(TGĐA) - Cái kết "hại não" của The Platform vẫn đang là chủ đề bàn tán hết sức sôi nổi trên mạng hiện giờ.
The Platform là bộ phim kinh dị giật gân được sản xuất bởi Tây Ban Nha đang đứng đầu bảng xếp hạng những phim được xem nhiều nhất trên hệ thống phim trực tuyến Netflix. Tuy nhiên, cái kết của The Platform vẫn còn đang được tranh cãi khá gay gắt nên bạn có thể thử tham khảo cách giải thích mà Thế giới điện ảnh (TGĐA) đưa ra.
The Platform - tác phẩm Tây Ban Nha gây sốt với khán giả Việt |
Nói lại một chút về nội dung, nhân vật chính của phim Goreng - một người tình nguyện được sống 6 tháng trong một nhà tù có kết cấu đặc biệt theo chiều dọc có tổng cộng vài trăm tầng không thể nào rõ. Mỗi tầng có 2 người và chỉ được ăn đồ ăn thừa của nhau từ tầng 1 chuyển xuống. Dĩ nhiên, người ở tầng trên cùng sẽ lợi nhất nên không thể biết chuyện đáng sợ gì xảy ra với những người ở tầng dưới cùng khi đồ ăn ngày một vơi đi.
Nhân vật chính Goreng |
Giải thích về phim cùng cái kết:
Từ khi The Platform trình làng, rất nhiều cách giải thích về ý nghĩa bộ phim được đưa ra. Hầu hết đều cùng nói phim ẩn dụ cho xã hội thời đại, người ở trên luôn muốn quyền lực mình nắm giữ không thể nào bị thay đổi còn người ở dưới luôn gặp khó khăn và bế tắc khi muốn vươn lên đẳng cấp cao hơn. Ta có thể thấy điều này thể hiện rõ nhất trong cảnh phim anh bạn da màu Baharat bị sỉ nhục bởi những kẻ sống tầng trên ra sao.
Kết cấu đặc biệt của nhà tù trong The Platform |
Nhưng đó là cuộc sống, chiếc bàn ăn tựa như hiện thực xã hội bây giờ, hầu như sẽ không có công bằng. Nếu ai cũng có đủ phần ăn cho riêng mình, hài lòng với những gì mình có, không tham lam thì thế giới này đã không có sự phân chia giai cấp, người tốt và kẻ xấu. Lòng tham, sự độc ác có là xấu xa nhưng đôi khi, xét một cách khách quan, nó lại là cứu cánh cho bản thân khỏi sự thiệt thòi và bị chèn ép bởi kẻ khác.
Về cái kết, đạo diễn Galder Gaztelu-Urrutia có đưa ra giải thích là với ông, Goreng đã chết trước khi anh ta đến tầng cuối và đó chỉ là mong muốn về những gì anh ta cảm thấy phải được làm.
Tuy nhiên, dù là đạo diễn nhưng cách giải thích của ông cũng chỉ tựa một khán giả, một tác phẩm hay là thứ có thể để lại cho khán giả nhiều cách hiểu, ý niệm khác nhau chứ không thể bị bó hẹp vào trong một lời giải thích. Đó là điều Galder Gaztelu-Urrutia khẳng định muốn truyền tải qua The Platform.
Về đứa bé - con của Miharu ở cuối phim, TGĐA cho rằng cô bé đó có tồn tại. Cô nhân viên từng ở cùng phòng với Goreng hay những người khác có thể không hề biết sự thật có tới 333 tầng. Hoặc nếu có biết, họ cũng chỉ quan tâm khoảng những tầng hơn 200 vì càng xuống sâu sẽ không có người tồn tại. Điều đó giải thích cho việc họ khẳng định đã kiểm tra kỹ nhưng không có ai dưới 16 tuổi.
Không có gì đảm bảo nhà tù chắc chắn chỉ có khoảng hơn 200 tầng qua lời người phụ nữ này |
Tại sao Miharu không giết Goreng? Nhất là lúc Goreng còn đang bị trói, anh hoàn toàn có thể là "miếng thịt tươi" cho Miharu nhưng vì Goreng tỏ ra quan tâm khi biết Miharu có con. Nghe chừng có vẻ hợp lý cho sự khẳng định Miharu có con gái và cô chỉ đang đi tìm thức ăn cho con. Miharu cũng buộc phải giấu con gái ở tầng thứ 333 vì ban quản lý sẽ biết khi đứa bé này ở những tầng trên để rất có thể, họ sẽ kéo đưa bé ra khỏi nhà tù. Có người mẹ nào lại chấp nhận phải xa cách con mình?
Miharu đã có thể giết Goreng |
Nếu để ý kỹ, tạo hình của Goreng rất giống chúa Jesus. Chúa Jesus vượt qua 333 khổ ải, chịu hy sinh thân mình để mang đến ánh sáng cho nhân loại, ánh sáng đó chính là cô bé kia. Sự ngây thơ, non nớt của cô bé chính là lời khẳng định: giữa nơi đầy tội ác, sự đê tịện, bẩn thỉu tồn tại thì vẫn còn đó một sinh linh không hề bị vấy bẩn, đem đến niềm hi vọng mới. Đạo diễn cũng đã thừa nhận từng quay cảnh cô bé được đưa lên tầng cao nhất. Nên thực chất, Goreng đã chết trước đó vì bị mất máu quá nhiều, đó là một cái chết mang tính biểu tượng.
Còn bạn, bạn có cách giải thích nào khác của riêng mình về The Platform hay không?
Vũ Anh