Hành trình 11 năm đẫm máu và đầy tranh cãi của 'The Walking Dead'

(TGĐA) - 11 năm với bao xúc cảm, The Walking Dead - series khai sáng cho kỷ nguyên zombie trên màn ảnh nhỏ chuẩn bị đi tới hồi kết. Cùng TGĐA nhìn lại chặng đường hơn 1 thập kỷ đẫm máu và đầy tranh cãi của nó.

Samantha Morton nói về di sản khổng lồ của bộ phim ‘The Walking Dead’ Samantha Morton nói về di sản khổng lồ của bộ phim ‘The Walking Dead’
Ngôi sao phim ‘The walking dead’ chào đón con gái đầu lòng Ngôi sao phim ‘The walking dead’ chào đón con gái đầu lòng

Từng bị HBO “lắc đầu” vì quá bạo lực

Ban đầu, các nhà sản xuất chính của bộ phim đã từng tiếp cận các nhà đài lớn, trong đó có cả những kênh truyền hình nổi tiếng như NBC và HBO. Tuy nhiên, bộ phim đều bị từ chối do cốt truyện của nó chứa nhiều chi tiết quá bạo lực và kinh dị. Một số nhà đài thậm chí còn yêu cầu phải sửa đổi và “không liên quan đến xác sống”.

Cuối cùng vào ngày 20/1/2010, AMC là cái tên duy nhất đưa ra thông báo chính thức rằng, họ đã đặt hàng tập thí điểm cho loạt phim mang tựa đề The Walking Dead. Bộ phim với Frank Darabont và Gale Anne Hurd là giám đốc sản xuất, đồng thời Robert Kirkman - tác giả bộ truyện tranh gốc cũng tham gia sản xuất và biên kịch.

Hành trình 11 năm đẫm máu và đầy tranh cãi của 'The Walking Dead'
The Walking Dead có hành trình khởi đầu khó khăn

Ngay sau thông báo của AMC, một bài đánh giá về kịch bản của tập thí điểm đã thu hút sự chú ý lớn của khán giả. Cảnh quay đầu được bấm máy ở Georgia vào tháng 5/2010, sau khi đoàn phim chính thức bắt tay vào sản xuất mùa đầu tiên kéo dài sáu tập. Thông thường, các bộ phim thuộc dạng chuyển thể sẽ bám sát vào cốt truyện và giữ nguyên dàn nhân vật chính. Nhưng đối với “vũ trụ xác sống AMC”, biên kịch đã có những cố gắng trong việc thể hiện các bước phát triển trong diễn biến của bộ phim.

Điển hình như nhân vật Daryl Dixon thực chất không hề tồn tại trong bộ truyện cho đến tận khi Norman Reedus xuất hiện. Đơn giản chỉ vì quá say mê buổi thử vai của nam diễn viên mà đạo diễn Darabont đã tạo ra một nhân vật dành riêng cho Reedus. Cuối cùng như chúng ta đã thấy, Daryl trở thành một trong những thành phần chủ chốt trong loạt phim, được khán giả yêu mến.

Cơn bão càn quét thế giới, khiến người người thấp thỏm say mê

6 phần đầu của loạt phim về đề tài xác sống của đài AMC nhận được “cơn mưa lời khen”. Ngay từ lúc ra mắt, tạp chí Entertainment Weekly đã gọi The Walking Dead là tân binh “quái vật”.

"Tập đầu tiên của bộ phim thật tuyệt vời và thậm chí khiến cả những người ghét xác sống như tôi cảm thấy hứng thú" - Nancy deWolf Smith đến từ nhật báo The Wall Street Journal nhận xét. Cô cho biết thêm rằng The Walking Dead mang đến những cảm xúc chân thực và chứa đầy tính nghệ thuật điện ảnh.

