sẽ bị tê liệt, còn đạo diễn chỉ cần ném hết mọi thứ vào đoạn văn bản được hiện lên đầu màn hình là xong!”.

'Eternals' vì sao là thử nghiệm gây tranh cãi?
Chloe Zhao bối rối để khiến Eternals trở thành một bom tấn đích thực

Chính vì điều đó, Chloe Zhao buộc phải đưa vào Eternals những đoạn phim kiểu Flashback (hồi tưởng), càng khiến cho mạch phim hơi bị loạn và một số đoạn phim chuyển cảnh thiếu hợp lý. Việc chủng tộc Eternals không được can thiệp vào các cuộc xung đột, chiến tranh của con người cũng là một trong những chủ đề khiến các trang mạng, giới phê bình lẫn khán giả tranh cãi quyết liệt. Đa phần họ chẳng thể hiểu được mối quan hệ giữa nhóm Eternals, Celestials – đấng sáng tạo ra Eternals và kẻ phản diện Deviants. Nếu bộ phim muốn nói rằng, nhóm Eternals không thể giúp đỡ con người vượt qua các tai họa như chiến tranh hay nạn đói, bởi vì Celestials nhận thấy sự xung đột và các cuộc chiến tranh là thứ xúc tác cần thiết để thúc đẩy sự tiến hóa của loài người, thì có vẻ điều này đã quá cũ và chẳng cần phải được nhắc lại. Thậm chí anh em đạo diễn Wachowski đã từng nhắc đến điều này cách đây hơn 2 thập kỷ thông qua series kinh điển Matrix.

Dù vậy, Eternals vẫn có cho mình những đột phá mới mẻ, điển hình là yếu tố LGBT được đưa vào phim thông qua nhân vật Phastos do Brian Tyree Henry đóng. Đây là một nhân vật khá thú vị khi có thể kiến tạo công nghệ và vũ khí từ tâm trí. Siêu anh hùng Phastos là nhân vật đồng tính nam trong vũ trụ Marvel, gia nhập cộng đồng những siêu anh hùng LGBTQ+ khác nằm trong cùng thế giới phim. Dĩ nhiên, Marvel Studios cũng phải đánh đổi lấy điều này bằng việc Eternals không thể được chiếu ở một số nước.

'Eternals' vì sao là thử nghiệm gây tranh cãi?

Về các yếu tố khác, Eternals cũng đem đến phần hành động chỉ ở mức có thể chấp nhận được vì chắc chắn, đó không phải là điểm mạnh của Chloe Zhao. Bên cạnh đó, phần âm nhạc có cố gắng tạo khác biệt nhưng chưa tới, khá nhạt nhòa. Điều này cho thấy Chloe vẫn còn khá ‘non tay’ nếu muốn tạo ra một bom tấn giải trí đúng nghĩa.

'Eternals' vì sao là thử nghiệm gây tranh cãi?

Hiện giờ Eternals chính thức nhận về con điểm B Cinemascore - điểm khán giả đêm công chiếu tại Mỹ. Cinemascore là một thang đo rất uy tín và phản ánh đúng nhất về độ yêu thích của khán giả với một phim vào thời điểm nó được công chiếu. Nó cũng có tương quan khá rõ với độ trụ rạp của các bộ phim trước giờ. Khảo sát được thực hiện ngay tại cửa rạp của các rạp phim phân bổ đều khắp nước Mỹ.

Đây hoàn toàn là một tín hiệu không vui dành cho Marvel Studios, nỗ lực của họ khi làm việc với một nhà làm phim đoạt giải Oscar như của Chloe Zhao là rất đáng khen ngợi, họ cũng chấp nhận bỏ đi những yếu tố làm nên đặc trưng của phim Marvel ngày trước, như bớt đi tình tiết hài, đi sâu vào những nội dung mang tính sâu sắc hơn… Kể cả vậy, tất cả vẫn không làm cho Eternals trở thành một phim đáng chú ý của phase 4, càng khiến cho Marvel lộ rõ sự bối rối khi đi tìm cho mình hình bóng huy hoàng ngày xưa, kể từ khi Avengers: Endgame kết thúc. Bên cạnh Eternals thì những phim như Shang-Chi and The Legend of the Ten rings, Black Widow cũng không hề được đánh giá cao. Chưa kể đến việc Eternals chia rẽ giới phê bình và công chúng đã góp phần khiến cho phim của Marvel bị giảm bớt sự ưu ái từ truyền thông.

'Eternals' vì sao là thử nghiệm gây tranh cãi?
Eternals trở thành phim gây tranh cãi nhất Vũ trụ phim Marvel
Eternals nhận về con điểm B Cinemascore - điểm khán giả đêm công chiếu tại Mỹ và lộ rõ sự bối rối của Marvel khi đi tìm cho mình hình bóng huy hoàng ngày xưa. Eternals chia rẽ giới phê bình và công chúng cũng như góp phần khiến cho phim của Marvel bị giảm bớt sự ưu ái từ truyền thông…
Angelina Jolie & Don Lee: 2 'Người bất tử' đặc biệt của Marvel là ai? Angelina Jolie & Don Lee: 2 'Người bất tử' đặc biệt của Marvel là ai?
'Eternals – Chủng tộc bất tử': Bom tấn siêu anh hùng mùa cuối năm có gì để chờ đợi? 'Eternals – Chủng tộc bất tử': Bom tấn siêu anh hùng mùa cuối năm có gì để chờ đợi?

P.V