Hài kịch trên màn ảnh Hoa ngữ: Nỗi gian truân đằng sau tiếng cười

(TGĐA) - Năm nay, iQiyi ra mắt chương trình Cuộc thi hài kịch thường niên, phát sóng chưa đầy hai tháng, Douban chấm 7.9 điểm, đề tài hài kịch và diễn viên hài một lần nữa được thảo luận sôi nổi. Hoàn cảnh sống của các diễn viên hài kịch cũng bắt đầu được công chúng biết đến, phía sau tiếng cười, có người vất vả bươn chải mười mấy năm, có người liên tục casting trong các đoàn phim chỉ để nhận một vai diễn cỏn con, có người liên tục bị sửa kịch bản… Và thậm chí, người ta còn nhìn nhận lại cả sự thành công của một gương mặt biểu tượng: Châu Tinh Trì.

Danh hài Thúy Nga 'biến' thành Kuma Thong? Danh hài Thúy Nga 'biến' thành Kuma Thong?
Phim Tết Hoa ngữ 2019: Châu Tinh Trì, Thành Long hết thời, đàn em Ngô Kinh qua mặt Phim Tết Hoa ngữ 2019: Châu Tinh Trì, Thành Long hết thời, đàn em Ngô Kinh qua mặt
Khả Như: ‘Scandal đầu đời khiến tôi tổn thương đến mức không dám nhìn mặt ai’ Khả Như: ‘Scandal đầu đời khiến tôi tổn thương đến mức không dám nhìn mặt ai’
1. Chương trình hài kịch ngày càng nhiều thì thị hiếu cũng như nhu cầu của khán giả cũng ngày một nâng cao
Chương trình hài kịch ngày càng nhiều thì thị hiếu cũng như nhu cầu của khán giả cũng ngày một nâng cao

Diễn viên hài kịch yếu thế hơn các diễn viên khác

Là một diễn viên hài kịch, Trương Trì cảm thấy cái khó nhất của việc sáng tác là quá trình “từ 0 đến 1”. Lúc bắt đầu cái gì cũng không có, chỉ có một chấm nhỏ, cảm thấy việc này có ý nghĩa, phải biến việc có ý nghĩa này thành một kịch bản, rồi từ kịch bản biến thành một tác phẩm. “Đôi khi, bản thân cảm thấy chấm nhỏ đặc biệt có ý nghĩa, nhưng khi nói ra, người khác cảm thấy bình thường, sự đau khổ sẽ càng tăng thêm”, diễn viên hài Trương Trì bày tỏ.

Khoảng thời gian này, Trương Trì nhận thấy cái khó nhất của hài kịch là phán đoán: phải sáng tác cái gì, nhiều loại phương pháp đối đáp như thế, rốt cuộc có hài hước hay không, đây là cái khó nhất. Trong tình huống thời gian eo hẹp, cường độ cao, Trương Trì thường tự hỏi bản thân: “Cái này có thật sự buồn cười không?”, sau đó nảy sinh cảm giác tự hoài nghi bản thân.

Đối với niềm tin, Trương Trì nói: “Cứ diễn cứ diễn tự nhiên cảm thấy xấu hổ” việc như vậy thường xuyên xảy ra khi diễn tập. “Như vậy có được không?”, “Có thể lên sân khấu diễn như vậy không?”… những suy nghĩ kiểu như thế thường xuất hiện, mỗi lần như thế, cảm giác mệt mỏi và bất lực sẽ nhân cơ hội ùa đến. “Đôi khi đang diễn tự nhiên niềm tin trong tôi sụp đổ, tôi nằm vật xuống đất, không thể diễn tiếp được nữa. Chuyện này không phải là hiếm”. Do đó, Trương Trì và bạn diễn Tưởng Long xem việc diễn tập như một quá trình xây dựng niềm tin, cũng dần tìm ra một số phương pháp, ví dụ kịch bản không thể có những lời vô nghĩa, mỗi một tầng lớp phải rõ ràng, vì thời gian hạn chế, tiết tấu không thể quá chậm, phải chính xác, đánh một cú là trúng mục tiêu… kịch bản chặt chẽ rồi, niềm tin mạnh mẽ rồi, mới đủ tự tin diễn trên sân khấu.