Hành trình 11 năm đẫm máu và đầy tranh cãi của 'The Walking Dead'

Tập đầu tiên của toàn bộ series đạt 5,3 triệu lượng người xem, trở thành tập phim mở đầu của một series được nhiều người xem nhất trong lịch sử của đài AMC. Phần 3 đánh dấu kỷ lục lượng người xem với 15,2 triệu người, giúp “vũ trụ xác sống AMC” từng bước trở thành hiệu ứng toàn cầu. Cùng với sự thành công của loạt phim, The Walking Dead cũng trở thành “bệ phóng” cho hàng loạt tên tuổi như Melissa McBride (thủ vai Carol Peletier), Steven Yeun (thủ vai Glenn Rhee)…

Những cảnh phim đi vào lịch sử

Cảnh giới thiệu sự xuất hiện của Glenn Rhee - nhân vật châu Á duy nhất trong The Walking Dead - pha cứu mạng Rick “trong gang tấc” ở phần 1 xứng đáng được ghi nhận là một trong những phân đoạn đặc sắc nhất của loạt phim. Khi được hỏi về lí do không chần chừ khi sẵn sàng liều mạng xông vào giữa “biển xác sống” chỉ để cứu một người không quen biết, anh chàng giao pizza chỉ đáp lại rằng: “Có lẽ là do tôi ngốc”. Chính sự quả cảm và lòng tốt bụng của anh chàng đã đem đến những màu sắc ấm cho loạt phim chứa đầy sự u ám này.

Hành trình 11 năm đẫm máu và đầy tranh cãi của 'The Walking Dead'

Nói về những trường đoạn cao trào trong The Walking Dead thì có lẽ phải nhắc đến cú lội ngược dòng của ‘thánh hoa” Carol. Vốn là một bà nội trợ yếu đuối, bị chồng bạo hành, đáng nhẽ sẽ chết ở ngay phần 3 (giống như nguyên tác truyện) nhưng Carol đã dần dần trở thành một trong những nhân vật “bá cháy” nhất của loạt phim. Đỉnh cao phải kể đến tập phim “No Sanctuary” (Không còn nơi trốn) trong phần 5, một mình cô đương đầu, góp công lao lớn nhất trong việc giải cứu nhóm Rick khỏi Terminus. Đây cũng là phân cảnh được khán giả bầu trọn là kịch tính nhất trong suốt phần phim.

Hành trình 11 năm đẫm máu và đầy tranh cãi của 'The Walking Dead'
Nhiều cảnh phim đi vào lịch sử

Sự xuống dốc

Sau gần một thập kỉ chinh phục khán giả trên toàn thế giới, series zombie ăn khách này đang có dấu hiệu mất phong độ và gây tranh cãi từ phần 7. Phần 7 mở đầu với hiệu ứng cực tốt từ khán giả, cú “plot twist” ngay đầu phim đã khiến không ít người hâm mộ choáng váng khi phát hiện nhân vật Abraham đã chết. Ngay sau đó, cái chết của Glenn đã khiến cho câu chuyện của The Walking Dead bị ảnh hưởng nặng nề. Trên mạng xã hội và các trang phim đánh giá, rất nhiều fan hâm mộ của series phim này đã than phiền, thậm chí bày tỏ sự khó hiểu với biên kịch khi câu chuyện của mùa 7 diễn biến rất chậm, dài dòng và không có điểm nhấn. Một số người còn gắn cho The Walking Dead cái mác “phim chết” từ đây.

Hành trình 11 năm đẫm máu và đầy tranh cãi của 'The Walking Dead'
Phim bắt đầu "chệch" quỹ đạo từ phần 7

Mất chất hay không, điều này có lẽ những ai yêu thích series phim truyền hình này sẽ nhận ra. Những vấn đề xảy ra ở The Walking Dead đang khiến cho bộ phim mất dần đi những bản sắc của mình, khi việc giết các walker (xác sống) trở nên quá dễ dàng hay các pha rượt đuổi, không còn đem lại người xem cảm giác hồi hộp. Phim được dựa trên bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Robert Kirkman đã giúp The Walking Dead có được một lộ trình sẵn. Kể cả vậy, mạch phim vẫn rất chậm và các nút thắt không được giải quyết dẫn đến việc lặp đi lặp lại một vấn đề.

