(TGĐA) – Bộ phim chuyển thể mang từ tác phẩm cùng tên Ma Đạo Tổ Sư: Trần Tình Lệnh đang ngày một lôi cuốn và có tiết tấu nhanh hơn. Cùng điểm qua những dấu mốc trong phim.
Vương Nhất Bác khiến Tiêu Chiến 'nở mũi' bằng 8 câu nói vàng ngọc | |
'Trần Tình Lệnh' tăng tốc trên bảng xếp hạng, fan phải cảm ơn Tiêu Chiến đầu tiên? |
Cách đây gần 1 tháng, tác phẩm Trần Tình Lệnh đã chính thức ra mắt tại thị trường Trung Quốc và Thái Lan trong sự mong chờ của khán giả. Tuy khởi đầu có nhiều gian nan, gặp phải sự “ném đá” từ anti fans, song, mạch phim và khả năng diễn xuất của dàn diễn viên trẻ tài năng đã dần dần chinh phục được các khán giả khó tính nhất.
Trần Tình Lệnh ra mắt tạo ra không khí sôi nổi trên truyền hình. |
Trần Tình Lệnh xoay quanh cuộc đời của Di Lăng lão tổ Ngụy Anh (Ngụy Vô Tiện) – một kẻ mang danh độc ác, và bị chết dưới chính tay của người huynh đệ than thiết. Sau hơn chục năm, Di lăng lão tổ sống lại trong một thân xác hoàn toàn khác, bất đắc dĩ bị cuốn vào trận chiến diệt ma trừ yêu của con cháu thế gia tu tiên. Tuy nhiên, cũng nhờ đó mà hắn gặp lại được Lam Vong Cơ, người bạn học mà cũng chính là người thầm cảm mến mình thời trẻ. Cũng từ đây, lần lượt các bí mật trong quá khứ bị phơi bày.
Mặc dù đoàn phim đã cố gắng làm hài lòng fans nguyên tác bằng khả năng diễn xuất, trau truốt từng hành động, chi tiết, nhưng ngoài yếu tố đam mỹ bị chuyển thành “tình huynh đệ”, cốt truyện còn có một số nét thay đổi để phù hợp hơn khi phát sóng. Cùng chúng tôi so sánh và làm sáng tỏ sự khác biệt này:
Các mốc thời gian đáng nhớ trong phim:
Bám chặt nguyên tác, Trần Tình Lệnh mở ra bằng lời kể của những người dân sống trong thời “thế gia tu tiên”: Ngụy Anh chết rồi. Ma đầu Di Lăng Lão Tổ Ngụy Anh bị truy sát trong trận vây quét Loạn Táng Cương, cuối cùng chết dưới tay người huynh đệ thân thiết – Giang Trừng.
Tuy nhiên, cảnh phim chỉ dừng lại một thoáng ở quá khứ rồi nhanh chóng chuyển sang hiện tại, tức là 16 năm sau khi Ngụy Vô Tiện bị bức rơi xuống vực mất xác tại Loạn Táng Cương. So với nguyên tác, mốc thời gian của bộ phim đã kéo dài thêm 13 năm. Mặc dù vậy, điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến mạch phim cũng như các sự kiện diễn ra sau đó.
Ngụy Vô Tiện tái sinh trong thân xác Mạc Huyền Vũ:
Trước khi Trần Tình Lệnh lên sóng, nhiều tin đồn cho rằng bộ phim phải thay đổi nhiều tình tiết, đặc biệt là quan hệ nam – nam. Bởi từ đầu năm 2019, Cục điện ảnh Trung thắt chặt kiểm duyệt phim ảnh, nghiêm khắc loại bỏ các tình tiết đam mỹ, thay hồn đổi xác, mê tín dị đoan,… Tuy vậy, thật may mắn khi phim phát hành, những thay đổi kia không xảy ra.
Chiếu đúng theo nguyên tác thì đứa con hoang của Lan Lăng Kim Thị - Mạc Huyền Vũ là kẻ đoạn tụ (đồng tính, hắn bị tiên môn thế gia vứt bỏ, sống điên điên khùng khùng, bị người nhà mẹ ở Mạc gia ghét bỏ. Quá căm hận gia đình người bác ruột, Mạc Huyền Vũ trộm cấm thuật hiến xá để gọi hồn Ngụy Vô Tiện trở về, sống dậy trong thân xác của chính mình để báo thù. Đó cũng là cách Di Lăng Lão Tổ một lần nữa trở lại nhân gian sau 13 năm mà chẳng ai hay biết.
Trước kia, nhiều người cho rằng tình tiết hiến xác (hiến thân xác mình cho linh hồn khác) này sẽ được thay thế bằng cách “quy ẩn giang hồ”. Tức là Ngụy Vô Tiện sẽ biến mất 16 năm rồi đột nhiên trở lại, tiếp tục câu chuyện của chính mình trong phim. Tuy nhiên, khi thưởng thức tác phẩm, khán giả vỡ òa khi nhận ra đoàn phim đã quyết định tôn trọng nguyên tác.