Chương trình hài kịch phát triển trực tuyến

2. Chương trình Cuộc thi hài kịch thường niên do iQiyi sản xuất, trở thành sân chơi cho các bạn trẻ phát huy tài năng tấu hài
Chương trình Cuộc thi hài kịch thường niên do iQiyi sản xuất, trở thành sân chơi cho các bạn trẻ phát huy tài năng tấu hài

Với tiếng vang và lưu lượng khổng lồ mà các chương trình hài kịch tạo được trên nền tảng trực tuyến, đã góp phần thúc đẩy các chương trình hài kịch ngoại tuyến phát triển, hiện tại giá vé một buổi diễn ngoại tuyến đã từ mấy chục tệ tăng lên mấy trăm tệ, khán giả muốn xem các diễn viên hài kịch nổi tiếng diễn thì càng khó hơn, vì rất khó mua được vé.

Theo Công ty văn hóa Tiếu Quả tiết lộ, trình tự bán vé ngoại tuyến do công ty phát triển hiện đã có hơn 1 triệu người dùng, số show diễn đã diễn ra tại Tân Thiên Địa - Thượng Hải, tính từ đầu năm đến nay đã có hơn 200 buổi diễn thương mại, khán giả ngồi đầy 99% số ghế, số lượt khán giả xem biểu diễn là hơn 100 ngàn lượt.

Riêng trong năm 2021 và 2022, số lượng câu lạc bộ talk show ngoại tuyến ở Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần, số suất diễn ngoại tuyến tăng hơn 2 lần, không chỉ ở các thành phố tuyến một như Thượng Hải, Bắc Kinh, các công ty hài kịch bắt đầu triển khai ra các thành phố tuyến hai, tuyến ba, thị trường talk show ngoại tuyến cũng dần được mở rộng.

3. Tổ hợp Trương Trì và Tưởng Long đoạt giải quán quân tại Cuộc thi hài kịch thường niên
Tổ hợp Trương Trì và Tưởng Long đoạt giải Quán quân tại Cuộc thi hài kịch thường niên

Châu Tinh Trì: Diễn viên hài kịch được gọi là thiên tài chẳng qua là nghiêm túc hơn người khác

Về phim của Châu Tinh Trì, nếu bạn xem phiên bản tiếng Quảng Đông, bạn sẽ cảm nhận được cảm xúc của anh ấy sâu sắc hơn, anh có rất nhiều động tác nhỏ như thở dài, tạm dừng, hoặc giọng nói run rẩy, mà phiên bản tiếng Phổ Thông không có. Xem nhiều phim của Châu Tinh Trì, bạn sẽ phát hiện phim mà anh thực hiện chính là cuộc sống của anh. Thư đồng của Hoa phủ - Hoa An từng ngâm thơ: “Người khác cười tôi quá điên cuồng, tôi cười người khác nhìn không thấu”.

Các cộng sự xung quanh Châu Tinh Trì, các diễn viên trong phim Châu Tinh Trì, thậm chí những người biết một chút về Châu Tinh Trì đều từng nghe nói tính tình anh rất tệ, khó tiếp xúc, “Bạo chúa trên phim trường”, “Đạo diễn thái thượng hoàng” là biệt danh mà mọi người đặt cho anh.

4. Ngoài phim ảnh và các chương trình hài kịch thì lượng câu lạc bộ talk show cũng gia tăng đáng kể trong 2 năm nay
Ngoài phim ảnh và các chương trình hài kịch thì lượng câu lạc bộ talk show cũng gia tăng đáng kể trong 2 năm nay

Đội bóng thiếu lâm ra mắt năm 2007 là tác phẩm đầu tiên do công ty của Châu Tinh Trì sản xuất. Bộ phim này được Châu Tinh Trì thực hiện trong ba năm, là huyền thoại phòng vé Hong Kong năm đó, cũng khiến Châu Tinh Trì nhận giải thưởng mỏi tay. Mọi người đều nói Châu Tinh Trì là thiên tài, chỉ có bản thân anh biết nỗ lực và nghiêm túc là cách duy nhất để gặp may mắn.