Ngoài ra, một trong những điểm yếu còn tồn đọng là việc phim xây dựng các hình tượng nhân vật phản diện. Negan giống như kẻ phản diện đáng gờm nhất từ trước đến nay nhưng liên tục bị tẩy trắng và không rõ tốt xấu đúng sai.

Hành trình 11 năm đẫm máu và đầy tranh cãi của 'The Walking Dead'

Đáp lại sự kì vọng từ phía các diễn viễn, như nam diễn viên Andrew Lincoln từng nói với The Hollywood Reporter rằng anh rất háo hức về một thế giới lớn hơn sẽ được mở ra ở phần 7 của The Walking Dead, tuy nhiên những gì xảy ra có vẻ trái ngược hoàn toàn. Phần 7 của phim chỉ nhận về con số 6,97/10 trên Rotten Tomatoes cùng với đó là kha khá “cà chua nhão” từ phía khán giả.

Hứa hẹn trở về bản sắc với những phần cuối cùng.

Phần 9 và 10 đánh dấu sự trở lại đỉnh cao của The Walking Dead, bằng chứng nằm ở số điểm 91% trên Rotten Tomatoes, cao nhất trong toàn series. Mùa chín cũng đón nhận rất nhiều thay đổi lớn trong mạch truyện, quan trọng nhất chính là sự ra đi của nhân vật Rick Grimes. Việc Rick ra đi cũng đã được dự đoán trước khi nam diễn viên thủ vai Andrew Lincoln quyết định chia tay series sau mười năm gắn bó. Những tưởng, đây sẽ là dấu chấm hết cho series thì hóa ra đây lại là cú bật cho những thay đổi mang tính đột phá.

Hành trình 11 năm đẫm máu và đầy tranh cãi của 'The Walking Dead'
Mùa 9 trở lại cực kỳ đỉnh cao

Điều đầu tiên nhận thấy việc Angela Kang trong vai trò là showrunner đã mang đến làn gió mới cho The Walking Dead. Nhịp phim đã trở nên nhanh hơn, gấp gáp hơn cùng với đó là những pha hành động nghẹt thở. Diễn biến tâm lý của các nhân vật được chú trọng và khai thác hợp lý hơn, gọn gàng, vừa đủ.

Sự xuất hiện của kẻ phản diện mới: The Whisperers – Những kẻ đeo mặt nạ walker, trà trộn vào đám xác sống và trao đổi bằng những tiếng thì thầm. Những kẻ phản diện lạ lùng này đã mang đến những giây phút hồi hộp, lo lắng cho khán giả, đem lại cảm giác như những tập phim đầu tiên.

Hành trình 11 năm đẫm máu và đầy tranh cãi của 'The Walking Dead'
Sau hơn một thập kỉ, The Walking Dead đang đi đến những chặng đường cuối cùng, phần 11 dự kiến ra mắt trong năm nay với 24 tập phim mà như Scott Gimple chia sẻ: “Đây sẽ là kết thúc hoành tráng nhất để mở ra những tương lai tươi sáng hơn”. Việc kết thúc series The Walking Dead mới chỉ là sự bắt đầu cho một chiến dịch dài hơi, mong muốn xây dựng vụ trụ zombie của AMC. Khán giả sẽ còn gặp lại Rick Grimes trong bộ 3 phim riêng của anh và sẽ còn nhiều dự án khác liên quan đến The Walking Dead.
Samantha Morton nói về di sản khổng lồ của bộ phim ‘The Walking Dead’ Samantha Morton nói về di sản khổng lồ của bộ phim ‘The Walking Dead’
Ngôi sao phim ‘The walking dead’ chào đón con gái đầu lòng Ngôi sao phim ‘The walking dead’ chào đón con gái đầu lòng

Quỳnh Anh - Zoey