Cụ thể là tình tiết hiến xá không hẳn bị lược bỏ trong phim mà thay vào đó, nó được biến tấu bằng cách Mạc Huyền Vũ dùng “Xả thân chú” để cứu Ngụy Vô Tiện trở về, đánh đổi bằng mạng sống của chính mình. Lúc này, Ngụy Vô Tiện đeo một chiếc mặt nạ, sống trong danh nghĩa Mạc Huyền Vũ.
Trong khi đó, Mạc Huyền Vũ theo nguyên tác có gương mặt khác so với Ngụy Vô Tiện. Hắn còn thường xuyên trang điểm dày khiến người khác ghê sợ. Sự thay đổi này trên màn ảnh có thể chấp nhận, và để Tiêu Chiến có thể cùng lúc vào hai vai Ngụy Vô Tiện và Mạc Huyền Vũ.Tuy nhiên, điều đó cũng làm tăng khả năng khiến Ngụy Vô Tiện bị các nhân vật khác phát hiện ra thân phận thật sự của mình sau 16 năm.
Sự xuất hiện của Âm Hổ Phù:
Ngay từ đầu, trận Loạn Táng Cương đã thể hiện rõ mục đích là giết ma đầu Di Lăng lão tổ và cướp được Âm Hổ Phù. Đây chính là chi tiết khác với nguyên tác, mầm mống của Âm Hổ Phù đã xuất hiện từ hơn 16 năm trước dưới cái tên Âm Thiết.
Âm Hổ Phù là tà vật có khả năng triệu hoán, kêu gọi và điều khiển sức mạnh của bất cứ linh hồn nào. Vũ khí này được Ngụy Vô Tiện luyện ra từ một huyền thanh thiết lấy được sau khi giết chết Lục Đồ Huyền Vũ. Tuy nhiên, trong bản chuyển thể, Âm Hổ Phù được luyện ra từ các mảnh Âm Thiết, trong đó 4 mảnh được cất giấu ở những nơi khác nhau và do người đứng đầu Kỳ Sơn Ôn Thị - Ôn Mão tìm cách thu thập và ham muốn chiếm hữu sức mạnh của nó.
Sự thay đổi tình tiết này được điều hướng theo lối phức tạp, nhiều âm mưu, toan tính hơn, nhưng đây cũng là chi tiết rẽ lái tác phẩm rời xa nguyên tác.
Tiết Dương:
Trong phim, cùng kế hoạch chiếm giữ 4 mảnh Âm Thiết của Ôn Mão, hắn còn có sự trợ giúp của kẻ tay sai ranh mãnh Tiết Dương, với yêu cầu được đổi lấy mạng sống của kẻ thù - toàn bộ Nhạc Dương Thường Thị. Tức là Tiết Dương đã xuất hiện cách đây hơn 16 năm, cùng thời với Ngụy Vô Tiện khi còn trẻ.
Trong tiểu thuyết gốc, Tiết Dương là nhân vật hậu bối, xuất hiện sau khi Ngụy Vô Tiện đã chết và Âm Hổ Phù đã bị phá hủy đi một nửa. Mục đích của hắn là lợi dụng tiên môn thế gia để báo thù Nhạc Dương Thường Thị. Tuy nhiên ở trong phim, hắn lại đi theo một đối tượng khác, đây cũng được coi là một tình tiết ảnh hưởng lớn đến mạch phim về sau.
Vai trò của Ôn Tình trong Kỳ Sơn Ôn Thị:
Trong tiểu thuyết gốc, chị em Ôn Tình – Ôn Ninh được giới thiệu là con cháu đứng đầu một nhánh nhỏ của Kỳ Sơn Ôn Thị. Ở bản phim truyền hình, Ôn Tình nắm giữ một vai trò quan trọng khi là một tay sai của Ôn Mão, giúp hắn thực hiện âm mưu tìm kiếm và chiếm giữ Âm Thiết. So với tiểu thuyết thì bản phim truyền hình này, nhân vật Ôn Ninh được cấp nhiều đất diễn hơn.
Cũng chính vì nhiều đất diễn hơn mà khán giả cũng lo lắng cô sẽ trở thành nữ chính, liên tục xuất hiện cùng Ngụy Vô Tiên và Giang Trừng, thậm chí là người châm ngòi mâu thuẫn giữa hai huynh đệ Vân Mộng Song Kiệt.
Những nét khác lạ trong tạo hình của Ôn Ninh:
Nếu như trong nguyên tác, Ôn Ninh được biết đến là một thiếu niên nhút nhát, nhưng có tài bắn cung giỏi. Sang tới màn ảnh, hắn còn gặp phải một số vấn đề về thể chất.
Theo như lời suy đoán của Ngụy Vô Tiện, linh hồn của Ôn Ninh đã bị thao túng bởi kẻ khác. Có thể thấy, Ôn Ninh chỉ mang theo những thay đổi về ngoại hình thông qua hóa trang, căn bản những thay đổi này không ảnh hưởng gì đến tình tiết phim.
Tú Yên