Châu Tình Trì có yêu cầu rất tỉ mỉ đối với tác phẩm của mình, dù là diễn xuất, kỹ xảo, lời thoại, màu sắc, hiệu ứng âm thanh, thậm chí đánh một cú âm thanh phát ra rốt cuộc là “bang” hay “thịch”, nhất định phải phù hợp với yêu cầu của Châu Tinh Trì mới được. Trả lời phỏng vấn, Châu Tinh Trì tự nói: “Mọi việc đều phải làm tốt hơn một chút, có khi tôi cũng không biết cái một chút nào có ảnh hưởng, nhưng dù sao toàn bộ đều làm tốt hơn một chút”.

Tài năng bẩm sinh và cống hiến của Châu Tinh Trì đối với điện ảnh không có gì phải bàn cãi, nhưng bao năm qua, mọi người nhìn thấy những người hợp tác bên cạnh anh lần lượt từng người một rời xa anh. Trong những lời chỉ trích của các đối tác cũ, không khó nhận ra, một nguyên nhân quan trọng khiến họ không tiếp tục hợp tác nữa là Châu Tinh Trì không dành vai cho họ trong các bộ phim mới, hoặc là thông báo với họ có vai diễn, một tháng sau lại vô duyên vô cớ hủy bỏ, khiến người khác rất tức giận.

Cố nhà văn Kim Dung từng nhận xét về Châu Tinh Trì như thế này: “Con người cậu ấy quá nghiêm túc đến mức trong phim sử dụng một chiêu thức trong tác phẩm võ hiệp của tôi cũng phải trả tiền bản quyền cho tôi”. Châu Tinh Trì cho biết, mỗi lần tuyển diễn viên anh đều chọn diễn viên theo yêu cầu kịch bản, chứ không vì dùng một diễn viên nào đó mà đi tìm kiếm vai diễn.

Trong cuộc sống của Châu Tinh Trì, ngoài điện ảnh, dường như không có chỗ cho giải trí, giao tiếp xã hội và tình yêu. Đạo diễn Vương Tinh nhận xét: “Sự thăng trầm và ưu uất của Châu Tinh Trì là từ đầu đến cuối, cậu ấy để lại tất cả tiếng cười trên màn ảnh, như thể trong cuộc sống bạn muốn nhìn thấy anh ấy cười thì phải trả tiền trước”.

5. Châu Tinh Trì cho biết, anh luôn tuân thủ thái độ nghiêm túc đối với những thước phim hài do anh dàn dựng
Châu Tinh Trì cho biết, anh luôn tuân thủ thái độ nghiêm túc đối với những thước phim hài do anh dàn dựng

Từ đầu đến cuối thứ mà Châu Tinh Trì thích nhất, vẫn là điện ảnh. Hoạt động trong nghề hơn 30 năm, anh đã 6 lần phá kỷ lục phòng vé Hong Kong, 8 lần đoạt ngôi Quán quân phòng vé Hong Kong hàng năm, đến nay anh vẫn là “Ông hoàng phòng vé Hong Kong” chưa có người thay thế được.

Mọi người đều nói Châu Tinh Trì là thiên tài, chỉ có bản thân anh biết nỗ lực và nghiêm túc là cách duy nhất để gặp may mắn.
Danh hài Thúy Nga 'biến' thành Kuma Thong? Danh hài Thúy Nga 'biến' thành Kuma Thong?

(TGĐA) - 4 năm sau liveshow đầu tiên 'cháy vé', nghệ sĩ hài Thúy Nga ...

Phim Tết Hoa ngữ 2019: Châu Tinh Trì, Thành Long hết thời, đàn em Ngô Kinh qua mặt Phim Tết Hoa ngữ 2019: Châu Tinh Trì, Thành Long hết thời, đàn em Ngô Kinh qua mặt

(TGĐA) - Ở mùa phim Tết năm nay, điện ảnh Hoa Ngữ gây bất ngờ ...

Trịnh Nghi